Social Listening trong marketing đôi khi có thể gọi là Social monitoring, thành lập với chức năng ‘lắng nghe’ cộng đồng mạng xã hội bàn tán và phân tích về các brand và sản phẩm để rồi từ đấy có khả năng điều ra được một hướng đi và phương pháp bán hàng một cách tốt nhất.
Mục lục
Social Listening trong marketing là gì?
Theo báo cáo của Digital truyền thông Vietnam 2020, dân số Viet Nam đạt hơn 96,2 triệu dân và trong đó có hơn 70 triệu tài khoản sử dụng kênh mạng xã hội. Chính vì vậy mà việc tìm và hiểu hành vi của khách hàng trên các nền tảng kênh social là rất quan trọng. Công cụ Social Listening thành lập nhằm giúp các doanh nghiệp, các marketer xử lý bài toán này.

Nói một cách dễ hiểu, Social Listening là một mô hình biến thể của ngành bào chế thị trường. Và tương tự các công thức bào chế thị trường truyền thống,
‘social media research’ cho phép thu thập thông tin trên mạng dựa trên những từ khóa được xác định trước. Social Listening là công cụ theo dõi (tracking tool) nội dung tranh luận của cộng đồng mạng về chủ đề nào đấy trong một khoảng thời gian.
>>>Xem thêm :Kinh nghiệm đào bitcoin chuyên nghiệp bạn nên học hỏi
Social Listening trong marketing theo 05 bước chính:
- Lấy dữ liệu
- Chia loại dữ liệu
- Đo đạt dữ liệu
- Xuất dữ liệu
- Trình bày báo cáo về kết quả nghiên cứu
Đối với các hầu hết các doanh nghiệp
Marketing trọng điểm tích tụ 3 yếu tố: brand, người tiêu dùng và truyền thông. Trong số đó, “người tiêu dùng” luôn là một bài toán khó để tìm lời giải và công ty phải tìm kiếm insight của người sử dụng ở mọi nơi trước khi lên kế hoạch truyền thông truyền thông.
Hơn nữa, phức tạp của các công ty thường nằm ở khâu làm chủ và theo dõi hiệu quả một chiến dịch đang được thực thi và đúng lúc điều chỉnh để kế hoạch đi đúng hướng. Social Listening là công cụ hữu hiệu và cần thiết cho các doanh nghiệp ở bước này. Không chỉ vậy, Social Listening còn mang lại nhiều giải pháp hữu ích khác cho công ty, giúp tiết kiệm tiền của marketing mà vẫn đem đến hiệu quả cao.
Social Listening đóng góp vào việc tăng trưởng khách hàng?
Không những thế, là chủ doanh nghiệp trong thời đại số, đảm bảo bạn sẽ cực kỳ để ý đến khách hàng của mình. Có trong tay insights do Social Listening trả về sẽ giúp thương hiệu đi trước một bước so sánh với đối thủ.
Tương tác với người sử dụng
Social Listening trong marketing sử dụng Social Listening giúp công ty hiểu được tâm lý người sử dụng là gì. Lắng nghe những phản hồi về thương hiệu, chất lượng sản phẩm, dịch vụ,… góp phần giữ chân người tiêu dùng và khiến họ nhớ đến bạn.

Công ty sẽ tạo được hiệu ứng brand khi tổ chức cuộc tranh luận, phản hồi một lời phàn nàn của người sử dụng một cách sáng tạo. Việc làm này làm tăng lòng trung thành của người tiêu dùng đối với công ty.
>>>Xem thêm :Khái niệm về creative director những kinh nghiệm bạn cần có
Góp ý theo thời gian thực
Lắng nghe cảm xúc người tiêu dùng giúp công ty đưa ra hướng giải quyết chiến lược tiến triển lâu dài cho công ty. Năng lực xử lý phàn nàn của khách, giải quyết những điểm người sử dụng không hài lòng sẽ đóng góp vào việc giữ chân họ.
Thống kê xem nhận xét của khách giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả của các bước truyền thông. Và đưa ra các kế hoạch chương mới hợp lý để tăng thêm đối tượng người tiêu dùng. Phản hồi của người sử dụng cũ cũng góp phần thu hút chú ý của những người dùng khác. Từ đấy, làm tăng thêm người có khả năng mua hàng có thể mua hàng.
Insight người tiêu dùng
Nắm bắt được insight người tiêu dùng giúp tối ưu hóa được tiền bạc quảng bá mặt hàng. Và công ty cũng chủ động hơn trong khâu lập chiến lược thích hợp cho từng giai đoạn phát triển.
Doanh nghiệp nào nên dùng Social Listening
Social Listening giúp công ty có khả năng phát hiện nguy cơ để nhãn hiệu của mình được bảo vệ trước các khủng hoảng trên kênh mạng xã hội. Chính vì thế, các công ty có mục đích này nên dùng Social Listening.
Social Listening trong marketing ngoài ra, Social listening còn giúp các công ty marketing mặt hàng của họ, quản lý người sử dụng của họ và nhận được feedback về chiến dịch, mặt hàng. Và có 2 loại brands thường dùng đó là:

Brands B2B: Các doanh nghiệp này hướng đến khach hàng cần nghiên cứu người sử dụng, tìm hiểu insight của họ và xu thế cũng giống như hành vi của người dùng và bí quyết họ áp dụng nó vào sản phẩm.
Brands B2C: đây là các brand hướng tới người sử dụng, họ muốn kiểm soát ngành và đối thủ để hiểu sâu xu hướng cũng như nguy cơ, thời cơ có thể xuất hiện.
Và Social Listening cũng có khả năng dùng cho các doang nghiệp mong muốn tăng tương tác.
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về Social Listening trong marketing tầm quan trọng với doanh nghiệp. Vơi những thông tin cung cấp trên hy vọng các bạn đọc sẽ có những thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết của hoclamgiau.com.vn nhé.
>>>Xem thêm: Muốn kinh doanh nên bắt đầu từ đâu? Kinh nghiệm cho người mới
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( www.reputa.vn, cmetric.vn, … )