Lĩnh vực copywriting là gì và tại sao nó lại trở thành một xu hướng mới trong ngành Marketing online hiện nay? làm thế nào để trở thành một copywriter chuyên nghiệp? tất cả sẽ được trả lời trong bài content này!
Lĩnh vực copywriting là gì?
Để giải đáp cho câu hỏi “Copywriting là gì?” sẽ có rất nhiều kiểu giải đáp khác nhau từ đơn giản tới khó hiểu. nhưng nói chung về cơ bản, lĩnh vực copywriting là hoạt động sao chép có chọn lọc từ một hoặc nhiều văn bản khác nhau để dùng cho mục tiêu quảng cáo hoặc tiếp thị sản phẩm.
Đối tượng mục tiêu hướng tới của những văn bản Copywriting chính là khách hàng, những người được thuyết phục để ra quyết định mua sản phẩm, dùng dịch vụ hoặc bày tỏ quan điểm cá nhân của mình về vấn đề đang được nói tới.
kế tiếp là về các phương thức được sử dụng cho hoạt động lĩnh vực copywriting , vào thời điểm hiện tại trên toàn cầu có vô vàn kiểu quảng cáo không giống nhau, có khả năng từ gửi thư trực tiếp, tagline hoặc quảng cáo trực tuyến, thư điện tử, truyền hình, thông cáo báo chí, tờ rơi, thư chào hàng hoặc trên các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay như trang Facebook, Twitter, Instagram…
Phân loại Copywriter
Nối tiếp phần khái niệm copywirter là gì, hãy cùng tìm hiểu về cách phân loại Copywriter thôi nào! Công việc này có thể được chia thành rất nhiều loại khác nhau, tùy theo tiêu chí phân loại. Chúng ta sẽ tiến hành phân loại Copywriter theo 2 tiêu chí là nội dung và địa điểm thực hiện công việc nhé!
Copywriter theo nội dung – lĩnh vực copywriting
Nếu như phân loại theo loại nội dung mà họ sẽ làm thì chúng ta có 7 kiểu Copywriter dưới đây:
Sale Letter Copywriter
Đây chính là kiểu Copywriter truyền thống nhất. Họ làm công việc viết thư chào mời gửi đến khách hàng để quảng cáo và bán sản phẩm.
Họ cũng viết các bài dài cho báo chí hoặc Website. Với thể loại này, họ cần làm cẩn thận và tỉ mỉ hơn bởi cơ quan thuê họ thường có những yêu cầu tương đối khắt khe.
Họ phải đảm bảo câu chữ từ đầu đến cuối bài content phải luôn rõ ràng, mạch lạc và mang tính thuyết phục với người đọc.
Creative/Advertising Copywriter
Advertising copywriter trái ngược với dạng copywriter cổ điển, họ viết không nhiều tuy nhiên yêu cầu phải sáng tạo liên tục, đôi khi chỉ là câu slogan 3 chữ.
Đây là một công việc mang tính thách thức nhưng đầy thú vị. Họ phải sáng tạo luôn luôn nghỉ, phải làm ra những sản phẩm độc đáo không giống nhau để phục vụ cho các đối tượng khách hàng khác nhau.
Để làm tốt lĩnh vực copywriting thì họ cần có trải nghiệm dày dặn trong nghề. Advertising Copywriter hay còn được gọi là Creative ở các agency.
Brand Copywriter/Inhouse Copywriter
Các Brand Copywriter/Inhouse Copywriter là những những người có chuyên môn trong mảng tạo câu chữ cho thương hiệu. Nói họ là các “nhà báo” trong giới Copywriter cũng chẳng hề quá chút nào!
Họ làm nhiệm vụ đưa tin về các thương hiệu, họ sẽ viết mọi thứ mà bên thuê yêu cầu. Dù là bài PR, blog hay thông cáo báo chí, họ cũng “chơi tới bến” luôn chứ không nề hà điều gì.
Content Copywriter/Publisher
Các Content Copywriter là những người cực kỳ có sức ảnh hưởng. Họ thường có kênh riêng để quảng bá sản phẩm, đăng những loại tin tức, nội dung họ muốn… và đáng chú ý họ đã có sẵn một lượng bạn đọc trung thành của riêng mình.
Vì các nội dung mà họ phải đảm nhiệm tương đối nhiều loại nên họ nên có tay nghề cao, các sản phẩm họ viết ra phải đạt “điểm 10 cho chất lượng”.
Họ không đơn thuần chỉ là người sản xuất ra nội dung mà còn hiểu được cách sử dụng những kinh nghiệm quý báu của mình để tạo nên những sản phẩm vừa đạt chất lượng tối ưu mà lại mang ý tưởng riêng của chính họ.
Họ hiểu rõ độc giả mong muốn gì và cần gì, vì vậy họ luôn hiểu được cách làm ra những nội dung khiến người đọc đơn giản đón nhận.
SEO Copywriter
SEO Copywriter thực chất vẫn là các Copywriter như thường thường tuy nhiên họ chú ý vào các kỹ thuật SEO như: vị trí đặt từ khóa trong title, trong bài viết; tần suất xuất hiện của keywords …
Mục đích lớn nhất họ hướng đến chính là để tăng xếp hạng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm cho bài viết của họ nói riêng và bản thân Website có chứa bài content nói chung.
Digital Copywriter
Digital Copywriter hiểu dễ dàng là những người tạo ra nội dung nhằm kêu gọi người đọc dùng các công cụ như display banner, email…
Nếu họ thành công, người dùng sẽ mở mail đăng ký hoặc click vào banner mà họ đang hướng bạn đọc tới! nói cách khác, công việc chính của họ là dùng câu chữ một cách thích hợp để tăng lượng conversion cho các quá trình của các chiến dịch quảng cáo/marketing trực tuyến.
Technical Copywriter
Technical Copywriter là các người có chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật…
Họ có kiến thức chuyên ngành vững vàng, họ có uy tín nhất định nên những bài viết họ viết ra thường được đón nhận mãnh liệt và có tầm liên quan lớn. tuy nhiên, nhược điểm của những người “trăm hay không bằng tay quen” này chính là họ chỉ viết được những chủ đề ảnh hưởng đến những thứ họ am hiểu mà thôi!
Phân theo địa điểm làm việc
Nếu phân loại theo địa điểm thực hiện công việc thì chúng ta sẽ có 3 kiểu Copywriter sau:
Agency Copywriter
Agency Copywriter chuyên làm việc tại các agency về quảng cáo hoặc marketing. Họ có môi trường làm việc tốt, đội ngũ đồng nghiệp và lãnh đạo đông đảo và có khả năng cao.
Họ có nhiều thời cơ được đảm nhiệm những dự án lớn nếu đủ năng lực. Mức lương của họ cũng tương đối thu hút
Corporate Copywriter – lĩnh vực copywriting
Corporate Copywriter là những người thực hiện công việc cố định cho các công ty, nội dung họ tạo ra chỉ phục vụ cho một hoặc một vài thương hiệu đã được chỉ định sẵn.
Nói chung, doanh nghiệp cần gì, yêu cầu gì thì bạn làm cái đó. tính chất của công việc của Corporate Copywriter có vẻ hơi nhàm chán nhưng họ không phải cạnh tranh quá nhiều, đạt được sự ổn định và một mức thu nhập ổn
Freelance Copywriter
Chỉ nghe đến 2 chữ “Freelance Copywriter” thì chắc hẳn bạn cũng hiểu được họ là những Copywriter tự do rồi đúng không nào? Họ không thuộc về công ty hay tổ chức nào hết, họ đại diện cho chính họ.
Họ tự đứng ra nhận các dự án và hoàn thành sao cho đúng hạn. ưu điểm của nghề Freelance Copywriter là sự tự do, không bó buộc tuy nhiên nhược điểm là thiếu tính ổn định. Nếu bạn không kiếm dự án thì không khác người thất nghiệp là mấy.
Làm lĩnh vực copywriting phải có gì?
Vì copywriter là người trực tiếp truyền đạt các thông điệp quảng cáo đến người nhận nên yếu tố tiên quyết mà một copywriter nên có đó là năng lực thấu hiểu tâm lý và hành vi mua sắm của người sử dụng, thấu hiểu và đưa ra được cách xử lý các vấn đề của họ.
Vì vậy để học làm copywriter, bạn cần kết hợp được cả năng lực sáng tạo, khả năng ngôn ngữ, trình bày vấn đề bài bản và sự đồng cảm khách hàng.
Cũng vì hàm lượng sáng tạo của ngành marketing online là rất lớn nên tốc độ đổi mới của ngành cũng vô cùng cao. Mong muốn trụ vững và phát triển được, bạn phải không ngừng chủ động học hỏi kiến thức, viết nhiều và tập trung vào chất lượng, sẵn sàng lĩnh hội cái mới và bắt kịp xu hướng hiện tại.
Công việc và quy trình làm lĩnh vực copywriting
Công việc
Để trả lời rõ hơn cho câu hỏi “lĩnh vực copywriting là gì?” thì chúng ta cần phân tích kỹ hơn về công việc của một Copywriter. Vào thời điểm hiện tại có bao nhiêu phương thức cho một văn bản Copywriting thì sẽ có bấy nhiêu công việc dành cho copywriter.
Bên cạnh đấy thì các copywriter cũng có khả năng đóng góp ý tưởng và ngôn từ của mình để xây dựng các ấn phẩm quảng cáo VD như catalogue, bản tin, phim quảng cáo, brochures, postcard, Web, mail và các hình thức quảng cáo khác.
Quy trình thực hiện công việc
Không có một khuôn mẫu hay quy định bắt buộc nào dành cho một Copywriter khi họ tiến hành thực hiện công việc. Thế nhưng nếu như bạn là người mới trong lĩnh vực copywriting này thì bạn cũng có thể tham khảo quy trình làm việc sau để đạt được đạt kết quả tốt cao:
1. Nhận bản miêu tả tóm lược từ bộ phận quản lý khách hàng (Brief), trong văn bản này sẽ bao gồm các thông tin cần thiết về khách hàng, sản phẩm và khách hàng mục đích của sản phẩm. đây là căn cứ vô cùng quan trọng giúp bạn định hình được phương thức tiếp cận và từ đấy đề ra một văn bản Copywriting hợp nhất.
2. Thực hiện công việc với bộ phận A.D để phác thảo và phát triển ý tưởng, bên cạnh đấy bạn cũng có khả năng thực hiện công việc trực tiếp với Designer để lên ý tưởng hình thức cho văn bản Copywriting.
3. Chọn lọc các ý tưởng và thực hiện công việc với bộ phận C.D
4. Chọn từ 3-5 ý tưởng tốt nhất Sau khi đã tranh luận và gửi bản đề xuất cho khách hàng duyệt hoặc thực hiện Presentation.
5. Lấy ý kiến phản hồi từ phía khách hàng và chỉnh sửa lại rồi tiến hành thực hiện viết bài hoàn chỉnh.
Lời kết
Trên đây là tất cả những giải đáp của chúng tôi để giải đáp cho câu hỏi “lĩnh vực copywriting là gì?”. Mong rằng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết và giúp ích phần nào trong quá trình quản trị. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài content của bên chúng tôi và hẹn gặp lại bạn ở những tin tức sắp tới!
Xem thêm:
Học lập trình online tốt nhất ở đâu?
Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: crmviet,a1digihub,caia)