Kinh doanh TMĐT ngày nay là một trong những công cụ trực tuyến mãnh liệt có thể giúp công ty phát triển và mở rộng quy mô ra toàn cầu. Không thể phủ nhận rằng, Kinh doanh TMĐT đem tới giải pháp bán hàng tối ưu và các dịch vụ trực tuyến giúp công ty hiện diện với tất cả các đối tượng khách hàng và cung cấp lợi nhuận tăng trưởng cao hơn hình thức buôn bán offline truyền thống.
Mục lục
- 1 Thương mại điện tử là gì?
- 2 Đặc điểm của thương mại điện tử – Kinh doanh TMĐT
- 3 3. Hình thức của thương mại và điện tử
- 4 Hạn chế của thương mại và điện tử
- 5 Khách hàng có sự linh động trong mua sắm
- 6 Kho hàng lớn, nguồn hàng dồi dào
- 7 Xu hướng và nhu cầu thị trường khi Kinh doanh TMĐT
- 8 Tiếp thị nhanh chóng với kinh doanh TMĐT
- 9 Lời kết
Thương mại điện tử là gì?
Hiểu một cách đơn giản thương mại và điện tử (TMĐT) là giao dịch mua bán dựa trên nền tảng www (world wide web) thông qua các thiết bị điện tử có kết nối internet.
Đặc điểm của thương mại điện tử – Kinh doanh TMĐT
Thương mại và điện tử vào thời điểm hiện tại được cụ thể hóa là các sàn giao dịch thương mại điện tử vì thế nó có những đặc điểm sau:
– Thương mại và điện tử cho phép chúng ta có sự trao đổi hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm, thông tin và tiền tệ thông qua internet hoặc các phương tiện điện tử khác có kết nối mạng
– Thương mại và điện tử có khả năng cắt giảm chi phí và tăng cao thành quả đối vối các quá trình tạo ra sản phẩm bán hàng hoạt động của hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức hiện nay
– Thương mại và điện tử có thể ứng dụng ngay vào các ngành dịch vụ khác như chính phủ điện tử, đào tạo trực tuyến, du lịch,…
– Khi công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật phát triển, khả năng liên kết và chia sẻ thông tin giữa doanh nghiệp, nhà cung cấp, nhà cung cấp và khách hàng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng, Kinh doanh TMĐT.
– Có sự phân biệt tuyệt đối giữa thương mại và điện tử và bán hàng điện tử hay bán hàng online: thương mại và điện tử tập trung vào mua bán và trao đổi hàng hóa, dịch vụ, thông tin qua các mạng, các phương tiện điện tử và Internet. Bán hàng điện tử chú ý vào sự phối hợp các doanh nghiệp, đối tác, khách hàng và tổ chức các hoạt động trong nội bộ công ty.
3. Hình thức của thương mại và điện tử
Các hình thức thương mại điện tử cũng là biểu hiện cho các mô hình kinh doanh thương mại ở đất nước ta. Trong số đó, các đối tượng mục tiêu tham gia chính của thương mại điện tử là: Chính phủ (G), công ty (B), Khách hàng cá nhân (C). Từ đó, thương mại điện tử được chia thành các hình thức trọng điểm sau:
– B2B
– B2C
– B2G
– C2C
– C2G
– G2G
Và phương thức Kinh doanh TMĐT phổ biến tại nước ta là : B2B, B2C, C2C
Hạn chế của thương mại và điện tử
Sự thay đổi của môi trường bán hàng
– Kinh doanh TMĐT chịu tác động của môi trường kinh tế trong và ngoài nước, như tình hình phát triển quốc gia, các chính sách kinh tế, tài chính hoặc môi trường pháp luật, văn hóa, xã hội.
– Đồng thời, thương mại và điện tử còn phải chịu thêm tác động rất lớn bởi sự thay đổi công nghệ. Người mua và người bán tiếp xúc trực tiếp thông qua các sàn thương mại và điện tử và mạng Internet. Do vậy, tham gia thương mại điện tử đòi hỏi con người nên có trình độ, hiểu biết về sử dụng và làm chủ hoạt động bán hàng của mình
khoản chi đầu tư chưa cao cho công nghệ
– Thương mại điện tử dựa vào mạng viễn thông và công nghệ thông tin. Công nghệ càng phát triển, thương mại và điện tử càng có thời cơ phát triển, làm ra những dịch vụ mới, nhưng đồng thời cũng nảy sinh những yếu tố là giúp tăng khoản chi đầu tư công nghệ.
Thực tế,ở nước ta, các công ty vừa và nhỏ phải vượt qua nhiều rảo cản để có thể ứng dụng công nghệ thông tin như: chi phí công nghệ thông tin cao, thiếu sự tương ứng giữa cung cầu công nghệ thông tin, thiếu đối tác, khách hàng và nhà cung ứng….
– Tỷ lệ khoản chi đầu tư cao khiến các doanh nghiệp rất ít dám đầu tư toàn diện, nếu có đầu tư cũng không theo đuổi được lâu dài, vì ngoài chi phí đó ra, công ty phải chi rất nhiều khoản chi khác.
Hơn nữa, công nghệ thay đổi rất nhanh cùng với tốc độ phát triển khoa học kỹ thuật khiến cho người sử dụng phải không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức sử dụng công nghệ hiện đại
Khung pháp lý chưa hoàn thiện
Thương mại điện tử muốn phát triển hiện nay cần đòi hỏi các quốc gia và quan trọng là nước ta hoàn thành hệ thống pháp luật của mình trong lĩnh vực thương mại và điện tử bao gồm rất nhiều văn bản hướng dẫn, quy định cụ thể cho từng ngành, từng lĩnh vực.
Thay vì tốn chi phí vào việc thuê và huấn luyện nhân công cho các cửa hàng truyền thống, giờ đây khi các doanh nghiệp chuyển sang Kinh doanh TMĐT những khoản chi quản lý có thể được cắt giảm tối thiểu.
Công ty có thể dùng số tiền đó cho các hoạt động thúc đẩy bán hàng khác và tối đa hóa hiệu quả kinh doanh của tổ chức.
Khách hàng có sự linh động trong mua sắm
Một trong những yếu tố khác đem lại lợi thế cho Kinh doanh TMĐT đó là sự phục vụ khách hàng được nâng cao. Không còn là cách thức kinh doanh và tiếp thị truyền thống, với thương mại và điện tử, khách hàng có thể mua sắm online mọi lúc mọi nơi vô cùng tiện lợi.
Khách hàng có khả năng nhanh chóng chọn lựa sản phẩm mong muốn mua và thêm vào giỏ hàng online. Đồng thời cũng nhanh chóng đặt mua với một nút bấm. Và hủy hàng mà không gây phiền phức với nhân viên kinh doanh.
Kho hàng lớn, nguồn hàng dồi dào
Một shop truyền thống sẽ bị giới hạn hàng hóa trong kho hàng và vận chuyển từ kho này đến shop mất thời gian và chi phí. tuy nhiên, với sàn thương mại điện tử thì vấn đề này sẽ không còn là nỗi lo. Một shop trực tuyến hay bất kỳ loại hình Kinh doanh TMĐT nào cũng không cần mặt bằng, bất kỳ đâu trên thế giới cũng có thể trở thành kho hàng của nó.
Xu hướng và nhu cầu thị trường khi Kinh doanh TMĐT
Mạng Internet không ngừng cập nhật vì vậy khi có một xu hướng mới xảy ra trên thị trường bạn sẽ nhanh chóng cập nhật chúng vào gian hàng thương mại điện tử của mình. Với sự hiện đại của công nghệ thông tin, mọi sản phẩm, dịch vụ sẽ luôn được cập nhật đồng bộ trên hệ thống chỉ trong chốc lát.
Tiếp thị nhanh chóng với kinh doanh TMĐT
Ngày nay, sự phát triển của công nghệ đẩy mạnh sự tiếp thị trên các lĩnh vực truyền thông. Và với Kinh doanh TMĐT, bạn có thể không cần bỏ ra nhiều tiền để tiếp thị thương hiệu của mình mà vẫn đạt được sự tiếp xúc thương hiệu như mong muốn. Một cách ý tưởng mà bạn sẽ thực hiện với shop Kinh doanh TMĐT của mình đơn giản mà không cần tốn thời gian hay chi phí nào như:
– Sáng tạo nội dung thú vị, lôi cuốn người sử dụng trên nền tảng mạng trực tuyến
– Thêm hình ảnh hoặc video trực quan thể hiện sản phẩm, dịch vụ chi tiết đến khách hàng
– Tận dụng kết hợp kênh mạng xã hội để cùng tiếp thị sản phẩm
Lời kết
Với những lợi ích từ việc Kinh doanh TMĐT nói trên bạn đã có thể tạo ngay một shop để bắt đầu kinh doanh rồi. Cuối cùng, chúc bạn luôn thành công!
Xem thêm:
Kinh doanh sàn thương mại điện tử
Hướng dẫn kinh doanh trên Lazada chi tiết từ A-Z
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: sapo, tappchitaichinh, kinang)