Trong xã hội kinh doanh hiện đại ngày nay, hẳn không ai bước chân vào ngành kinh doanh khi chưa trang bị cho mình kiến thức kinh doanh, và một trong những yếu tố cơ bản để kinh hoanh hiệu quả là có được chiến lược marketing tốt. Vậy marketing là gì? Và bạn nên trang bị những chiến lược marketing nào cho bản thân? Nếu còn mơ hồ về chiến lược marketing và chưa có chiến lược marketing sẵn sàng, hiệu quả thì bài viết này dành cho bạn đấy! Vì hôm nay hoclamgiau.com.vn sẽ giới thiệu các bạn khái niệm về chiến lược marketing và những chiến lược marketing cơ bản, hiệu quả qua bài viết “Chiến Lược Makerting Là Gì? Chiến Lược Marketing Cơ Bản Hiệu Quả”.
Marketing là gì?
Theo Philip Kotler – “cha đẻ” của truyền thông tối tân định nghĩa: “truyền thông là hành trình tạo dựng giá trị từ người tiêu dùng và mối quan hệ thân thiết với người tiêu dùng, nhằm mục đích đem lại lợi ích cho tổ chức, doanh nghiệp từ những giá trị đã được tạo ra”.
Đây là hoạt động thiết yếu trong kinh doanh, hướng đến việc thỏa mãn nhu cầu và mơ ước của khách hàng qua chu trình tiếp thị mặt hàng, tăng trưởng thương hiệu. Trở thành cầu nối vững chắc giữa công ty với khách hàng luôn là mục tiêu hàng đầu của marketing.
Xem thêm: Tổng hợp các chiến lược giá trong marketing mới nhất 2020
Chiến Lược Marketing Hỗn Hợp 4P (marketing mix)
Nguyên nhân có thể xây dựng kế hoạch marketing online
Cần có chiến lược quảng cáo trên mạng đạt kết quả tốt cho doanh nghiệp
Theo nghiên cứu của Smart Insights, có 46% nhãn hiệu không hề có chiến lược quảng cáo trên mạng hiệu quả. Và có 16% nhãn hiệu có truyền thông chiến lược nhưng lại hoạt động không hiệu quả.
Việc làm này nghĩa là một nửa các công ty chẳng thể tiếp cận với khách hàng. Bởi vì người tiêu dùng chưa hề biết tới sự hiện hữu của họ.
Khi không tạo ra chiến lược marketing cho mặt hàng mới, doanh nghiệp của bạn sẽ mất phương hướng. Và lãng phí tiền bạc cho các kênh không hiêu quả. cũng giống như mất hết người có khả năng mua hàng vào đối thủ cạnh tranh.
Xem thêm: Xây dựng kế hoạch marketing mẫu 2020
Xác định rõ mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp.
Mục tiêu
Các người có chuyên môn marketing hàng đầu nước ta cho rằng, mỗi doanh nghiệp đều cần xác định rõ mục tiêu bán hàng bởi đó sẽ là kim chỉ nam cho toàn bộ hoạt động của công ty, tập trung mọi nỗ lực để đạt cho được mục đích, tạo ra sự nhất quán và thống nhất cao.
Mục đích của tổ chức là hậu quả cuối cùng hay trạng thái ước muốn vào khoảng thời gian thời gian nhất định. có thể chia thành hai loại: mục đích dài hạn và mục đích ngắn hạn. mục đích của các doanh nghiệp thường là mức lợi nhuận, tăng trưởng hoặc vị thế trên thị trường.
Những mục đích này tác động lớn và trực tiếp đến quyết định xác định kế hoạch hợp lý. vì thế, mục đích có nhiệm vụ quan trọng với kế hoạch, nó luôn đi chung và là căn cứ để nhận xét, chi phối mọi hoạt động trong quản lý doanh nghiệp.
Nguồn lực
Theo nghĩa rộng, nguồn tiềm lực gồm có một loạt các yếu tố tài chính, nhân viên, khả năng quản lý,….của doanh nghiệp. Nó có thể được chia thành hai loại: nguồn tiềm lực hữu hình và nguồn tiềm lực vô hình.
Các công ty nỗ lực hoàn thiện công tác phân tích và quản lý nguồn lực để dùng đạt kết quả cao nhất trong quá trình tạo ra sản phẩm kinh doanh:
+ Nguồn tiềm lực tài chính: là tiêu chí phản ánh sức mạnh của doanh nghiệp qua số vốn doanh nghiệp huy động được.
+ Nguồn lực con người: ở bất kỳ tổ chức và công ty nào, con người luôn là tiêu chí hàng đầu quyết định thành công.
+ Tiếng tăm của doanh nghiệp: là một nguồn lực vô hình quan trọng sản sinh ra điểm khác biệt, tác động và tác động đến quyết định mua của người tiêu dùng.
+ Năng lực kiểm soát nguồn bổ sung hàng hóa: liên quan đến đầu vào của tổ chức, ảnh hưởng mãnh liệt hậu quả hành động kế hoạch kinh doanh cũng như giai đoạn tiêu thụ mặt hàng.
Bên cạnh đó, còn có những thành tố khác cấu thành nguồn tiềm lực của công ty, tuỳ vào mục đích và điều kiện của mỗi doanh nghiệp mà phân loại nguồn lực chính và thứ yếu. hiểu sâu nguồn tiềm lực của mình, doanh nghiệp sẽ nắm bắt cơ hội kinh doanh vượt trội hơn, phù hợp hơn.
Xem thêm: 26 chiến lược tiếp thị mà các công ty khởi nghiệp có thể thúc đẩy tăng trưởng
Thấu hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn
Bước đi đầu tiên để xây dựng chiến lược marketing chủ đạo là thấu hiểu đối tượng người tiêu dùng mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn sẽ tập trung nhắm tới. việc làm này cam kết mọi hoạt động truyền thông và mọi khoản đầu tư của tổ chức sẽ đi đúng hướng.
Thông thường, doanh nghiệp sẽ thu thập các nội dung xoay quanh về đối tượng mục tiêu người sử dụng và thiết lập buyer persona (hay còn gọi là đặc tính/chân dung của khách hàng).
Để thiết lập persona, bạn phải cần liệt kê những đặc tính cần có của đối tượng mục tiêu người sử dụng lý tưởng mà công ty bạn đang khao khát tìm kiếm. Những đặc điểm mà bạn câần nhớ bao gồm:
- Vị trí địa lý: đối tượng người sử dụng này đang sinh sống ở đâu?
- Giới tính.
- Sở thích của đối tượng người tiêu dùng trọng điểm.
- Trình độ học vấn.
- Tình trạng nghề nghiệp.
- Mức thu nhập.
- Trạng thái hôn nhân.
- Ngôn ngữ họ đang sử dụng.
- Site đối tượng người tiêu dùng của bạn thường xuyên truy xuất.
- Insight của người tiêu dùng bạn đang tìm kiếm là gì?
- Những yếu tố sẽ ảnh hưởng, cản trở tới hành vi mua sản phẩm của khách hàng là gì?
Việc thiết lập những đặc tính căn bản (persona) của đối tượng khách hàng mục đích chỉ là một bước nhỏ trong việc xác định cụ thể các đặc điểm nhân khẩu học của người sử dụng (demographic) nhằm đáp ứng cho chiến lược truyền thông về sau.
Một trong các sai lầm điển hình mà doanh nghiệp hay gặp phải trong việc chọn lựa persona lẫn demographic của người sử dụng, đó chính là sự áp đặt những giả thuyết mà công ty cho là đúng về chính đối tượng khách hàng của mình. bạn nên trực tiếp làm những bản khảo sát, survey bào chế, phỏng vấn nhằm có cái nhìn khách quan và chuẩn xác nhất về những đặc tính mà người tiêu dùng mục đích đang có.
Một khi đã đồng cảm những đặc tính của đối tượng mục tiêu người sử dụng trọng điểm, đã đến lúc doanh nghiệp của bạn tiến hành bước tiếp theo trong công việc xây dựng chiến lược truyền thông.
Việc cài đặt buyer persona còn giúp doanh nghiệp tạo ra chuẩn xác Customer Journey map – bản đồ hành trình nhằm sửa đổi và cải thiện đạt kết quả tốt tương tác với người tiêu dùng.
Nguồn Tổng Hợp