Thương hiệu là tên gọi, logo,… nơi tập hợp các giá trị và ý tưởng của doanh nghiệp. Chúng tạo ra sự khác biệt và làm nên bản sắc riêng của tổ chức. Trải qua công đoạn tạo thành và phát triển, các thương hiệu đều phải đương đầu với một thời kì khó khăn cụ thể với nhiều nguyên do khác nhau. Vào thời điểm này, việc thay đổi thương hiệu là chiến lược mà nhiều nhân sự cấp cao đã tưởng tượng đến.
Mục lục
Khi nào cần cập nhập thay đổi thương hiệu?
Thay đổi thương hiệu khi hình ảnh thương hiệu đã lỗi thời
Thế kỉ 21 là thế kỉ của công nghệ và sự đổi mới. Trong vài thập niên gần đây, xu hướng thiết kế liên tục được thay đổi, các loại chữ, phông màu cũng đa dạng hơn để theo kịp với thị hiếu người dùng. Trong trường hợp này, nếu thương hiệu không chịu thay đổi thì việc trở nên “cũ kỹ” là điều hiển nhiên sẽ xảy ra.
Xét về mặt tổng thể, thương hiệu vẫn sẽ giữ nguyên những nét đặc trưng căn bản và giữ nguyên giá trị nội hàm. Điều công ty cần là chính là thay đổi diện mạo bề mặt để hợp hơn với xu hướng hiện đại và “khẩu vị” của người tiêu dùng.
Uy tín thương hiệu đang bị xấu đi
Khi một thương hiệu có tiếng tăm xấu trên thị trường sẽ liên quan rất nhiều đến công việc làm ăn kinh doanh. Chúng có tác động nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, doanh thu của cả doanh nghiệp.
Trong trường hợp này, thay đổi thương hiệu là phương án được nhiều nhà quản trị chọn lựa để thay đổi cách nhìn của khách hàng, sửa đổi và nâng cấp hình ảnh doanh nghiệp.
Tuy vậy, điều các nhà quản trị cần làm không chỉ là thay đổi hình ảnh bên ngoài của thương hiệu mà cần phải thay đổi từ trong ra ngoài. Việc này sẽ giúp khách hàng lấy lại lòng tin với công ty thay vì chỉ thay đổi để đối phó.
Thương hiệu giúp nhận biết sản phẩm của doanh nghiệp
Sứ mạng và giá trị thay đổi
Một thương hiệu được tạo ra dựa trên giá trị và sứ mệnh của tổ chức. Hai thứ này như kim chỉ nam để định hướng và giúp thương hiệu phát huy đúng hướng.
Vào thời điểm mà giá trị và sứ mạng thay đổi cũng là lúc công ty cần thay đổi thương hiệu của mình. VD như, nếu như công ty mong muốn xây dựng thương hiệu đề cao quyền tự do của phụ nữ thì công ty có thể khác biệt logo, slogan sao để phù hợp với thực tế đề ra.
Đối thủ cạnh tranh đe dọa đến công ty
Công ty khi hoạt động trên thị trường không thể thiếu những đối thủ cạnh tranh. Cập nhập hình ảnh, thay đổi thương hiệu cũng là cách mà doanh nghiệp tự bảo vệ mình trước sự cạnh tranh gay gắt và những dòng sản phẩm tương tự từ đối thủ.
Cách đánh bóng thương hiệu này có thể giúp doanh nghiệp định hình lại phương hướng phát triển, theo kịp thị hiếu người dùng.
Chẳng hạn, một tổ chức mì ăn liền mới có dòng sản phẩm với thương hiệu giống như là một thương hiệu mì nổi tiếng.
Đứng trước chọn lựa giữa “cũ” và “mới”, người tiêu dùng sẽ chọn bao bì thế nào, phân biệt ra sao… Từ đấy, doanh nghiệp “cũ” cần xây dựng kế hoạch đổi mới thương hiệu để giúp khách hàng biết được mình, thoát được khỏi sự lẫn lộn ấy.
Công ty đang tìm kiếm một thị trường mới
Các công ty muốn hiện hữu và phát triển thì phải có năng lực thích ứng cao, luôn biết thay đổi mình để phù hợp với sự phát triển của thời đại. Trong nhiều trường hợp, sự thay đổi có thể giúp doanh nghiệp phát triển lên một tầm cao khác.
Nếu như công ty quyết định thay đổi, nhắm tới một đối tượng khách hàng mới, thì yêu cầu bắt buộc của thị trường sẽ buộc doanh nghiệp phải khai triển thương hiệu của mình theo hướng phù hợp hơn. Chẳng hạn, thương hiệu dành cho đàn ông trung niên thì rất khó thu hút các nam thanh niên trẻ tuổi.
Hình mẫu ảnh hướng ra sao đến nhận diện thương hiệu?
Trong bộ nhận diện thương hiệu, tính cách thương hiệu là cốt lõi và tiêu chuẩn cho mọi hạng mục sáng tạo xung quanh như tên thương hiệu, định vị, logo, sắc màu, kiểu chữ, cách thể hiện trong các ấn phẩm in ấn, truyền thông, phong cách giao tiếp với khách hàng,…
Khi đã thiết lập một hệ thống nhận diện thì chỉ cần một thay đổi nhỏ trong tính cách cũng sẽ liên quan đến hình ảnh thương hiệu. Sau đây sẽ là một vài lời khuyên giúp bạn đưa ra những quyết định thay đổi thương hiệu phù hợp với kế hoạch và hình mẫu được xác định từ ban đầu.
Đề cao nhận thức hơn thẩm mỹ
Những yếu tố như tên thương hiệu, logo và màu sắc chỉ nên thay đổi khi có sự “lột xác” mới trong hình mẫu. Bởi đây là những vấn đề đã khắc sâu vào tiềm thức khách hàng nếu như thay đổi sẽ tạo nên nhiều thử thách mới.
Đối với những thương hiệu đã duy trì được vị trí nhất định trong tâm trí khách hàng, nhận được sự tôn trọng và tình cảm lớn như Apple, Coca Cola, Nike,..
Thậm chí những nhãn hàng nhỏ hơn, mọi quyết định thay đổi thương hiệu đều cần được cân nhắc một cách cẩn trọng.
Bởi theo quy luật tự nhiên, ai trong chúng ta cũng đều lo sợ thứ mình yêu thích nhất sẽ thay đổi. Phản kháng ngay lập tức với sự thay đổi âu cũng là bản năng rất tự nhiên của con người.
Nếu không hư thì đừng sửa
Liệu có trường hợp hình mẫu của thương hiệu thích hợp nhưng thị trường lại không đón nhận nó như mong muốn?
Giả sử trong trường hợp các yếu tố nhận diện thay đổi thương hiệu vẫn phù hợp với hình mẫu ban đầu, hãy xem xét các yếu tố còn lại trong kế hoạch truyền thông.
Vấn đề thường xuất phát từ việc thiếu sự đồng nhất trong công tác truyền thông, giữa các kênh với nhau, kết quả dẫn đến việc giảm tương tác giữa khách hàng và thương hiệu.
Có thể nói, trước khi có quyền quyết định thay đổi bộ nhận diện thương hiệu và phương thức truyền thông, lãnh đạo và những người làm marketing cần cân nhắc vấn đề nội – ngoại tại doanh nghiệp để tránh những rủi ro không cần có.
Giả sử như một tổ chức quyết định cập nhật,thay đổi thương hiệu thì đây sẽ là những bước tiếp theo:
- Xác định mục tiêu: Bạn mong muốn xây dựng lại từ khi bắt đầu hình ảnh của công ty hay bạn chỉ muốn xoay chỉnh kiểu dáng của hình ảnh nhận diện và không thay đổi nhiều? Bạn muốn lôi cuốn một đối tượng mới hay mong muốn tạo một luồng gió mới cho khách hàng hiện tại?
- Thực hiện công việc với một đối tác chuyên nghiệp: Có một vài lĩnh vực trong tiếp thị và quảng cáo mà doanh nghiệp không thể “hà tiện” được, và làm thương hiệu là một trong những chuyện như thế. Cần nên cộng tác với một đối tác tốt nhất mà doanh nghiệp có thể tìm được.
- Chủ động thông báo về sự thay đổi: Cần chủ động đưa ra những thông báo chính thức cho khách hàng về thương hiệu mới. Cân nhắc năng lực đón chào sự kiện này bằng một chương trình khuyến mại đặc biệt để khách hàng thêm phấn khởi với sự đổi mới này.
Một số thương hiệu có thể giữ nguyên trong một thời gian khá lâu. Một số thương hiệu trải qua những giai đoạn phát triển nhanh, trong khi vài số khác chỉ thay đổi khi cần thiết.
Đối với việc làm mới thay đổi thương hiệu , không có câu trả lời nào là đúng hay sai mà chỉ có thích hợp hay không phù hợp với đối tượng khách hàng của thương hiệu.
Nếu một thương hiệu không thể làm tròn nhiệm vụ, không thể hấp dẫn được đối tượng mục tiêu khách hàng chủ chốt và thể hiện chính xác tầm nhìn của doanh nghiệp thì nó cần được thay đổi.
Lời kết
Tổng kết, điều bạn nên lưu ý trong quá trình tái tạo thay đổi thương hiệu là lên kế hoạch marketing hiệu quả đi đôi với việc thay đổi diện mạo logo, danh thiếp, trang Web và cả những công cụ truyền bá thương hiệu hiện hành, toàn bộ đều phải được thiết kế lại.
Xem thêm:
Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm
Thu phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:brandsvietnam, munkas, tapchitaichinh)