Marketplace là gì? Marketplace trong thương mại và điện tử cũng giống như chợ ở môi trường truyền thống, cho phép người bán có thể thuê một vị trí thích hợp, để xúc tiến các hoạt động như trưng bày, giới thiệu. Hãy cùng tìm hiểu về marketplace là gì nhé!!!
Mục lục
Marketplace là gì?
Nếu dịch nguyên nghĩa gốc từ tiếng Anh sang tiếng Việt, thì Marketplace là chợ. Thế nhưng, để tránh gây nhầm lẫn cho người đọc, chúng tôi sẽ đề cập đến Marketplace trên nền tảng thương mại và điện tử.
Về thực chất, Marketplace trong thương mại và điện tử cũng giống như chợ ở môi trường truyền thống. Đây là nơi cho phép người bán có thể thuê một vị trí thích hợp, để xúc tiến các hoạt động như trưng bày, giới thiệu, mua bán sản phẩm… Theo một cách khác, Marketplace chính là “chợ ảo” – nơi người bán và người mua cùng truy nhập vào một Website để mua – bán hàng hóa.
Xem thêm Cách đàm phán lương hiệu quả khi nhảy việc
Cách phân loại marketplace phổ biến nhất vào thời điểm hiện tại
C2C Marketplace là gì?
C2C Marketplace là mô hình kết nối giữa cá nhân, hộ kinh doanh với người dùng thông qua các sàn giao dịch. Theo đấy, bất kỳ ai có sản phẩm để bán đều có thể biến thành người bán trên Marketplace.
Đây là nhóm đối tượng bán hàng có chi phí marketing thấp, không có nhiều kênh chẳng hạn như Trang Web, shop offline…giúp hỗ trợ kinh doanh.
Ví dụ: Bạn mới khởi nghiệp bằng việc bán hàng online, chưa có nhiều vốn liếng để mở store hay tạo dựng Website. Lúc này, bạn sẽ tận dụng các nền tảng mạng xã hội để kinh doanh như Zalo, mạng xã hội instagram, Facebook….Ngoài ra bạn sẽ đăng ký account trên shopee, Lazada để bán hàng.
B2C Marketplace là gì?
B2C Marketplace là mô hình Marketplace kết nối các công ty, hoặc nhà cung cấp hàng hiệu của các thương hiệu tại nước ta với người tiêu dùng. Đặc điểm riêng biệt để phân biệt giữa B2C và C2C trên Marketplace là thông qua danh mục Mall (Shopee Mall, Lazada Mall…).
Đây là nơi kinh doanh của những doanh nghiệp bán sản phẩm chính hãng và uy tín. Doanh nghiệp muốn kinh doanh trên Mall phải cung cấp phần đa số hồ sơ gốc và các giấy tờ được pháp luật xác nhận.
Như vậy để biến thành người bán C2C Marketplace sẽ dễ dàng hơn nhiều so sánh với B2C Marketplace. Bởi vậy, các hàng hóa được bán trong danh mục B2C Marketplace luôn tạo được sự tin tưởng cho quý khách hàng.
Xem thêm Những kinh nghiệm đầu tư finhay thu lời bạc tỉ vô cùng dễ dàng
Ưu thế khi kinh doanh online trên Marketplace
Giúp người bán tiết kiệm tối đa chi phí
- Khoản chi Marketing: kinh doanh trên Marketplace bạn không cần tốn quá nhiều chi phí quảng cáo, xây dựng Website hay mua tên miền…
- Chi phí quản lý: nếu như kinh doanh tại cửa hàng, bạn sẽ mất một vài chi phí cho các hạng mục như nhân viên, quản trị hàng tồn kho… Trong khi đó, chuyển sang kinh doanh trên Marketplace, các chi phí này có thể được cắt giảm tối đa, vì mọi hoạt động quản trị đều thông qua các danh mục trên sàn giao dịch.
- Chi phí logistics: đa số các sàn giao dịch thương mại và điện tử theo mô hình Marketplace đều hỗ trợ người bán các khâu như xử lý đơn hàng, đóng gói, vận chuyển…
Tạo sự tin tưởng cho quý khách hàng khi bán sản phẩm trên các Marketplace uy tín
Khi mua sản phẩm qua các Marketplace có tên tuổi như Lazada, Tiki, Shopee,… người dùng sẽ yên tâm hơn thông qua các chính sách mà Marketplace cam kết. vì vậy, với những cá thể hay công ty chưa xây dựng được thương hiệu, khi kinh doanh qua các Marketplace này sẽ tăng thêm mức độ uy tín cho hàng hóa.
Yếu điểm khi kinh doanh online trên Marketplace
Bên cạnh những ưu điểm Marketplace mang lại, bạn cũng nên cân nhắc những bất lợi tiếp đây khi quyết định kinh doanh trên kênh này.
Sản phẩm bán được sẽ mất phí hoa hồng
Tùy theo từng loại Marketplace hay từng loại hàng hóa, khi bán được hàng bạn phải trả một mức hoa hồng theo quy định. Việc này có thể ảnh hưởng đến doanh thu, bạn nên cân nhắc xem lợi nhuận và phí hoa hồng phải trả có hợp lý không trước khi đăng ký làm nhà kinh doanh trên Marketplace.
Đối thủ chung ngành trên Marketplace cao
Nhiều nhà cung cấp cùng bán một hàng hóa trên Marketplace, thì việc đối mặt với rất nhiều đối thủ chung ngành là điều dễ hiểu. Trên Marketplace, người dùng có thể dễ dàng so sánh giá thành, ưu đãi giữa các sản phẩm với nhau, để chọn cho mình hàng hóa hợp nhất. Cho nên, có thể bạn sẽ mất khách chỉ trong 1 giây!
Không thể kiểm soát được dữ liệu
Toàn bộ các nội dung, dữ liệu về người dùng đều được lưu trữ trên nền tảng Marketplace. Bởi vậy, bạn phải chấp nhận việc không thể sử dụng các dữ liệu này để nhắm mục tiêu cho giải pháp marketing trên Web, hay bất cứ kênh nào khác.
Bên cạnh đấy, khi không muốn bán hàng trên Marketplace nữa, mọi dữ liệu như lịch sử bán hàng, thống kê doanh số, nội dung khách hàng… đều không thể lấy lại.
Đây là những dữ liệu cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến những định hướng và kế hoạch bán hàng trong tương lai. Việc không thể kiểm soát dữ liệu trên Marketplace là một trở ngại lớn trong bán hàng trực tuyến.
Xem thêm Trường tư là gì? Nên theo học trường tư hay trường công
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về marketplace là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về marketplace là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (lptech.asia, gobranding.com.vn, jobsgo.vn, tanca.io)