Cách lập bản kế hoạch kinh doanh là một trong những từ khóa được search nhiều nhất về chủ đề cách lập bản kế hoạch kinh doanh trong bài viết này, Hoclamgiau.com.vn sẽ viết bài Hướng dẫn cách lập bản kế hoạch kinh doanh mới nhất 2020
Hướng dẫn cách lập bản kế hoạch kinh doanh mới nhất 2020
BƯỚC 1: NẮM RÕ CÔNG VIỆC mua bán
Để chuẩn bị một plan mua bán, bạn phải nắm rõ lĩnh vực mà mình tham dự. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải tìm hiểu rất nhiều. tìm hiểu dưới hai hình thức: đọc all mọi thông tin về lĩnh vực và trò chuyện với những người trong lĩnh vực. nghiên cứu all mọi thứ về công ty và lĩnh vực của bạn.
BƯỚC 2: Xác định mục tiêu CỦA kế hoạch
Một kế hoạch kinh doanh góp phần làm rõ tầm Nhìn kinh doanh , và chỉ dẫn bạn phương pháp hoàn thiện tầm Nhìn đó, nó cũng thường được sử dụng để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng.
Nếu bạn kinh doanh bằng vốn tự có, việc lập kế hoạch chủ yếu vì quyền lợi của bạn, nhưng nếu bạn đã search các nhà đầu tư bên ngoài, mục tiêu bạn cần target vào chính là những nhà đầu tư này. do vậy, trước khi vạch ra kế hoạch của mình, hãy dựng lại nhìn thấy bạn cần lôi kéo các nhà đầu tư bên ngoài hay không.
BƯỚC 3: Xác định phân khúc
Nếu bạn có kế hoạch lôi kéo các nhà đầu tư, bạn cần thiết lập một plan phù hợp. Các nhà đầu tư bên ngoài, có thể là bạn bè hay các thành viên trong gia đình cho đến các bank hay nhà đầu tư mạo hiểm, sẽ đầu tư thông qua việc cho vay, mua cổ phiếu hoặc hòa hợp cả hai cách. xác định cấp độ hiểu biết của họ và những gì họ chờ mong từ một dự án đầu tư tiềm năng. Hãy nhớ nhà đầu tư luôn để ý đến bốn điều sau:
1. Sự tín nhiệm – Bạn xây dựng niềm tin bằng cách thể hiện bản thân thông qua phương pháp cư xử và đạo đức của mình, cho nên plan kinh doanh của bạn cũng cần thể hiện những phẩm chất đó.
2. Sự hiểu biết về mô ảnh mua bán– Công việc của bạn là trình bày rạch ròi Nhiệm vụ, đặc điểm của sản phẩm và phương pháp bạn sẽ xây dựng doanh số. Bạn có thể phải điều chỉnh plan sao cho thêm vào với thị trường của mình: những nhà đầu tư bình thường có thể lo lắng các thuật ngữ chuyên ngành, trong khi các chuyên gia đầu tư có thể sẽ mong muốn nghe về nó.
3. Tự tin về tài chính – Hãy nêu rõ những nguy cơ đầu tư trong hoạt động kinh doanh của bạn. bên cạnh đó, cho các nhà đầu tư thấy rằng bạn có khả năng bồi thường cho họ – dù cho hoạt động mua bán của bạn sự phát triển hay fail.
4. doanh số đầu tư lớn – Trong giai đoạn 1928-2007, doanh số từ cổ phiếu tính theo cấp số nhân (hàm mũ) là 9.8%, trong khi trái phiếu kho bạc thời hạn 10 năm là 5%. lợi nhuận vốn chủ sở hữu tư nhân còn khó đo lường hơn, nhưng Nhìn chung các nhà đầu tư mong muốn phần lãi từ 2-5% trên tổng lợi nhuận của thị trường vốn sở hữu công trong mọi ngành nghề. lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của công ty mới phải nằm trong phạm vi vốn cổ phần tư nhân.
Thông thường, các nhà đầu tư sẽ mong muốn đạt được một tỷ suất doanh số nội bộ nhất định. Công việc của bạn là đảm bảo lợi nhuận dự kiến phải tương đương với những doanh nghiệp không giống cùng ngành nghề.
BƯỚC 4: LẬP plan mua bán
trước nhất, hãy phác thảo một plan mua bán. xem xét mọi khía cạnh của công ty và nhìn thấy nó ảnh hưởng ntn đến kế hoạch kinh doanh của bạn. Hãy nhớ rằng, kế hoạch kinh doanh này là một lộ trình. Nó phải kéo đường cho bạn. Nó cũng phải cho các nhà đầu tư biết những gì bạn đang làm và lý do tại sao họ nên đầu tư.
Thứ tự trình bày trong bản kế hoạch có thể theo mẫu sau:
- Tuyên bố sứ mạng
- tóm lược
- Đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ
- thị trường mục đích
- kế hoạch tiếp thị
- nghiên cứu lĩnh vực và đối thủ cạnh tranh
- Dự thảo tài chính
- Sơ yếu lý lịch của những người giỏi nhất công ty
- đề xuất của bạn (bạn vừa mới search loại ảnh huy động vốn nào)
- Phụ lục (mọi thông tin cần thiết khác)
Bạn cũng lưu ý đến vốn bắt đầu mà bạn bỏ rađể đầu tư vào dự án. Những người bỏ vốn muốn (và thường yêu cầu) các nhà bán hàng rót vốn của họ vào dự án, và phần vốn bạn đầu tư càng to so với trị giá thực thì càng có lợi.
hiện nay chúng ta hãy xem lại chi tiết từng phần của bản plan kinh doanh .
1. Tuyên Bố sứ mạng (Mission Statement)
Tuyên bố sứ mệnh là một bản giới thiệu súc tích, từ một đến ba khổ về mục đích và tôn chỉ của công ty. Trong phần này, bạn nên khẳng định vị thế kinh doanh độc nhất của mình, hoặc những gì làm nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn với các đối thủ trong ngành, nếu k công ty bạn cũng chỉ giống như họ.
2. Bản tóm tắt (Executive Summary)
Executive Summary là thứ trước nhất mà một nhà đầu tư tiềm năng sẽ đọc để quyết định nhìn thấy sẽ thường xuyên đọc các phần kế tiếp của bản kế hoạch này hay sẽ vứt nó vào sọt rác. do vậy, hãy tóm lược ngắn gọn ý tưởng mua bán của bạn trong một đến hai trang và làm nó trở nên dễ hiểu, hấp dẫn nhưng cũng cực kỳ phù hợp trong mắt nhà đầu tư.
3. Đặc Điểm của món hàng hoặc Dịch Vụ (Product or Service Offering)
Việc dành ra một phần để giới thiệu về sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp một cách chi tiết đồng thời bạn sẽ định giá bao nhiêu cho những gì bạn vừa mới bán.
4. Thị trường mục đích (Target Market)
mô tả về phân khúc mục tiêu sơ cấp và thị trường mục đích thứ cấp cùng với bất kì nghiên cứu nào chứng minh rằng đối tượng mục tiêu của bạn sẽ đem lại lợi nhuận từviệc tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đã phân phối.
5. Kế hoạch quảng cáo (Marketing plan)
Trình bày kế hoạch quảng cáo của bạn và nên chỉ rõ hướng dẫn bạn tiếp cận thị trường mục tiêu ntn. Phần này trong plan sẽ gồm có các chiến lược quảng cáo và tiếp thị.
6. Đánh giá ngành và Đối Thủ Cạnh Tranh (Industry and Competitive Analysis)
nên có một bản phân tích đầy đủ và toàn diện về ngành và đối thủ cạnh tranh gồm có toàn bộ các bên liên quan trong lĩnh vực. Đừng quên tính đến các cơ quan điều hành và chính phủ.
7. Báo Cáo Tài Chính (Financial Statements)
Báo cáo tài chính phải đảm bảo đa số, chuẩn xác và toàn diện. Mỗi con số trên bảng tính cần có nghĩa. gợi ý, không được ước tính tiền lương mà phải xác định xem ngân sách lương thực sự là bao nhiêu. Báo cáo kết quả hoạt động mua bán phải tương ứng với báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo lưu chuyển tiền tệ phải tương ứng với bảng cân đối kế toán. Bảng cân đối kế toán phải cân bằng vào cuối mỗi kỳ. Bạn cần phải có cả những kê khai phụ (ví dụ như bản kê khai khấu hao và chiết khấu) để đề phòng.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc dự thảo báo cáo tài chính trong ít nhất 5 năm, hãy thuê một chuyên gia có trình độ để sử dụng công việc đó.
Hãy dùng những dự đoán thực tiễn. Khi ước tính mức phát triển của công ty, những giả định dĩ nhiên của bạn nên dựa trên sự tìm hiểu toàn diện về lĩnh vực phối hợp với chiến lược cạnh tranh. bên cạnh đó, hãy nghiên cứu hướng dẫn làm sao để để gấp rút có được định dạng tiền dương. Tiêu hợp lý của các nhà đầu tư là khác nhau nhưng hầu hết họ đều muốn dòng tiền dương trong năm trước hết hoạt động, đặc biệt nếu đây là hoạt động kinh doanh trước nhất của bạn.
Để các dự đoán của bạn là chuẩn xác, bạn phải nắm rõ công việc kinh doanh của mình. Nếu bạn đang xây dựng một mô hình chính xác và thực tiễn, nhưng vẫn dự báo thể loại tiền âm hơn 12 tháng, hãy xem lại mô hình kinh doanh của mình.
8. Sơ Yếu Lý Lịch Của Những Người đứng trên đỉnh công ty (Resumes of Company Principals)
Hãy trích lý lịch và trình độ học thức của all các nhân sự cần thiết trong công ty. Bạn muốn bấm mạnh rằng hệ thống kiến thức đã giúp họ ntn trong việc tiếp nhận thử thách điều hành công việc kinh doanh mới này. không những thế, nếu trải nghiệm của một nhân sự có được từ một lĩnh vực hoàn toàn khác, bạn đủ nội lực click mạnh rằng điều đó là một lợi thế chứ chẳng hề một tổn thất.
9. Đề xuất Của Bạn (Your offering)
Trình bày mức đầu tư bạn mong muốn và mục tiêu sử dụng nguồn vốn. Nếu bạn đang bán món hàng, hãy chỉ ra giá tiền riêng của từng tổ chức món hàng.
Một khi bạn tổng hợp được all các thông tin cần thiết này, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ trình bày bản plan một phương pháp chuyên nghiệp. Bản plan nên được đánh máy, căn chỉnh lề và có bố cục rạch ròi. Nếu đủ nội lực hãy sử dụng đồ họa và hình ảnh. không viết tay các cải thiện hay chỉnh sửa.
nội dung trong bản plan nên đảm bảo chất lượng như một quyển sách hoặc một tờ tạp chí.
Sau khi đã hoàn tất bản kế hoạch, hãy nhờ một chuyên gia mà bạn tin tưởng chẳng hạn giống như một Kế toán công (CPA) hoặc một luật sư tra cứu lại. Người này có thể tìm ra những chi tiết, sai sót hoặc thiếu sót mà bạn đắt tiền phải. Họ cũng đủ nội lực đưa ra một nhận định khách quan về sự thành bại của doanh nghiệp.
thiết lập kế hoạch kinh doanh CHỈ LÀ BƯỚC ĐẦU
Một khi bạn đang hoàn thiện bản plan, hãy gửi nó cho các nhà đầu tư tiềm năng, những người cuối cùng đủ sức cam kết cấp vốn. Khi nhận được những cam kết của họ, bạn sẽ phải thương lượng về các điều khoản và sau đó, cuối cùng, xây dựng cửa doanh nghiệp, đó là lúc có thể dừng lý thuyết để khởi đầu thực hành.
Nguồn: https://www.saga.vn/