Bí quyết nói chuyện với khách hàng qua điện thoại là một trong những từ khóa được search nhiều nhất về chủ đề Bí quyết nói chuyện với khách hàng qua điện thoại trong bài viết này, Hoclamgiau.com.vn sẽ viết bài Bí quyết nói chuyện với khách hàng qua điện thoại hiêu quả nhất 2020
Bí quyết nói chuyện với khách hàng qua điện thoại hiêu quả nhất 2020
Khi bạn là người nhận cuộc gọi
Khi là người tiếp nhận cuộc gọi, bạn cần giữ thái độ niềm nở và tích cực khi trả lời cuộc gọi. Bạn nên nghe máy ở hồi chuông thứ 2 hoặc thứ 3, không nên để chuông đổ quá lâu cũng k nên vội vàng bắt máy, vì bạn nên có thời gian sẵn sàng cho cuộc trò chuyện đó. ngoài ra, là người nghe bạn cũng cần một số skill khác ở bên dưới.
1.Đừng để người gọi độc thoại
Người gọi đến thường đã chuẩn bị rất kỹ cho content cuộc nói chuyện, họ chủ động đi vào vấn đề, đặt câu hỏi cho bạn… Họ sẽ nói nhiều, nhưng bạn đừng chỉ biết lặng im lắng nghe, hãy đáp lại họ bằng những câu như: “Vâng, tôi hiểu, tôi đang nghe bạn (anh, chị) nói…”. Những câu trả lời dù ngắn nhưng điều đó thể hiện cho người nói biết rằng bạn luôn luôn vừa mới lắng nghe họ và hiểu họ mong muốn nói gì.
2.Giọng nói từ tốn, vừa phải
Khi người gọi tới có nhu cầu được tư vấn hoặc bàn về vấn đề gì đó bạn hãy trả lời họ bằng giọng nói từ tốn, vừa phải, đừng lớn quá sẽ làm họ khó chịu, nhưng cũng đừng quá nhỏ, bởi như vậy họ sẽ không nghe rõ bạn nói gì khiến họ phải hỏi lại sẽ làm mất thời gian của cả bạn và đối phương.
3.Nghe với thái độ niềm nở, tích cực
Bạn đừng nghĩ khi giao tiếp qua điện thoại đối phương không xem vẻ mặt của bạn thì mình mong muốn cau có, khó chịu thế nào cũng được. Lời nói sẽ tố cáo all cử chỉ, động thái của bạn đó. do đó, khi nhận ĐT bạn hãy nghe với thái độ niềm nở, tích cực, luôn nở nụ cười vì họ sẽ cảm nhận được thái độ của bạn đó.
4.Tránh ăn uống khi nói chuyện ĐT
Khi trò chuyện ĐT bạn k nên ăn uống bất kỳ thứ gì, bởi điều đó có thể khiến cho giọng nói của bạn bị cải thiện hoặc tệ hơn đủ nội lực khiến cho cuộc trò chuyện bị gián đoạn, một điều dĩ nhiên rằng bên kia đầu máy sẽ dễ dàng nhận ra việc bạn đang ăn uống khi trò chuyện với họ. Điều đó sẽ khiến đối phương có ấn tượng xấu vì họ nghĩ rằng bạn k tôn trọng họ và k nhìn thấy trọng cuộc trò chuyện đó.
5.Luôn sẵn sàng sổ và bút sẵn trước mặt
Khi có điện thoại bạn hãy luôn sẵn sàng cho mình cuốn sổ và cây bút để ghi lại những lời nói của khách hàng, partners để hiển nhiên rằng bạn không để sót chi tiết của cuộc nói chuyện. hướng dẫn làm này cũng tạo điều kiện cho bạn chủ động khi trả lời những câu hỏi, thắc mắc của người gọi đến.
6.Không bất ngờ gác máy
Nếu bạn không muốn liên tục cuộc trò chuyện hãy tìm cách từ chối khéo léo, k nên ngạc nhiên gác máy. Hành động này sẽ khiến cho đối phương cảm thấy khó chịu và nếu bạn làm việc cho doanh nghiệp, đơn vị nào đó. Họ đủ nội lực phản ánh lên cấp trên của bạn bởi thái độ không lịch sự, k tôn trọng người khác của bạn.
7.Nhắc lại nội cuộc trò chuyện
Là người nghe nên bạn cần nhắc lại content cuộc trò chuyện để chắc rằng bạn đã nắm được content của cuộc trò chuyện đó, đó cũng là phương pháp bạn lấy được lòng tin của người gọi đến bởi việc nhắc lại content cuộc trò chuyện thể hiện bạn rất để ý tới chủ đề của họ, điều đó khiến cho khách hàng cảm thấy mình được tôn trọng nhiều hơn.
Khi bạn là người gọi
Trước khi gọi điện cho người xung quanh bạn cần chuẩn bị trước nội dung cho cuộc trò chuyện đó, việc làm này vừa giúp bạn chủ động vừa giúp bạn tiết kiệm được thời gian vàng ngọc của mình và cả của partner. Vậy để có được cuộc giao tiếp qua điện thoại thành công bạn cần tập luyện những skill sau:
1.Hãy xưng danh tính và mục tiêu cuộc gọi
Khi gọi điện cho partners, KH việc trước nhất bạn chào họ và xưng danh tính rạch ròi (Tên, địa vị hoặc tên doanh nghiệp đại diện) để người nghe nắm được thông tin của bạn. Tiếp đó hãy nhắc lại thông tin một mình của họ để chắc rằng bạn đã gọi đúng địa chỉ. Đây là việc bạn cần phải làm trước khi khởi đầu cho cuộc nói chuyện được trôi chảy.
2.Cân nhấc giờ và thời điểm gọi
Bạn hãy cân nhắc thời gian và thời điểm gọi điện thoại. Hãy tránh thời gian ngoài giờ sử dụng việc như sáng sớm, buổi tối hoặc giờ nghỉ trưa. Bởi lúc này nhiều người đang bận việc riêng k chuẩn bị tiếp chuyện, tệ hơn bạn sẽ làm họ cảm thấy khó chịu vì bị quấy rầy. Bạn cũng nên tránh gọi vào đầu giờ làm việc, vì thời điểm này thông thường người khác đang phải lo khắc phục công việc, không có nhiều thời gian rãnh để tiếp bạn. vì vậy, hãy chọn thời điểm phù hợp để cuộc nói chuyện qua điện thoại mang lại kết quả như muốn của bạn.
3.Giọng nói nhẹ nhõm và truyền cảm
Khi gọi điện cho người khác bạn không nên quát tháo, giọng nói khó chịu với họ, bởi giọng nói chính là thủ phạm tố cáo tính mẹo của bạn khi giao tiếp qua ĐT. Một giọng nói nhẹ nhàng và truyền cảm sẽ mang lại cảm giác thoải mái, easy chịu cho người nghe và để lại cho họ những thích thú tốt về bạn.
Khi nói chuyện bạn cũng nên luôn nở nụ cười, vì dù đối phương k nhìn thấy bạn nhưng họ vẫn cảm thấy được bạn vừa mới nói chuyện với họ bằng thái độ như thế nào.
4.Chuẩn bị trước nội dung đàm luận
Bạn k thể gọi điện đến cho KH xong ậm ờ k biết nói gì, hoặc mất nhiều thời gian để suy nghĩ câu hỏi, giống như vậy vừa sử dụng mất thời gian của bạn vừa khiến cho người nhận ĐT cảm thấy k thoải mái, nếu gặp người khó tính đủ sức họ sẽ từ chối cuộc gọi của bạn. do vậy, hãy viết trước tất cả những gì bạn mong muốn nói ra giấy để cuộc giao tiếp được suôn sẻ bạn nhé.
5.Không sử dụng thuật ngữ chuyên lĩnh vực
Khi gọi điện để tư vấn, thương lượng với partners, khách hàng bạn nên dùng ngôn ngữ easy hiểu, tránh sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành, vì giống như vậy KH của bạn sẽ không hiểu bạn mong muốn nói gì hoặc cho rằng bạn là người thích thể hiện, nhưng lại thể hiện k đúng chỗ.
6.Nói lời tạm biệt khi chấm dứt cuộc gọi
Đừng kết thúc cuộc gọi khi chưa để lại lời tạm biệt nếu k bạn sẽ mất điểm trong mắt của đối phương. Một câu chúc tốt lành, hay một lời tạm biệt mở, lời cám ơn đến người vừa mới nghe điện thoại… sẽ giúp cho đối tác của bạn cảm thấy vui vẻ hơn và cũng cho thấy bạn là người lịch sự, chu đáo trong công việc.
Giao tiếp qua ĐT giúp chúng ta rút ngắn được khoảng hướng dẫn với gia đình, friends, cộng sự. Trong mua bán đó là một tool support đắc lực cho các cuộc thương lượng giữa các bên với nhau. vì thế, hãy luôn chuẩn bị tốt cho toàn bộ những cuộc gọi của bạn và nhớ hãy luôn niềm nở cả khi gọi và nhận cuộc gọi nhé, bởi thái độ tích cực sẽ tạo điều kiện cho cuộc nói chuyện, bàn thảo, sale qua ĐT được suôn sẻ, đem lại kết quả tốt xinh cho cả hai bên.
Nguồn: https://kyna.vn/