Sai lầm trong marketing dược là điều khó tránh khỏi, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả truyền thông. Để giành được thị phần, các nhãn hàng cần có các chiến lược marketing xuất sắc và tránh được 4 sai lầm phổ biến được Pharmarketing tổng hợp ngay dưới đây.
Mục lục
Đặt tên sản phẩm quá dài và khó nhớ
Tên sản phẩm là yếu tố tác động đầu tiên đến người dùng hoặc khách hàng. Việc nhãn hàng đặt một cái tên quá dài và quá khó nhớ sẽ cản trở trong việc sản phẩm tiếp cận với khách hàng mới. Nhất là đối với một ngành đặc thù như ngành dược, khi mọi người đi mua thuốc nhưng lại không thể gọi tên chính xác sản phẩm mình cần khiến dược sĩ không hiểu được khách hàng đang cần gì. Điều này sẽ làm giảm sút doanh số nghiêm trọng và tạo cơ hội cho đối thủ có sản phẩm với tên dễ nhớ hơn.
Không nên đặt tên sản phẩm quá dài
Vì vậy, điều doanh nghiệp cần chú ý là đặt cái tên dễ nhớ, ngắn gọn và tốt nhất là gắn liền với công dụng của sản phẩm sẽ tránh được sai lầm trong marketing dược này.
Không xác định được khách hàng
Một điều quan trọng nhất định không được bỏ qua khi làm truyền thông là cần hiểu rõ khách hàng. Đối tượng này là ai, thích gì, cần gì và gặp phải vấn đề gì? Khi trả lời được tất cả những câu hỏi này, doanh nghiệp sẽ tạo được ưu thế cạnh tranh trên thị trường.
Đã có rất nhiều doanh nghiệp thành công nhờ có bao bì tốt, giá cả hợp lý và giải quyết được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Giữa rất nhiều sản phẩm cùng công dụng trên thị trường, khách hàng sẽ ưu tiên chọn những sản phẩm tạo được niềm tin và hiểu nhu cầu thực sự của họ.
Tuy nhiên, có một sai lầm mà không ít doanh nghiệp dược đang mắc phải là chỉ tin vào số liệu thống kê từ trang web của mình mà không nghiên cứu sâu về khách hàng. Khi họ truy cập trang web của công ty, theo dõi bài biết nhưng không thực sự quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Việc thu hút lượt tiếp cận có vẻ là tốt nhưng nếu không đến từ nhóm khách hàng tiềm năng sẽ trở nên vô ích.
Không có phần mô tả sản phẩm
Để khách hàng quyết định mua sản phẩm, họ cần hiểu rõ thông tin mô tả về sản phẩm đó. Nhất là đối với các loại thực phẩm chức năng, thuốc… nếu không có đầu đủ mô tả đi kèm sẽ là sai lầm trong marketing dược cực kì nghiêm trọng. Nội dung phần mô tả nên là những câu ngắn gọn, dễ nhớ và nêu bật được tác dụng sau khi dùng sản phẩm.
Sản phẩm cần có mô tả rõ ràng
Khác với những sản phẩm khác có thể sử dụng mà không cần hướng dẫn hay công dụng. Một loại thuốc khi được dùng mà khách hàng không được biết về hiệu quả, cách dùng và lưu ý có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Bởi vậy doanh nghiệp cần chú ý và gắn thông tin sản phẩm trên bao bì để tăng niềm tin với khách hàng.
Lựa chọn thông điệp không phù hợp
Bất kì một sản phẩm nào cũng cần lựa chọn thông điệp phù hợp với mục tiêu của nhà sản xuất và hướng tới khách hàng. Thông điệp này có thể là công dụng của sản phẩm hay những lợi ích vượt trội mà chỉ sản phẩm của doanh nghiệp mới có thể mang lại cho khách hàng. Nếu không tập trung vào khách hàng tiềm năng, giá trị của sản phẩm không còn ý nghĩa và đồng thời không tác động đến hành vi mua hàng của mọi người.
Mặt khác, một sản phẩm không có thông điệp sẽ khiến khách hàng mất lòng tin hoặc có những suy nghĩ sai lệch và thậm chí là bài xích sản phẩm.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần chú ý không nên nói quá sự thật về sản phẩm dược. Yêu cầu đối với slogan cần ngắn gọn, gần gũi và khơi gợi được ham muốn mua hàng.
Như vậy, bài viết đã chia sẻ 4 sai lầm trong marketing dược thường gặp của doanh nghiệp từ đó. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp mọi người hạn chế những sai sót không đáng có và hiểu hơn về tâm lý khách hàng.
Xem thêm: 5 chiến lược marketing dược được quan tâm hiện nay