STP là gì? Khách hàng hay người tiêu dùng luôn có những yêu cầu và nhu cầu khác nhau, chính vì vậy doanh nghiệp thông thường không thể đáp ứng được yêu cầu của cục bộ quý khách hàng của họ. Chính vì thế, các doanh nghiệp thường lựa chọn cho mình phân khúc khách hàng để chăm sóc tốt nhất thông qua những chiến dịch tiếp thị của công ty. Đó được biết đến là chiến lược STP.
Hãy cùng hoclamgiau.com.vn tìm hiểu chiến lược STP là gì qua bài viết tiếp sau đây.
STP là gì
STP là từ viết tắt của Segmentation Targeting Positioning (Phân khúc thị trường, giải pháp lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị sản phẩm trên thị trường)
Segmentation (Phân khúc thị trường)
Thị trường là một nơi đa dạng với nhiều sản phẩm và người tiêu dùng khác nhau, chính vì thế thông thường doanh nghiệp sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu cho tất cả mọi đối tượng. Các chuyên gia Marketing tiếp thị đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp chia khách hàng ra những phân khúc khác nhau. Phân khúc nào đem lại nhiều chất lượng hơn cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ đánh thẳng vào phân khúc đó. Mỗi phân khúc người tiêu dùng khác nhau thì công ty sẽ đưa ra những kế hoạch marketing phù hợp. Thông thường, phân khúc thị trường được phân chia như sau.
- Phân khúc thị trường theo hành vi quý khách hàng
- Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học
- Phân khúc thị trường theo tâm lý
- Phân khúc thị trường theo địa lý
Việc phân chia quý khách hàng ra những phân khúc khác nhau sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phân bố hiệu quả nguồn lực để tập trung đầu tư để tăng lợi thế cạnh tranh.
Hiểu được tâm lý người dùng thì sẽ nhanh hơn chiếm được thị trường. Ví dụ OPPO là hãng điện thoại nổi tiếng, ngay từ khi mới đặt chân vào thị trường nhỏ như VN thì họ đã hiểu rằng phân khúc giá rẻ được khách hàng ở đây âu yếm. Chính vì thế, họ đã cung cấp những sản phẩm cấu hình cao giá rẻ để phục vụ người tiêu dùng nơi đây.
Targeting (Lựa chọn thị trường mục tiêu)
Định hướng được phân khúc thị trường để đầu tư thì sau đó công ty sẽ tiến hành chọn lựa thị trường mục tiêu. Xác định thị trường mục tiêu bao gồm việc đánh giá sự hấp dẫn của mỗi phân khúc thị trường và giải pháp lựa chọn một hay nhiều thị trường để thâm nhập. Công ty cần phương án lựa chọn thị trường mục tiêu của mình thích hợp để đề ra các kế hoạch marketing phù hợp với thị trường giải pháp lựa chọn.
Doanh nghiệp có nguồn tài chính mạnh mẽ và dồi dào lực lượng lao động thì rất có thể chọn lựa thị trường Marketing tiếp thị đại trà (Mass Marketing) để phục vụ tối đa. Còn nếu doanh nghiệp còn nhỏ thì nên sử dụng mô hình tiếp thị cá nhân (Individuals Marketing).
Một ví dụ về thị trường cafe. Starbucks đánh vào phân khúc quý khách hàng có thu nhập cao nên thường sẽ trang trí ở những khu trung tâm, khu phố lớn và ở những tòa nhà có những công ty lớn để gần hơn với người tiêu dùng. Còn Gemini thì đánh vào phân khúc tầm trung nên sẽ bố trí shop hàng ở những khu có thu nhập trung bình.
Positioning (Định vị hàng hóa trên thị trường)
Sau khi đã có thị trường phù hợp để thâm nhập thì để định vị hàng hóa trên thị trường buộc doanh nghiệp phải tạo ra điểm khác biệt so với đơn vị cạnh tranh và định vị trong tâm trí quý khách hàng. Định vị tên thương hiệu sản phẩm giúp doanh nghiệp đi đúng hướng hơn trong quá trình tăng trưởng. Không chỉ có thế còn giúp doanh nghiệp tạo ra khả năng cạnh tranh trên thị trường. Thông thường, định vị sản phẩm sẽ dựa vào những thuộc tính của sản phẩm như: chất lượng mà sản phẩm đem lại cho khách hàng; dựa vào đối tượng khách hàng; định vị so sánh
Vai trò của chiến lược STP là gì đối với công ty
Bất kể công ty nào, đặc biệt là những công ty không có quá nhiều hàng hóa độc nhất so với đối thủ thì nên xác định chiến lược STP cho riêng mình sẽ hỗ trợ đưa ra những hoạt động marketing chính xác để đáp ứng cho quý khách hàng một cách tốt nhất nhằm tạo thêm doanh thu cho công ty.
Kết luận
Hiểu được định nghĩa chiến lược STP là gì sẽ hỗ trợ công ty có nền tảng vững chắc để đưa ra cho mình chiến lược STP hiệu quả để từ đó giúp tăng doanh số cũng như tạo ra lợi thế cạnh tranh với những đối thủ cùng ngành nghề khác.
Phương Duy – Tổng hợp và Edit