Khái niệm về thị phần bạn hiểu nghĩa của Thị phần là gì không? Là một phần tiêu thụ mặt hàng của một tổ chức hoặc một cá nhân tổ chức nào đấy.
Khái niệm về thị phần là gì?
Thị phần hay tỷ trọng trong thị trường (tiếng Anh là Market share) là phần thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đấy đang chiếm lĩnh.
Nói một bí quyết khác, là phần thị trường công ty đã chiếm lĩnh được hay là sự phân chia thị trường của công ty đối với các đối thủ cạnh tranh trong ngành.
Như vậy, thị phần thể hiện rõ các mặt hàng, dịch vụ tiêu thụ của tổ chức so sánh với tổng mặt hàng tiêu thụ trên toàn thị trường. Để có thể chiếm lĩnh thị phần trước các đối thủ, doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp có khả năng hành động các kế hoạch truyền thông, kinh doanh cho riêng mình như: chính sách giá hợp lý, triển khai những chương trình khuyến mãi, event giới thiệu sản phẩm mới….
bên cạnh đó một khi chiếm lĩnh thị phần, các công ty cũng cần có các chiến lược bảo vệ.
>>>Xem thêm: Bỏ Túi Ngay Những Cách Quản Lý Tài Chính Cá Nhân Đơn Giản Hiệu Quả
Khái niệm về thị phần công thức tính thị phần
Thị phần của một doanh nghiệp được tính theo công thức:
Thị phần = tổng doanh thu bán hàng của doanh nghiệp/Tổng doanh thu của thị trường
hoặc
Thị phần = Tổng mặt hàng bán ra của doanh nghiệp/Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường
Định nghĩa về thị phần bgoài ra, còn có phương pháp tính thị phần tương đối:
- Thị phần tương đối (A)= Số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp/Số sản phẩm bán ra của đối thủ cạnh tranh
- Thị phần tương đối (A)= Phần doanh số của doanh nghiệp/Phần doanh số của đối thủ chung ngành.
Theo đó:
- Nếu A > 1, thì lợi thế cạnh tranh thuộc về doanh nghiệp
- Nếu như A < 1, thì điểm khác biệt thuộc về đối thủ
- Nếu như A = 1, thì lợi thế cạnh tranh của tổ chức bằng lợi thế cạnh tranh của đối thủ trên thị trường.
Nhiệm vụ của thị phần trong công việc doanh nghiệp
Khái niệm về thị phần là một trong các yếu tố quan trọng, tác động đến việc tăng quy mô cho công việc của doanh nghiệp và tốt lên lợi nhuận. Dù công ty bán hàng mặt hàng, dịch vụ nào cũng luôn phải biết được vị trí của mình đang ở đâu, có những yếu điểm gì, điểm hay gì so với các đối thủ, thị trường đem đến những thời cơ và thách thức gì… Để từ đó công ty đưa rõ ra được những chiến lược bán hàng đúng đắn. Vì vậy thị phần có nhiệm vụ cực kì quan trọng trong công việc doanh nghiệp:
>>>Xem thêm: MVC là gì? Khái niệm về mvc 2020?
Thị phần là một biểu hiện của năng lực
Cạnh tranh tương đối của các sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức.
Khi tổng thị trường cho một sản phẩm hoặc dịch vụ tăng lên, một đơn vị duy trì được thị phần của mình sẽ tăng doanh thu ở cấp độ và tốc độ tương tự như tổng thị trường. Một doanh nghiệp đang phát triển thị phần sẽ tăng doanh thu nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh.
Việc chọn lựa thị phần giúp các chủ công ty có thể nhìn ra tốc độ tăng trưởng của công ty trong từng phân khúc của thị trường. Từ đấy đưa ra những chiến lược kinh doanh đúng đắn.
Ứng dụng mô hình BCG để xác định thị phần tăng trưởng
Như vậy chọn lựa và tăng thị phần bằng cách nào? Để nhận xét đúng thị phần phát triển của doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo kế hoạch thường dùng Ma trận Boston được chia làm 4 ô như hình: ô Dấu hỏi, ô ngôi sao, ô Bò sữa và ô Chó mực trên hệ trục toạ độ với trục tung là sự phát triển doanh số, sản lượng và trục hoành là Thị phần.
Nhóm người nổi tiếng là group cần đẩy mạnh phát triển bằng việc tập trung nguồn lực truyền thông tối ưu để chắc chắn group mặt hàng này tăng tốc hòng chiếm lĩnh thị phần nhanh nhất và mang lại doanh số bán càng cao càng tốt. Bởi đây là nhóm mặt hàng đang được thị trường chào đón tích cực, nếu không tập trung đẩy mạnh thì sẽ bỏ lỡ thời cơ, nhường sân cho đối thủ.
Các cách lựa chọn thị phần
Ngày nay thì có không hề ít bí quyết để chọn lựa được thị phần tuy nhiên nhìn chung được dùng nhiều đặc biệt là các bí quyết xác định sau:
– Khái niệm về thị phần Thị phần được lựa chọn bằng tổng doanh số sale mà công ty đạt cho được chia cho tổng doanh số của thị trường hàng hóa/dịch vụ đó.
– Thị phần được chọn lựa bằng toàn bộ số sản phẩm mà công ty đã bán ra thị trường chia cho tổng số mặt hàng tiêu thụ của thị trường
– Thị phần tương đối sẽ bằng doanh thu tổng của công ty chia cho tổng doanh thu của các đối tượng mục tiêu cạnh tranh trên thị trường cùng loại.
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về khái niệm về thị phần tầm quan trọng trong doanh nghiệp. Vơi những thông tin cung cấp trên hy vọng các bạn đọc sẽ có những thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết của hoclamgiau.com.vn nhé.
>>>Xem thêm: Khái niệm về creative director những kinh nghiệm bạn cần có
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( marketingai.admicro.vn, thebank.vn, … )