Bản miêu tả hoạt động là gì? một trong những công việc mà người đi làm cần có thể bết để có thể tạo ra một bản hoạt động hiệu quả nhất mô tả về công việc hiện đang làm.
Bản mô tả công việc là gì?
con người có khả năng thống nhất với nhau rằng: Bản miêu tả công việc tóm tắt nội dung không thể thiếu về trách nhiệm, đầu việc, yêu cầu chứng chỉ và kỹ năng cho một vị trí nào đấy. Nói nói chung là, JD (Job Description) miêu tả hoạt động mà nhà tuyển mộ mong muốn ứng viên thực hiện.
Một JD có thể bao gồm các chi tiết quan trọng về doanh nghiệp – sứ mạng, văn hóa, và lợi ích mà doanh nghiệp trao cho các nhân sự. Nó cũng có thể ghi rõ bộ phận thực hiện công việc của vị trí đấy và mức lương.
Một bản miêu tả công việc đạt kết quả tốt sẽ cung cấp nội dung cụ thể cho các ứng viên, đủ để giúp họ quyết định xem họ có phù hợp với hoạt động không.
>>>Xem thêm :Top 10 loại thức ăn hạt dành cho mèo cưng của bạn
Bản miêu tả hoạt động là gì? Ra quyết định lựa chọn và tuyển mộ nhân sự
Mình nhớ lúc mình còn là sinh viên năm 4, đi thực tập ở bệnh viện, mình có nghe một anh bác sĩ đàn anh tâm sự: “mấy em giờ sướng lắm rồi, bác sĩ giờ thiếu quá chừng chừng, ra là xin việc được ngay. Thời của bọn anh ra trường, nhà anh chả có chức, có quyền, cũng chẳng có tiền, xin việc hoài đừng nên vì không thuộc diện COCC (con ông cháu cha), cha mẹ nuôi xong, tiền của làm gì có mà lót đường, anh về trồng cà phê hết mấy năm mới có việc…” Hồi đó, mình câu hỏi thắc mắc hoài, hổng lẽ tuyển nhân sự nhất thiết nên có các chuẩn xác đó?
Sự cần thiết của bản miêu tả hoạt động
Bản mô tả công việc giúp nhà phỏng vấn giảm thiểu thời gian sàng lọc hồ sơ ứng viên. hướng đến những ứng viên hợp nhất đối với hoạt động.
Bản mô tả công việc giúp người có nhiệm vụ quản lý có cơ sở giao việc, theo dõi tiến độ, tuyển dụng, đào tạo và nhận xét đạt kết quả tốt công việc của nhân viên.
Bản mô tả công việc giúp ứng viên tự đánh giá mức độ phù hợp trước khi ứng tuyển vào vị trí hoạt động.
Bản miêu tả công việc giúp chúng ta trả lời được các câu hỏi:
– Bản mô tả công việc là gì? Chức danh của họ trong hệ thống của tổ chức?
– Tại sao hoạt động đấy phải được thực hiện?
– Mục đích công việc đó là gì?
– Các hoạt động, vai trò chủ đạo phải hoàn thành?
– Phương tiện, cung cấp hành động công việc?
– Điều kiện thực hiện công việc và nguy cơ có thể?
>>>Xem thêm :Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing đơn giản
Cấu trúc căn bản của một bản mô tả công việc
Khi mà bạn đã lấy các thông tin bạn cần, hãy viết mô tả công việc với năm phần chính trong miêu tả.
Vị trí công tác/ chức phận định danh
Tiêu đề là gì, và sự kết nối báo cáo là gì?
- Sử dụng một cụm từ/tiêu đề ngắn gọn để kiểm soát mục tiêu tổng thể của vị trí, hãy chú ý rằng những tiêu đề không giống nhau có ý nghĩa khác nhau với những người đối diện nhau. chẳng hạn như, trong một vài tổ chức, một Thư ký là người làm Mọi thứ liên quan đến quản trị văn phòng. Trong các công ty lớn hơn, bạn có thể có một Office Manager, một Thư ký công ty, một Thư ký sale và một Tiếp tân. hãy cố gắng sản sinh ra một tiêu đề miêu tả hoạt động có ý nghĩa.
- Gồm có nội dung của bộ phận.
- Cấp trên trực tiếp, và các quản lý có liên quan khác, cũng giống như cấp dưới thuộc quản lý.
- Ghi rõ ngày soạn thảo hoặc sửa đổi các bản miêu tả hoạt động.
Mục tiêu hoạt động
Đây chính là tập hợp những định hướng và tập trung công việc cho một vị trí. đấy là sứ mệnh và tầm nhìn cho một công việc cụ thể.
- Liếp tục bằng cách suy nghĩ về lý do tại sao vị trí đấy tồn tại.
- Nhìn vào “bức tranh lớn” của công việc.
- Giới hạn trong một câu và mô tả hoạt động này thực sự làm gì cho tổ chức và khách hàng của mình.
- Suy xét về việc nhận xét hiệu năng và hỏi. “Người ở vị trí này cần làm gì, để tôi có khả năng nói rằng họ đã phục vụ được những hy vọng của tôi?
- Hãy nhớ, mô tả “vị trí”, không phải miêu tả “con người” hiện tại đang gánh chịu hậu quả ở vị trí đó.
Chức danh công việc
Chức danh hoạt động sẽ đập vào mắt ứng viên một bí quyết tự nhiên. Nó phải gồm có những gì họ sẽ làm (ví dụ: bán hàng) và cấp độ của họ trong công ty (ví dụ: trưởng group,quản lý,…).Tiêu đề cần phải giúp cho ứng viên mục tiêu lập tức quan niệm rằng ‘Tôi có khả năng làm công việc đấy,’ và bắt đầu đọc mô tả đầy đủ.
Bản mô tả công việc là gì? Trong vài năm qua, một vài doanh nghiệp đã thay thế các chức danh công việc truyền thống với những cái tên độc đáo. Thay vì có “giám đốc bán hàng” họ sẽ đặt tên là “ninja bán hàng”.Cần cẩn thận với các kiểu tiêu đề công việc như thế này, vì chúng có khả năng ngăn cản những ứng viên nghiêm túc apply. Bên cạnh đó, những tiêu đề lạ như tế sẽ không được tối ưu hóa trên các công cụ tìm có thể có khả năng không hiển thị khi ai đấy tìm kiếm.
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về bản mô tả công việc là gì? Tầm quan trọng của bản mô tả. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết nhé.
>>Xem thêm: Quản lý tin nhắn fanpage facebook
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( qpsolutions, giaiphaptinhhoa, .. .)