Tổng hợp xu hướng bán hàng đa kênh mới nhất

Trước khuynh hướng bùng nổ của thương mại điện tử và số lượng người mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều thì bán hàng đa kênh gần như trở thành phương thức đa dạng bởi độ phủ rộng, chi phí thấp mà kết quả cao.

Khuynh hướng tất yếu

Ở thời điểm này, để đẩy sản phẩm đến các nơi bán, một doanh nghiệp có các con đường chính: POS – cửa hàng truyền thống; web – shop onlinenơi brand của doanh nghiệp; mạng xã hội – nơi bán hàng và tăng trưởng cộng đồng; Sàn TMĐT (có thể coi là chợ, siêu thị online); Mobile app (bán hàng qua ứng dụng); tiếp thị liên kết (sử dụng online lưới công tác viên hoặc web khác).

Bán hàng đa kênh đã và đã trở thành thiên hướng trong mua bán. Thay vì bán hàng trên một ngành truyền thống như trước đây, các chủ DN sử dụng nhiều kênh không giống nhau để mở rộng khả năng tiếp cận KH. Từ đó tụ họp vào thử nghiệm KH ở bất cứ đâu có sự xúc tiếp với thương hiệucửa hàng.

Ông Ngô Quốc Bảo – Giám đốc Trung tâm tăng trưởng kinh doanh, dịch vụ kỹ thuật và thương mại điện tử FPT Digital Retail đánh giá: “Nếu chỉ dựa vào một nền tảngví dụ bán hàng tại cửa hàng thực hay kinh doanh onlinedoanh nghiệp sẽ bị giới hạn và sức cạnh tranh yếu hơn đối thủ nên dễ dẫn đến thất bại. Chính cho nênbán hàng đa nơi trở thành thiên hướng bán lẻ kết quả.

Ông Trần Trọng Tuyến, giám đốc điều hành DKT cho biếthiện giờ, các công ty đã hướng tới xu thế bán hàng trên nhiều ngành nhưng chưa thực sự gọi là bán hàng đa kênh khi mỗi nơi sử dụng nền tảng riêng, nền móng thống trị riêng với các quy trình và nhân sự phụ trách. Với nguồn lực giới hạnlàm một kênh còn chưa tốt thì sử dụng nhiều nơi chắc chắn hỏng. Chính cho nên DN cần một nền tảng tích hợp tất cả các nơi bán về một nền móng thống nhất, quản lý tụ hộinơi đó, các DN chỉ cần thực hiện một quy trình duy nhất nhưng lại đủ nội lực bán hàng trên nhiều ngành. Đây là mẹo tiết kiệm nhân công cũng như nguồn lực nhưng vẫn tăng trưởng đa ngành hiệu quả.

Tuy nhiên, để tự khởi tạo một nền tảng bán hàng đa ngành, một công ty cần trung bình khoảng 1000 – 2000 USD. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là khoản đầu tư khá to khi bắt đầu mua bán. Rất ít công ty dám chi tiêu như vậy. Sở dĩ ở các nước không giống họ không gặp phải chủ đề này vì hầu như k một công ty nào tự đầu tư nền tảng sale đa kênh.

Bán Hàng đa Kênh

Cần một nền tảng thống nhất

Ngành nghề bán lẻ Việt Nam vừa mới đứng trước khuynh hướng cải thiệndự báo sẽ định hình lại bức tranh toàn ngành nghề. Không chỉ là bài toán cạnh tranh, các nhà bán lẻ còn phải giải quyết bài toán về sự biến đổi mô ảnh hoạt động và thích ứng với sự dịch chuyển của thị trường.

Cuộc đua của các nhà bán lẻ giờ đây không chỉ là một cửa hàng vật lý mở ra và mong muốn khách hàng tiện chân ghé vào, mà là cuộc đua thường xuyên của công cuộc phân tích hành vi mua sắm, dự đoán được món hàng khách hàng để ý và tạo mọi điều kiện không khó khăn nhất cho khách hàng.

Bán hàng đa kênh là khuynh hướng tất yếu và là sự sống còn của ngành bán lẻ. Việc đồng bộ nhiều ngành cùng một lúc trong vòng “một nốt nhạc” sẽ đem đến thử nghiệm tốt cho KH và cần thiết cần phải có sự kết nối xuyên suốt, nhất quán giữa các kênh với nhau, quy tụ hơn vào thử nghiệm mua sắm của khách hàng, giúp công cuộc mua hàng của khách hàng trở nên thuận tiệnhiệu quả và tăng cao dù mua qua thể loại Trực tuyến hay offline.

Ngoài ra, trên thực tiễn, khi bán hàng trên nhiều ngành, các công ty cần phải thống nhất dữ liệu và đồng nhất trải nghiệm KH về hàng hóa, thông tin và quy trình mua hàng.

Bà Nguyễn Thị Hường – Giám đốc marketing & truyền thôngbusiness Kids Plaza với chuỗi 71 siêu thị mẹ và bé chia sẻ: “bán hàng đa ngành giúp khách hàng khi tham dự vào hệ thống của Kids Plaza sẽ được thử nghiệm việc mua hàng gấp rút, tiếp cận các chương trình khuyến mại, quà tặng, voucher một cách đồng bộ, mang lại sự tương tác vô cùng kết quả giữa khách hàng và nhân viên. Việc đồng bộ phương pháp kinh doanh đa kênh giúp khách hàng không mất nhiều thời gian mà vẫn có thể mua được hàng hóa ưng ý và biết được sản phẩm mình mua đã ở nơi nàobán hàng đa nơi giúp lợi nhuận của Kids Plaza phát triển khoảng 20%”.

Khi TMĐT phát triểnchiến lược về giá sẽ k còn tuyệt chiêuk còn là “con bài đinh” cho các doanh nghiệp. Khi đó, vấn đề của các doanh nghiệp là phải ứng dụng được các công nghệ chuyên sâu của TMĐT. DN cần cải tiến những giải phápphần mềm của điện thoại thông minh cho các hoạt động kinh doanh của mình, ứng dụng các biện pháp về công nghệ để tăng trưởng cường một mình hóa những trải nghiệm mua sắm của KH tại cửa hàng thông qua việc sử dụng các hình ảnh 3 chiều và màn hình thực tế không có thựctạo ra những trải nghiệm mua sắm sống động.

Bên cạnh đócông ty cần update những phương phápsoftware TMĐT, áp dụng của điện thoại thông minh cho hoạt động mua bán của mình. công ty cũng cần quan hệ hơn với người tiêu dùng và nhà cung ứng bằng phương pháp sử dụng những mã QR code của sản phẩm hay tận dụng các công cụ search đã được người tiêu sử dụng yêu thích cho đến nay.

Quy trình bán hàng đa nơi không có một mẹo hợp lý. Chính vì thế DN chỉ cần hiểu bản chất của nó là bán trên nhiều kênh mà có sự thống nhất xuyên suốt từ sản phẩm cho tới các thông tin đơn hàng, khách hàng… Và trong tiến trình thực hiện DN tiếp tục đo lường và điều chỉnh cho phù hợp với DN mình. Trong kinh doanh nguyên nhân tốc độ là rất cần thiết, nếu bạn cứ phải nghiên cứu cho thông suốt hết mọi thứ để tất nhiên lúc đó mới khởi đầu thì có khi thời cơ đang vụt qua bởi trong lúc bạn còn phân vân, bạn còn nghiên cứungười đọc vừa mới thành đạt trước bạn rồi. kinh doanh nhiều khi “ăn thua” nhau ở thời khắc quyết định đó” – CEO DKT note.

Nguồn: Tổng hợp