Bán hàng online hiện nay đang trở thành xu hướng mới và được rất nhiều người doanh nghiệp rót tiền đầu tư vào. Nhưng bên cạnh đó không phải ai kinh doanh đầu tư vào là thành công mĩ mãn cả. Để làm được việc đó trước hết bạn cần phải biết và học được các kỹ năng bán hàng online cơ bản, cùng theo dõi bài viết này để hiểu hơn nhé!
1. Kỹ năng quản trị các công cụ bán hàng
Đây là kỹ năng bán hàng online cần thiết đầu tiên bạn cần có nếu bạn thực sự mong muốn trở thành người kinh doanh giỏi và thành công. Các công cụ bán hàng online bao gồm Website, Facebook, instagram… và một số trang thương mại điện tử. Để quản trị tốt nhất các công cụ này, bạn phải cần thường hay theo dõi chỉ số ở Website, trang cá nhân và báo cáo từ doanh thu, hỗ trợ khách hàng. Điều này sẽ cho bạn biết những thông tin vô cùng hấp dẫn:
Đối tượng nào quan tâm nhiều nhất đồng nghĩa với việc thường xuyên ghé vào thăm quán của bạn, khung giờ nao thì dễ dàng tiếp cận với nhiều người nhất, phản hồi của khách hàng ra sao…Nhờ thế mà bạn sẽ đưa rõ ra những định hướng đúng đắn để phát triển và kinh doanh hiệu quả hơn.
2. Kỹ năng sử dụng Internet để tạo hiệu ứng lan toả
Mạng xã hội bùng nổ với tốc độ chia sẻ rất nhanh mặt, số lần lặp lại các nội dung do người dùng tự lan toả xuất hiện dày đặc. Không gì tốt hơn việc tận dụng hiệu ứng này để làm ra các nội dung, tin tức kích thích người dùng tự sẻ chia cho nhau. Nhờ điều đó, sẽ có phần đông người biết đến sản phẩm, cửa hàng của bạn hơn.
Trong trường hợp may mắn, sản phẩm của bạn sẽ trở thành xu hướng (trends) trên thị trường và mang về lợi nhuận khổng lồ. Hơn nữa, chạy quảng cáo trên Facebook hay mạng lưới của Google hay các Adnetworks cũng giúp bạn quảng bá sản phẩm của mình tới đúng đối tượng, thu hút lượng khách hàng đông hơn.
3. Kỹ năng sản xuất nội dung quảng cáo sản phẩm
Kỹ năng viết bài mô tả sản phẩm là một trong những kỹ năng cần thiết và không thể thiếu đối với những người bán hàng online. Để khách hàng có thể biết đến sản phẩm của mình, thì không thể thiếu những bài quảng cáo PR, mô tả sản phẩm thật đặc sắc, gây ấn tượng và hấp dẫn được sự chú ý, chú ý từ khách hàng.
Tương tự như kỹ năng kinh doanh thông thường, nội dung sản phẩm không nên chú ý vào các tính năng, mẫu mã mà nên cung cấp cho khách hàng tất cả thông tin ích lợi tuyệt vời mà sản phẩm/ dịch vụ cung cấp.
4. Kỹ năng chụp ảnh, thiết kế hình ảnh đẹp, chân thật
Bên cạnh việc tạo nội dung miêu tả sản phẩm lôi cuốn, lôi cuốn thì hình ảnh sản phẩm cũng quan trọng không kém. Kinh doanh online giúp cho bạn tiết kiệm khoản chi mặt bằng, logistic nhưng lại khó chiếm được lòng tin của khách hàng do hoạt động mua bán không xảy ra trực tiếp, khách hàng không được tận tay sờ ngắm sản phẩm.
Vì vậy, để kinh doanh online thuận lợi, bạn không nên sử dụng hình ảnh thiếu trung thực hoặc lấy từ các trang Web khác mà đầu tư để có hình ảnh sản phẩm trung thực. Các hình ảnh do bạn hoặc ekip tự chụp sẽ tạo độ tin cậy cao cho khách hàng, giúp khách hàng tránh khỏi lo ngại nếu như mua về sẽ không đúng với ảnh.
5. Kỹ năng bán hàng online qua chương trình khuyến mại, giảm giá
Chúng ta đều biết rằng giá bán sản phẩm là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng quyết định bạn có bán hàng được thành công hay là không. Ngoài việc đưa ra mức giá thích hợp với sản phẩm và thị trường mục tiêu thì bạn cũng cần chứng minh cho khách hàng thấy đây chính là giá bán hợp lý.
Vào một số dịp lớn trong năm, các chương trình khuyến mãi, giảm giá sẽ giúp kích thích cầu tiêu dùng, thu hút khách hàng tới sản phẩm của bạn. Qua các chương trình này, kỹ năng bán hàng tốt là không làm giảm giá trị sản phẩm mà vẫn lôi cuốn khách hàng cho họ thêm một động lực để mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
6. Bán hàng phải hiểu khách hàng
Một định luật bất thành văn đó là “khách hàng là thượng đế”. Đây là kim chỉ nang cho tất cả các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh online cũng như trực tiếp. Là một người kinh doanh bạn phải luôn hiểu lý do “vì sao khách hàng muốn mua hàng”.
Phải luôn tôn trọng khách hàng, hãy tạm quên đi bạn cần bán sản phẩm/dịch vụ gì. Khách hàng mua online thường rất đa dạng và đặc biệt là rất tinh ý. Bạn đừng nên cố bán, cố bắt khách hàng phải mua sản phẩm của bạn như thế khách hàng sẽ lập tực rời khỏi website của bạn.
Trước tiên bạn phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nắm bắt thông tin khách hàng qua hệ thống tư vấn tại website trước khi họ cần thông tin về sản phẩm. Sau đó mới giới thiệu về sản phẩm của bạn, chốt sale. Với phương thức đó chắc chắn bạn sẽ thành công.
7. Làm nổi bật thương hiệu của bạn hơn đối thủ cạnh tranh
Ai tham gia vào bán hàng trực tuyến mục đích cuối cùng chính là bán được sản phẩm. Vì thế bạn hãy PR sản phẩm và thương hiệu của mình một cách rầm rộ, hãy làm mình nổi bật hơn tất cả. Tích cực mời các thành viên thân quen PR cho sản phẩm/dịch vụ của mình, lan truyền đi xa. Từ người nhà, bạn bè và đích đến là khách hàng.
Hãy nghĩ ra các chiêu trò PR, hài ước, thú vị, scandal hay bất cứ hình thức kỳ quặc nào khác đủ để gây nên sự chú ý của giới truyền thông. Bạn cần nhớ rằng, những người chia sẻ không nhất thiết cần phải có các tiêu chuẩn về hình thể và thẩm mỹ, chỉ cần có diễn xuất sáng tạo và thu hút được sự chú ý từ mọi người.
Lời kết
Các kỹ năng bán hàng online trên đây không hề khó có được thế nhưng không phải ai cũng biết và chú tâm tới. mong rằng bài viết mang đến cho các bạn những thông tin, kiến thức hữu ích trong việc tập luyện các kỹ năng bán hàng online quan trọng, giúp việc kinh doanh của các bạn càng thuận lợi và hiệu quả.
Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: https://hoclamgiau.com.vn/9-ky-nang-giao-tiep-co-ban/
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: phanmemsniper, marketingai.admicro, vging)