Mô hình kinh doanh hiện nay, kinh doanh là xu hướng tất yếu để phát triển kinh tế của mỗi cá nhân hay một xã hội, mô hình kinh doanh chính là thứ giúp định hình cho công cuộc kinh doanh. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của các công ty start up bởi nó mở ra cho doanh nghiệp những giá trị dài hạn bền vững. Song, việc phát triển mô hình kinh doanh không đơn giản chỉ để phục vụ cho vấn đề lợi nhuận, tiết giảm chi phí mà còn là cho sự phát triển toàn diện của doanh nghiệp.
Để triển khai mô hình kinh doanh, trước hết, bạn cần tạo ra giá trị cho các bên liên quan.
Nhờ mô hình kinh doanh, bạn biết được yếu tố nào khiến người dùng quay lại dùng sản phẩm/ dịch vụ bạn. Và đối với các doanh nghiệp thì làm thế nào để họ nhận biết giá trị hữu ích từ giải pháp của bạn. Nhất là cách thức các nhà cung cấp phát triển công việc kinh doanh.
Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh
Bạn đã có một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời và sẵn sàng bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp nhỏ. Nhưng trước khi bắt đầu, bạn cần tạo một mô hình kinh doanh – lộ trình của bạn để thành công trong kinh doanh. Và nên nhớ, một mô hình kinh doanh không phải là một kế hoạch kinh doanh. Bạn thậm chí không thể bắt đầu viết một kế hoạch kinh doanh cho đến khi bạn tạo ra một bản kế hoạch chi tiết với một mô hình kinh doanh.
Mô hình kinh doanh được xem là một kế hoạch chi tiết cho sự thành công của một doanh nghiệp nhỏ. Việc xây dựng một doanh nghiệp rất giống như xây dựng một ngôi nhà – và ai có thể tưởng tượng một ngôi nhà được xây dựng mà không có bản phác thảo sơ bộ trước đó? Tạo ra một mô hình kinh doanh nhỏ có nghĩa là lập kế hoạch – trên giấy – các nguyên tắc cơ bản của doanh nghiệp bạn.
Thành tố cơ bản của một mô hình kinh doanh
Customer Segment (CS)
Phân khúc khách hàng: Xác định các phân khúc khách hàng nhau mà doanh nghiệp muốn hướng tới là xác định những tập hợp cá nhân hay tổ chức khác nhau mà doanh nghiệp tiếp cận và phục vụ. Nhóm khách hàng này có thể là thị trường đại chúng (mass market), thị trường ngách (niche market), thị trường hỗn hợp (multi-sided market).
Value Propositions (VP)
Giải pháp giá trị: mô tả lại những mục tiêu giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đã và đang tạo cho nhóm khách hàng mục tiêu. Nói cách khác, đây là lý do mà khách hàng chọn của công ty bạn thay vì công ty của đối thủ.
Channels (CH)
Các kênh kinh doanh: mô tả các kênh truyền thông và phân phối mà doanh nghiệp sử dụng để tiếp xúc với phân khúc khách hàng. Qua đó mang cho khách hàng các giá trị mục tiêu mà khách hàng mong muốn. Có thể có rất nhiều kênh phân phối khác nhau bao gồm các kênh phân phối trực tiếp (đội bán hàng trực tiếp, điểm bán hàng trực tiếp, gian hàng trên mạng…) và kênh phân phối gián tiếp (đại lý bán hàng, cửa hàng của đối tác…)
Customer Relationships (CR)
Quan hệ khách hàng: mô tả các loại quan hệ mà doanh nghiệp muốn thiết lập với các phân khúc khách hàng của mình. Làm thế nào doanh nghiệp giữ chân khách hàng cũ hoặc thu hút khách hàng mới.
Revenue Streams (R$)
Dòng doanh thu: thể hiện luồng lợi nhuận doanh nghiệp thu được từ các phân khúc khách hàng của mình. Nếu khách hàng được coi là trái tim của mô hình kinh doanh thì luồng lợi nhuận được coi là các động mạch của nó. Dòng doanh thu chính là ô mà các nhà đầu tư quan tâm nhất.
Cách xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả
Tùy đặc thù ngành nghề, lĩnh vực và sản phẩm kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp sẽ có một mô hình kinh doanh phù hợp và đem lại hiệu quả riêng. Cách thức xây dựng cũng sẽ khác nhau nhưng luôn phải đảm bảo những yếu tố cốt lõi. Dưới đây là những bước mà bạn cần phải nắm rõ trước khi xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả.
Nghiên cứu, đánh giá, xác định thị trường và phân khúc khách hàng mục tiêu
Đây là bước đi đầu tiên cho bất cứ ai khi bắt tay vào việc xây dựng mô hình kinh doanh. Quá trình nghiên cứu, đánh giá luôn phải dành cho cả hai đối tượng, đó là thị trường và khách hàng. Và quá trình này vô cùng quan trọng. Hãy đặt ra những câu hỏi như: Thị trường bạn đang nhắm đến có đặc điểm như thế nào? Lĩnh vực đó đã có nhiều đối thủ tham dự hay chưa? Điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ là gì? Phân khúc khách hàng mục tiêu bạn nhắm đến có đặc điểm gì? Phân tích nhân khẩu học của họ. Nhu cầu của họ là gì và sản phẩm của bạn có đáp ứng được nhu cầu đó hay không? So với các đối thủ thì sản phẩm của bạn có điểm gì khác biệt?
Đánh giá đúng được thị trường và xác định rõ được tệp khách hàng mục tiêu sẽ góp phần lớn trong việc bạn có thể đưa ra ý tưởng tốt cho sản phẩm của mình. Từ đó, việc mang đến một sản phẩm phù hợp với khách hàng sẽ đạt tỷ lệ thành công cao, bước đầu xây dựng được đường hướng phát triển hiệu quả, hạn chế được nhiều rủi ro trong các bước sau này.
Xây dựng ý tưởng sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng mục tiêu
Mô hình kinh doanh ngay sau khi có những kết quả ban đầu về việc nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu, đây là lúc các doanh nghiệp cần đầu tư vào việc lên ý tưởng sản phẩm. Sản phẩm được tạo ra phải thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, từ mẫu mã, chất lượng và giá cả.
Ngoài ra, điều quan trọng là sản phẩm của bạn phải tạo ra được chất lượng khác biệt so với các đối thủ cùng phân khúc, hoặc tạo ra sự cạnh tranh nhất định về giá cả hay mẫu mã, làm sao để ngay từ bước đầu có thể thu hút sự chú ý của khách hàng, sau đó là khiến họ được tận hưởng cảm giác sử dụng sản phẩm xứng với những đồng tiền họ bỏ ra mua.
Lên kế hoạch sản xuất sản phẩm với chi phí phù hợp
Sau khi ý tưởng sản phẩm được hình thành trên giấy, bước tiếp theo bạn cần phải bắt tay vào sản xuất, hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. Quá trình này không chỉ tốn nhiều công sức mà còn khiến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là startup đau đầu về chi phí bỏ ra. Mọi thứ đều chỉ đẹp khi còn ở trên giấy, và khi bắt tay vào làm, bạn phải đối mặt với thực tế chi phí bỏ ra, làm sao để chi phí bỏ ra thấp nhất và thu lại nguồn lợi nhuận cao nhất.
Chi phí nhân công, chi phí nguyên vật liệu, chi phí sản xuất là những điều bạn cần nghĩ đến. Với những doanh nghiệp có mô hình sản xuất hiện đại, áp dụng công nghệ cao, chi phí sản xuất sẽ rẻ hơn, lẽ dĩ nhiên là do họ đã có đầu tư vào bộ cơ sở hạ tầng chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể tìm cách hạ thấp chi phí bằng cách tìm đến các nhà cung cấp nguyên vật liệu uy tín, giá cả phải chăng và chất lượng vẫn được đảm bảo.
Xây dựng chiến lược đưa sản phẩm tới tay khách hàng
Sau khi hoàn thiện sản phẩm, bước tiếp theo bạn cần quảng bá sản phẩm tới tay khách hàng bằng cách kết hợp các hình thức marketing hiện đại và truyền thống như: quảng bá trên các kênh digital marketing (social media, website, blog,…), tổ chức các event, workshop ra mắt sản phẩm, phát flyers, dán banner tại các khu vực trung tâm thu hút sự chú ý,…
Điều quan trọng cho lần ra mắt sản phẩm này chính là chọn được chương trình ưu đãi hợp lý và thu thập được phản hồi của khách hàng sau chương trình. Đây sẽ là nguồn tài nguyên quý giá để bạn có thể tận dụng rút kinh nghiệm và phát triển cho sản phẩm sau tốt hơn, vì kinh doanh chính là quá trình thử nghiệm, đo lường rồi lại thử nghiệm.
Xem thêm Tổng hợp các bí quyết kinh doanh đồ ăn vặt thu hút khách hàng
Hoàn thiện mô hình kinh doanh và bắt tay vào hoạt động
Sau khi đã có trong tay mô hình kinh doanh hiệu quả với nhiều lần thử nghiệm sản phẩm và đưa tới khách hàng, bước cuối cùng các doanh nhân cần làm là thực tế hóa mô hình kinh doanh, hoàn thiện dần dần việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, tuyển chọn đủ nguồn nhân lực và vốn đầu tư, đồng thời liên tục tìm kiếm những đối tác tiềm năng để hợp tác lâu dài và bền vững trong tương lai.
Mô hình kinh doanh biến mình trở nên tốt đẹp hơn chính là lúc bạn thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư khác nhau. Việc hợp tác phải dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi, tức là nếu bạn nhận được nguồn vốn đầu tư từ bên họ, bạn cũng phải chứng minh được hiệu quả kinh doanh tốt trong một thời gian nhất định, đồng thời đem lại lợi nhuận tối ưu nhất có thể.
Trên đây Hoclamgiau.com.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về mô hình kinh doanh là gì? Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh. Hy vọng nhưng thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( 123job.vn, kdigimind.com, … )