Có thể nói Dược phẩm là một ngành hàng trọng điểm trong đời sống và thị trường Dược phẩm luôn là một trong các thị trường có định giá cao về sự phát triển. Marketing dược phẩm cũng là yếu tố quan trọng trong việc phát triển thị trường Dược nói chung, làm tốt công tác này sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu thị trường và đảm bảo nguồn doanh thu hợp lý. Cùng PharMarketing tìm hiểu về 4 chiến lược marketing Dược được đánh giá cao trong ngành Dược phẩm.
1. Chiến lược phát triển thị trường, sản phẩm
Để một doanh nghiệp Dược có thể phát triển mạnh trong thị trường thì việc nghiên cứu thị trường và phát triển các sản phẩm mới hoặc thay đổi mẫu mã các sản phẩm hiện có theo hướng tốt hơn là điều cần thiết. Việc thay đổi này gọi chung là chiến lược phát triển thị trường/sản phẩm. Trong chiến lược marketing dược này được thực hiện thông qua 4 giai đoạn thông qua ma trận Ansoff:
Ma trận Ansoff
Bước đầu tiên là thâm nhập thị trường, việc này giúp tăng doanh số bán sản phẩm hiện có tại các thị trường hiện tại của doanh nghiệp. Sau đó tiến hành thâm nhập thêm các thị trường mới và đưa các sản phẩm hiện có vào thị trường mới, giai đoạn này gọi là phát triển thị trường. Giai đoạn tiếp theo là giai đoạn phát triển sản phẩm, doanh nghiệp cần tiếp thu những ý kiến người dùng và nhu cầu thị trường để có sự thay đổi phù hợp nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng hơn. Cuối cùng, việc đưa những sản phẩm mới thâm nhập vào các thị trường mới sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao lượng tiêu thụ sản phẩm, từ đó đem lại nguồn lợi nhuận cho doanh nghiệp.
2. Chiến lược tối ưu doanh thu
Trong quá trình thực hiện chiến lược marketing dược về việc tối ưu hóa doanh thu, doanh nghiệp có thể thực hiện các phương pháp tiếp cận khách hàng bằng các công cụ như Affiliate Marketing, Email Marketing, ,…
Việc tối ưu hóa doanh thu được thực hiện bằng các phương pháp marketing khác nhau
Với việc áp dụng Affiliate Marketing, các nhà phân phối sẽ thực hiện các hoạt động Marketing nhằm thu hút khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp và nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng tương ứng với mỗi sản phẩm được bán ra.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể thực hiện chiến lược email marketing để tiếp cận được với đối tượng khách hàng là các đơn vị bán thuốc lẻ hoặc chuỗi nhà thuốc,…
3. Chiến lược tiếp thị mục tiêu
Với mỗi chiến lược đều có các mục tiêu khác nhau, việc xác định mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp hình dung rõ hơn về chân dung khách hàng và thị trường mục tiêu doanh nghiệp đang hướng tới, từ đó đưa ra các chính sách, ưu đãi phù hợp với từng phân khúc khách hàng.
Việc giới thiệu sản phẩm tới thị trường được các doanh nghiệp chú trọng khá cao bởi sự cạnh tranh trong thị trường luôn tồn tại, việc giới thiệu sản phẩm ấn tượng sẽ giúp khẳng định tên tuổi của doanh nghiệp trong thị trường, từ đó dễ dàng vượt qua được các đối thủ cạnh tranh.
4. Chiến lược định vị và khác biệt hóa
PharmExec từng nói: “Tuyên bố định vị sản phẩm là một loạt các cụm từ hoặc câu nêu rõ điểm mạnh độc nhất của thuốc, thường bao gồm tên thương hiệu, danh mục sản phẩm, mục tiêu khách hàng, lợi ích chính cà sự khác biệt trong các cạnh tranh quan trọng”. Các doanh nghiệp có thể định vị sản phẩm và dịch vụ của mình thông qua các tiêu chí như: chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, giá cả và thời gian thực hiện, so sánh các tiêu chí đó với các đối thủ cạnh tranh và tìm ra điểm mạnh yếu của doanh nghiệp và đối thủ từ đó đưa ra các chiến lược hiệu quả trong việc kinh doanh của doanh nghiệp.
Trong chiến lược định vị, việc doanh nghiệp phát triển được thương hiệu hay còn gọi là Brand sẽ là đòn bẩy giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp, bởi các Brand tốt là các Brand đã in sâu và tâm trí người dùng tạo nên lợi thế cạnh tranh rất mạnh cho sản phẩm.
Khi Brand hoạt động hiệu quả, nó sẽ giống như một công cụ hiệu quả để đưa được những sản phẩm mới tới tay người tiêu dùng. Đây cũng được coi là một trong những chiến lược marketing Dược phổ biến nhất hiện nay.
Kết luận
Chiến lược Marketing là yếu tố rất quan trọng trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Trên đây là 4 chiến lược được đánh giá là hiệu quả nhất trong các chiến lược marketing tổng thể. Hy vọng với lượng kiến thức này, doanh nghiệp sẽ có thể đưa ra các chính sách chiến lược marketing dược hiệu quả, cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại và đảm bảo được doanh thu tốt cho doanh nghiệp.
Nguồn tham khảo: https://pharmarketing.vn