Kinh doanh chuỗi dễ không? Kinh doanh chuỗi là một quá trình mà chủ thể đầu tư nguồn tiềm lực vào một hình thức phân phối đặc trưng, có khả năng trở thành những điểm bán lẻ hoặc cửa hàng hữu hình hoặc shop cung cấp dịch vụ. Hãy cùng tìm hiểu về kinh doanh chuỗi dễ không nhé!!!
Kbán hàng theo chuỗi là gì?
Bán hàng theo chuỗi có tên gọi tiếng Anh là Business chain, đây chính là khái niệm vận dụng để chỉ một quá trình mà chủ thể đầu tư nguồn tiềm lực vào một hình thức phân phối đặc trưng. Sau đấy những người chủ này sẽ quản trị một cách tập trung nhiều shop hay các điểm bán lẻ. Chúng có khả năng trở thành những điểm bán lẻ hoặc cửa hàng hữu hình hoặc điểm bán lẻ, shop cung cấp dịch vụ.
Xem thêm 5 tips cực hay giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả
Ưu, yếu điểm của phương thức kinh doanh chuỗi shop
Mọi cách thức kinh doanh đều có ưu điểm và mặt hạn chế không giống nhau, hình thức buôn bán chuỗi cửa hàng cũng không phải ngoại lệ. Sau đây là những điểm mạnh và điểm yếu của hình thức bán hàng này, công ty có khả năng tìm tòi.
Ưu thế
– Khâu vận hành rõ ràng với các chiến lược giá cạnh tranh nên các sản phẩm thuộc chuỗi này có mức giá tốt hơn so sánh với shop nhỏ, lẻ khác.
– Chiến dịch quảng cáo thường sẽ được thực hiện gộp chung cho cả nhãn hàng lớn. Nên shop trong chuỗi cũng không phải chi quá là nhiều cho quảng cáo
– Các shop trong hệ thống có thể linh động hỗ trợ nhau về nhân sự, bù trừ doanh số trong trường hợp có shop không đạt doanh số đề ra
– Giao dịch trực tiếp với người mua không qua trung gian
– Trong trường hợp có một cửa hàng có rắc rối về doanh số, mặt bằng buộc phải đóng cửa thì không gây ảnh hưởng đến toàn hệ thống.
Nhược điểm
– Hạn chế mặt hàng vì thường chỉ tập trung phân phối các sản phẩm mũi nhọn theo định hướng của công ty
– Khó khăn trong khâu quản trị và huấn luyện nhân sự đồng bộ
– Chuyển đổi chậm khi có biến động về thị trường ngành
– Đồng bộ hoá các cách thức thanh toán để kiểm soát tài chính.
Xem thêm Mô hình kinh doanh là gì? Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh
Lưu ý đáng chú ý khi kinh doanh chuỗi cửa hàng ăn uống
Xoay chỉnh hình thức kinh doanh
Như đã đề cập ở trên, có những mô hình mà khả năng tăng trưởng có giới hạn, không thể nhân rộng thành nhiều điểm. Khi bạn đã thành công với một hay hai shop và có ý định tăng trưởng thành hệ thống chuỗi lớn thì hãy nhìn lại hàng hóa, cách thức kinh doanh đã thực sự sẵn sàng để nhân rộng hay chưa. Hai yếu tố cốt lõi để một nhãn hiệu F&B một khi ổn định tại một cửa hàng có thể mở rộng nằm ở tính năng quy trình hóa việc tạo ra sản phẩm và khả năng quy trình hóa để giữ vững chất lượng dịch vụ.
Nếu như hàng hóa, mô hình của bạn chưa thể thuyết phục hai Điều này thì đừng nóng vội mở chuỗi. Hãy xoay chỉnh lại phương thức kinh doanh của mình, tối giản thực đơn, chuẩn hóa quy trình, chú ý vào chất lượng và huấn luyện nhân viên trước khi chạy theo cám dỗ của việc mở chuỗi.
Cân nhắc kỹ càng giữa tự xây hay nhượng quyền
Có 2 hình thức để mở rộng chuỗi shop ăn uống là tự đầu tư hoặc nhượng quyền. Tự đầu tư mở chuỗi là lựa chọn đi chậm mà chắc, bạn sẽ có thể sâu sát hơn trong việc quản lý chất lượng tại các shop tuy nhiên mô hình này có khả năng mở rộng chậm và đòi hỏi nguồn vốn lớn.
Trong khi đó, mở chuỗi theo cách thức nhượng quyền có thể giúp bạn tăng nhanh về mặt số lượng mà không cần quá là nhiều vốn, tuy nhiên nhược điểm là khó làm chủ và mô hình của bạn cũng phải chứng minh được về hiệu quả kinh doanh. Mỗi loại hình sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Bạn nên cân nhắc thật kỹ dựa trên hình thức buôn bán, khả năng tài chính, khả năng nhân rộng, năng lực quản trị,… để đưa rõ ra lựa chọn hợp nhất.
Ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý chuỗi
Các phương thức quản trị truyền thống ngày càng bộc lộ nhiều điểm yếu, nhất là khi mở rộng kinh doanh theo mô hình chuỗi. Khi quản lý chuỗi nhiều cửa hàng ăn uống, việc theo dõi, làm chủ bằng sổ sách hay file excel thủ công rất mất thời gian, nhiều sai sót, khó quản trị, chưa kể tính chậm trễ của phương pháp này có khả năng khiến bạn không thể đưa rõ ra các kế hoạch xoay chỉnh kịp thời. Khi kinh doanh chuỗi với số lượng cửa hàng lớn, ứng dụng công nghệ vào quản lý được xem là nhu cầu tất yếu.
Chuẩn bị nguồn tiền vững vàng
Khi quyết định kinh doanh theo mô hình chuỗi, một tiềm lực tài chính vững vàng là điều cần thiết. Trước khi đưa ra quyết định, hãy suy xét kỹ bạn có đủ nguồn tiềm lực tài chính hay không bởi lẽ dù bạn tự đầu tư mở rộng chuỗi hay đi theo hình thức nhượng quyền thì bạn vẫn cần một nguồn tài chính đủ mạnh cho hoạt động vận hành. Bên cạnh nguồn nguồn vốn tự lực hoặc vay mượn thì kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng là một phương án tài chính đắc lực.
Xem thêm Cổ đồng là gì? Cổ phần có phải là cổ đông hay không?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kinh doanh chuỗi dễ không cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về kinh doanh chuỗi dễ không thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (weone.vn, ipos.vn, g-pay.vn, nld.com.vn)