Chủ đề mô hình kinh doanh trong các cuộc hội thảo về startup không bao giờ hết “hot”
Nhưng vậy mô hình kinh doanh là gì? Mô hình nào hoạt động hiệu quả và tại sao? Làm thế nào để biết được startup mình đang có một mô hình đúng?
Hãy cùng tham khảo 6 Mô hình kinh doanh gây ấn tượng được liệt kê trong bài dưới đây, và biết đâu bạn tìm được một mô hình dành riêng cho doanh nghiệp mình
Mô hình kinh doanh cho Startup bạn cần biết
1. Mô hình đấu giá ngược.
Trong mô hình đấu giá ngược, người mua sẽ trực tiếp ra giá cho một dịch vụ. Nếu người bán chấp nhận giá đó, người mua sẽ phải cam kết với những điều khoản người cung cấp dịch vụ đưa ra.
Đây là dịch vụ mà Priceline đã cung cấp cho những khách du lịch muốn tìm kiếm chỗ ở, thuê xe đi lại hoặc vé máy bay với giá thấp nhất có thể.
Priceline thành công bởi vì rất rất nhiều khách hàng cảm thấy họ đã chiến thắng được người cung cấp trong cuộc chiến về giá. Và các chỉ số tài chính đã cho thấy được tại sao Priceline hoạt động được với mô hình kinh doanh này: 22% mức tăng trưởng doanh thu, 50% tăng trưởng lợi nhuận và tăng 46% giá trị cổ phiếu trong 10 năm qua. Doanh thu trên nhân viên (Priceline có khoảng 9500 nhân viên) đạt mốc 716 ngàn đô, gấp 6 lần mức trung bình của thị trường.
2. Tập hợp tổng cung và cầu.
Tập hợp tất cả những người mua và bán của một vài mặt hàng trên một vị trí ảo. Điều này sẽ giúp người bán hàng có một thị phần đầy người có nhu cầu và ngược lại. Đây là ý tưởng của eBay, và những người mua và bán có thể xếp hạng cho nhau qua các dấu sao. Đồng thời sử dụng hệ thống thanh toán PayPal cũng giúp các vấn đề về bảo mật.
Kết quả tài chính của eBay chỉ ra rằng, mô hình này hoạt động tốt, nhưng chưa thực sự vượt quá mong đời. Trung bình trong một thập kỉ vừa qua, doanh thu của công ty tăng 17%, lợi nhuận tăng 14% và cổ phiếu tăng nhẹ khoảng 5%. Doanh thu trên nhân viên (với tổng 33500 nhân viên) đạt mức 479 ngàn đô, khoảng gấp 40% trung bình của ngành bán lẻ.
3. Giảm giá thành để dành thị phần trước, lợi nhuận để sau.
Nhắm mục tiêu vào thị trường rộng lớn và bán những sản phẩm với mức giá thấp nhất có thể, đồng thời dịch vụ giao hàng nhanh, chăm sóc khách hàng tốt. Sau khi công ty tăng trưởng, mở rộng được sản phẩm, đàm phàn được giá với bên cung ứng, đầu tư vào công nghệ và trang thiết bị để tối ưu năng suất, giảm thiểu chi phí hoạt động. Và bạn sẽ có thể đưa tới khách hàng sản phẩm có chi phí thấp hơn cả chi phí ban đầu.
Đó chính là mô hình kinh doanh kinh điển của Amazon, và đã giúp cho công ty tăng 27% doanh thu hàng năm trong thập kỷ qua, giá trị công ty đạt 74 tỷ đô. Cổ phiếu tăng trung bình 22% một năm. Trong khi doanh thu trên nhân viên đạt (634000$) với 117,300 nhân viên, lợi nhuận biên ròng đạt 0.37$
4. Xây dựng mô hình nhượng quyền kinh doanh hiện đại
Biến những ý tưởng kinh doanh của bạn thành hệ thống mà có thể bán được cho các đơn vị muốn hoạt động theo mô hình nhường quyền. Tìm kiếm những doanh nghiệp có chung một tầm nhìn, sứ mệnh, và cùng họ tìm kiếm các địa điểm đặt cửa hàng hợp lý.
Tưởng chừng là một ý tưởng đơn giản, nhưng Ray Kroc đã biến ý tưởng này thành mỏ vàng. Hoạt động trên 100 nước, McDonald có mức tăng trưởng đạt 4% một năm trong 10 năm qua. Cổ phiếu duy trì mức tăng khoảng 13% một năm. Doanh thu trên nhân viên (tổng 444,000 người) dừng lại ở mức 64 ngàn $
5. Cung cấp sản phẩm với mức giá cao nhất.
Tìm kiếm những khách hàng có nhu cầu, sở thích được mua những sản phẩm mà không một ai có. Sau đó bán cho họ với giá nửa triệu đô một năm để sử dụng chúng.
Nghe có vẻ điên rồ? Nhưng Alexion Pharmaceuticals đã làm điều đó. Ở Mỹ, 8000 người bị mắc căn bệnh chảy máu hàng đêm do hệ miễn dịch quá kém. Một số người đã sắp xếp mua bảo hiểm hoặc chính phủ Mỹ để trả 569 ngàn đô một năm, để họ mua thuốc của Alexion để duy trì cuộc sống.
Một mô hình kinh doanh cũng rất…”tốt”. Ở trong thập kỷ vừa qua, cổ phiếu của Alexion tăng 2,250% một năm và doanh thu đã tăng gấp đôi đạt 1.6 tỷ đô 1 năm với 16% là lợi nhuận sau thuế. Doanh thu trên nhân viên ( với 1774 nhân viên) đạt trung bình 874 ngàn đô.
6. Mô hình trao đổi
Một công ty có vài chiếc ô tô chỉ để trong bãi đổ xe cả tháng trời mà chỉ sử dụng có 3 ngày. Một số những doanh nhân đi công tác dài hạn muốn có một chiếc oto để di chuyển hàng ngày. Việc tìm kiếm và kết nối những người có đủ niềm tin tưởng lẫn nhau chừng như không thể
Mô hình trao đổi này đã được Airbnb làm tốt.Với 600,000 địa điểm ở 34,000 thành phố, Airbnb được trả 3% để người khác đưa danh sách chỗ ở cho thuê của họ lên, và người thuê phải trả 6 đến 12% mỗi lần. Với doanh thu 1/4 tỷ đô một năm, Airbnb được đánh giá là công ty 10 tỷ đô.