Tháp nhu cầu của Maslow được ứng dụng cực kì nhiều trong các lĩnh vực của cuộc sống và nếu người kinh doanh hoặc doanh nghiệp hiểu và tìm ra được đặc trưng của tháp thì nó sẽ có rất nhiều tiện ích cho công cuộc bán hàng của các bạn.
Tháp nhu cầu của Maslow là gì?
Năm 1943, nhà tâm lý học nhân văn Abraham Maslow đã đưa rõ ra Tháp mong muốn của Maslow hay Maslow’s hierarchy of needs. Đây được xem là một trong những lý thuyết tối quan trọng trong ngành quản trị kinh doanh.
Lý thuyết này sau khi đưa ra đã gây nên sức tác động vô cùng lớn bởi những áp dụng tuyệt vời của nó trên mọi lĩnh vực. Trước tiên phải kể đến là quản trị con người, đào tạo hay quản trị truyền thông… Tháp nhu cầu Maslow còn được sử dụng để trình bày một số hiện tượng trong cuộc sống.
>>>Xem thêm: Chức năng Agency trong ngành Marketing?
Tháp mong muốn của Maslow cho rằng
Mong muốn của chúng ta được chia theo các cấp bậc khác nhau từ mong muốn căn bản ( ở tầng dưới cùng) cho đến các nhu cầu cao hơn ở các cấp bậc cao hơn được xếp các tầng phía trên. Các mong muốn căn bản có thể được ưu tiên hơn bao gồm ăn uống, ngủ nghỉ, sinh lý,.. Vì nó hầu như là không thể thiếu. Sau đó mới đến các mong muốn cấp cao hơn như sự không gây hại, kết nối hay ở những bậc cao hơn là được tôn trọng, được biểu hiện bản thân.
5 cấp bậc của Tháp nhu cầu Maslow:
Tầng 1: mong muốn cơ bản (basic needs)
Nhu cầu căn bản như ăn, uống, ngủ, thảnh thơi, tình dục…là những nhu cầu mạnh mẽ nhất và thiết yếu được của con người. Nó được xếp ở phía trong cùng của Tháp nhu cầu Maslow. Nếu thiếu đi những nhu cầu căn bản này thì chúng ta chẳng thể hiện hữu được, và những nhu cầu cao hơn cũng chẳng thể xuất hiện.
Tầng 2: nhu cầu về không gây hại – được bảo vệ (safety needs)
Tầng thứ hai của Tháp mong muốn Maslow là sự không gây hại. Đó là việc bạn không chỉ ăn thôi chưa đủ, mà còn phải là ăn những thực phẩm sạch, hít thở trong bầu không khí trong lành, được sống trong môi trường bảo đảm trật tự an ninh.
Tầng 3: nhu cầu về xã hội – liên kết chặt chẽ (social needs)
Sau nhu cầu được bảo vệ là nhu cầu liên kết chặt chẽ với xã hội. Ở tầng thứ ba này, biểu hiện mỗi người đều mong muốn được gắn bó với một tổ chức hay một nơi nào đó, và mong muốn được yêu thương. Vì vậy, chúng ta luôn mong muốn có nhiều sự kết nối như những người bạn, cộng sự, gia đình, các câu lạc bộ đội, group,..
Tầng 4: nhu cầu về được quý trọng (esteem needs)
Tháp nhu cầu của Maslow có 2 tình trạng đối với nhu cầu ở bậc thứ 4 này, đấy là: nhu cầu được người khác quý trọng và thừa nhận bản thân. Bên cạnh đó là việc tự mình tôn trọng bản thân và tự tin vào khả năng của mình. Khi chiều lòng được mong muốn thứ ba là nhu cầu về kết nối trong xã hội thì chúng ta trong một tập thể muốn có nhu cầu được tôn trọng và công nhận khả năng của mình. Đấy là động lực thúc đẩy họ nỗ lực hơn trong hoạt động.
>>>Xem thêm :SEM là gì trong marketing? Tại sao cần làm SEM trong kỷ nguyên Digital
Tầng 5: mong muốn thể hiện mình (self-actualizing needs)
Mong muốn ở bậc thứ 5 này cũng là nhu cầu khó đạt được nhất. Theo Maslow, nhu cầu của cá nhân muốn được là chính mình, được làm việc mà bản thân tạo ra để làm. Đó là sự khát khao của mỗi cá thể trong việc thể hiện thế mạnh của chính mình, cống hiến sức lực của mình cho xã hội.
Học thuyết Maslow vận dụng trong công ty
Việc ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong công ty khá đơn giản, bởi lẽ nó sẽ ứng với mỗi cấp độ của tháp. Cụ thể như sau:
Nhu cầu sinh lý:
Nhu cầu sinh lý hay thường được gọi là mong muốn cơ bản. Doanh nghiệp cần đảm bảo được cho nhân viên của mình sở hữu một mức lương phù hợp, xứng đáng với vị trí. Trong đó, mức lương này phải cam kết được một cuộc sống căn bản cho nhân viên để chi trả cho cuộc sống. Bên cạnh đó, nhân sự cũng cần được bổ sung một chế độ làm việc và nghỉ ngơi thích hợp.
Mong muốn an toàn:
Tháp nhu cầu của Maslow sau khi nhân sự được nhận vào làm, công ty cần chắc chắn được điều kiện làm việc an toàn cho người làm công. Nó nằm ở việc ký kết hợp đồng lao động giữa nhân sự và nhân sự.
Bên cạnh đó công ty cần làm đúng theo những quy định, luật lao động như việc đóng bảo hiểm cho nhân viên, bao gồm bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần có bảo hiểm thất nghiệp cho người làm công của mình phòng khi trường hợp xấu xuất hiện.
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về tháp nhu cầu của Maslow ứng dụng trong doanh nghiệp. Vơi những thông tin cung cấp trên hy vọng các bạn đọc sẽ có những thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết của hoclamgiau.com.vn nhé.
>>>Xem thêm: 4 cách tích hợp quảng cáo chéo cross promotion vào chiến lược marketing
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( webdoctor.vn, gobranding.com.vn, … )