Tính cách, sự tin tưởng và sự nhiệt tình luôn là những tính chất quan trọng của một người nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với cuộc cạnh tranh trong một toàn cầu phẳng như hiện nay, đấy chỉ là những điều kiện cần tuy nhiên chưa thật sự đủ. Sau đây chính là các yếu tố quan trọng để có thể biến thành một người bán hàng chuyên nghiệp.
Nhân viên bán hàng là gì?
Nhân viên bán hàng là bộ mặt của tổ chức. Họ là người trực tiếp tiếp cận với khách hàng, tư vấn, giới thiệu hàng hóa, là người trực tiếp đem về doanh số cho công ty. Nhân viên kinh doanh thường làm việc trong các shop hoặc showroom. Trong lúc đó Sales là bộ phận hoạt động chủ yếu trong văn phòng.
Các cách thức kinh doanh phổ biến hiện nay
- kinh doanh trực tiếp (Direct selling): Bán hàng bằng việc gặp trực tiếp khách hàng.
- Bán lẻ (Retail selling): Sản phẩm được bán cho thông qua kênh phân phối: Siêu thị, cửa hàng..
- Đại diện bán hàng (Agency selling): Sẽ có đơn vị khác thay nhà sản xuất để kinh doanh cho người dùng.
- Bán hàng qua điện thoại (Telesales): Bán hàng thông qua hình thức gọi điện thoại cho khách hàng.
- kinh doanh tận nhà (Door to Door selling): Nhân viên bán hàng đến tận nhà của khách hàng để tư vấn sản phẩm/dịch vụ, và kinh doanh trực tiếp.
- Business to business (B2B) selling – công ty này bán hàng cho công ty khác.
- Business to government selling – công ty mang lại phương án và kinh doanh cho chính phủ, nhà nước.
Yếu tố làm nên chân dung người kinh doanh chuyên nghiệp
Ấn tượng đầu tiên
Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cần phải biết thủ thuật tạo cảm giác cho khách hàng ngay từ lần đầu gặp gỡ, tiếp xúc qua điện thoại hoặc phương thức giao tiếp khác.
Ấn tượng sẽ gieo vào lòng khách hàng niềm tin vào triển vọng phát triển của thương vụ. Yếu tố tạo nên ấn tượng trước tiên mà người kinh doanh buộc phải thực hành thường xuyên là sự xuất hiện bản thân từ trang phục, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, cách bắt tay, phong cách lịch sự nhã nhặn và luôn đúng giờ.
Độ sâu kiến thức
Thể hiện sự hiểu biết tốt của người bán hàng về chuyên môn đang hoạt động như sản phẩm, doanh nghiệp, các đối thủ, triển vọng của ngành. Hơn nữa, kiến thức tổng quát chung về nền kinh tế, chính trị có liên quan đến công tác bán hàng cũng thể hiện sự hiểu biết của người bán hàng.
Để có được độ sâu kiến thức, nhân viên bán hàng phải tự nỗ lực rèn luyện bản thân qua sách báo, hội thảo chuyên ngành, các khóa huấn luyện, hội nghị khách hàng và biết cách lắng nghe sự phản hồi từ khách hàng.
Nhân viên bán hàng cần có năng lực thích nghi
Cho chúng ta thấy thiện chí và khả năng điều chỉnh thay đổi phong cách hướng đến khách hàng.
Vì phải giao tiếp với nhiều đối tượng mục tiêu khách hàng không giống nhau nên đòi hỏi nhân viên bán hàng phải có sự thích nghi cần thiết để hợp với từng đối tượng.
Tính thích ứng này không nên được hiểu sai là tính không chân thật khi người bán phải luôn “chuyển mình” chỉ nhằm phù hợp với đối tượng khách hàng nào đó.
Người kinh doanh khi có tính thích nghi cao sẽ tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi thực hiện công việc.
Tính nhạy cảm
Cốt lõi của đức tính này là năng lực thấu cảm hoặc có thể đặt mình vào vị trí của người khác. Nhân viên bán hàng cần có mong muốn thực tế chân thật đến nhu cầu và các vấn đề có liên quan của khách hàng.
Khách hàng sẽ rất nhanh cảm nhận được thái độ tích cực của người kinh doanh và sẽ có những góp ý theo chiều hướng tích cực hơn cho thương vụ.
Kỹ năng lắng nghe tốt cũng được xem là một phương diện của tính nhạy cảm. Theo sự nhận xét chung, yếu tố dễ thất bại nhất trong một thương vụ lại là kỹ năng lắng nghe và đồng cảm khách hàng kém.
Tâm lý chung, hầu hết chúng ta thường có khuynh hướng thích một cuộc nói chuyện chỉ khi người khác biết lắng nghe những gì chúng ta sẻ chia.
Nhân viên bán hàng cần có Sự nhiệt tình
Phản ánh sự tận tụy của người kinh doanh trong việc xử lý các nhu cầu của khách hàng. Nhân viên bán hàng nên đóng vai trò là một tư vấn viên tìm kiếm phương án hơn là việc chỉ hành xử như một “lái buôn”.
Chính sự nhiệt tình sẽ nâng tầm người kinh doanh từ mối tương quan khách hàng thuần túy lên mối quan hệ đối tác.
Khách hàng thường có khuynh hướng phản hồi tích cực với các nỗ lực nhiệt tình từ phía người bán. Và trong một đơn vị, người bán hàng nhiệt tình sẽ luôn có nhiều thời cơ thăng tiến.
Lòng tự trọng
Liên quan đến tư cách của người bán hàng, thể hiện ở cấp độ “yêu nghề kính nghiệp” và tôn trọng các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang kinh doanh.
Nếu như người kinh doanh không thật sự tin tưởng vào những gì họ đang chào bán thì được xem là không chân thật với bản thân và khách hàng cũng không thể tín nhiệm sản phẩm hoặc dịch vụ đấy được.
Người kinh doanh cần có thái độ nghiêm túc với sản phẩm, với công ty và với các thông điệp kinh doanh. Người thiếu sự tự trọng bản thân sẽ rất khó thành công trong lĩnh vực kinh doanh.
Tính sáng tạo
Là khả năng kết nối những ý tưởng có vẻ không ảnh hưởng đến nhau tuy nhiên lại đi đến giải pháp thống nhất cho những vấn đề nảy sinh.
Khả năng này vô cùng quan trọng áp dụng cho nhiều lĩnh vực bán hàng khác nhau từ kinh doanh thương mại cho đến kinh doanh kỹ thuật vì họ thường bán cả một hệ thống hơn là việc bán một sản phẩm đơn lẻ.
Sau khi người bán hàng luôn biết đề ra các phương án tối ưu hóa nhu cầu và tư vấn xử lý các vấn đề của khách hàng thì họ sẽ tạo nên sự khác biệt hóa giữa các công ty kinh doanh cùng nhóm sản phẩm hoặc ngành hàng. Tính sáng tạo không chỉ bao gồm ở các ý tưởng mà còn là chất lượng hành động để biến những ý tưởng đó thành hiện thực.
Nhân viên bán hàng nên dám mạo hiểm
Tính cách này thể hiện thiện chí dám chấp nhận rủi ro, hay thường được gọi là “máu liều”. Nhân viên bán hàng phải sẵn sàng đương đầu với những rủi ro khi đề ra các ý tưởng hoặc phương án có thể đưa đến kết quả không như mong đợi.
Mạo hiểm trong kinh doanh có nghĩa là luôn tìm kiếm sự thay đổi hơn là việc chấp nhận tính đơn điệu tẻ nhạt. Người bán hàng giỏi là người phải thường xuyên xúc tiến những ý tưởng mới, phương thức mới và các giải pháp mới nhằm mục tiêu tối ưu hóa nhu cầu khách hàng, thu lợi cho công ty và cho chính bản thân họ.
Nhân viên bán hàng cần tạo dựng mối tương quan
Cơ hội bán hàng luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ. Có những thương vụ chỉ thuần túy là sự tác động qua lại đơn lẻ giữa người bán và người mua.
Tuy vậy, hầu hết các hoạt động bán hàng cá nhân đều được tạo ra nhằm hướng đến việc duy trì mối quan hệ dài hạn với khách hàng. Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại và tiềm năng chính là điểm quan trọng nhất thành công trong tương lai nhằm mang lại sự trân trọng và tin cậy của khách hàng.
Tìm việc làm nhân viên bán hàng ở đâu?
So với những ngành khác, nghề nhân viên bán hàng là một trong những công việc được tuyển mộ khá là nhiều.
Với công việc này sẽ có rất nhiều tiềm năng phát triển về kỹ năng kinh doanh cũng giống như nhiều kỹ năng mềm đa dạng cho bạn, vì vậy sự chọn lựa của bạn về lĩnh vực này có thể hoàn toàn là đúng đắn.
Mạng xã hội Smartphone
Không những đơn thuần để thư giãn, và mạng xã hội cũng thế. Rất nhiều doanh nghiệp, cửa hàng đều có một trang mạng xã hội, bạn có thể đơn giản theo dõi thông tin tuyển mộ của họ.
Hoặc bạn có thể tham gia các hội nhóm tìm việc đều có nhiều tất cả thông tin công việc nhân viên bán hàng cho bạn ứng tuyển.
Tìm kiếm và ứng tuyển qua các trang tuyển mộ
Với công nghệ tìm việc tự động, quy trình ứng tuyển dễ dàng, tạo CV trực tuyến chuyên nghiệp, upload portfolio, kiếm việc làm phù hợp với bạn rất nhanh.
Các điều nhân viên bán hàng cần tránh khi muốn tạo ấn tượng đầu tiên trong lĩnh vực bán hàng
-Thái độ tiêu cực thiếu tôn trọng nhân viên lễ tân hoặc thư ký tại doanh nghiệp khách hàng
Lời kết
Hy vọng bạn đã có nhiều tất cả thông tin công việc của một nhân viên bán hàng. Cùng với đấy là các kỹ năng nên có của một người bán hàng chuyên nghiệp. Luôn nhớ rằng, nghiệp vụ bán hàng sẽ không chỉ được tôi luyện trong một sớm một chiều, mà nó còn cần được rèn dũa qua rất nhiều trải nghiệm thực tế. Điểm quan trọng nhất là bạn hiểu mình là ai, mình luôn phải phát huy những điểm mạnh và loại bỏ đi những điểm xấu trong con người của một salesman chuyên nghiệp.
Xem thêm:
Kiến thức kinh doanh khi khởi nghiệp
TÂM THẾ CỦA MỘT NGƯỜI BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP
Thu phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:marketingai, ieit, mekongsoft)