+ FEAR (nỗi sợ hãi)
+ UNCOMFORT (sự không thoải mái)
Chúng ta cần làm gì để vượt qua nỗi sợ hãi và nắm lấy thành công?Chào các bạn chủ doanh nghiệp,
1. Điều đầu tiên tôi muốn cùng bạn trao đổi hôm nay là về nỗi sợ hãi trước sự thay đổi. Tiếng Anh có cách chơi chữ rất hay F.E.A.R (False Expectations Appearing Real – mà tôi tạm dịch là “Bạn sợ thất bại gì thì thất bại đó sẽ thành hiện thực”)
Bạn biết không, khi những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện và ta tin rằng chúng có khả năng sẽ xảy ra, thì chính những suy nghĩ đó sẽ tạo ra nguồn năng lượng tiêu cực, trì hoãn chúng ta thay đổi. Bạn thử ngẫm lại mà xem, tất cả những điều bạn lo lắng trong quá khứ có bao nhiêu điều đã trở thành thật? Có phải bạn đã lo lắng quá nhiều, sợ hãi quá nhiều không?
2. Điều thứ hai tôi muốn chia sẻ, chính là nỗi lo lắng hiện diện trong cách nói và suy nghĩ của chúng ta.
Tôi kể bạn câu chuyện của riêng tôi. Sau khi học và luyện tập lái xe cùng bố, tôi đã tổ chức một buổi đi chơi biển cho nhân viên và quyết định tự lái. Trước ngày khởi hành, bố tôi dặn: “Con hãy cẩn thận, đừng va quẹt vào đâu nhé”. Tôi trả lời: “Đừng lo, con sẽ chạy cẩn thận” – khi đó trong đầu tôi cũng có suy nghĩ “mình sẽ chẳng va quẹt được đâu.” Đọc đến đây, chắc bạn cũng đoán được kết quả câu chuyện này. Tôi quẹt trầy xe hơn 20 cm, và tông rớt cảng xe ngay sau khi rời ga-ra!
Trong tiếng Việt có rất nhiều cách nói, mà tôi gọi là “phủ định tiêu cực”. Ví dụ: “Đừng có lo”, “Không vấn đề gì đâu”. Hay khi ta chào hỏi nhau: “Dạo này sao rồi”, thì “Không tệ” là câu trả lời thông thường nhất.
Trời ạ! Chẳng lẽ cuộc đời bạn chỉ đơn thuần “không tệ” chứ chẳng bao giờ “tốt đẹp” sao!?
Chúng ta hãy bớt lo lắng về khả năng tiêu cực, mà nên tập trung vào mặt tích cực của vấn đề. Bởi đó là nguyên tắc thiết yếu không chỉ trong cuộc sống mà còn trong kinh doanh. Hướng nhìn của bạn càng tích cực, thì doanh nghiệp càng phát triển mạnh mẽ và mang lại nhiều kết quả.
3. Điều thứ ba về nỗi sợ hãi chính là việc đánh giá thấp bản thân mình.
Để chứng minh lý thuyết này, các chuyên gia đã thực hiện một nghiên cứu xã hội như sau: Họ chạy hai quảng cáo tuyển dụng nhân sự trên internet với nội dung tương tự nhau. Điểm khác biệt duy nhất là mức thu nhập. Quảng cáo 1 đưa ra mức lương 50,000$/năm, chạy vào tuần đầu tiên. Quảng cáo 2 có mức lương khủng đến 250,000$/năm, chạy vào tuần tiếp theo.
Bạn đoán xem, quảng cáo nào có số lượng phản hồi tốt hơn?
… Bạn đoán đúng rồi đấy. Mẫu quảng cáo 50,000$ lại có mức độ phản hồi cao gần gấp 10 lần so với mẫu quảng cáo 250,000$. Số lượng người tự đánh giá thấp bản thân mình cao đến đáng kinh ngạc. Chỉ cần một cuộc gọi điện, một email gửi tới nhà tuyển dụng thì họ đã có cơ hội đạt thành công. Nhưng vì tự đánh giá thấp bản thân, nỗi sợ hãi đã giữ chân họ lại.
Đánh giá thấp bản thân là kẻ thù số một cho sự thành công của bạn. Thay vào đó, hãy học cách khích lệ bản thân, làm bạn với những người sẽ tạo ra nguồn năng lượng tích cực xung quanh mình. Từ đây, hãy can đảm vượt qua nỗi sợ hãi để thành công. Đó mới là cách sống lý tưởng!
Ở phần tiếp theo, tôi sẽ đề cập đến “Sự không thoải mái” và cách đối mặt với vấn đề này.