Sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn trên cả tuyệt vời, nhưng không hiểu vì sao không lôi cuốn khách hàng. Phễu marketing chính là “bí quyết” để bạn chốt sale và tăng doanh thu nhanh chóng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu phễu marketing là gì? Làm sao để tạo phễu kinh doanh thu hút nhiều khách hàng.
1. Phễu marketing là gì?
Phễu marketing là một hình thức kinh doanh hình phễu, được thiết kế để hấp dẫn và gây ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của khách hàng tiềm năng, sau đấy chuyển đổi họ thành khách hàng thân thiết và trung thành cho doanh nghiệp.
Phễu marketing gồm 4 giai đoạn: Nhận thức (Awareness), quan tâm (Interest), Cân nhắc (Consideration) và Chuyển đổi (Conversion)
Và tại mỗi giai đoạn, luôn có một tỷ lệ khách hành cụ thể “rớt” khỏi phễu. Và đó chính là cách thức kinh doanh hình phễu đấy.
2. Ý nghĩa việc xây dựng phễu marketing là gì
Marketing hình phễu đóng nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Nó giống như một bản đồ giúp cho bạn theo dõi khách hàng, sau đấy tạo mới hoặc xoay chỉnh các hoạt động marketing cho hiệu quả theo từng giai đoạn cụ thể.
Khi đã hiểu phễu marketing là gì thì việc xây dựng được một mô hình phễu marketing thành công sẽ đem lại cho công ty rất đa lợi ích hơi. trong số đó phải kể đến những lợi ích ưu việt này:
Tăng doanh thu
Đây luôn là mối quan tâm hàng đầu mà tất các các công ty, công ty, cá nhân,… hoạt động trong ngành nghề kinh doanh.
Bản chất của cách thức kinh doanh hình phễu là quá trình chuyển đổi và đáp ứng khách hàng, từ khi họ có nhận thức về sản phẩm đến lúc chốt hạ mua hàng. Càng đi sâu vào phễu, tỷ lệ chốt đơn càng lên cao. Kết quả cuối cùng là doanh số bán hàng tăng lên nhanh chóng. Để thực hiện được điều đó, ở giai đoạn đầu phễu công ty phải tìm kiếm và hấp dẫn được càng nhiều khách hàng càng tốt.
Hãy cố gắng kiểm soát được ước muốn, tâm lý của khách hàng. Bởi việc này sẽ giúp bạn đưa ra chiến lược tiếp xúc phù hợp với từng đối tượng cụ thể và thỏa mãn tối đa nhu cầu mua hàng của họ.
Xây dựng data khách hàng
Có thể nói danh sách khách hàng chất lượng là một trong những tài nguyên vô giá nhất của một tổ chức. Nó sẽ giúp ích rất nhiều cho việc quảng cáo và chăm sóc khách hàng. Với phễu marketing là gì bạn dễ dàng hấp dẫn và tiếp cận đúng đối tượng chú ý. Từ đấy gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng và tương tác khách hàng
Bạn có thể xây dựng data khách hàng bằng rất nhiều cách. Chẳng hạn: Tạo Form đăng ký nhận tin trên Web của bạn, bắt buộc khách hàng để lại thông tin khi xem bài viết hoặc download tài liệu có ích, tổ chức chương trình khuyến mãi trực tuyến, trao đổi trực tiếp…
3. Các sai lầm khi xây dựng phễu marketing là gì
Khuyết điểm khổng lồ nhất của phễu chuyển đổi trong marketing chính là luôn có một lượng khách hàng rớt khỏi phễu tại mỗi giai đoạn. Và có nhiều lỗi khiến tỷ lệ này tăng lên đáng kể.
- Không cung cấp thông tin tới khách hàng
- Call To Action không đủ mạnh hoặc không sử dụng: CTA đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một CTA đủ tốt và mạnh nên sử dụng ngôn ngữ đáng chú ý và đầy tính hành động, đem lại cảm giác cấp bách nhưng phải dễ dàng và cho khách hàng biết chuẩn xác họ phải làm gì.
- Không theo sát khách hàng tiềm năng: mục đích của phễu marketing là gì là lôi cuốn và chuyển đổi người có khả năng mua hàng. Thế nhưng, công ty lại “mập mờ” giữa khách hàng cực kỳ tiềm năng và những người khiến bạn mất thời gian vào họ. Điều đó khiến tỷ lệ “rơi rớt” khách hàng tăng lên rất nhiều.
- Tiếp cận sai đối tượng: Một yếu tố khác có thể xảy ra khi các marketer tập trung quá là nhiều vào những người ở phần đầu phễu mà những người này lại tỏ ra không hề ham thích với sản phẩm khi đi đến cuối phễu.
- Công đoạn chuyển đổi gây nhầm lẫn: quá là nhiều thông tin bên lề, nhiều bước phải thực hiện trong quá trình đặt mua hay CTA thiếu tính thúc giục đều khiến khách hàng xao lãng và giảm tỷ lệ chuyển đổi.
- Bỏ qua hoặc hiểu sai dữ liệu thống kê.
- Nghĩ rằng kinh doanh là điểm kết của phễu: khiến khách hàng cũ tiếp tục mua hàng ở những lần tiếp theo và khách hàng tiềm năng cũng ra quyết định thực hiện mua hàng mới là mục tiêu cuối cùng của phễu marketing. Hãy chắc chắn rằng những sự trợ giúp của bạn không chỉ dừng lại ở việc khiến khách hàng quyết định mua một lần
- Thiếu kiên nhẫn
4. Các bước xây dựng phễu marketing hiệu quả
Xác định nhu cầu/ vấn đề của khách hàng
Thực thế, nếu nhu cầu hoặc cụ thể hơn là “nỗi đau” của khách hàng không được lấp đầy. Họ sẽ không quyết định mua hàng. Đây có thể là những vấn đề dễ dàng nhìn thấy hoặc có thể không có giải pháp rõ ràng.
Đó là lý do mà doanh nghiệp cần tìm ra “nỗi đau” của khách hàng trước tiên và giúp họ giải quyết. Nó sẽ hiệu quả hơn và tăng lòng trung thành khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Tìm kiếm thông tin
Sau khi tìm ra được vấn đề cần giải quyết cho khách hàng. Bước tiếp theo bạn cần tìm kiếm thông tin. Tuỳ theo các các phương pháp giải quyết mà bạn cần tìm kiếm những dạng thông tin khác nhau. Ví dụ như: đọc các review online, họp lấy ý kiến của đội nhóm, xem đối thủ của mình đang làm gì,..
Ở giai đoạn này, khách hàng sẽ tập chung xem nội dung, chiến lược của bạn. Có đủ để giải quyết vấn đề của họ hay không. Do vậy, khi làm marketing bạn cần thu thập thông tin hữu ích để xây dựng content. Nó giúp ích rất lớn cho việc SEO web, chạy quảng cáo, hoặc các chiến lược truyền thông khác giúp chạm đến người tiêu dùng.
Đánh giá/cân nhắc giữa những sự lựa chọn
Sau khi tìm kiếm thông tin, bạn sẽ có những giả định nằm trong kế hoạch của mình. Do vậy, bạn cần tiến hành kiểm tra và so sánh tính hiệu quả giữa các phương pháp. Có nhiều cách khác nhau để dưa ra quyết định cuối cùng.
Ví dụ như bạn đang băn khoăn giữa 2 mẫu quảng cáo. Không biết nội dung content nào sẽ thu hút khách hàng hơn. Bạn có thể sử dụng phương pháp chạy Facebook Ads A/B testing.
Một ví dụ khác như bạn đang không biết chọn sản phẩm nào là sản phẩm chiến lược trong chiến dịch mới. Cách giải quyết là bạn có thể chào hàng miễn phí cho khách hàng.
Quyết định mua hàng
Phần này tương ứng với giai đoạn “Mua” trong phễu Marketing. Đây gần như là giai đoạn chuyển đổi hành động rõ rệt nhất và có ý nghĩa nhất đối với doanh nghiệp.
Quyết định mua hàng là kết quả tự nhiên nhất của 3 giai đoạn trước đó. Tuy nhiên, các thương hiệu vẫn cần lưu ý có 2 điều có thể phá vỡ giai đoạn này:
- Phản ứng tiêu cực của khách hàng cũ
- Động lực của khách hàng dám chấp nhận những phản ứng tiêu cực
Ở giai đoạn này, nội dung content bạn cần nhắm đến phải giúp người mua của bạn cảm thấy tự tin rằng quyết định mua hàng là quyết định đúng đắn.
Một lưu ý khi thực hiện giai đoạn này là bạn cần cụ thể hoá chân dung khách hàng. Ví dụ như nhân khẩu học, sở thích, thói quen…
Hành vi sau khi mua hàng
Đừng nghĩ rằng quá trình mua hàng đã xong khi hành động mua hàng được thực hiện. Việc làm khách hàng hài lòng sau khi mua hàng cũng quan trọng hệt như những bước 1,2,3,4 bạn đã thực hiện bên trên.
Bởi nếu bạn chăm sóc họ tốt, họ sẽ quay lại. Không những thế còn có thể giới thiệu cho bạn bè, đồng nghiệp sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn.
Song bạn vẫn cần có những động thái hỗ trợ người tiêu dùng. Ví dụ như giải đáp các câu hỏi thắc mắc, chế độ bảo trì bảo hành sản phẩm,… SEO tổng quát website hỗ trợ bạn chăm sóc khách hàng và cải thiện nội dung website liên tục.
Lời kết
Đến đây bạn đã hiểu phễu marketing là gì? Và làm thế nào để thiết kế được một phễu marketing mang lại hiệu quả chưa. Mong rằng, những thông tin trong bài viết sẽ có ích với các doanh nghiệp trong việc nhận ra tầm quan trọng của phễu marketing trong bán hàng. Và biết cách đầu tư xứng đáng cho công việc tạo phễu marketing.
Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: https://hoclamgiau.com.vn/dau-tu-tai-chinh-online/
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: phanmemsniper, nef, azsolution)