Nghệ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng đã biến thành một kỹ năng không thể thiếu của mỗi người kinh doanh. Việc hiểu tâm lý khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng để thuyết phục người mua lựa chọn sản phẩm của bạn. Có thể mục đích ban đầu là để thoả mãn nhu cầu cá nhân nhưng khách hàng sẽ chỉ bỏ tiền ra mua những thứ họ cảm nhận thấy là tốt nhất. Có khi nào bạn đã soạn ra những lời chào với logic lập luận sắc bén nhất rồi mà vẫn không kéo nổi đơn hàng? Vậy thì hãy tham khảo nội dung sau đây để nắm cho mình 5 tips cực hay giúp cho bạn nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả nhé.
5 lời khuyên giúp bạn kiểm soát tâm lý khách hàng tốt nhất
Giới thiệu lôi cuốn, đáp ứng các tính năng của sản phẩm
Tip này được áp dụng với những khách hàng là người chú trọng tiểu tiết của sản phẩm. Họ muốn được cung cấp rất đầy đủ thông tin về sản phẩm thay vì giải đáp những câu hỏi về nhu cầu bản thân. Thường những khách hàng này đã dành nhiều thời gian nghiên cứu những sản phẩm và đối thủ của bạn hoặc các sản phẩm họ mua về sử dụng đang dần hỏng hoặc lỗi thời nên người dùng có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm mới để thay thế.
Vậy là họ bắt đầu tìm hiểu, tìm kiếm thông tin về sản phẩm của các công ty, nhãn mác, các shop mang lại. Vậy nên hãy kiểm soát tâm lý này để giới thiệu thu hút về sản phẩm, đáp ứng họ bằng những tính năng ưu điểm vượt trội thay vì đặt ra nhiều thắc mắc cho khách hàng, tạo ấn tượng cho người dùng an tâm với thương hiệu, sản phẩm chọn lựa.
Để thực hiện được việc này, chính bạn phải hiểu rõ nhất về sản phẩm của mình, chuẩn bị thật tốt các tin tức, tư liệu để cung cấp cho khách hàng. Bạn càng mang lại nhất định bao nhiêu, bạn cho khách hàng thấy được điểm mạnh về sản phẩm bên mình mà đối thủ của bạn không thuyết phục được bấy nhiêu thì bạn càng đáp ứng được tâm lý khách hàng an tâm tin sử dụng. Vì thế, hãy tập trung giới thiệu các tính năng và đặc điểm đặc biệt của sản phẩm.
Trở thành người cố vấn tâm lý
Thay vì cố gắng chèo kéo, đáp ứng khách hàng mua sản phẩm của mình thì hãy trở thành người cố vấn tâm lý và kiểm soát tâm lý khách hàng khi bạn gặp những khách hàng không biết mình cần gì. Nhiều khách hàng không biết được họ mong muốn chuẩn xác một sản phẩm như thế nào và chính họ cũng chưa có bất cứ thông tin nào về sản phẩm.
Chính bởi vậy, họ cần được chỉ dẫn, tìm hiểu nhiều hơn, đặc biệt là những sản phẩm dịch vụ mới. bạn phải cần cung cấp rất đầy đủ thông tin cho khách hàng nhưng đừng nên dài dòng, hãy chú ý vào những thông tin cần thiết, dễ hiểu vfa là những ưu điểm. Lúc này đây, bạn sẽ đóng nhiệm vụ là người tư vấn nhiệt tình, tận tình để đưa ra những gợi ý phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách.
Tìm cách tạo những mối quan hệ
Khi khách hàng là người thích thực hiện công việc với người quen, hoặc dễ bị chi phối bởi các mối quan hệ nhất định nào đấy trong việc đưa ra quyết định mua hàng, hãy tìm cách tạo các mối quan hệ và sẽ tuyệt vời hơn nếu như bạn thiết lập được mối quan hệ bền lâu với họ. Điều họ quan tâm không chỉ là những giao dịch hiện tại mà còn là sự kết nối lâu dài mà bạn cài đặt. Mối quan hệ này mang lại rất đa lợi ích cho các giao dịch trong tương lai.
Để tạo được những mối quan hệ tốt đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt và dành nhiều thời gian tìm hiểu khách hàng trước khi giao dịch, sẵn sàng dành nhiều thời gian cho họ. Trong trường hợp quan trọng, hãy đến gặp trực tiếp vị khách hàng và khéo léo tìm hiểu về họ nhiều hơn, không chỉ về nhu cầu mua hàng của họ mà còn là sở thích cá nhân, về công việc, cuộc sống… Để khéo léo tạo dựng những mối quan hệ hợp tác bền lâu.
Giới thiệu về khách hàng VIP của bạn
Danh tiếng của bạn với khách hàng ảnh hướng rất lớn đến sự thành bại của bạn. Khi mà bạn giao dịch, mang lại sản phẩm/ dịch vụ cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, bạn mới thực sự hiểu được tầm quan trọng khi đã có sẵn tập khách hàng nổi tiếng và có uy tín. Bởi họ như “bảo hiểm”, bảo hành sản phẩm cho bạn. Uy tín và tầm liên quan của họ tác động phần nhiều tới tâm lý mua hàng của khách hàng. Giới thiệu khách hàng VIP của bạn như là cách kéo người dùng an tâm chọn lựa sản phẩm của mình hơn mà không cần đáp ứng quá là nhiều.
Nhấn mạnh vào chất lượng dịch vụ và chốt đơn ngay
Có thể sản phẩm của bạn chưa phải là vượt trội so với các đối thủ chung ngành khác tuy nhiên bạn có chất lượng dịch vụ tuyệt vời, chính sách chăm sóc khách hàng tốt, nhiều ưu đãi, khách hàng vẫn ghé mua. Bởi với họ, chất lượng dịch vụ là vấn đề họ quan tâm và ưu tiên số một. Khi khách hàng hỏi về dịch vụ hay các cam kết chứng tỏ họ chú ý đến chất lượng dịch vụ chăm sóc sau bán. đó có thể là việc giao hàng, vận chuyển, cài đặt hay có khi là được hỗ trợ ngay lập tức khi sản phẩm gặp vấn đề. Bảo đảm giữ lời hứa với những khách hàng cần được chăm sóc.
thêm vào đấy, tinh tế trong giao tiếp có thể giúp bạn phát hiện ra khách hàng có sốt ruột, cần chốt đơn hàng sớm không. Khi nhận thấy khách hàng thiếu kiên nhẫn giải đáp những câu hỏi của bạn thì phải nên dừng lại. Tips này sẽ giúp bạn hoàn thiện đơn hàng rất nhanh với những khách hàng nóng vội, cần nhanh về một vài loại sản phẩm/dịch vụ nào đấy. Đừng làm tốn nhiều thời gian của họ, hãy mạnh dạn chốt đơn nhanh.
Lời kết
Thông thường khách hàng mua sản phẩm dựa trên cảm tính của họ. Có thể vì nhu cầu quan trọng, cũng có thể thích thì mua hoặc chạy theo xu hướng, tâm lý đám đông nhưng cũng trường hợp mua do lời mời chào của dịch vụ quảng cáo. Vậy nên hãy áp dụng linh động những tips trên và khéo léo nắm bắt tâm lý khách hàng trong giao dịch để mang lại hiệu quả và chất lượng tốt nhất.
Cảm ơn bạn đã quan tâm!
Xem thêm: https://hoclamgiau.com.vn/dau-tu-tai-chinh-online/
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: bizfly, crmviet, marketingai.admicro)