Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc giao tiếp và hợp tác với những người xung quanh là việc không thể tránh khỏi. Điều này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng mềm tốt và quan trọng nhất là kỹ năng làm việc nhóm. Kỹ năng mềm là vô cùng quan trọng đối với mỗi người và trong từng trường hợp, mỗi kỹ năng sẽ phát huy hiệu quả vô cùng ấn tượng, và trong trường hợp này là kỹ năng làm việc nhóm. Nếu bạn đang tìm hiểu trau dồi kinh nghiệm cho kỹ năng mềm nói chung và kỹ năng làm việc nhóm nói riêng thì bài viết này dành cho bạn đấy! Vì hôm nay hoclamgiau.com.vn sẽ giới thiệu các bạn những cách rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả qua bài viết “Bỏ Túi Ngay Những Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Hiệu Quả”.
Kỹ năng thực hiện công việc nhóm là gì?
Bất kể nhiệm vụ của bạn là gì, bạn luôn không thể thiếu kỹ năng làm việc nhóm tốt và khả năng truyền đạt, chứng minh đến người tuyển dụng hay quản lý để tăng cường khả năng tuyển dụng của mình. Những người có kỹ năng giao tiếp và thái độ tích cực thường làm có kỹ năng làm việc nhóm tốt và mang lại hiệu suất cao cho công ty. Dưới đây là các yếu tố căn bản cần tập luyện để tốt lên kỹ năng làm việc group.
Xem thêm: Cách kiếm tiền đơn giản nhưng vẫn có thu nhập khủng
Phương pháp thực hiện công việc group hiệu quả
Để đạt cho được đạt kết quả tốt trong việc thực hiện công việc group, hãy ứng dụng các phương pháp sau:
Lắng nghe người đối diện
Đây là một trong các kỹ năng quan trọng nhất để thực hiện công việc nhóm hiệu quả.
Khi đã là một đội bạn biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người đối diện, bởi trong chúng ta không ai hoàn hảo cả. Những ý kiến có hay tới đâu cũng sẽ có những không đủ sót, chúng ta là những người lắng nghe phải phát hiện thấy không đủ sót đó để phản hồi giúp cho ý tưởng được hoàn thiện hơn.
Lắng nghe còn giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, biết được nhược điểm của nhau để cùng phản hồi sửa chữa. Do vậy, khi tham gia làm việc nhóm bạn hãy luyện cho mình kỹ năng lắng nghe nhé.
Xem thêm: Top 5 học viện kỹ năng cho bé uy tín
Kỹ năng tổ chức – phân công công việc
Kỹ năng tổ chức công việc là kỹ năng yêu cầu người thực hiện công việc group phải biết làm. Kỹ năng này là nhiệm vụ của trưởng group, người trưởng group phải có khả năng giao việc và xử lý các điểm phát sinh trong group, chắc chắn sự đồng đều giữa các thành viên với nhau để hạn chế sự phân biệt trong hoạt động và không bị giám đoạn vì bất kỳ nguyên nhân gì. Đây cũng là vai trò của các thành viên trong group, khi được giao việc các thành viên phải hiểu được cách tiến hành hoạt động thế nào cho khoa học, không để tiến trình hoạt động quá chậm so sánh với những thành viên khác, chắc chắn hoạt động được hoàn thành đúng tiến độ và thời gian.
Xem thêm: Tìm hiểu về chứng khoán 2020
Giao tiếp
Trở thành một thành viên tốt trong group có nghĩa là có khả năng truyền đạt rõ ràng ý tưởng của bạn với nhóm. Bạn phải có khả năng truyền đạt thông tin qua điện thoại, email hay giao tiếp trực tiếp. Giọng điệu cần dễ dàng sử dụng nhưng cần luôn chuyên nghiệp. giao tiếp qua ngôn ngữ thôi là chưa đủ mà bạn cần biểu hiện quan điểm của mình qua ngôn ngữ cơ thể nữa, điều này cực kì quan trọng.
Các tips hỗ trợ bạn tập luyện kỹ năng ăn nói, cải thiện kỹ năng làm việc nhóm: Tư vấn, cộng tác, đóng góp, phối hợp, thông minh, suy nghĩ thông minh, đưa ra phản hồi đúng thời điểm, cài đặt mục tiêu, hướng dẫn, tác động, ngôn ngữ, kỹ năng quản lý, nghiên cứu, truyền đạt, giao tiếp qua ngôn ngữ, truyền đạt bằng hình ảnh, ăn nói bằng văn bản.
Quản lý xung đột
Một kỹ năng làm việc nhóm quan trọng là có khả năng giảng hòa các vấn đề giữa các thành viên trong group. bạn phải cần có thể bàn bạc với các thành viên trong group để giải quyết mâu thuẫn và đảm bảo toàn bộ mọi người đều ưng ý với các xác định chung của group.
Các tips giúp tập luyện kỹ năng quản lý cãi vả, cải thiện kỹ năng thực hiện công việc nhóm: hợp tác, tư duy phản biện, lựa chọn nỗi lo, đồng cảm, linh động, trí tuệ cảm giác, lắng nghe, suy nghĩ logic, kỹ năng hoà giải, đàm phán, kỹ năng xử lý nỗi lo, các công việc xây dựng nhóm.
Xem thêm: Vốn ít thì nên kinh doanh gì? Làm thế nào để kinh doanh hiệu quả với số vốn ít?
Trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau
Trong cùng một group các thành viên phải biết giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, nếu như đồng đội của mình gặp vấn đề hãy chuẩn bị và sẵn sàng share, hỗ trợ họ. Điều này sẽ tạo có thể sự liên kết gắn bó giữa các thành viên trong group lại với nhau.
Ngoài ra các thành viên cần tôn trọng lẫn nhau, đừng nên nghĩ rằng mình giỏi hơn người đối diện, tự đề cao mình và coi thường các thành viên khác. Việc hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm chính là động lực khổng lồ nhất để cùng làm việc và nhắm đến mục tiêu chung cuối cùng.
Có nhiệm vụ với công việc được giao
Làm việc một mình hay nhóm bạn cũng cần luyện cho mình kỹ năng có trách nhiệm với hoạt động. Khi thực hiện công việc một mình, hậu quả xấu thì chỉ bạn là người gánh chịu hậu quả, tuy nhiên thực hiện công việc nhóm thì khác. Nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thiện nhiệm vụ được giao có nghĩa là bạn đang làm tác động đến cả tập thể. Lúc đó công lao của những người cố gắng làm tốt cũng bị phủ nhận tất cả, bởi kết quả cuối cùng mới là thước đo kết quả công việc chứ không phải chỉ một phần hoạt động được hoàn thành.
Nguồn Tổng Hợp