ROS là gì? ROS là chỉ số trong kinh doanh thị trường chứng khoán được sử dụng ở phân tích cơ bản nhằm đánh giá sức mạnh tài chính của công ty, bên cạnh các con số như ROA, ROE. Hiểu được chỉ số ROS là gì và ý nghĩa của ROS thì nhà đầu tư rất có thể chọn những công ty giá trị tốt.
Chỉ số ROS là gì?
Chỉ số ROS (viết tắt Return On Sales), tức là Tỷ số lợi nhuận trên doanh thu (Tỷ suất sinh lời trên doanh thu, Suất sinh lời của doanh thu). Nó phản ánh nếu công ty thu được 100 đồng doanh thu thì có được bao nhiêu đồng tiền lãi. Chỉ số ROS tính theo tỷ lệ %. Nó phản ánh liên kết giữa lời so với vốn ròng dành cho nhà đầu tư và doanh thu của doanh nghiệp. Người Việt ta hay nói là bán 1 lời 1 (tức vốn chi phí = 1 đồng, bán 2 đồng, lời 1 đồng), thì khi đó ta hiểu ROS = 1 phần 2
Cách tính chỉ số ROS là gì?
Tỷ số tiền lãi trên doanh thu (ROS) ở 1 kỳ nhất định (tháng, quý, năm) được tính bằng cách lấy lời so với vốn sau thuế trong kỳ chia cho doanh thu trong kỳ đó. Đơn vị tính là %.
Cả tiền lời sau thuế và doanh thu đều hoàn toàn có thể lấy từ báo cáo kết quả bán hàng của công ty, ở báo cáo tài chính.
Công thức tính tỷ số ROS như sau:
Ý nghĩa của chỉ số ROS là gì?
Vì ROS biểu diễn lợi nhuận/doanh thu, tức là chiếm bao nhiêu % so với doanh thu. Doanh thu là con số dương. Vậy nên:
+ Khi ROS > 0: doanh nghiệp kinh doanh có lãi, khi ROS càng lớn thì lãi càng lớn.
+ Khi ROS âm: công ty đang bị lỗ.
mặc dù thế ROS phụ thuộc vào đặc tính của từng ngành nghề, muốn đánh giá doanh nghiệp thì nên đánh dựa trên mặt bằng trung bình nghề, nếu ROS > ROS trung bình ngành nghề, doanh nghiệp tốt hơn so với trung bình nghề, cũng như so sánh với giai đoạn phát triển của công ty.
Cách đánh giá chỉ số ROS? Chỉ số ROS bao nhiêu là tốt?
1. Tỷ số ROS so với trung bình nghề
Mỗi ngành sẽ có chỉ sổ ROS trung bình ngành nghề khác nhau, nên chỉ đánh giá ROS tốt hơn trung bình nghề thôi.
2. Còn nếu chỉ số ROS đứng độc lập
Ngọ đề xuất: ROS > 10%. =≫ công ty mạnh
3. Xu hướng của chỉ số ROS
Một công ty muốn bền vững thì nên duy trì tỷ số ROS ổn định, hoặc gia tăng theo quỹ thời gian, sẽ rất tốt nếu 3-5 năm luôn ổn định hay chỉ số ROS gia tăng
4. Phụ thuộc vào chiến lược doanh nghiệp.
Có những doanh nghiệp ROS âm, tức là làm ăn thua lỗ, thường là xấu nhưng không bao giờ có thể hiểu là xấu. Ví dụ Siêu thị Metro lỗ 12 năm liên tục nhưng vẫn bán với giá 900 triệu USD, hay Cocacola Việt Nam, Tiki, Grab Uber? Công ty hoàn toàn có thể chuyển giá hoặc đó là chiến lược công ty?
Ví dụ: VNG đầu tư vào Tiki 384 tỷ, theo Vnexpress.net đưa tin lỗ 218 tỷ (năm 2017), nhưng đã có doanh nghiệp nước ngoài vào mua tiếp cổ phần Tiki với giá cổ phần gấp 4 lần so với Tiki, nên tính giá đó VNG đã lời 300%. Grab, Uber cũng thế thôi; sau 1 hồi chiến tranh khi giành phần thắng sẽ có được cả thiên hạ. Trong bán hàng, bản chất duy nhất là lợi nhuận! Còn theo kinh tế nhất là: “Tối đa hóa giá trị của doanh nghiệp/ hay giá trị của cổ phiếu”.
5. Mục tiêu của công ty
Gia tăng thị phần, niềm tin của người tiêu dùng, Marketing tiếp thị, mà tỷ số ROS sẽ biến động.
6. Công ty theo chu kỳ hay đột biến
Khi doanh nghiệp đúng chu kỳ bán hàng tốt, thì tiền lãi tăng rất nhanh và khi hết chu kỳ thì tiền lời sẽ giảm rất mạnh. Do đó nên xem xét chỉ số ROS không chỉ 1 năm mà nên 3-7 năm.
Đôi khi công ty có nhưng nguồn thu thất thường, đột biến thì NĐT nên sa thải để tính đến phần lãi đã trừ vốn này để tính ROS
Mối quan hệ giữa ROS – ROA – ROE là gì?
ROA, ROS, ROE cũng đánh giá doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hay không. ROS là lợi nhuận / doanh thu tính dựa vào bản làm việc buôn bán, ROA, ROE thì lấy ở bảng cân đối kế toán. Các con số này nên có mức độ tương đồng về mặt xu hướng với nhau.
không những thế, tỷ số ROS và số vòng quay tài sản có xu hướng ngược nhau. Do đó, khi đánh giá tỷ số này, người phân tích tài chính thường hướng đến nó trong sự kết hợp với số vòng quay tài sản.
- ROS = lợi nhuận sau thuế/ Doanh thu thuần
- Vòng Quay tài sản = Doanh thu thuần/ Tổng tài sản
- ROA = tiền lời sau thuế/ Tổng Tài sản.
- ROE = tiền lời sau Thuế/ Vốn Chủ Sở Hữu
Ví dụ về chỉ số ROS
Tỷ số ROS của doanh nghiệp Cổ phần Đầm Sen Nước (mã DSN)
.
Nhận xét:
Từ năm 2014-2017, Tỷ số ROS của DSN luôn năm nằm ở mức xung quanh từ 41-45%. Một tỷ số lợi nhuận/Doanh thu cực khủng, đây là buôn bán gần như bán 1 lời 1 mà ta hay thấy. Thể hiện DSN là doanh nghiệp làm ăn cực tốt và có xu hướng độc quyền. Nếu giá cả không quá đắt, thì đây là cổ phiếu xứng đáng để đầu tư dài hạn.
Phương Duy – Tổng hợp và Edit
Nguồn: cophieux