CMO là gì? Không thể phủ nhận sự thành công của các công ty đều có “bóng dáng” của các kế hoạch marketing. Đằng sau sự tăng trưởng của doanh nghiệp thông qua những chiến dịch marketing đó là cả công đoạn điều hành công việc, là trí tuệ rất lớn của một người, một vị trí gọi là CMO. Vậy CMO là gì? Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây để cùng rõ hơn về CMO trong doanh nghiệp mà có thể bạn chưa biết!
CMO trong doanh nghiệp là gì?
CMO là từ rút gọn của cụm từ “Chief sale Officer” hay còn được nhắc đên là Giám đốc marketing, là chức vụ quản lý và vận hành cấp cao trong một doanh nghiệp, chịu trách nhiệm về sale và báo cáo trực tiếp cho giám đốc điều hành (CEO). Hiện thời, chức danh này được nhận xét vô cùng quan trọng trong sự tiến lên của người tiêu dùng tân tiến.
Nhiệm vụ và trách nhiệm của các CMO thể hiện qua việc:
- Phát triển sản phẩm
- Truyền thông tiếp thị
- Nghiên cứu thị trường
- Chăm sóc khách hàng
- Phát triển kênh phân phối
- Quan hệ công chúng
- Quản trị kinh doanh
Công việc nhất định của CMO trong doanh nghiệp
Tùy vào doanh nghiệp và sản phẩm kinh doanh, mà các CMO trong doanh nghiệp sẽ có nhiệm vụ cụ thể không giống nhau. Thế nhưng, sẽ có công việc cơ bản sau:
- Xây dựng chiến lược và tổ chức thực hiện các hoạt động marketing cho công ty.
- Tổ chức và giám sát các hoạt động nghiên cứu thị trường.
- Xây dựng công cụ đo lường kết quả hoạt động marketing.
- Tham mưu cho ban Giám đốc về các chiến lược truyền thông phát triển thương hiệu.
- Cài đặt duy trì mối tương quan với báo giới, đối tác, khách hàng, KOL phục vụ cho giải pháp marketing của doanh nghiệp.
- Đào tạo nhân viên.
Phương pháp để gia tăng sự thành công cho CMO.
- Làm rõ sứ mạng và trách nhiệm của CMO. Luôn chắc chắn rằng nhiệm vụ của CMO trong doanh nghiệp là cần thiết và được lãnh đạo doanh nghiệp hiểu rõ, nhất là CEO, hội đồng quản trị và các cấp lãnh đạo hàng dọc. Vì nếu không có nhu cầu bài bản, thật sự và được biết được, vai trò của CMO sẽ bị phản đối trong tổ chức.
- Điểu chỉnh nhiệm vụ của CMO thích hợp với văn hóa và cấu trúc marketing. Tránh việc một CMO chịu trách nhiệm quá là nhiều thương hiệu riêng lẻ trong công ty, dù người được bổ nhiệm có các mối tương quan tốt.
- Người phô trương sẽ không thành công. Một CMO trong doanh nghiệp cần thực hiện công việc chăm chỉ để bảo đảm cho CEO thành công trong vai trò đội trưởng của thương hiệu.
- Chọn lựa CMO có tính cách phù hợp. cam kết rằng CMO có đúng các kỹ năng và tích cách cho nhiệm vụ, sứ mạng và trách nhiệm cần phải hoàn thiện.
- khiến cho các giám đốc hàng dọc trở thành những anh hùng marketing. bằng việc kéo giãn ngân sách marketing, CMO có thể cải thiện năng suất marketing của bộ phận và giúp cho các lãnh đạo cơ quan bán hàng gia tăng doanh thu.
- Thâm nhập tổ chức hàng dọc. Cho phép CMO hỗ trợ việc sắp xếp nhân sự marketing. Cho phép CMO tham gia đánh giá công việc của các nhà tiếp thị hàng dọc hàng năm.
Những nhiệm vụ cao cả đặt trên vai một CMO trong doanh nghiệp là gì?
Xây dựng và khẳng định thương hiệu của công ty là vai trò của CMO trong doanh nghiệp
Quản trị và xây dựng thương hiệu của công ty là cam kết và trách nhiệm của một CMO trong doanh nghiệp. Một thương hiệu mạnh sẽ góp một phần thu hút người dùng và làm tăng lòng trung thành của họ, tạo dựng tài sản thương hiệu cho công ty.
Bởi, thương hiệu là cái chúng ta không thể sờ hay cảm thấy nó nhưng bạn phải chắc rằng bạn sẽ thấy nó trên bảng báo cáo tài chính. Đó là tài sản khổng lồ có khả năng gọi là “Sự tín nhiệm”, là sự cảm nhận của khách hàng về thương hiệu của doanh nghiệp.
Kiểm soát các xu thế Marketing mới
Chọn lựa đúng xu thế có thể mở ra một thị trường cũng như mở rộng tệp khách hàng hoàn toàn mới. Tuy vậy, không phải toàn bộ xu hướng đều có “tuổi thọ” lâu dài.
Với một CMO trong doanh nghiệp, việc liên tục cập nhật và kiểm soát những xu thế marketing mới là “đòn bẩy” đưa doanh nghiệp của bạn đi xa hơn.
Nhận xét hiệu quả kế hoạch marketing của tổ chức
Nhận xét đạt kết quả tốt Marketing là cách mà doanh nghiệp đo lường các mục tiêu marketing của mình dựa trên các con số nhất định như: tăng doanh số, doanh thu kinh doanh.
Vì vậy việc nhận xét đạt kết quả tốt các chiến dịch Marketing cần được CMO xây dựng một cách chi tiết, rõ ràng trước khi các doanh nghiệp bắt đầu chiến dịch Marketing sao cho chiến dịch mang lại hiệu quả thành công nhất.
Một quy trình tốt sẽ kết nối các hoạt động của doanh nghiệp, kinh nghiệm của mọi người qua đó cũng được sử dụng và hỗ trợ.
Đấy là điều mà CMO trong doanh nghiệp nào cũng ước muốn đạt được. Nhưng để đạt được Điều này, CMO cũng cần có được sự ủng hộ và góp sức của các giám đốc cấp cao cũng như các chuyên gia điều hành trong mọi bộ phận của doanh nghiệp.
Năng lực tạo dựng môi trường, văn hóa hợp tác của CMO trong doanh nghiệp
Một CMO trong doanh nghiệp giỏi sẽ hiểu được cách áp dụng những nguyên tắc vào công việc thường ngày để khơi nguồn cho những ý tưởng mới trong chiến lược marketing.
Thông qua các hoạt động nội bộ, các sai lầm sẽ được nhìn nhận dưới nhiều góc độ mới, cùng lúc đó cũng dẫn đến những giải pháp hiệu quả không ngờ kích thích những ý tưởng, những vấn đề, xóa tan khoảng cách của những vách ngăn bàn thực hiện công việc đang bị gò bó.
CMO là người sẵn sàng đứng trên cương vị của khách hàng để đồng cảm
Công việc của người làm Marketing chẳng phải là bán sản phẩm hay dịch vụ. Thay vì vậy người trưởng phòng Marketing chăm sóc cho tài sản khổng lồ nhất của tổ chức – trải nghiệm của khách hàng.
Giống như giám đốc tài chính theo dõi lợi nhuận dòng, giám đốc bảo mật bảo vệ tài sản của tổ chức thì vai trò của CMO trong doanh nghiệp là bảo vệ và sửa đổi và nâng cấp những kinh nghiệm của khách hàng. Việc này đòi hỏi một tầm nhìn xa, sự hiểu biết căn bản về “Design Thinking” và sẵn sàng đứng lên đại diện cho khách hàng trên cương vị là ban lãnh đạo của công ty.
Lời kết
Nghề Marketing là một nghề nhiều thách thức tuy nhiên cũng đầy vinh quang. Những người làm Marketing thành công thường là những người rất yêu nghề, làm việc cật lực, quên mình vì đam mê và sáng tạo. Họ xem một nhãn hiệu mới, một sản phẩm mới như là đứa con tinh thần của mình. Thách thức với đội ngũ điều hành doanh nghiệp trong số đó có CMO trong doanh nghiệp là gì? Phải đối mặt với nhiều thử thách và cạm bẫy nguy hiểm, họ luôn là người có thái độ đúng đắn và đứng vững trước những cám dỗ vật chất và các mối quan hệ mới để đạt được quang vinh trong sự nghiệp.
Xem thêm:
Học lập trình online tốt nhất ở đâu?
CMO là gì? Vai trò của CMO có quan trọng với doanh nghiệp?
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: adsplus,hastc,caia)