Khi bước vào kinh doanh bất kể là lĩnh vực nào. Thì điều quan trọng, mục đích cuối cùng hướng tới vẫn là nguồn doanh thu, lợi nhuận hàng tháng ra sao. Để có thể duy trì quán một cách tốt nhất thì doanh thu sẽ là nguồn lời lãi cuối cùng sau khi trừ hết chi phí đã bỏ ra.
Vậy bạ có biết cách tăng doanh thu quán cafe hiệu quả không. Bài viết sau đây sẽ mách nước các cách tăng doanh thu để sống sót qua mùa “ế ẩm” đấy.
Xem thêm: Loyalty là gì?
Cửa hàng của bạn đã đủ sự khác biệt?
Nếu chỉ chú ý vào sự khác biệt trong thức uống thì chắc hẳn rằng bạn vẫn chưa tận dụng hết được sự khác biệt của mình. Khác biệt ở đây chính là sự phá cách từ phóng cách, nét đặc trưng đến thức uống của quán đem đến cho khách hàng.
Đã có một số quán rất thành công trong việc bứt phá phong cách cho thương hiệu của mình như: cà phê container, cà phê bãi biển, cà phê… các ý tưởng này mang đến sự tò mò, hứng thú cho khách hàng và quan trọng là giới trẻ.
Hãy nhớ rằng một điều ghi điểm đã khó – giữ càng khó hơn. Điều bạn muốn là tăng doanh thu quán thì phải lôi cuốn thật nhiều khách hàng đến với quán của mình. Sự phá cách đơn giản như phong cách quán, đồ nhân viên, cách thức phục vụ,… Là những cách hiệu quả để tạo cảm giác.
Đầu tư vào đào tạo nhân viên
Yếu tố con người là một trong những yếu tố tiên quyết giúp quán cafe tạo nên mức doanh thu ổn định. Đó có thể là bất kỳ ai có thể giao tiếp với khách hàng, từ bác bảo vệ, nhân viên phục vụ bàn, nhân viên thu ngân, nhân viên pha chế hoặc có thể là chính bạn.
Ngoài kỹ năng nghiệp vụ căn bản của từng bộ phận thì việc các nhân viên hiểu được cách giao tiếp, ứng xử với khách hàng cũng yếu tố then chốt việc khách hàng có quay trở lại hay không.
Bên cạnh đó, các nhân viên cũng cần được huấn luyện về thái độ làm việc, quy định khi đi làm với các mức thưởng phạt rõ ràng để tăng hiệu quả công việc tối đa.
Nếu như bạn chưa có kỹ năng huấn luyện nhân viên, thì đừng ngần ngại đầu tư vào việc thuê chuyên gia huấn luyện. Hãy suy xét, vì đấy không phải khoản tiền nhỏ, tuy nhiên là chiến lược phát triển lâu dài.
Cải thiện menu của Quán
Khách hàng bước vào quán đồ uống, điều mà gây quan tâm trước tiên đó là menu (thực đơn). Vì thế, vị trí đặt thực đơn ở đâu, menu được trình bày ra sao, đồ uống trong thực đơn có nhiều loại không…
Nếu như quán café của bạn đang bán hàng theo mô hình order tại quầy, thì trưng bày menu dạng bảng to ngay quầy thu ngân, hoặc gắn thêm màn hình điện tử xung quanh để kích sale món mới.
Những quán kinh doanh theo mô hình thanh toán tại bàn, thì bạn có thể thiết kế menu cầm tay có chất liệu bền, sạch sẽ, chữ viết rõ ràng và hình minh họa chân thật.
Sửa đổi thời gian mở cửa quán Cafe
Bạn có thể chỉ thu được lợi nhuận khi thực sự phục vụ khách hàng theo cách tốt nhất có thể.
Điều này nghĩa là, bạn phải cần luôn sẵn sàng bất cứ khi nào khách hàng có nhu cầu ghé thăm. Đó là lý do không ít quán cà phê quyết định mở cửa bất kể là thứ bảy, chủ nhật hay ngày lễ của năm, và mở cửa 24/7
Như vậy tức là, lịch mở quán liên quan đến doanh thu của cửa hàng. Thêm nữa, hãy cân nhắc sắp xếp lại cả lịch làm việc của nhân viên của bạn. Liệu bạn có đang sắp đặt quá là nhiều nhân viên vào những khung giờ vắng khách trong khi lại quá ít người những khung giờ cao điểm.
Hãy sáng suốt cân nhắc và nhận định xem liệu bạn đang cần thay đổi điều gì. Nếu bạn phải cần giúp đỡ, hãy tìm một người tư vấn.
Cải thiện hàng hóa tồn kho
Sản phẩm tồn kho chính là một trong những lý do chính làm giảm doanh thu và lợi nhuận. Đặt mua nhiều tuy nhiên không sử dụng hết sẽ gây phung phí. Đặt hàng ít có thể không đủ nguyên liệu để thuyết phục nhu cầu của khách hàng, bỏ lỡ cơ hội tăng doanh thu.
Để cải thiện công tác quản lý hàng hóa tồn kho, bạn hãy trả lời các câu hỏi:
Cửa hàng có đang tích trữ quá là nhiều nguyên liệu?
Những ngày nào shop hết sạch nguyên liệu và ngược lại?
Thời điểm nào khách đông nhất?
Cửa hàng có diễn ra tình trạng bỏ nguyên liệu thừa, hỏng mỗi tuần?
Một khi giải đáp các câu hỏi trên, bạn sẽ nắm được lượng thức uống bán ra mỗi ngày cụ thể. Nhờ vào điều đó, bạn xác định được nguồn nguyên liệu cần nhập phù hợp cho mỗi đợt. Điều này sẽ giảm bớt tình trạng nguyên liệu tồn kho hoặc bị hỏng và khoản chi hao tổn.
Xem thêm: Chương trình Loyalty
Tạm kết
Cách tăng doanh thu quán cafe là sự kết hợp giữa chiến thuật và nghệ thuật kinh doanh. Mỗi công thức tăng doanh thu cho quán café có thể phù hợp với mô hình này tuy nhiên không phù hợp với mô hình khác.
Thế nên, bạn hãy áp dụng linh hoạt từng bí quyết cho quán của mình và luôn luôn tìm kiếm những chiến thuật kinh doanh tốt hơn. Chúc các bạn thành công!