Nếu như website là một trong những khái niệm không còn xa lạ đối với cả người dùng hay doanh nghiệp thì Landing page dù đã và đang được ưa chuộng nhưng ít ai hiểu rõ về hình thức này. Vậy Landing page là gì? Có những hình thức nào? Được tạo ra sao có tốn phí hay không? Vai trò của nó như thế nào? Cùng hàng loạt các câu hỏi khác vẫn chưa được giải đáp. Tất cả những thông tin chi tiết nhất về hình thức này sẽ được giải đáp để bạn có thể hiểu rõ hơn và tận dụng tốt hơn trong công việc của mình.
1. Landing Page là gì?
Landing Page là một trang Website đơn có trách nhiệm dẫn dắt và đáp ứng người xem thực hiện mục tiêu chuyển đổi nhất định. Landing Page là một Website với thiết kế, giao diện, nội dung chỉ nhắc đến một sản phẩm trên trang. Thậm chí, một vài Landing Page có giao diện chỉ gói gọn trong 1 trang mà thôi. Vậy ứng dụng thực tế của Landing Page là gì?
Mục đích của việc lập Landing Page là để tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi. Để thực hiện được cần thông qua hấp dẫn lượt xem, lượt truy cập chuột của khách hàng. Từ đấy lôi cuốn sự trao đổi qua lại của khách hàng thông qua các hoạt động như điền form, đăng kí nhận thông tin…
2. Phân loại Landing Page
Landing Page thường được chia thành 3 loại phục vụ cho mỗi mục đích không giống nhau của người dùng:
- Lead Generation Page
- Sales Page
- Click through-Page
Landing Page – Lead Generation Page là gì?
Với Lead Generation Page, trên trang sẽ hiển thị biểu mẫu đăng ký, và khi khách hàng đăng ký có thể được tặng kèm google tài liệu, webinar, hội thảo offline, tư vấn không mất phí, quà tặng, mã giảm giá…
Mục tiêu của loại Landing Page này là để thu thập những thông tin cơ bản của khách hàng (như họ tên, email, số điện thoại), tìm kiếm người có khả năng mua hàng và sử dụng chúng cho các hoạt động marketing sau này.
Landing Page – Sales Page là gì?
Sales Page là nơi tất cả thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đều có thể được thể hiện. Những thông tin ấy có thể bao gồm:
- Đặc điểm sản phẩm
- Giá cả
- Chính sách ưu đãi
- Chế độ khách hàng
- Các chi tiết khác đáng chú ý của sản phẩm.
Mục đích nhằm mang đến đầy đủ tất cả thông tin sản phẩm cho khách hàng, từ đấy đáp ứng khách mua hàng ngay trên trang.
Landing Page – Click through-Page là gì?
Click-through sẽ không hiển thị các mẫu biểu để khách hàng nhập thông tin mà chỉ dùng nút kêu gọi để chuyển phương hướng tới trang còn lại (thông thường sẽ là Website chính thức của doanh nghiệp). Bên cạnh đấy, trang Landing Page này cũng sẽ mang lại đầy đủ thông tin về sản phẩm nhằm lôi kéo sự quan tâm của khách hàng truy cập Website chính thức.
3. Tạo Landing Page ở đâu?
Hiện nay, có khá là nhiều công cụ, Web hỗ trợ tạo Landing Page có phí hoặc không mất phí. Trong đó thì Google Site, Weebly hay WordPress là những công cụ được dùng phổ biến nhất
Google Sitse
Google SItes là một công cụ tạo Landing Page không mất phí của Google. Với các thiết kế có sẵn, người dùng chỉ cần điền thông tin để làm ra một Landing Page của riêng mình.
Weebly
Weebly cũng là công cụ tạo Landing Page miễn phí được dùng phổ biến trên thế giới. Quy trình tạo Landing Page trên công cụ này cũng tương đối dễ dàng với các thao tác kéo thả tuỳ ý.
Thế nhưng, điểm trừ lớn của công cụ này là tên miền của trang sẽ có cụm weebly đứng trước. Nếu muốn xoá bỏ cụm từ này, người dùng cần phải đóng phí.
WordPress
WordPress là công cụ thiết kế Landing Page chuyên nghiệp được nhiều marketer lựa chọn. thế nhưng, điểm trừ của WordPress là người sử dụng cần có kiến thức sâu rộng nhất định về code. Hiện nay có 2 công cụ WordPress.com và WordPress.org. như sau:
- WordPress.com là công cụ tạo Landing Page miễn phí tuy nhiên điểm trừ của nó là bạn có thể sử dụng subdomaincủa WordPress. Với gói không mất phí bạn cũng sẽ bị giới hạn về dung lượng Landing Page. WordPress.com mang đến hàng triệu giao diện miễn phí và có hỗ trợ tiếng Việt.
- Với WordPress.org bạn sẽ phải tự đăng ký hosting, mua tên miền để lưu trữ và vận hành blog/ Web. Đấy cũng là nguyên nhân WordPress.org còn được nhắc đên là WordPress self-hosted. Tuy nhiên về lâu dài, đây chính là hình thức tối ưu nhất cho bạn khi xây dựng Website cho công ty. Với WordPress.org, bạn không chỉ tạo Landing Page mà còn có thể phát triển nội dung nền tảng cho Website để hoạt động kinh doanh.
4. Mục tiêu tạo Landing Page là gì?
Khi sử dụng Landing Page cần lựa chọn những thời điểm hợp lý để phát huy công dụng tối đa
Để phát huy tối đa công dụng của Landing Page, công ty cần lựa chọn thời điểm dùng hợp lý. Trong đó, có 4 trường hợp ứng dụn Landing Page phổ biến nhất.
Chạy quảng cáo
Không những mang lại hiệu quả quảng cáo tối ưu, lôi cuốn được lượng lớn khách hàng tiềm năng, Landing Page còn giúp tiết kiệm được một chi phí phí không nhỏ. Khi xây dựng Landing Page cho mục tiêu chạy quảng cáo, doanh nghiệp cần cung cấp cho khách hàng đầy đủ tất cả thông tin sản phẩm rõ ràng, mạch lạc và mang tính đáp ứng cao.
Ra mắt sản phẩm hay dịch vụ mới
Khi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sắp sửa ra mắt, việc tạo một Landing Page giới thiệu trước về sản phẩm này là điều cần thiết. Bên cạnh đó, bạn còn có thể thu thập thông tin khách hàng muốn nhận thông báo khi sản phẩm ra mắt hoặc danh sách người dùng đặt mua trước thông qua các form điền trên Landing Page giới thiệu.
Khi tặng kèm một sản phẩm hay dịch vụ
Để thu thập thông tin người dùng, công ty thường tổ chức các hoạt động tặng kèm google tài liệu, tài liệu giúp hướng dẫn, voucher… vì thế, họ có thể lập một Landing Page đi kèm các mẫu biểu để khách hàng nhập thông tin. Điều này có công dụng cần thiết trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và mở rộng sang việc quảng bá sản phẩm.
Chuẩn bị tổ chức sự kiện
Trước khi tổ chức một sự kiện, dù là online hay offline thì việc tạo một Landing Page nhằm lôi cuốn lượt đăng ký từ những người quan tâm không phải là điều dư thừa. Trong đó, Landing Page chỉ cần chú ý vào 5 thông tin cơ bản:
- Lí do tạo landing page là gì?
- Đối tượng tham gia, diễn giả là ai?
- Nội dung chính của landing page và sự kiện là gì?
- Thời gian địa điểm diễn ra sự kiện thế nào?
5. Phân biệt Landing Page và Web
Web là một nhóm các trang bao gồm rất đầy đủ tất cả thông tin giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm, các hoạt động kinh doanh… nhằm cung cấp cho người sử dụng những thông tin cần thiết về công ty.
Landing Page là trang đơn lẻ mang lại thông tin về sản phẩm hay dịch vụ nhất định. Landing Page thường đặt nặng về nội dung. công dụng chính cùa Landing Page là trao cho người dùng những thông tin cần thiết về sản phẩm. Từ Landing Page thu thập thông tin, kêu gọi trao đổi qua lại của họ đối với mặt hàng được thông tin trên trang.
6. Sai lầm thường gặp khi tạo Landing Page là gì?
Dưới đây là tổng hợp một số những sai lầm mà người dùng thường gặp nhất khi hình thành Landing Page:
- Không chú trọng biểu tượng doanh nghiệp
- Sử dụng nhiều font chữ khó hiểu
- Dùng quá là nhiều sắc màu gây phiền phức mắt
- Bố cục thiếu logic
- Mục đích chưa rõ ràng
Không chú trọng biểu tượng doanh nghiệp
Một sai lầm thường thấy của các doanh nghiệp khi tạo Landing Page là không chú trọng đến logo. mục đích chính của tạo Landing Page là hấp dẫn người mua. Vì vậy nó mang tính thời vụ cao và đặt nặng quảng cáo. vì vậy, việc tạo một logo ấn tượng là điều hết sức quan trọng.
Một logo chuyên nghiệp và ấn tượng sẽ giúp doanh nghiệp lôi cuốn được mong muốn thực tế của người sử dụng hơn. cùng lúc đó cũng tăng thêm mức độ lan truyền của sản phẩm khi truyền thông.
Sử dụng nhiều font chữ khó hiểu
Khi thiết kế Landing Page, không nên dùng các font chữ khó hiểu, không đồng đều. Việc này sẽ làm cho trang Website càng thêm rối mắt. Landing Page sẽ thiếu chuyên nghiệp, gây ra những ấn tượng không tốt với người dùng.
Dùng quá nhiều sắc màu gây rối mắt
Landing Page với hiệu ứng màu sắc thiếu nhất quán hoặc quá phức tạp không chỉ gây mất thẩm mỹ. Mà còn dẫn đến lưu lượng truy cập thấp, liên quan đến việc tối ưu SEO.
Vì thế, việc sử dụng màu sắc trong thiết kế trang Web cũng không cần quá màu mè, phức tạp. Một Landing Page chỉ cần 2 đến 3 màu thôi là đủ.
Bố cục thiếu logic
Sai lầm khác khi xây dựng Landing Page là sắp đặt bố cục lộn xộn. sử dụng các cỡ chữ khác nhau và phân chia thành những khối nhỏ khiến trang của bạn trở nên rối mắt. Landing Page sẽ thiếu chuyên nghiệp, khiến uy tín của bạn bị giảm sút.
Mục đích chưa rõ ràng
Một Landing Page chuyên nghiệp cần cung cấp cho người sử dụng một một mục tiêu bài bản và cụ thể. Vì vậy, mục tiêu này phải được đặt ở vị trí dễ dàng tìm thấy nhất. Cần giải thích chúng bằng những câu trả lời dễ dàng, ngắn gọn. Dùng quá nhiều thông tin sẽ khiến trang trở nên khó hiểu hơn. Landing Page lúc này sẽ không gây được sử chú ý với người dùng.
Nói tóm lại, Landing Page đóng vai trò quan trọng trong việc lôi cuốn sự trao đổi qua lại của khách hàng tiềm năng. Khi tạo Landing Page, công ty cần chú ý nhiều điều. Các yếu tố từ thời gian xây dựng, đến nội dung, thiết kế… đều có thể ảnh hưởng. mong rằng qua bài viết này bạn sẽ xây dựng Landing Page thu được hiệu quả tốt nhất.
Lời kết
Landing page là nơi mà khách hàng được chuyển hướng đến sau khi khách hàng click vào quảng cáo của bạn. Nó không chỉ là công cụ hữu ích giúp thu thập thông tin các khách hàng tiềm năng, mà còn giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ của bạn, và khuyến khích họ mua hàng vô cùng hiệu quả nếu được thiết kế đúng cách.
Cảm ơn bạn đã quan tâm!
Xem thêm: https://hoclamgiau.com.vn/sem-la-gi-trong-marketing/
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: a1digihub, nef, bigweb)