Cách đây vài tháng, chúng tôi đã đặt ra câu hỏi này cho người hâm mộ trên Facebook của ShortStack: “Một bài học kinh doanh mà bạn đã học theo cách khó khăn là gì?” Đây là một câu hỏi đơn giản để thu hút sự tham gia, nhưng nó đã dẫn đến một danh sách dài các chủ doanh nghiệp ‘ hồi tưởng bao gồm một số lời khuyên tuyệt vời.
Tất nhiên mọi chủ doanh nghiệp sẽ có những thử nghiệm của riêng mình, nhưng dưới đây là 20 lời nhắc cộng đồng của chúng tôi chia sẻ rằng có thể giúp bạn đỡ đau đầu:
1. Bạn không thể tự làm mọi thứ
Xây dựng một đội ngũ là điều cần thiết bởi vì chỉ có rất nhiều giờ một người có thể cống hiến cho một doanh nghiệp. Chính xác khi bạn đạt đến giới hạn đó phụ thuộc vào các nghĩa vụ khác của bạn. Nếu bạn là một người trẻ tuổi độc thân, bạn có thể làm mọi thứ trong một hoặc hai năm. Nhưng nếu bạn có một gia đình, sự cống hiến của bạn cuối cùng sẽ làm tổn thương những mối quan hệ đó. Xây dựng một nhóm có thể tiếp tục khi bạn không có mặt.
2. Bạn có thể nghĩ rằng sản phẩm của bạn là hoàn hảo, nhưng khách hàng của bạn sẽ không.
Lắng nghe phản hồi của người dùng: Ý kiến của bạn có thể không phải là ý kiến hay nhất. Điểm mấu chốt ở đây là phát hành sản phẩm của bạn sớm và phát hành thường xuyên. Bạn sẽ không biết nếu bạn có một sản phẩm tuyệt vời cho đến khi nó ở trong lĩnh vực này và người dùng sẽ đánh bại nó. Nó giống như một số thí sinh trong American Idol. Họ nghĩ rằng họ tài năng, và bạn bè và gia đình của họ cũng nghĩ như vậy, nhưng khi họ bước lên một sân khấu lớn hơn, sai sót của họ trở nên rõ ràng.
3. Làm một điều thực sự tốt.
Các doanh nhân cố gắng trở thành tất cả mọi người, nhưng thật khó để trở thành cửa hàng bán mồi và đồ chơi trẻ em và album Beatles cổ điển. Chuyên môn hóa, và bạn có thể tính phí cho những gì bạn cung cấp. Điều đó nói rằng, nếu có một kỹ năng hoặc dịch vụ sẽ làm cho sản phẩm cốt lõi của bạn tốt hơn, hãy cung cấp nó.
4. Được trả tiền trước khi bạn bàn giao một dự án cho khách hàng.
Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn cung cấp một dịch vụ. Khi bạn chuyển qua hợp đồng hoặc trang web hoặc dự án thiết kế đó, bạn sẽ không có nhiều quyền lực thương lượng. Khi tôi là một nhà thiết kế đồ họa, tôi đã đánh dấu tất cả các dự án của mình và lưu trữ các trang web trên một miền riêng tư cho đến khi hóa đơn được thanh toán.
5. Quá tải là không bền vững.
Bạn nghĩ rằng, tôi không cần phải tính phí 150 đô la một giờ, tôi có thể tính phí 70 đô la và kiếm được nhiều tiền hơn là một nhân viên! Nhưng bạn có thể phát hiện ra một thời gian ngắn sau đó, tỷ lệ tuyệt vời của bạn là không bền vững. Vào thời điểm bạn đóng thuế, nhân viên, giấy phép kinh doanh, bảo hiểm, v.v., $ 150 / giờ đó trông có vẻ thực tế hơn. Cạnh tranh về chất lượng, chuyên môn và trọng tâm thích hợp của bạn (xem # 3) thay vì giá cả. Khi cạnh tranh về giá một mình, các khách hàng mua sắm giá sẽ luôn để lại cho người hoặc công ty cắt giảm bạn.
6. Kiên nhẫn và linh hoạt giúp bạn sống sót qua thời gian nạc.
ShortStack bắt đầu như một dự án phụ tại studio thiết kế đồ họa và web của tôi. Chúng tôi không phải là một studio phát triển phần mềm, nhưng khi một khách hàng hỏi chúng tôi về một sản phẩm phần mềm, chúng tôi đã không nói không. Chúng tôi đã kiên nhẫn, thu nhỏ từ từ – một phần không cần thiết – và nó cho phép tôi xây dựng với công ty mà không cần nợ.
7. Xây dựng cho thị trường thực tế của bạn.
Tất cả kinh nghiệm xây dựng phần mềm của tôi cho đến nay đã được đáp ứng cho một nhu cầu. Nó hoàn toàn là cơ hội. Nếu bạn là một nhà phát triển ứng dụng và bạn nghĩ rằng Wow Wow, tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp xx có thể sử dụng xx, bạn có thể thất vọng. Nói cách khác: tôi sẽ không bao giờ bắt đầu một nhà hàng mà không làm việc trong một … trong một thời gian dài!
8. Không bao giờ tham gia vào một quan hệ đối tác mà không có thỏa thuận mua / bán.
Cho dù bạn nghĩ bạn biết ai đó tốt đến đâu, bạn cũng không biết khi nào người đó sẽ muốn nghỉ hưu hoặc làm việc gì khác. Ngay cả khi đó là về các điều khoản thân thiện, hãy biết làm thế nào bạn có thể thoát khỏi nhau khi đến lúc một trong hai bạn tiếp tục.
9. Biết ơn.
Đánh giá cao những khách hàng trung thành cho bạn thấy có nhu cầu về những gì bạn làm. Không có số tiền bạn có thể đặt vào những người ủng hộ thương hiệu. Tốt sẽ dịch cho khách hàng trung thành.
10. Chăm sóc những người chăm sóc bạn.
Chúng tôi cung cấp hoa hồng giới thiệu tại ShortStack, nhưng nó rất nhiều dưới radar. Chúng tôi muốn mọi người giới thiệu sản phẩm vì họ thích nó chứ không phải vì họ sẽ nói bất cứ điều gì cho một đô la. Nếu chúng tôi nhận thấy ai đó nói những điều tốt đẹp về chúng tôi, chúng tôi có thể gửi cho họ một chiếc áo phông như một lời cảm ơn. Nếu họ làm đi làm lại nhiều lần, chúng tôi có thể nói, Hey Hey, bạn nên trở thành người giới thiệu và kiếm phần trăm doanh nghiệp bạn gửi theo cách của chúng tôi.
11. Nó không phải là bán cho đến khi nó được trả tiền.
Điều này nghe có vẻ rõ ràng, nhưng tôi đã biết các chủ doanh nghiệp nhỏ, những người rất hào hứng với các đơn đặt hàng và / hoặc các cuộc họp với khách hàng tiềm năng. Nhưng cho đến khi tiền cho các sản phẩm hoặc dịch vụ đó được gửi vào ngân hàng, nó sẽ không được tính.
12. Bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn khi bị lỗi bởi vì bạn đang chứng minh rằng bạn đúng.
Thay vì đấu tranh với một khách hàng không hài lòng và nói rằng, bạn đang sử dụng nó không chính xác, đó là một cách không chính xác, bạn không biết đủ CSS để sử dụng sản phẩm của chúng tôi, chúng tôi chỉ cần hoàn trả tiền của họ. Về lâu dài, những người này tiêu tốn rất nhiều thời gian và năng lượng của nhóm hỗ trợ nên theo cách này sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Họ không phải là khách hàng lý tưởng của chúng tôi, và điều đó ổn.
13. Mọi người không rời bỏ công ty – họ rời khỏi quản lý.
Bài học này dành cho cả nhân viên và khách hàng. Người quản lý sẽ mất nhân viên nếu nhân viên nghĩ rằng họ không được lắng nghe hoặc có giá trị. Khách hàng sẽ ngừng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nếu họ không hài lòng với chúng. Chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm và dịch vụ của bạn là sự phản ánh của quản lý.
14. Cách bạn trình bày doanh nghiệp của bạn nên phản ánh đối tượng của bạn.
Nếu bạn có khách hàng nghiêm túc, hãy nghiêm túc. Nếu bạn có hông, khách hàng vui vẻ, có khiếu hài hước. Bạn phải tìm thích hợp của bạn và xây dựng nội dung của bạn cho phù hợp với họ. Ví dụ, Liên hệ CTCT liên tục + 0% và MailChimp về cơ bản làm điều tương tự, nhưng nội dung tiếp thị của họ phản ánh các cơ sở khách hàng rất khác nhau.
15. Đồng ý về phạm vi trước.
Có một hợp đồng rõ ràng trước khi công việc bắt đầu. Một khi một dự án vượt ra ngoài kế hoạch tài liệu, tính phí cho nó. Nếu bạn đồng ý xây dựng một trang web có 10 trang, nhưng chẳng bao lâu trang web đó là 20 trang, khách hàng sẽ trả tiền cho bạn cho họ. Nếu hợp đồng của bạn làm rõ điều đó ngay từ đầu, việc kiểm soát phạm vi sẽ dễ dàng hơn.
16. Nếu công ty của bạn bán nhiều loại sản phẩm, hãy đảm bảo bạn biết cách sử dụng / vận hành từng sản phẩm một.
Nghe có vẻ như một đơn đặt hàng cao – tùy thuộc vào số lượng sản phẩm mà công ty bạn bán – nhưng học cách sử dụng những gì công ty bạn bán sẽ giúp bạn nhìn mọi thứ với đôi mắt tươi mới.
17. Khi bạn nghĩ rằng bạn đã kiểm tra sản phẩm của mình đủ, hãy kiểm tra thêm.
Không bao giờ phát hành một sản phẩm cho đến khi nó đã được kiểm tra và thử nghiệm và kiểm tra bởi những người không làm việc cho bạn.
18. Hiểu cách các mạng truyền thông xã hội hoạt động.
Khi Twitter lần đầu tiên có sẵn cho các doanh nghiệp, tôi sẽ thấy mọi người sử dụng nó như một quảng cáo trên một tờ báo. Nếu bạn đi trên một kênh và sử dụng nó sai cách, nó có thể gây hại lâu dài hơn là tốt.
19. Tiết kiệm.
Bạn có thể hoạt động thua lỗ trong một số năm nhưng bạn chỉ có thể hết tiền một lần. Có một quỹ ngày mưa có ít nhất hai hoặc ba tháng chi phí hoạt động trong đó. Và có sẵn một dòng tín dụng, ngay cả khi bạn không có kế hoạch sử dụng nó. Có một CPA nhìn vào sách của bạn một lần một phần tư cũng là điều bắt buộc.
20. Luôn luôn để CFO trả tiền cho đồ uống.
Chúc mừng!
Bạn đã học được bài học kinh doanh nào một cách khó khăn chưa? Hãy cho tôi biết trong các ý kiến dưới đây.