Founder là người nắm trong tay vận mệnh của công ty trong những ngày đầu khởi nghiệp. Họ là người nói ra những quyết định thiết yếu trong suốt quá trình vận hành và hiện thực hóa ý tưởng bán hàng. Trong bài viết sau đây sẽ chia sẻ chi tiết về Founder là gì? Sự khác nhau giữa Founder và Co-founder. Cùng đọc thêm nhé!
Mục lục
Founder là gì?

Theo nghĩa căn bản thì Founder chính là người đã sáng lập hay là người thiết lập nên một cái gì đó hoặc cũng có thể là xây dựng nên cơ sở cho một hình thể nào đấy. Founder của một tổ chức chính là người đưa tổ chức đấy vào sự tồn tại. Đừng nhầm với CEO ( Giám đốc điều hành ) của doanh nghiệp nhé!
Xét trong ngành nghề kinh doanh, Founder chính là người thành lập doanh nghiệp, có nghĩa là họ gánh chịu hậu quả về các nguy cơ để làm ra một công ty/doanh nghiệp. Thuật ngữ này dành cho những nhà sáng lập đơn lẻ, chủ doanh nghiệp hay công ty tư nhân.
VD về Founder
Bạn có thể hình dung rõ hơn về Founder qua VD về Michael Dell – Một trong những Founder nổi tiếng trên thế giới. Ông đã nghỉ việc theo đuổi đại học Texas khi theo học năm thứ hai & sáng lập ra công ty Dell Computer.
Ông có mối quan tâm đến máy tính, vào đầu những năm 1980 khi ngành công nghiệp máy tính cá nhân còn chưa phát triển, chỉ ở giai đoạn “trứng nước”.
Trong năm đầu tiên, Ông đã bán được 6 triệu USD và tới năm 1992 ông đã được bầu làm CEO trẻ nhất trong danh sách 500 doanh nghiệp hàng đầu trong danh sách Top Fortune. Tính tới vào thời điểm hiện tại, Dell Computers đã biến thành 1 trong những thương hiệu sản xuất tính khổng lồ nhất thế giới.
Xem thêm: Tháp nhu cầu của Maslow ứng dụng trong doanh nghiệp
Những phẩm chất phải có của 1 Founder

Có niềm yêu thích mãnh liệt
Phẩm chất đầu tiên của một Founder đó chính là đam mê về một cái gì đó. Đây chính là động lực giúp họ không ngừng học hỏi và mong muốn được trải nghiệm. Và trong quá trình theo đuổi đam mê, những kiến thức Marketing, kiến thức QTKD và kĩ năng sẽ được trau dồi liên tục. Chính điều này sẽ giúp họ thực hiện được những ý tưởng của mình, mặc dù điều có điên rồ và khó thực hiện.
Quyết đoán
Các Founder thành công đều biết được cách nắm bắt thời cơ rất khả quan. Sự thành công không dành cho người nhút nhát và thiếu ý chí. Sự quyết đoán sẽ giúp người Founder công bố những quyết định tỉnh táo kịp thời để vượt qua những giai đoạn khó khăn khi khởi nghiệp.
VD điển hình cho phẩm chất này có thể kể đến George Soros – Founder của 1 công ty quản lý tài chính. Vào năm 1992, ông đã đặt cược cả gia tài vào sự sụt giá của đồng Bảng Anh. Không những thế, ông còn vay hàng tỷ Bảng Anh và đổi sang đồng Mác Đức.
Mở rộng các mối quan hệ
Mở rộng mối quan hệ là tài sản quý giá của các Founder. Những nhà sáng lập thường rất thích giao lưu, học hỏi vì như thế việc giao lưu có thể nảy ra những phát minh mới , những ý tưởng phát minh tương đồng có thể gắn kết với nhau. Những mối quan hệ này sẽ giúp các founder dễ dàng thành công trong lúc khởi nghiệp.
Sự linh động
Các founder là người có khả năng cân bằng giữa sự kiên định và sự linh động. Khi tất cả mọi thứ thay đổi thì tính linh động luôn được đề cao. Như sự sụp đổ của đế chế Nokia 2000. Khi các ứng dụng điện thoại, trang mạng xã hội bắt đầu chiếm lĩnh thị trường smartphone. Còn Nokia vẫn trung thành với mô hình cũ. Chính sự linh động trong việc định hướng đã dẫn đến thất bại của Nokia
Lưu ý tới những nhu cầu cơ bản của con người
Và những nhà khởi nghiệp phải tìm hiểu cách nhận thức về những yếu tố và sự thiếu thốn xung quanh họ liên quan tới nhu cầu của con người.
Nếu như bạn lưu ý đến những gì con người đòi hỏi, bạn sẽ tìm ra cơ hội để hoàn thiện trải nghiệm của họ và giúp họ đeo đuổi những nhu cầu đấy. đấy là những ý tưởng mà con người sẽ nỗ lực để giải quyết và dẫn đến chỗ trông chờ vào chúng – những thứ giúp cho họ đạt được những điều thiết yếu trong cuộc sống.
Khả năng lập luận
Khả năng lập luận cho phép các founder có thể tìm ra giải pháp, vượt qua rào cản trong việc thự hiện phát minh.
Khả năng quan sát
Founder luôn là người có năng lực quan sát rất khả quan. Họ có thể thấy được sự thiếu thốn của xã hội. Từ đây, họ nghĩ ra được những sản phẩm mới, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường và mang đến nguồn doanh thu lớn cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Social Listening trong marketing tầm quan trọng với doanh nghiệp
Sự khác nhau giữa Founder và Co-founder

Thông qua khái niệm, Founder là gì và Co Founder là gì hẳn là bạn cũng đã phân biệt được sự khác biệt khổng lồ nhất giữa Founder và Co-founder. Trong doanh nghiệp, chúng ta có thể phân biệt Founder và Co Founder thông qua nhiệm vụ của họ:
Founder chính là người chịu trách nhiệm lớn hơn trong lúc xây dựng và vận hành doanh nghiệp. Founder là người quyết định thực hiện hóa ý tưởng nào và phương pháp để hiện thực hóa được ý tưởng phát minh đấy. Founder sẽ lựa chọn sản phẩm chủ chốt mà doanh nghiệp nên tập trung đẩy mạnh sản xuất hoặc thương mại.
Thêm vào đó, Founder sẽ là người đứng ra kêu gọi đầu tư cho doanh nghiệp. Trong lúc đó, Co-Founder sẽ giữ vai trò là người tham mưu. Co Founder sẽ dùng chuyên môn, kinh nghiệm và khả năng cá nhân để nói ra những ý kiến, kế hoạch có lợi cho doanh nghiệp.
Tuy rằng Co Founder không có quyền quyết định cao như Founder nhưng mà tầm quan trọng của Founder và Co Founder trong doanh nghiệp có thể là tương đương nhau. Vì Co Founder sẽ là người bổ khuyết cho Founder, giúp chiến lược khởi ngiệp phát triển suôn sẻ hơn.
Xem thêm: Cách xây dựng các chỉ số OKR cho doanh nghiệp
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Founder là gì? Sự khác nhau giữa Founder và Co-founder. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (hrchannels.com, salework.net,…)