Phương án kinh doanh hiệu quả là một trong những từ khóa được search nhiều nhất về chủ đề phương án kinh doanh hiệu quả trong bài viết này, Hoclamgiau.com.vn sẽ viết bài Những điều cần biết cho một phương án kinh doanh hiệu quả mới nhất 2020
Mục lục
Những điều cần biết cho một phương án kinh doanh hiệu quả mới nhất 2020
1. Tóm lược dự án
Đây là phần tổng quan giới thiệu công ty của bạn, lý giải những gì bạn sử dụng và mang ra những gì bạn đã search từ người ta. Về mặt cấu trúc, đây là chương trước tiên trong plan mua bán, nhưng bạn nên viết nó cuối cùng. Bởi lẽ, một khi bạn đang thống kê lại một lượt các chi tiết từ trong ra ngoài của doanh nghiệp, bạn sẽ có cơ sở để viết một bản tóm tắt đa số và cuốn hút hơn.
Phần mô tả này có thể tách rời như một ebook độc lập gồm có những điểm nổi bật trong kế hoạch chi tiết của bạn. Trên thực tiễn, các nhà đầu tư đủ nội lực chỉ lệ thuộc bản tóm lược này để nghiên cứu doanh nghiệp. Nếu họ cảm thấy thích thú, họ thường sẽ yêu cầu một bản plan hoàn chỉnh, một buổi thuyết trình hoặc các dữ liệu không giống sau.
Hãy đảm bảo rằng bản tóm lược rõ ràng và súc tích nhất có thể, gồm có các điểm nổi bật chính của doanh nghiệp nhưng k quá chi tiết. Lý tưởng nhất, chương này chỉ nên ngắn gọn trong 1-2 trang, được thiết kế để đọc nhanh và gây kích thích sự để ý của người xem.
Chương này gồm có những ý chính sau:
- Khái quát chung: Câu khái quát ngắn gọn này được đặt ở đầu trang, ngay bên dưới tên doanh nghiệp. Bạn có thể sử dụng một tagline, nhưng thường hiệu quả hơn nếu đó là một câu giới thiệu những gì công ty của bạn thực sự sử dụng – hay còn gọi là tuyên bố giá trị (value proposition). Ví dụ: Tuyên bố trị giá của Base.vn là “Nền tảng thống nhất quản trị & điều hành doanh nghiệp”
- Vấn đề: tóm lược trong 1-2 câu về vấn đề bạn vừa mới khắc phục. Mỗi doanh nghiệp đều vừa mới khắc phục một chủ đề cho khách hàng, song song nỗ lực search chỗ đứng trên thị trường.
- Giải pháp: Đây là phần giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn. Đó có đúng là phương pháp của vấn đề bạn vừa mới định hình ở trên?
- thị trường mục tiêu: Ai là khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp? số lượng khách hàng đang có sẵn là bao nhiêu? Hãy nêu ra những điểm đặc trưng nhất.
- Cạnh tranh: phân khúc mục tiêu của bạn đang giúp khắc phục chủ đề bây giờ giống như thế nào? Nó là độc nhất hay có các đối thủ cạnh tranh không giống trên thị trường? Mỗi doanh nghiệp đều có hình thức cạnh tranh riêng, và bạn hãy đề cập đến chúng trong chương mô tả về doanh nghiệp.
- Đội ngũ nhân sự: Các nhà đầu tư luôn đặt kỳ vọng rất lớn vào người thực hiện hơn là ý tưởng kinh doanh. Đừng quên phân phối thông tin về đội ngũ nhân viên của bạn và giải thích ngắn gọn nguyên nhân tại sao các bạn là những người thêm vào nhất để khai triển ý tưởng mua bán.
- tóm tắt tình ảnh tài chính: Hãy nêu ra các góc cạnh nổi bật của plan tài chính, gồm có biểu đồ thể hiện doanh thu, ngân sách và lợi nhuận dự kiến của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng những dữ liệu này để giải thích thêm về mô ảnh mua bán của bạn.
- mời gọi vốn: Nếu bạn vừa mới mời gọi vốn để khởi đầu hoặc phát triển doanh nghiệp, hãy giới thiệu chi tiết về những gì bạn cần trong mục này. Đừng vội quan tâm đến độ to nhỏ của các khoản đầu tư, vì điều đó sẽ luôn luôn được thương lượng sau khi nhà đầu tư có hứng thú với công ty. Bạn chỉ cần lý giải bạn cần phải huy động tỉ lệ vốn là bao nhiêu.
- Dấu mốc và kết quả đạt được (traction): yếu tố then chốt cuối cùng trong chương này mà các nhà đầu tư mong muốn nhìn thấy là công cuộc bạn đã thực hiện bây giờ và các cột mốc mà bạn dự định sẽ đạt được trong tương lai. Hãy làm nổi bật những kết quả tích cực, ví dụ như KH tiềm năng của bạn vừa mới đặt mua một số lượng lớn hàng hóa / dịch vụ.
Bạn đủ sức bỏ qua chương này nếu bạn vừa mới xây dựng một bản plan mua bán nội bộ. Trong trường hợp đó, bạn đủ sức mô tả chi tiết hơn về đội ngũ cai quản, kêu gọi vốn và kết quả đạt được để đảm bảo rằng tất cả các thành viên trong công ty đều đồng nhất quan niệm.
2. Thời cơ
Chương này cần trả lời những câu hỏi sau: Bạn đã bán sản phẩm gì? Bạn đã khắc phục các vấn đề phát sinh như thế nào? Đâu là phân khúc mục tiêu và đối thủ cạnh tranh của bạn? sản phẩm / Dịch vụ của bạn có lợi thế gì?
Người đã đọc bản plan mua bán sẽ biết một tí về doanh nghiệp của bạn qua chương trước; tuy nhiên, chương này luôn luôn cực kỳ cần thiết để phân phối thêm chi tiết và trả lời các câu hỏi bổ sung mà bạn chưa từng đề cập trước đó.
- vấn đề và giải pháp
khởi đầu chương này bằng cách mô tả chủ đề của khách hàng mà bạn đang khắc phục. Điểm để ý nhất (pain point) của họ là gì? Họ đã làm gì để tự khắc phục chính vấn đề của họ? Để đảm bảo kết quả sử dụng việc của công ty, bạn nên tận dụng thời cơ xúc tiếp và nói chuyện với khách hàng tiềm năng. Sau khi xác nhận rằng chủ đề thực sự của họ trùng khớp với chủ đề mà bạn vừa mới chăm chỉ tìm phương pháp, hãy thực hiện bước kế tiếp là mang ra phương pháp tiềm năng.
giải pháp này chính là hàng hóa / dịch vụ mà bạn dự định phân phối cho KH. Trong phần này, bạn nên giới thiệu chi tiết phương pháp của bạn: Nó là gì và nó được phân phối như thế nào, KH của bạn sẽ có quyền lợi gì từ nó, các trường hợp sử dụng khác nhau sẽ nhận được tương tác không giống nhau ra sao,… có thể các phương pháp bây giờ còn rất tốn kém hoặc khó khăn, nhưng đừng ngại đề cập đến chúng trong bản kế hoạch kinh doanh.
- phân khúc mục tiêu
vừa mới đến lúc bạn nên hội tụ vào phân khúc mục tiêu của mình: Bạn đang bán cho ai?
Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn và loại plan bạn vừa mới viết, bạn có thể k cần phải giới thiệu quá chi tiết ở đây. Chỉ cần bạn biết rõ ai là KH của bạn và ước tính được sơ bộ về tỉ lệ của họ. Nếu bạn dự định sẽ thực hiện nghiên cứu đối tượng một cách chính thức, đầu tiên phải dựng lại đối tượng phân khúc của bạn.
ví dụ, nếu bạn là công ty bán giày, bạn không thể coi toàn bộ mọi người đều là khách hàng mục đích chỉ vì họ đều có chân. Hãy lựa chọn một thị trường phân khúc cụ thể như người tập thể dục thể thao, các đấng mày râu phong cách,… Điều này sẽ làm bạn thu hẹp phạm vi marketing và sales, cùng lúc tăng trưởng số lượng khách hàng tiềm năng sẽ mua hàng từ bạn.
- Chân dung khách hàng lý tưởng
Khi bạn đang dựng lại các phân khúc thị trường mục đích của mình, vừa mới đến lúc xác định KH lý tưởng của bạn cho mỗi phân đoạn. Chân dung KH lý tưởng của bạn (buyer persona) là một đại diện hư cấu về thị trường của bạn, được dựng lại với tên, giới tính, mức doanh thu, lượt thích, k thích,…
Buyer persona là một tool cực kỳ hữu ích giúp bạn xác định chính xác nên triển khai hoạt động marketing và sales nào để tới gần nhất với KH.
- KH quan trọng
Phần này chỉ thực sự bắt buộc so với các doanh nghiệp có rất ít khách hàng. Các doanh nghiệp có KH chủ yếu là người tiêu sử dụng điển ảnh có thể bỏ qua điều này.
Nếu bạn đang triển khai mô ảnh doanh nghiệp B2B, việc đề cập tới một số KH cần thiết nổi tiếng hoặc trùng khớp với buyer persona và mối liên quan giữa họ với thành công của doanh nghiệp sẽ giúp tạo được uy tín kiên cố.
- Cạnh tranh
cùng lúc với giới thiệu thị trường mục đích của bạn, bạn nên mô tả sự cạnh tranh của bạn. Còn ai không giống cũng đã phân phối các giải pháp cho chủ đề của KH mà bạn target tới? Lợi thế cạnh tranh của bạn trong cuộc đua này là gì?
Hầu hết các kế hoạch kinh doanh đều sử dụng ma trận cạnh tranh (competitor matrix) để liệt kê các đối thủ cạnh tranh và so sánh họ với chính doanh nghiệp của bạn. Bạn đủ sức thiết lập một ma trận dễ dàng bằng mẹo liệt kê đối thủ cạnh tranh ở các hàng, tính năng của giải pháp ở các cột, và sử dụng dấu tick để không khó khăn nhận biết có – k.
Ảnh: ma trận so sánh 5 software quản lý công việc thông dụng nhất hiện nay
Đừng quên bấm mạnh rằng phương pháp của bạn khác biệt hoặc tốt hơn các hàng hóa / dịch vụ khác mà khách hàng đủ sức nhìn thấy xét. Sự so sánh này nên ứng dụng cho cả đối thủ cạnh tranh trực tiếp và cạnh tranh gián tiếp. ví dụ, Audi và BMW là hai nhà cung cấp ôtô cạnh tranh trực tiếp, và họ có cả đối thủ gián tiếp khác là các hãng xe tay ga cao cấp,…
- Các món hàng / dịch vụ trong tương lai
all các nhà kinh doanh nếu muốn sự phát triển thì đều nên có tầm Quan sát đến tương lai. Bản kế hoạch mua bán nên gồm có 1-2 đoạn nói về các plan tương lai tiềm năng để nhà đầu tư biết bạn đã có một kế hoạch lâu dài. ngoài ra, không nên xây dựng rộng quá nhiều vào những ý tưởng này mà quên mất các hàng hóa / dịch vụ trong cho đến nay.
3. Kế hoạch vận hành
Bạn sẽ làm sao để nắm quét cơ hội và biến nó thành lợi thế cho doanh nghiệp? Chương này gồm có plan mkt & sales, cách vận hành công ty, phương pháp bạn đo lường sự phát triển và các mốc cần thiết mà bạn trông chờ đạt được.
- mkt & sales
Phần kế hoạch mkt & sales lý giải phương pháp bạn dự định tiếp cận với phân đoạn đối tượng mục đích, bán hàng trong đó, đặt giá sao cho thêm vào và loại hoạt động và gắn kết partners nào bạn cần. Hãy đảm bảo bạn đã dựng lại rõ ràng thị trường mục đích và buyer persona trước đây.
- Định vị công ty
Định vị là mẹo bạn giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm của bạn tới KH. Bạn có phải là nguồn phân phối sản phẩm / dịch vụ giá tốt hay một brand cao cấp? Có hàng hóa / dịch vụ nào của bạn mà đối thủ cạnh tranh không cung cấp hay không?
Trước khi bắt đầu định vị, bạn nên dành một chút thời gian để phân tích đối tượng cho đến nay và trả lời các câu hỏi sau:
– Bạn phân phối các chức năng hoặc lợi ích không giống biệt nào với đối thủ?
– Nhu cầu và mong muốn của KH của bạn là gì?
– Đối thủ cạnh tranh của bạn tự định vị giống như thế nào?
– làm thế nào để có thể phân biệt bạn với các đối thủ? Nói hướng dẫn khác, vì sao một khách hàng nên lựa chọn bạn thay vì đối thủ?
– Bạn thấy doanh nghiệp của mình ở nơi nào trong bối cảnh tổng thể các giải pháp?
Bạn đủ nội lực dùng mẹo không khó khăn này để tăng trưởng một tuyên ngôn định vị:
Ví dụ: “Đối với các công ty hoặc đội nhóm sử dụng việc theo mô hình hợp tác liên tính năng, Wework là phần mềm cai quản công việc được tăng trưởng tại VN với các tính năng cộng tác, lập plan, báo cáo khá đa số, không thua sút gì các phương pháp quốc tế. khác như các software thông thường, Wework có nền móng APIs xây dựng giúp tích hợp các công cụ sử dụng việc cần thiết giống như email, Drive, Microsoft, Calendar, Base Apps trên một nền móng duy nhất.”
- định giá
Bạn đủ sức chuyển sang định giá dựa trên chiến lược định vị tổng thể của công ty. giá tiền của sản phẩm / dịch vụ truyền đạt một thông điệp rất mạnh mẽ đến người tiêu dùng và đủ nội lực là một công cụ cần thiết để định vị chính bạn. gợi ý, nếu bạn vừa mới phân phối một mặt hàng cao cấp, một mức giá cao cấp sẽ khẩn trương khiến người dùng hiểu ra điều đó.
Việc thẩm định giá không hề là một ngành nghề khoa học, không những thế bạn nên tuân theo một số nguyên tắc cơ bản sau:
– Giá đang gồm có chi phí của bạn.
– Giá món hàng đủ nội lực chẳng hề là doanh số chính của bạn. Ví dụ: Bạn đủ sức bán món hàng với giá tiền thấp hơn ngân sách nhưng yêu cầu một hợp đồng bảo trì hoặc hỗ trợ nhiều doanh số hơn.
– phù hợp với nhu cầu và kỳ vọng của người tiêu dùng.
3 kế hoạch thẩm định giá bạn có thể tham khảo:
– thẩm định giá cộng thêm chi phí (cost-plus pricing): Bạn đủ nội lực cộng thêm vào chi phí của mình một số tài nguyên hay một tỷ lệ tỷ lệ nhất định. kế hoạch này có hiệu quả so với các nhà cung cấp coi trọng chi phí ban đầu.
– thẩm định giá dựa trên thị trường (market-based pricing): Bạn đủ nội lực Nhìn vào bối cảnh bây giờ của đối thủ cạnh tranh và định giá dựa trên những gì thị trường đang mong chờ. Bạn đủ sức thẩm định giá ở mức cao cấp hoặc bình dân của đối tượng để thiết lập vị trí riêng.
– định giá dựa trên giá trị (value pricing): Bạn đủ nội lực dựng lại giá tiền dựa trên trị giá bạn phân phối cho khách hàng của mình. ví dụ, với dịch vụ dọn dẹp vệ sinh hằng tuần, bạn đủ nội lực tiết kiệm cho KH 4 giờ / tuần. Nếu mỗi giờ đồng hồ có trị giá 50.000đ, dịch vụ của bạn có thể tính phí 200.000đ.
- thúc đẩy thương mại
Hãy nhớ rằng, điều cần thiết mà bạn muốn đo lường là ngân sách thúc đẩy thương mại và doanh thu thu về sau đó. Các chương trình xúc tiến k đem lại doanh số thì sẽ khó duy trì được trong thời gian dài.
Dưới đây là một số nguyên nhân bạn có thể nhìn thấy xét mang vào plan xúc tiến:
– Bao bì sản phẩm: đưa pic bao bì hàng hóa vào plan mua bán luôn là một ý tưởng hay, với điều kiện chúng phù hợp với kế hoạch định vị và key value của công ty, song song không giống biệt với đối thủ cạnh tranh.
– Quảng cáo: kế hoạch mua bán của bạn nên gồm có tổng quan về các loại ads bạn dự định chi tiền và plan đo lường thành công của chúng.
– gắn kết công chúng: Các phương tiện truyền thông đại chúng luôn là hướng dẫn hữu hiệu để để tiếp cận KH của bạn.
– content marketing: Đó là khi bạn công khai các thông tin, tips và khuyến cáo hữu ích (thường là miễn phí) để nhắm market đủ sức sử dụng quen với công ty của bạn.
– social media: hiện tại, sự hiện diện của truyền thông thế giới cần thiết so với phần lớn các công ty. Bạn cần phải ở trên mọi nơi mà khách hàng đang sử dụng.
– Liên minh plan (strategic alliances): Bạn đủ sức sử dụng việc chặt chẽ cùng một công ty khác dưới thể loại hợp tác. Sự cộng tác này đủ sức giúp bạn thâm nhập vào vào phân khúc thị trường mục đích, còn đối tác của bạn có thể phân phối sản phẩm / dịch vụ mới cho KH của họ. Nếu bạn vừa mới xây dựng liên kết đối tác, hãy giới thiệu nó chi tiết trong plan mua bán.
- Vận hành doanh nghiệp
Phần này mô tả cách vận hành công ty của bạn. Tùy thuộc vào loại ảnh doanh nghiệp, bạn có thể có hoặc k cần các chi tiết sau:
– gốc cung ứng: Nếu công ty của bạn mua món hàng từ các nhà sản xuất không giống, hãy giới thiệu chi tiết về gốc cung sản phẩm, cách họ cung cấp cho bạn và phương pháp bạn cung cấp cho KH. Nếu doanh nghiệp vừa mới tìm nguồn cung ứng món hàng từ nước ngoài, các nhà đầu tư sẽ muốn biết về tiến độ search của bạn. Nếu doanh nghiệp sắp phân phối sản phẩm cho khách hàng, bạn nên mô tả plan vận tải.
– Công nghệ: Nếu bạn là một doanh nghiệp công nghệ, bạn cần giới thiệu công nghệ của bạn và sự vượt trội của nó đối với các giải pháp không giống. lưu ý rằng bạn chẳng phải bật mí bí mật thương mại trong plan mua bán của mình, và cũng k cần phải giới thiệu công nghệ quá chi tiết.
- cung cấp sản phẩm
so với các doanh nghiệp món hàng, plan cung cấp là một phần quan trọng trong bản plan mua bán hoàn chỉnh. Trong khi đó, các doanh nghiệp dịch vụ đủ nội lực bỏ qua phần này.
cung cấp là phương pháp bạn đưa hàng hóa của mình tới tay khách hàng. Mỗi ngành đều có các nơi phân phối không giống nhau, và hướng dẫn tốt nhất để xây dựng plan cung cấp là phỏng vấn những mọi người trong ngành nghề của bạn để nghiên cứu mô ảnh của họ. Dưới đây là một số mô hình cung cấp phổ biến mà bạn có thể tham khảo:
– Trực tiếp (direct): Bán trực tiếp cho người tiêu sử dụng là lựa chọn không khó khăn và có lợi nhất.
– phân phối bán lẻ (Retail distribution): Hầu hết các nhà bán lẻ to không thích gặp rắc rối khi giao dịch với hàng nghìn nhà sản xuất một mình. Thay vào đó, họ muốn mua thông qua các công ty cung cấp to có các món hàng thống kê từ nhiều nhà cung cấp không giống nhau.
– Đại diện của nhà sản xuất: Đây là những người có mối gắn kết với các nhà bán lẻ, nhà phân phối và sẽ làm việc để bán hàng hóa của bạn vào kênh thích hợp. Việc của bạn là trích chiết khấu cho họ.
- Cột mốc và số liệu
có thể các cột mốc và số liệu trong kế hoạch kinh doanh của bạn không dẫn dài, nhưng bạn cần dành thời gian để nhìn thấy xét và lên lịch các bước quan trọng kế tiếp cho doanh nghiệp. Các nhà đầu tư luôn mong muốn thấy rằng bạn hiểu những gì cần phải làm và vừa mới sử dụng việc trên một lịch trình thực tiễn.
- hiệu quả đạt được
Trong khi nỗ lực vươn tới các mốc cần thiết, bạn cũng sẽ mong muốn nhìn thấy lại những thành tựu chính đã đạt được. Đó có thể là một số lần sale đầu tiên, một chương trình thí điểm sự phát triển hoặc hợp đồng quan trọng. Các nhà đầu tư gọi đây là kết quả đạt được (traction) – một số bằng chứng về sự thành công mà doanh nghiệp có thể đạt được.
- Số liệu
Số liệu là những con số được dùng sử dụng cơ sở để đánh giá “sức khỏe” công ty của bạn, từ đó phát hiện sự cố sớm, song song tạo động lực xúc tiến cho mô hình mua bán và plan tài chính của bạn.
ví dụ, một nhà hàng đủ sức đặc biệt chú ý đến số lượng bàn trung bình mà họ có vào một đêm. Một công ty cung cấp phần mềm đủ sức xem xét % đăng ký thử nghiệm món hàng.
- Giả định chính và rủi ro
Cuối cùng, plan mua bán của bạn nên nêu ra chi tiết các giả định chính mà bạn đã mang ra, trong đó bao gồm các nguy cơ mà bạn gặp có thể gặp phải. Khi bạn vừa mới xác định được các giả định của mình, bạn đủ nội lực tìm mẹo chứng minh rằng giả định đó là chuẩn xác. Càng nhiều giả định được bớt đi, công ty của bạn càng có nhiều khả năng sẽ thành công.
Nguồn: https://resources.base.vn/