Nhân viên bán hàng là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề nhân viên bán hàng là gì. Trong bài viết này, hoclamgiau.vn sẽ viết bài viết Nhân viên bán hàng là gì? Tại sao chúng ta cần đến nhân viên bán hàng?
Nhân viên bán hàng là gì? Tại sao chúng ta cần đến nhân viên bán hàng?
nhân sự sale là bộ mặt của doanh nghiệp. Họ là người trực tiếp tiếp xúc với KH, tư vấn, giới thiệu hàng hóa, là người trực tiếp đem về lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vậy nhân sự sale cần những yêu cầu gì? kỹ năng tối thiểu của nhân sự bán hàng? Cùng JobsGO nghiên cứu ngay trong bài viết này.
1. nhân sự sale là gì?
nhân sự sale là bộ mặt của công ty. Họ là người trực tiếp xúc tiếp với KH, tư vấn, mô tả món hàng, là người trực tiếp đem về lợi nhuận cho công ty. nhân viên sale thường làm việc trong các cửa hàng hoặc showroom. Trong khi đó Sales là bộ phận hoạt động chủ yếu trong văn phòng. ≫> tuyển dụng bán hàng
2. Yêu cầu đối với một nhân viên sale
Ngoại hình ưa Quan sát Với bất kể một công việc nào cũng vậy, nhất là với công việc xúc tiếp trực tiếp với khách hàng thì nhân viên rất nên có ngoại hình gây cảm tình. Trang phục gọn gẽ Ngoài yếu tố ngoại hình kể trên, chỉ cần bạn trông gọn gẽ, chỉn chu trong phương pháp ăn mặc cũng là một điểm cộng trong mắt KH. Thông thường trang phục của nhân sự sale phải mặc theo quy định, bên cạnh đó nhiều shop không có đồng phục cho nhân sự thì nên ăn mặc lịch sự, đứng đắn. thể trạng tốt Có sức khỏe là có toàn bộ. Một trong những nguyên nhân của mọi ngành nghề. Và dĩ nhiên, ngành sale không ngoại lệ. nhân viên bán hàng buộc cần có thể trạng tốt, thể lực tốt, để đủ sức đảm nhiệm các công việc được giao. Vì mãi mãi hoạt động bên ngoài, tiếp xúc với nhiều KH, bạn cần phải có thể trạng để giúp sức khách, giúp khách quét đồ, thử hàng, gói hàng, giữ pic vui vẻ, gần gũi, chịu sức ép công việc… Thái độ, cử chỉ ân cần Theo nhiều nghiên cứu, những thương vụ sự phát triển 80% là nhờ thái độ của người sale, 20% còn lại là skill và văn hóa. Đức tính hàng đầu của người bán hàng là thái độ tốt rồi rồi mới đến kinh nghiệm, trình độ, kỹ năng, ngoại hình… (Theo Mc Donal) Một nhân viên sale cần có cử chỉ, hành động tự tin, vừa nhanh nhẹn vừa lịch sự, mang thái độ tích cực, tuyệt vời khi nói về sản phẩm, dịch vụ thể hiện được sự chuyên nghiệp về skill bán hàng đối với KH. cùng lúc giữ thái độ niềm nở, vui vẻ, nhiệt tình, mến khách và chu đáo giao tiếp với người xung quanh. ở nơi nào cũng vậy, hiển nhiên thái độ ân cần luôn tạo được sự yêu thích và thoải mái của KH. Thái độ quyết định all. không ai đủ sức cảm thấy khó chịu và phản ứng trước một thái độ ân cần, lịch sự của nhân sự. Tiếp nhận, bố trí, bảo quản sản phẩm
3. Công việc của nhân viên sale
Tiếp nhận, bảo quản hàng hóa – Tiếp nhận hàng, tra cứu số lượng hàng vừa mới đặt với người giao hàng, – tra cứu ngoại quan bao bì, hạn sử dụng xem có đảm bảo k. – Nếu có chủ đề phát sinh, phải lập tức báo cáo lên cấp trên để có hướng giải quyết kịp thời. – Ghi chép cẩn thận tỉ lệ, tình trạng hàng đang nhận vào biên bản giao nhận hàng hóa và lấy đa số chữ ký của các bên liên quan. Biên bản này sẽ là một phần của bộ hồ sơ thanh toán cho nhà cung cấp. Nhận hàng và rà soát hàng chính là một trong những công việc dành cho nhân sự sale. – bố trí món hàng vào trong kho (nếu có) hoặc trưng bày trên cửa hàng. món hàng được sắp xếp phải đảm bảo tuân thủ quy tắc nhập trước-xuất trước, và được xếp vào đúng vị trí, thứ tự đang quy định trên quầy hàng. – Vệ sinh cửa hàng sạch sẽ, sắp đặt tem nhãn đúng vị trí, thể hiện đúng giá cả của từng mặt hàng. Trong trường hợp hàng hóa bị hư hỏng do KH, hoặc các tại sao khác, cần tách riêng và báo cho người thống trị trực tiếp để đổi, trả hàng hoặc ghi nhận hàng hỏng. Trưng bày hàng hóa Đảm bảo tính thẩm mỹ chính là một trong những yếu tố quan trọng dành cho pic của một nhân sự sale. Những sản phẩm cần được trưng bày một hướng dẫn khoa học và đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa giúp người bán đơn giản kiểm soát, vừa giúp khách hàng dễ lựa chọn. Thông thường, sơ đồ trưng bày các mặt hàng thường do chủ cửa hàng hoặc quản lý quyết định. Nhiệm vụ của nhân sự bán hàng là duy trì sơ đồ đó, bổ sung hàng mới (nếu còn) lên quầy, tránh trường hợp một mặt hàng nào đó hết tồn kho thì cũng mất luôn vị trí trên quầy hàng. sale và tư vấn bán hàng Rất nhiều người trước khi quyết định mua hàng họ đều nhờ đến nhân sự sale tư vấn tại mỗi cửa hàng. Với những món hàng như thời trang, mỹ phẩm, nhân viên sale nên có kiến thức nhất định và việc họ cần sử dụng là giúp tư vấn cho khách một hướng dẫn chuẩn xác nhất. Một nhân viên sale tốt sẽ khiến khách ưng ý bởi những tư vấn của mình và giúp khách đưa ra quyết định mua hàng khẩn trương hơn. khắc phục các vấn đề của khách hàng bán hàng trơn tru là điều mà bất kỳ một nhân sự nào cũng mong muốn nhưng thực tế lại k giống như vậy. thỉnh thoảng trong lúc bán hàng sẽ xảy ra những chủ đề cần phải giải quyết với khách hàng như những lỗi hàng hỏng, rách bẩn… Trong trường hợp như vậy, nhân sự cần hết sức bình tĩnh nhìn thấy xét đó là lỗi do hàng hóa hay do khách hàng để mang ra lý giải thêm vào. Với trường hợp k đáp ứng được, nhân viên phải báo lên cấp trên để đáp ứng được khiếu nại, chủ đề của khách.
4. skill bán hàng
skill bán hàng được xem là kỹ năng được đánh giá cao nhất so với vị trí này. Dù bạn bán món hàng hay dịch vụ hoặc brand cá nhân, skill sale chính là một vũ khí giúp bạn chiến thắng. Am hiểu về lĩnh vực hàng. Bản chất của việc sale là thuyết phục khách hàng mua hàng hóa. do đó nhân sự bán hàng sẽ cần trang bị đa số kiến thức ngành hàng để công cuộc tư vấn diễn ra tốt hơn. Bạn đủ nội lực trang bị các kiến thức từ thực tiễn kèm những kiến thức từ lý thuyết để áp dụng vào khâu bán hàng. giới thiệu một phương pháp trôi chảy, khoa học và logic về món hàng sẽ tạo cho bạn những lợi thế nhất định khi bán hàng. Giao tiếp và thuyết phục Giao tiếp ở đây chính là mức độ ăn nói rạch ròi, lưu loát. Đây cũng là công thức để gây tác động đến thái độ, hành vi của khách hàng sao cho khách hàng mang ra quyết định mua món hàng. Nhiều người nghĩ rằng làm nhân viên bán hàng thường “khéo miệng, dẻo mỏ”. Điều cần thiết ở đây là những gì bạn nói phải có giá trị và thuyết phục được người nghe. Điều này đòi hỏi bạn phải có kiến thức ngành nghề hàng và thực tiễn của bản thân. Thuyết phục khách hàng là bạn có những gì mà họ mong muốn. dĩ nhiên nếu KH mãi không hài lòng với sản phẩm dịch vụ thì bạn nên chuyển hướng sang khách hàng khác. Ép buộc chỉ khiến cho KH cảm thấy khó chịu và đem lại nhiều ảnh hưởng k tốt cho bạn và cho cả công ty. bên cạnh đó ngôn ngữ cơ thể cũng là thành phần tác động rất to đến khả năng sale. Kiên nhẫn Người sale nên đóng vai trò là một nhà tư vấn và sẵn sàng mang ra các phương pháp kịp thời. Sẽ có nhiều trường hợp nhân viên sale phải đối mặt với những vị khách khắt khe hay những lời từ chối tư vấn. Cũng sẽ có nhiều khách hàng lưỡng lự rất lâu trước khi quyết định mua hàng. Lại có khách hàng đôi khi quá cẩn thận nên tỏ thái độ hoài nghi với nhân sự, khiến nhân viên cảm thấy khó chịu và nản lòng. vì vậy, bạn nên là người có sự kiên nhẫn sẵn sàng vượt qua khó khăn này. Lắng nghe Bạn có biết vì sao tai có hai mà miệng chỉ có một không? Đó chính là vì chúng ta đủ nội lực nghe được âm lượng nhiều ít, ngữ điệu của giọng nói và cách dùng từ ngữ của người nói. vì vậy, song song với việc truyền đạt, giao tiếp với KH, một người có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp biết khi nào nên dừng lại để lắng nghe. Người bán hàng chuyên nghiệp sẽ k bao giờ ngắt lời người khác khi họ vừa mới nói, bởi lẽ sử dụng như vậy họ sẽ không thể định hình được những nguyện vọng từ phía thị trường họ vừa mới cố gắng truyền đạt. Hãy nghe – hiểu KH để nói đúng trọng điểm, giải quyết được vấn đề. không những thế, để trở thành nhân sự sale chuyên nghiệp bạn phải trải qua một công cuộc lao động, học tập thường xuyên. Trở thành nhân sự sale k khó nhưng để đem về doanh số khủng thì chẳng phải đơn giản.
5. thời cơ thăng tiến của nhân viên bán hàng.
Cuộc điều tra khoảng 1700 nhân sự quản trị cấp cao trong các doanh nghiệp được xếp loại trong Fortune 500 (danh sách 500 công ty to nhất Hoa Kỳ) cho thấy 31,2% trong số họ vừa mới trải qua phần lớn thời gian trong ngành sale. Điều này có nghĩa là nghề bán hàng hoàn toàn có cấp độ thăng tiến lên vị trí cao hơn là chức phận quản trị. không những thế, tùy thuộc vào từng lĩnh vực, ngành nghề và mức độ tiếp thu kiến thức của bạn nên thời gian quan trọng để đạt được sự thăng tiến là rất khác biệt. Chưa kể nếu mong muốn thăng tiến, ngoài những kỹ năng kể trên bạn cần phải refresh nhiều hơn nữa cho chính mình. Ví như skill viết CV trông sao cho chuyên nghiệp. sử dụng gì thì làm, luôn luôn cần phải có việc đang mới thăng tiến được nhỉ! ≫> Mẫu CV chuyên nghiệp skill ngoại ngữ cũng rất quan trọng đối với nhân viên sale Tiếng Anh nếu doanh nghiệp, cửa hàng của bạn hay xúc tiếp và có partners là người nước ngoài. ≫> Các mẫu câu giao tiếp Tiếng Anh cho nhân sự sale. Song, sau khi đạt được chức phận đó với nhiều tên gọi khác nhau như giám đốc khu vực, giám đốc mặt hàng,.. Nhưng tựu chung lại đều là những người có quyền trực tiếp giám sát, làm chủ những nhân viên trong khu vực đó.
6. tìm việc sử dụng nhân sự sale ở đâu?
so với những ngành không giống, ngành nhân viên bán hàng là một trong những công việc được tuyển dụng khá nhiều. Với công việc này sẽ có rất nhiều tiềm năng phát triển về skill sale cũng như nhiều kỹ năng mềm phong phú cho bạn, vì vậy sự lựa chọn của bạn về ngành nghề này đủ nội lực hoàn toàn là đúng đắn. mạng xã hội smartphone k chỉ đơn giản để giải trí, và mxh cũng thế. Rất nhiều doanh nghiệp, cửa hàng đều có một trang mxh, bạn sẽ đơn giản theo dõi thông tin tuyển nhân viên của họ. Hoặc bạn đủ sức tham gia các hội nhóm tìm việc đều có nhiều thông tin về công việc nhân viên sale cho bạn ứng tuyển.
nguồn: jobsgo.vn