Marketing Mix trong doanh nghiệp chắc chắn không còn xa lạ nếu bạn là Chủ doanh nghiệp hay một Marketer. Tuy nhiên, sự phát triển của mô hình này không phải ai cũng nắm được cụ thể. Mời quý độc giả theo dõi.
Marketing Mix là gì? khái niệm Marketing Mix
Khái niệm về Marketing Mix rất đơn giản: Marketing Mix chính là việc bạn đặt chuẩn xác một sản phẩm / dịch vụ nào đó vào đúng chỗ, đúng thời điểm, trong một mức giá phù hợp. Điều khó khăn ở đây chính là, làm thế nào để áp dụng nhuần nhuyễn lý thuyết vào thực tiễn.
Marketing Mix 4P
Mô hình này được tạo ra từ những năm 1960, bởi nhà kinh tế học E. Jerome McCarthy. Từ thời điểm đó, mô hình Marketing Mix 4Ps trở nên nổi tiếng và được sử dụng, cũng như được giảng dạy trong các công ty, trường học cao đẳng trên khắp toàn cầu. Mô hình Marketing 4Ps cũng chính là nền móng cho khái niệm Marketing Mix nói chung.
1. Product:
Product (sản phẩm) là một thành tố rất quan trọng trong mô hình 4Ps. Sản phẩm được tạo ra để làm hài lòng nhu cầu của một nhóm đối tượng mục tiêu khách hàng cụ thể. Sản phẩm có thể hữu hình, hoặc vô hình (thể hiện dưới dạng một dịch vụ).
Bạn cần chắc chắn là sản phẩm / dịch vụ mình mang lại thuyết phục chuẩn xác nhu cầu của thị trường mục tiêu. Bởi vậy, trong lúc phát triển sản phẩm, bạn thường xuyên thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, có thể mỗi hoạt động gắn liền với từng giai đoạn cụ thể trong vòng đời của một sản phẩm.
Vòng đời của một sản phẩm (product life – cycle) thì gồm có giai đoạn hình thành (introduction), phát triển (growth), trưởng thành (maturity), và thoái trào (decline). Việc nắm rõ ràng nhu cầu của khách hàng là cực kỳ cần thiết, nó giúp cho bạn cân đối nguồn cung của sản phẩm ra thị trường, và có những điều chỉnh phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
Sau tất cả, mỗi marketer cần phải tự hỏi chính mình: Cần phải làm gì để mình có thể mang lại sản phẩm tới thị trường tốt hơn so với những đối thủ cạnh tranh còn lại?
Mong muốn vậy, bạn phải cần giải đáp những “gạch đầu dòng” dưới đây:
- Khách hàng mong muốn gì từ sản phẩm / dịch vụ bạn đang cung cấp?
- Khách hàng sử dụng sản phẩm / dịch vụ của bạn như thế nào?
- Họ sẽ sử dụng chúng ở đâu?
- Tính năng gì trong sản phẩm có thể thuyết phục nhu cầu của họ?
- Có tính năng độc đáo nào mà bạn vô tình bỏ qua trong quá trình phát triển sản phẩm?
- Bạn có vô tình tạo ra những tính năng thừa thãi, không cần thiết đối với khách hàng dùng sản phẩm?
- Tên của sản phẩm / dịch vụ bạn mong muốn mang lại là gì? Liệu cái tên ấy có “bắt tai” không?
- Kiểu dáng mà bạn mong muốn cung cấp cho sản phẩm / dịch vụ của mình là gì (kích cỡ, sắc màu,…)?
- Sản phẩm của bạn khác biệt như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh?
- Hình thù cuối cùng cho sản phẩm / dịch vụ mà bạn mong muốn mang lại sẽ có dạng như thế nào?
2. Price:
Ở đây, bạn phải cần phải xác định một mức giá mà khách hàng nào (trong file khách hàng bạn đã lựa chọn) cũng sẽ cảm thấy ưng ý khi họ mở hầu bao trả tiền. Giá thành chính là phương diện cực kì quan trọng trong Marketing Mix.
Tất nhiên, đây cũng chính là thành tố sẽ quyết định sự tồn tại của một sản phẩm. Điều chỉnh giá bán sẽ tạo nên những tác động lớn lên phương án Marketing Mix của công ty, cũng giống như đến đường cung / cầu cho sản phẩm trên thị trường.
Đây rõ ràng là một kế hoạch vô cùng nhạy cảm. Giả sử doanh nghiệp bạn mong muốn cung cấp một sản phẩm hoàn toàn mới. Tuy nhiên liệu có nên không khi bạn đặt một mức giá vô cùng cao cho một sản phẩm, mà công ty cung cấp sản phẩm ấy chưa gây dựng được nhiều tiếng tăm trên thị trường.
Bạn nên nhớ rằng: Giá bán chính là một thành tố tác động lên khái niệm của khách hàng lên chính sản phẩm mà bạn đang mang lại. giá rẻ có khả năng một điểm cộng, giúp sản phẩm của bạn nổi bật hơn so sánh với đối thủ cạnh tranh.
Cùng lúc đó, giá bán quá cao có thể khiến khách hàng bỏ qua những ích lợi mà sản phẩm của bạn có thể mang lại. Vậy nên, bạn hãy nghiên cứu thật chuẩn xác yếu tố giá thị trường, và giá bán của các đối thủ để có thể xác định giá bán cho sản phẩm của mình thật phù hợp.
Khi nắm rõ ràng giá bán, marketer nên cân nhắc giá trị khách hàng nhận được của một sản phẩm. Có ba chiến lược định giá chính, bao gồm:
- Market penetration pricing (định giá thâm nhập).
- Market skimming pricing (định giá hớt váng).
- Neutral pricing (định giá trung lập).
Để có được kế hoạch định giá chính xác, bạn phải cần xác định:
- Bạn có thể phải chi bao nhiêu tiền để sản xuất ra một doanh nghiệp sản phẩm?
- Giá trị nhận được khi khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn là gì?
- Nếu như bạn giảm giá bán của sản phẩm, liệu thị phần có tăng lên?
- Giá bán mà bạn đang mang lại có khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường?
3. Place:
Hệ thống phân phối cũng là một phương diện cần thiết khác của Marketing Mix. Điều bạn cần cân nhắc ở đây là xây dựng một hệ thống mang lại sản phẩm / dịch vụ hợp lý, có thể giúp khách hàng thuận tiện trong việc tiêu thụ và sử dụng.
Việc này có nghĩa: Bạn phải có một tầm hiểu biết sâu rộng về thị trường mà công ty bạn đang cung ứng sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn khám phá những đặc tính quan trọng để làm hài lòng những khách hàng trong thị trường đấy.
Có nhiều những chiến lược phân phối không giống nhau, bao gồm:
- Chiến lược phân phối rộng khắp (intensive).
- Chiến lược phân phối độc quyền (exclusive).
- Kế hoạch phân phối chọn lọc (selective).
- Nhượng quyền (franchising).
Bạn phải cần lưu tâm những vấn đề sau:
- Khách hàng có khả năng tìm đến sản phẩm của bạn ở đâu?
- Nơi nào khách hàng của bạn thường xuyên lui tới để mua sắm?
- Bạn sẽ tiếp cận những kênh phân phối nào? tiếp cận chúng ra sao?
- Hệ thống phân phối của doanh nghiệp bạn khác biệt với đối thủ ra sao?
- Bạn có cần hệ thống phân phối mạnh?
- Bạn có cần bán sản phẩm của mình trên môi trường bán hàng trực tuyến?
4. Promotion:
Promotion (tạm dịch là truyền bá – truyền thông) là một yếu tố có khả năng giúp doanh nghiệp bạn thúc đẩy hoạt động doanh nghiệp positioning và sales. Promotion bao gồm những thành tố nhỏ cấu thành như:
- Tổ chức kinh doanh (sales organization).
- Quan hệ công chúng (public relation).
- Quảng cáo (advertising).
- Tiếp thị (sales promotion).
Quảng cáo thường bao phủ các phương diện truyền thông yêu cầu doanh nghiệp phải đóng phí như quảng cáo trên truyền hình, radio, báo in và trên internet. tại thời điểm này, quảng cáo đang chuyển dịch từ môi trường offline sang online.
Quan hệ công chúng (hay còn gọi là PR) là cách thức truyền thông không đóng phí, gồm có các hoạt động như họp báo, triển lãm, tổ chức sự kiện,…
Truyền thông lan rộng / truyền miệng (word of mouth) là một dạng truyền thông tiếp thị mới. Đây là phương thức truyền thông phi truyền thống, tận dụng sự lan tỏa từ những đánh giá tích cực của khách hàng, sự truyền miệng của các cá nhân để thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho sản phẩm.
Ngày nay, ngày càng nhiều công ty sử dụng kênh mạng xã hội và các phương thức trực tuyến khác để thúc đẩy hoạt động truyền thông và tiếp thị cho các sản phẩm họ mang lại.
- Để xây dựng một kế hoạch truyền thông tốt, bạn cần giải đáp những câu hỏi sau:
- Làm cách nào để bạn có truyền tải thông điệp tới khách hàng mục tiêu?
- Thời điểm nào phù hợp để marketing cho sản phẩm?
- Liệu bạn sẽ tiếp cận khách hàng mục đích thông qua các kênh truyền thông đại chúng (như truyền hình, radio)?
- Dùng kênh mạng xã hội có tốt cho hoạt động truyền thông và tiếp thị?
- chiến lược truyền thông của đối thủ là gì?
Bạn phải cần tính toán những yếu tố như ngân sách, thông điệp truyền thông, đối tượng mục tiêu khách hàng mục đích để xác định chiến lược truyền thông thực sự thích hợp.
Marketing Mix phần mở rộng.
Dưới đây là các thành phần của mô hình Marketing Mix mở rộng này:
1. Cost – Marketing Mix
Theo Lauterborn, giá không phải là chi phí duy nhất phát sinh khi mua sản phẩm. khoản chi lương tâm hay chi phí thời cơ cũng là một phần của chi phí sở hữu sản phẩm.
2. Consumer wants and needs:
Một doanh nghiệp chỉ nên bán một sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. thế nên, các maketer và nhà nghiên cứu kinh doanh nên tìm hiểu kĩ nhu cầu của người dùng.
3. Communication:
Theo Lauterborn, khuyến mãi là khó khăn trong khi giao tiếp là cộng tác. Các maketer nên đặt mục đích làm ra một cuộc đối thoại mở với người có khả năng mua hàng dựa trên nhu cầu và mong muốn của họ.
4. Convenience:
Sản phẩm nên có sẵn cho người dùng. Các marketers nên đặt các sản phẩm ở những nơi mà khách hàng của họ có khả năng nhìn thấy.
Lời kết
Bạn nên đưa rõ ra một kế hoạch cân bằng lợi nhuận, sự ưng ý của khách hàng, nhận diện thương hiệu và tính sẵn có của sản phẩm.
Điều cực kì quan trọng trong Marketing Mix là bạn phải xem xét phương diện tổng thể của cách thức. Chính nó sẽ quyết định thành công hay thất bài của bạn.
Xem thêm:
Pinterest công cụ marketing hữu ích
Tầm quan trọng của Marketing Mix đối với doanh nghiệp
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: uplevo, camnangkhoinghiep)