Vậy SEM là gì trong marketing? Lợi ích của SEM có thể cung cấp cho công ty trong kỷ nguyên Digital marketing là gì? Toàn bộ đều sẽ được trả lời trong cẩm nang dưới đây.
1. SEM là gì trong marketing?
SEM là từ viết tắt cho Search Engine marketing, tạm dịch là Marketing trên nền tảng công cụ tìm kiếm. Nghe thì có vẻ thực sự rộng, nhưng thuật ngữ này ra đời nhằm nhấn mạnh tới các phương diện marketing trên nền tảng đặc thù là các bộ máy tìm kiếm phổ biến như Google hay Bing.
Theo một cách khác, doanh nghiệp bạn trả tiền (PPC) hoặc bỏ công (SEO) ra để được đứng top đầu trong danh sách tìm kiếm của Google theo các từ khóa đã có sẵn nhất định.
Nền tảng phổ biến nhất cho SEM là Google Ads.
Theo thực tế, thuật ngữ SEM được sử dụng khá là linh động, với nhiều cách hiểu khác nhau, như:
- Paid search Ads.
- Paid Advertising
- Pay per click
Những thuật ngữ đi kèm khi nhắc tớ SEM
– Impressions: Số lượng hiển thị khi người dùng tìm kiếm keyword. Con số này không thể hiện là liệu người sử dụng đã thực sự nhìn thấy quảng cáo hay chưa.
– CPC (Cost-per-click): Số tiền bạn phải trả khi người sử dụng click vào quảng cáo.
– CPM (Cost-per-million impressions): khoản chi quảng cáo bạn phải trả cho 1000 lần quảng cáo được hiển thị. đây là một phương thức quảng cáo khác, mang tính kế hoạch hơn, khi bạn sẽ chọn lựa vị trí mà quảng cáo có thể được hiển thị, phù hợp với mục đích của tổ chức.
– CTR (click through rate): Tỷ lệ số lần lặp lại người sử dụng nhìn thấy quảng cáo của doanh nghiệp, và nhấp vào quảng cáo đấy.
2. So sánh SEM và quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội
Quảng cáo sử dụng nền tảng mạng xã hội, quảng cáo hay được hiển thị dựa trên dữ liệu mà công ty mang lại dịch vụ mạng xã hội thu thập được từ người sử dụng. Việc này cho phép họ nhắm tới khách hàng dựa trên sở thích, địa điểm, hành vi mua sắm và hơn thế nữa.
Mặt khác, SEM thì dựa trên các cụm keyword (keyword) mà người dùng (hoặc đối tượng khách hàng mục tiêu) thường xuyên tìm kiếm trên Google, hay các công cụ tìm kiếm khác.
Khi sử dụng kênh mạng xã hội, thật dễ hiểu khi mà bạn thường xuyên nhận thấy một quảng cáo lặp đi lặp lại. Khi tìm kiếm trên Google, bạn thường xuyên để mắt đến quảng cáo bởi “chúng” nhận diện ra nhu cầu trong hiện tại của bạn.
Thường những gì bạn đang quan tâm, bạn lại càng click nhiều vào chúng. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những công cụ đồng nhất để tối ưu hóa quảng cáo trên mạng xã hội, cũng như trên công cụ tìm kiếm phổ biến.
Chưa kể, người ta thường hay nhầm lẫn giữa SEM và SEO
3. Sự khác biệt giữa SEM và SEO trong marketing là gì?
Hai thuật ngữ này không giống nhau, nhưng cũng không đồng nghĩa là chúng sẽ hoàn toàn đối nghịch nhau. Chúng ta hoàn toàn có thể kết hợp dùng chúng để nâng cao hiệu quả trong các chiến lược marketing của tổ chức. Hiểu nôm na SEO là một yếu tố thuộc SEM
SEO là sửa đổi và cải thiện bộ máy tìm kiếm (search engine optimization). Với SEO, bạn thực hiện nhiều bước quan trọng để Web của mình hiển thị ở vị trí cao hơn trong kết quả của tìm kiếm tự nhiên trên Google.
Và mục tiêu của SEO là trang Website của bạn phải nằm ở trên top, hoặc nằm ở trên trang 1 của bảng trả kết quả của tìm kiếm đấy.
Để có thể leo lên top đầu trên kết quả của tìm kiếm một cách tự nhiên, doanh nghiệp của bạn đòi hỏi phải bỏ nhiều công sức và tiền bạc. Mặt khác, với SEM, bạn chỉ cần là người trả giá cao nhất để Web của bạn đứng đầu trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn là người trả giá cao nhất, bạn vẫn cần phải tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt từ Google.
4. Liệu các công ty dùng SEM có cần SEO?
Liệu có quan trọng phải sử dụng cả hai phương thức marketing online này? Câu trả lời là hoàn toàn quan trọng.
Với những Web mới hoạt động, SEO là điều kiện cần để giúp Web của bạn có tốc độ truy cập nhanh, và thân thiện với người sử dụng. Cùng lúc đó, bạn cũng cần áp dụng SEO vào các Web đang chạy SEM. Bởi nếu không có SEO, công sức bạn bỏ tiền chạy quảng cáo cũng sẽ đi xuống sông xuống bể.
Google có một hệ thống gọi là Quality Score trong SEM. Bởi khi người dùng rời bỏ trang Web vì những trải nghiệm không tốt khi dùng, Google sẽ tính giá cao hơn cho Web của tổ chức bạn cho mỗi lượt truy cập.
Hơn thế nữa, SEO là một cuộc chơi đường trường. Khi Website của bạn xuất hiện trên top đầu một cách tự nhiên, bạn hoàn toàn có thể chú ý vào SEM để đẩy Website tới đối tượng khách hàng rộng lớn hơn.
5. Những ích lợi mà SEM trong marketing đem lại là gì?
Tăng độ nhận diện thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm
Khi khởi đầu, các Web sử dụng SEO và các phương thức miễn phí khác cần thời gian để gia tương lượng traffic. Google cho rằng các Website cần đến 1 năm để có thể leo top rank trong bảng kết quả tìm kiếm. Và bạn cũng cần những kỹ năng quan trọng để thực thi các chiến lược phù hợp, nhằm sửa đổi và cải thiện kết quả của tìm kiếm và cạnh tranh với các đối thủ.
Ngược lại, SEM có thể giúp Web của bạn nổi bật ở vị trí thứ nhất, hoặc dưới cùng của trang tìm kiếm thứ nhất trên Google. Những doanh nghiệp mới thành lập ngay lập tức sẽ tăng được sự nhận diện thương hiệu đối với tệp khách hàng mục đích.
Thêm vào đấy, nếu như bạn có những công cụ hỗ trợ thích hợp, sự chú ý trên còn có thể chuyển hóa ngay thành doanh thu cho công ty.
Tạo ra nguồn doanh thu một cách nhanh chóng
Với giải pháp marketing và truyền thông đúng đắn, công ty sẽ rất nhanh thu về doanh thu. Chẳng cần công cụ nào xa xôi, bạn hoàn toàn có thể sử dụng Google Adwords của Google để bổ trợ cho các hoạt động kích doanh số từ SEM.
Thế nhưng, bạn nên quan tâm tới phương diện ROI (lợi tức đầu tư) của SEM khi sử dụng Ads.
Công ty sẽ phát triển cùng SEM
SEM là một giải pháp giúp cho doanh nghiệp có thể phát triển ngay từ trong những giai đoạn mới hình thành. Hãy thử hình dung xem, doanh nghiệp sẽ được tiết kiệm chi phí phí nhiều đến nhường nào khi áp dụng hiệu quả kế hoạch SEM, mà vẫn thu về lượng doanh thu có khi còn vượt hy vọng.
Khi doanh thu tăng lên nhờ SEM, bạn có thể tăng số lượng quảng cáo trên Google lên để phụ thị trường tốt hơn.
Tiếp cận tới đúng người, tại đúng thời điểm và đúng thời gian
Ở thời điểm hiện tại, nửa dân số thế giới có thể tiếp cận với thế giới trực tuyến. Hơn 93% người dùng khởi đầu trải nghiệm Internet của mình với một công cụ tìm kiếm cụ thể. Các công cụ tìm kiếm đang thu về lượt traffic cho các Web nhiều hơn bất kể phương thức nào khác.
Dù bạn đang mang lại sản phẩm hay dịch vụ nào, việc khởi đầu với thị trường bán hàng trực tuyến là điều nên làm trong một xã hội “trực tuyến hóa thời kỳ 4.0.” Như hiện nay. người dùng sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thứ mà họ cần.
Ngay cả khi việc khách hàng tiếp xúc tới Web của bạn không tạo ra doanh thu ngay lập tức, đây cũng vẫn là “điểm chạm”, giúp doanh nghiệp của bạn tới gần hơn với đối tượng khách hàng mà bạn hằng ước muốn.
Gây dựng tên tuổi công ty
Để tiếp cận khách hàng mới, suy xét thông thường là làm thế nào để khách hàng tìm tới mình và mua hàng. Nhưng thời thế đổi thay, giờ đây, việc bạn chủ động tiếp xúc và giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng là cách làm khôn ngoan hơn để xây dựng file khách hàng mới.
Các người có chuyên môn đã chỉ ra rằng, cần cần có từ 7 – 13 điểm chạm để một đối tượng mục đích được chuyển hóa thành khách hàng của một đơn vị. Với mỗi lần bạn xuất hiện trên các mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, trên Web hay trên email, đấy là một lần bạn truyền bá và tiếp xúc tới đối tượng mục tiêu của mình.
Sự nhận diện thương hiệu của khách hàng dần biến thành sự thân thuộc. Mọi người thường quan tâm tới những điều họ thân thuộc, hơn là những thứ xa lạ. Thương hiệu cũng không nằm ngoài quy luật đó.
Và SEM không phải là công cụ hữu hiệu để truyền bá thương hiệu hay sao?
Tiếp cận tới đối tượng khách hàng trọng tâm
Marketing trên nền tảng công cụ tìm kiếm sẽ giúp công ty bạn tiếp cận tới đối tượng khách hàng trọng tâm mà bạn mong muốn theo cái cách mà marketing truyền thống chẳng thể thực hiện được. Bởi nếu như cứ đi theo con đường truyền thống, khoản chi marketing sẽ đội lên tới mức không tưởng.
Với một banner quảng cáo trên Adwords, bạn có thể chẳng phải bỏ ra một đồng nào trừ khi có người click vào nó. Bạn có thể tạo 10, thậm chí 100 banner tùy ý, mà chi phí có thể chưa tăng lên ngaytức thì.
Giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho công ty
Thông qua SEO, đối thủ của bạn đã có một vị trí đắc địa trên kết quả của tìm kiếm của Google. Nếu muốn đánh bật nó, bạn hoàn toàn có thể dùng SEM để trang Website của bạn xuất hiện ở vị trí nổi bật nhất, nổi bật hơn cả đối thủ chung ngành.
Nếu như đối thủ cũng dùng SEM trong marketing? Chẳng nhằm nhò gì, bạn chỉ cần dùng chính SEM để đánh bật lợi thế cạnh tranh đấy của đối thủ.
Với chiến lược SEM hợp lý, bạn hoàn toàn có thể tạo dựng cho mình lợi thế cạnh tranh trước những đối thủ khác kém hiểu biết về mảng này hơn.
Chi phí hợp lý hơn quảng cáo truyền thống
Tại sao SEM lại có ngân sách thấp hơn các phương thức quảng cáo truyền thống? Vì bạn là người làm chủ những chiến lược mà bạn làm ra.
Thay vì bao quát lượng khán giả thuộc phổ rộng, điều hay gặp khi sử dụng quảng cáo trên TV, bạn hoàn toàn có thể thu hẹp file đối tượng khách hàng bạn nhắm tới thông qua SEM, và tập trung vào kế hoạch chuyển đổi file đối tượng trên.
Khi chiến dịch quảng cáo mang lại tỷ lệ chuyển đổi thấp, bạn chỉ cần đơn giản là gỡ bỏ chiến dịch đấy, chỉnh sửa lại một cách nhanh chóng. Trong khi phương thức quảng cáo truyền thống đòi hỏi chiến dịch của bạn phải được chạy trong khoảng thời gian cam kết sẵn với đối tác, bạn buộc phải nhận được sự chấp thuận của đối tác nếu như mong muốn có bất kỳ sự sửa đổi.
6. Xây dựng kế hoạch SEM trong marketing hiệu quả
Xác định ngân sách của chiến dịch
Nếu không lên một khoản ngân sách cố định cho các chiến dịch, bạn rất dễ chi tiêu quá đà. Chi phí dành cho hoạt động SEM của bạn phải gồm có những công việc dưới đây:
- Viết content, copywriting. (Content Marketing – xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả)
- Tạo các landing page.
- Khảo sát thị trường.
- Quản lý chiến dịch.
- Phân tích (Analytics, dù sử dụng công cụ không mất phí hay trả tiền, bạn vẫn cần đến nó).
- CPC.
Nếu Web của bạn còn chậm chạp, kém thân thiện với người sử dụng và với các thiết bị di động, điều đầu tiên bạn phải cần làm là cải thiện hiệu suất của nó. việc này đồng nghĩa bạn có thể phải đầu tư khoản ngân sách kha khá cho hoạt động SEO và thiết kế Web.
Đặt mục đích rõ ràng
Thiếu mục tiêu rõ ràng, bạn có thể không thể biết kết quả mà mình mong muốn sau khi triển khai các chiến dịch. Liệu chiến dịch của bạn có thành công?
Hãy xác định mục tiêu của công ty bạn là gì? Cụ thể dùng các phễu Google Analytics để theo dõi hiệu quả của chiến dịch mỗi khi khách hàng tiếp cận đến Website của bạn.
Dùng các nhóm quảng cáo khác nhau
Với mục đích kết nối với khách hàng mục tiêu, bạn nên cân nhắc những vấn đề như sau:
- Sử dụng các chiến lược và mục đích không giống nhau cho cùng 1 đối tượng khách hàng.
- Truyền tải tới các đối tượng khách hàng không giống nhau.
- A/B Testing những thông điệp quảng cáo khác nhau tới cùng 1 đối tượng.
Sử dụng các nhóm quảng cáo giúp cho bạn đơn giản quản lý chiến dịch, mà vẫn có thể test các chiến lược và mục tiêu khác nhau nhằm tìm ra chiến lược mang lại hiệu quả cao nhất.
Tạo landing page với mục tiêu rõ ràng
Một landing page trên Website cần phải được xác định mục tiêu bài bản để thu về. Nó không phải là trang chủ của Website, nó cũng càng chẳng phải là một page mang lại nhiều offer không giống nhau.
Nhiều chiến dịch quảng cáo dùng landing page là trang đích để nhiều các banner cùng trỏ vào. Dù vậy, bản thân trang landing page vẫn cần rõ ràng và nhất quán trong nội dung mà nó mong muốn truyền tải.
Trong landing page, bạn cũng nên tranh thủ chèn thêm một vài thông tin về doanh nghiệp mình, cũng giống như thêm một vài nút CTA (và nên nhớ là chỉ một số thôi) để hấp dẫn người truy cập đưa ra hành động tiếp theo.
Thực hiện nghiên cứu keyword
SEM sẽ không thể hiệu quả nếu bạn không thực hiện hoạt động nghiên cứu từ khóa. Hoạt động này sẽ giúp ích cho bạn tìm ra cụm keyword phù hợp nhất để đặt quảng cáo. Nó cũng giúp bạn hình dung khoản chi mình sẽ phải bỏ ra cho việc đặt quảng cáo lên từ khóa đấy.
Bạn cũng nên chú ý rằng, nếu lựa chọn từ khóa không ảnh hưởng tới nội dung của Website, bạn có thể sẽ phải chi trả cao hơn cho mỗi lượt truy cập của khách hàng.
Giữ Quality Score ở mức điểm cao
Để tối ưu chi phí quảng cáo, bạn cần giữ cho điểm quảng cáo của mình ở mức tốt nhất có thể. Trong Google Ads, điểm này được xác định thông qua các yếu tố như:
- CTR: Tỷ lệ khách hàng click vào quảng cáo trên mỗi lượt xuất hiện.
- Độ ảnh hưởng của từ khóa: nếu như người dùng không click vào quảng cáo của bạn mỗi khi gõ từ khóa, quảng cáo của bạn bài bản không có mức độ ảnh hưởng nhất định với từ khóa đó.
- Landing page: Google cũng chú ý tới hành vi của khách hàng sau khi truy xuất vào landing page của Website.
- Nội dung quảng cáo: Sự liên quan của nội dung quảng cáo tới từ khóa tìm kiếm.
- Lịch sử hoạt động của tài khoản quảng cáo
Với những quảng cáo chịu điểm quality score thấp, doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều hơn 400% so với những đối thủ có điểm cao hơn. đây chính là điều mà bạn phải cần phải suy ngẫm.
Lời kết
Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn có cái nhìn tổng quan và đúng đắn về SEM là gì trong marketing, cũng giống như cách ứng dụng SEM hiệu quả trong môi trường doanh nghiệp. Đây là một phương thức quảng cáo, mà mục đích ở đây chính là nhắm vào những người sử dụng sử dụng những công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google. SEM phù hợp với các công ty nhỏ để phát triển hoạt động kinh doanh với ngân sách khoản chi vừa phải.
Cảm ơn bạn đã quan tâm!
Xem thêm: https://hoclamgiau.com.vn/dau-tu-tai-chinh-hieu-qua/
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: jpwebseo, uplevo, marketingai.admicro)