ROI là gì? Bạn đã nghe cụm từ được viết tắt này hàng trăm, thậm chí hàng ngàn lần. Đó là một phép tính cần thiết trong bán hàng.
Nó không chỉ dành cho các doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 (danh sách hàng năm của tạp chí Fortune gồm có 500 công ty khổng lồ nhất của Mỹ) hay các người có chuyên môn trong thị trường thương mại, mà nó cần cho toàn bộ các lĩnh vực. đơn giản, ROI – Thước đo mức độ thành công của dự án bán hàng.
Chính thế nên, nếu như bạn chưa chú ý vào biết được ROI là gì trong các chiến lược phát triển doanh nghiệp, đã đến lúc bạn bắt đầu cân nhắc kỹ hơn về ROI rồi đó.
ROI là gì?
ROI là từ viết tắt của từ Return On Investment tạm dịch là tỉ lệ hoàn vốn đầu tư hay còn gọi bằng khái niệm khác là tỷ lệ lợi nhuận, tỷ suất hoàn vốn hoặc tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng số tiền bỏ ra đầu tư ban đầu.
Hiểu một cách dễ hiểu thì trong hoạt động đầu tư, ROI được dùng để đo lường lợi nhuận dự tính mà doanh nghiệp có thể thu được so sánh với chi phí đầu tư ban đầu phải bỏ ra từ đấy nhận xét tính khả thi của một dự án và có được các quyết định đầu tư tối ưu nhất.
Trong ngành nghề buôn bán và marketing, ROI được sử dụng cực kì phổ biến bởi sự có ích của nó trong các mục tiêu kinh doanh cần những số liệu so sánh cụ thể độ hiệu quả của các khoảng đầu tư khác nhau.
Công thức tính ROI
Công thức tính ROI
Công thức tính tỷ suất hoàn vốn ROI:
ROI (%) = Lợi nhuận ròng / chi phí đầu tư X 100%
Trong đó lợi nhuận ròng được tính theo công thức:
Lợi nhuận ròng = Doanh thu dự kiến – chi phí đầu tư
Công thức tính tỷ lệ lợi nhuận ròng trên được áp dụng trong hầu hết những loại hình kinh doanh/dịch vụ vào thời điểm hiện tại. Trong nhiều trường hợp khi khoản chi đầu tư thì khá là nhiều nhưng thu không đủ để bù chi khiến lợi nhuận âm thì ROI khi đó cũng sẽ âm.
Ví dụ: Trường hợp nếu tỷ lệ ROI = +1.5% có nghĩa cứ mỗi 1$ bạn bỏ ra thì sẽ đem đến thêm cho bạn 0.015$. ngược lại nếu ROI = -1.5% thì cứ 1$ bỏ ra bạn sẽ mất thêm 0.015$.
Ưu / nhược điểm trong dùng chỉ số ROI
Ưu điểm của ROI
- Công thức tính ROI dễ dàng, được áp dụng trong tất cả lĩnh vực
- Dễ dàng so sánh dữ liệu giữa các dự án
- Đặc biệt hiệu quả trong việc nhận định các hạng mục đầu tư ngắn hạn
- Chỉ số ROI giúp cho bạn phát hiện ra tầm cần thiết của các hình thức marketing như SEO, quảng cáo Google, Facebook Ads,…
- Có được cái nhìn tổng quát thông qua tỷ suất hòa vốn từ đây đưa rõ ra được những quyết định có nên đầu tư hay không
- Nhất định và rõ ràng
Nhược điểm của ROI
- Như đã nói ở phần điểm hay thì ROI chỉ phù hợp với các dự án ngắn hạn, không thể hiện được tầm nhìn lâu bền
- Thông số ROI chi mang thuộc tính tương đối
- Không thể hiện ra được nguyên nhân vì sao chỉ số ROI thấp/cao
- Cần nhiều công cụ hỗ trợ để đạt hiệu quả đo lường tốt nhất
- ROI không đóng vai trò quyết định có nên đầu tư hay không
>>> Xem thêm: Sponsorship Marketing là gì? Ưu điểm của Sponsorship marketing
Tầm quan trọng của ROI
ROI có thể được sử dụng để nhận định các quyết định đầu tư khác nhau, so sánh chúng với khoản chi ban đầu. Một khi đã hiểu ROI là gì, các công ty cũng dùng tính toán ROI khi nhận xét các khoản đầu tư trong tương lai hoặc trước đó.
ROI có nhiệm vụ trong rất là nhiều mảng ngành
Mỗi người có thể tính toán ROI để đánh giá các khoản đầu tư cá nhân. Thậm chí sử dụng ROI để so sánh một khoản đầu tư với một khoản đầu tư khác trong danh mục đầu tư của họ.
Tính toán ROI sẽ giúp ích cho bạn hiểu được cách một khoản đầu tư giúp sức trực tiếp vào doanh nghiệp của bạn. Đây là công cụ hữu ích để đánh giá các quyết định kinh doanh và cung cấp thông tin đã được xác thực một cách chính xác cho đường hướng sắp tới.
Ngoài ra thông số ROI sẽ gợi ý các cơ hội bán hàng mới & quyết định theo đuổi cơ hội nào là đúng đắn. Nếu một loại hình đầu tư nào đó đem tới lợi nhuận ròng cao, bạn có thể tập trung nhiều thời gian & sức lực hơn cho các khoản đầu tư tương tự.
Các khoản đầu tư không tạo ra đủ lợi nhuận để bù đắp số tiền bỏ ra có thể cho chúng ta thấy rằng bạn nên thử một kế hoạch mới hoặc đầu tư vào một lĩnh vực khác khả quan hơn.
Cách tính ROI hiệu quả trong Marketing
Cách tính ROI trong marketing
Với từng loại sản phẩm/dịch vụ, phân khúc khách hàng nhắm tới mà con số sẽ có sự khác biệt đôi chút, thế nhưng chung quy lại cách tính vẫn sẽ đều giống nhau. ROI không những được sử dụng để nhận định sau hiệu quả, mà còn được dùng để tính các chi phí phí dự tính, lợi nhuận dự kiến thu được trước lúc bắt đầu
Tính ROI trong Marketing
Trong hoạt động bán hàng, thông số ROI 5:1 được đánh giá là lý tưởng nhất để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
ROI 5:1 được hiểu là cứ 1 đồng số tiền bỏ ra ta thu lại được 5 đồng lợi nhuận. Thường thì tỷ lệ ROI lý tưởng của doanh nghiệp sẽ vào khoảng từ 5:1 đến 10:1. trong số đó ROI trên 5 được xem là phương thức kinh doanh mạnh còn 10 là cực kỳ cao. Nếu ROI quá 10 sẽ bị xem là phi thực tế và không thể thực hiện được.
Lý do cho con số 5:1 được coi là lý tưởng ta có thể thông qua Ví dụ sau để hiểu rõ hơn:
Ví dụ
Với mật độ ROI là 2:1 khi mà khoản chi sản xuất đã chiếm tới 50% giá bán sản phẩm. Nếu cửa hàng A bỏ ra 20 triệu cho hoạt động marketing thu về được 40 triệu. Vậy sau khi trừ đi số tiền chi ra cho marketing là 20 triệu thì cửa hàng còn phải mất thêm 20 triệu bù vào khoản chi sản xuất hóa thuần. Vấn đề này có nghĩa với ROI 2:1 của hàng A sẽ chỉ đủ để hòa vốn & không thể sinh ra được bất kỳ đồng lợi nhuận nào.
Với các công ty có giá vốn hàng bán chiếm tỷ trọng thấp hơn 50% giá bán sản phẩm, họ hoàn toàn không nhất thiết phải đầu tư mạnh vào kế hoạch marketing để kích lượng sales cao hơn. Trong trường hợp này, chỉ số ROI của công ty chắc chắn sẽ thấp.
Còn các công ty có giá vốn hàng bán chiếm tỷ trọng cao hơn 50% giá bán sản phẩm, họ sẽ cần kích thích phương án marketing ơn để bù đắp cho chi phí sản xuất hàng hóa cao. Nên chỉ số ROI của họ chắc chắn sẽ phải cao.
Vì thế việc ROI cao hay thấp hơn 5:1 phụ thuộc đa số vào công ty, nhưng mà nó được coi là lý tưởng trong bán hàng.
Mục đích về ROI của các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều yếu tố như chi phí nội tại & tình hình thị trường thời điểm hiện tại.
Công thức tính ROI trong Marketing
Để đo lường ROI marketing sẽ cần phải xác định đâu là những khoản chi mà công ty cần chi ra. Những khoản chi để tính toán ROI đều là các chi phí dưới dạng khoản chi biến đổi (variable cost), tức nếu quy mô hoạt động marketing của công ty tăng thì khoản chi cũng sẽ tăng.
Khoản chi marketing thường bao gồm:
- Số tiền bỏ ra cho quảng cáo tìm kiếm/hiển thị
- Khoản chi cho các kênh truyền thông marketing.
- Số tiền bỏ ra cho content.
- Khoản chi cho giải pháp marketing thuê ngoài.
- Khoản chi cho nhân sự
Để có được cái nhìn thực tế về tính toán ROI marketing, người ta thường tính đến doanh số bán hàng tự nhiên, theo công thức:
ROI Marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng tự nhiên – số tiền bỏ ra tiếp thị) / khoản chi tiếp thị
Ngoài ta để đánh giá ROI dài hạn thì giá trị trọn đời của khách hàng (CLV – customer lifetime value) cũng cần được tính đến, công thức sẽ là:
CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)
Kết
Để đo lường chỉ số ROI trong phương án marketing thường không dễ dàng bởi nó còn liên quan đến rất là nhiều dữ liệu không giống nhau, trong số đó còn có cả kinh nghiệm của doanh nghiệp. Nhưng mà, hiểu được ROI là gì để hệ thống hóa và làm việc có tính toán giúp công ty tránh được mức thấp nhất rủi ro để bình ổn được ngân sách mà không bị thâm hụt ngân sách.
>>> Xem thêm: Sponsorship Marketing là gì? Ưu điểm của Sponsorship marketing
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: gtvseo.com, vietmoz.edu.vn, marketingai.vn,