Target là gì? Trong tiếng Anh, target mang ý nghĩa là mục tiêu. Trong hoạt động kinh doanh, từ này được sử dụng để chỉ những tập khách hàng mục đích và thị trường mục đích mà một đơn vị đang mong muốn hướng đến. Vậy cụ thể hơn, trong bán hàng, Target trong marketing là gì? Target customer là gì và target audience là gì?
Định nghĩa target là gì?
Target là việc định vị đối tượng khách hàng và thị trường mục tiêu, xác định đúng nhóm người có chung các đặc điểm và những mối quan tâm tới sản phẩm của công ty nhằm mục tiêu lập phương án marketing cho việc khai triển các kế hoạch truyền thông cũng như kế hoạch kinh doanh của công ty.
Hiểu dễ dàng, Target trong marketing là việc phân tích để tìm ra đối tượng khách hàng mục đích mà doanh nghiệp của bạn cần phải hướng tới.
Vai trò của Target trong marketing là gì?
Vai trò của Target trong marketing việc bạn chạy chiến dịch hướng đối tượng mục tiêu một cách rõ dàng sẽ giúp việc tiếp xúc tới người có khả năng mua hàng một cách chuẩn xác nhất với khoản chi thực hiện truyền thông được tối ưu thấp nhất nhờ việc loại trừ được những chi phí phí không đáng có hướng tới những tập khách hàng không mang lại lợi nhuận cho công ty.
Chạy hướng tới đúng thị trường, đúng khách hàng giúp nhà quản trị marketing có khả năng hạn chế được việc ra tay xấy xấu từ bên đối thủ cạnh tranh, việc chọn lọc người có khả năng mua hàng một cách có khoa học sẽ giúp bạn chế được chi phí cho hoạt động truyền thông hay sử dụng phương tiện tràn lan.
Cách để xác định thị trường mục đích Target trong marketing
- Giai đoạn đầu: Các bạn cần phải xác định được sản phẩm của mình mang lại lợi ích gì dành cho khách hàng?
- Giai đoạn sau: Phân tích và lập danh sách quý khách cần đến sản phẩm dịch vụ của các bạn.
- Giai đoạn 3: Tìm hiểu kỹ lưỡng xem ai là đốii tượng thực sự cần đến sản phẩm dịch vụ của bên các bạn.
- Giai đoạn 4: Việc này thuộc về định hướng của riêng các bạn. Bạn mong muốn hướng đến đối tượng mục tiêu nào đặc điểm như nào?
- Giai đoạn 5: Phân tích kỹ càng nguồn nhân công của công ty xem có đủ đang mong muốn thuyết phục được nhu cầu của khách hàng hay không?
- Giai đoạn cuối: Phân tích những đối thủ đang cạnh tranh với Bạn và cả những đối thủ đang có tiềm năng cạnh tranh với công ty của Bạn, có những điều chỉnh điều hướng thích hợp với thị trường.
Nhiệm vụ của Target trong marketing online?
Target trong Marketing online hay quảng cáo thì việc đặt Target và chạy target cho đối tượng một cách rõ ràng, xác định giúp việc tiếp cận người có khả năng mua hàng một cách chuẩn xác nhất, vì thế chi phí quảng cáo được tối ưu thấp nhất, “một mũi tên trúng đích ngay”, loại trừ được những chi phí phí không đáng có cho những danh sách khách hàng không mang lại lợi nhuận.
Target trong Marketing là cách giúp hạn chế tiếp cận sai khách hàng
Chạy target giúp cho bạn việc lọc khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả giúp hạn chế được chi phí cho việc quảng cáo, marketing tràn lan. Có mục đích giúp cho bạn biết mình đang ở đâu và cần làm gì, cơ hội thành công của bạn cao hơn.
Một mục tiêu càng nhất định càng chi tiết thì càng tốt để tập trung vào chiến dịch Marketing cho đối tượng mục tiêu tiềm năng, tiết kiệm chi phí hết mức có thể, tránh khoản chi không đáng cho những quảng cáo không tập trung, dàn trải trên những đối tượng mục tiêu không hề có lợi nhuận gì cho công ty.
Cách Target thị trường mục đích cho công ty
Target trong marketing, target khách hàng mục tiêu và tìm kiếm insight (cái nhìn nhận của khách) vẫn luôn là một bài toán khó đối với mỗi một nhà làm marketing.
Việc nhận diện được khách hàng mục đích giúp công ty tiếp xúc đúng đối tượng, tránh lãng phí ngân sách marketing vào những khách hàng không có chú ý đến doanh nghiệp, không có lợi nhuận, từ đó giảm thiểu khoản chi marketing, dùng khoản đó để đạt được một hay nhiều hơn khách hàng mới.
Những khách hàng mục tiêu dễ chuyển đổi hơn vì họ thích ứng nhanh với thương hiệu của bạn, bạn sẽ không mất quá là nhiều thời gian và công sức để “thuyết phục” họ và đơn giản duy trì chất lượng mối tương quan nhà quản lý phân phối – khách hàng.
Việc Target đối tượng còn ảnh hưởng xuyên suốt đến công đoạn làm tiếp thị: viết content cho Website, social media, visual content, PR, chiến dịch marketing,… và để target đúng thị trường mục đích cho công ty cần:
Xác định sơ bộ hay vạch ra chân dung về đặc điểm của khách hàng
Vẽ chân dung khách hàng
Nắm rõ ràng hình dung tổng thể những người có khả năng quan tâm, sẽ mua sản phẩm của bạn, họ sẽ có những đặc điểm chung cụ thể.
Nên bạn cần nhận diện được nhóm người có khả năng mua hàng này dạng như Họ là ai? Ở đâu? Làm công việc gì?…
Dựa trên tất cả các dữ liệu thực tế về nhân khẩu học, về hành vi mua hàng online của khách hàng, là suy nghĩ về lịch sử cá nhân, động cơ và mối chú ý để nắm rõ ràng những đối tượng mục tiêu này.
+ Độ tuổi
khách hàng tiềm năng của bạn có thể thuộc trọng điểm ở độ tuổi nào dựa vào sản phẩm bạn cung cấp? Khách hàng ở độ tuổi không giống nhau sẽ có những cách nhìn nhận, phản ứng khác nhau với sản phẩm và dịch vụ của bạn.
+ Giới tính
Sở thích của chúng ta cũng khác nhau giữa Nam và Nữ, nên mục tiêu và động cơ để họ mua hàng là không giống nhau.
+ Mức thu nhập
Giá cả sản phẩm là cách bạn có thể đi xem mức thu nhập của họ, mức thu nhập sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định thực hiện mua hàng cũng như tác động tới kế hoạch marketing của bạn.
Người có thu nhập thấp sẽ có xu hướng quan tâm sản phẩm tiện lợi, giá cả hợp lý không quá đắt đỏ, giúp họ tiết kiệm so sánh với những sản phẩm cùng công dụng khác đặc biệt họ rất nhạy cảm với quảng cáo.
Với người có thu nhập cao sẽ dễ dãi với quảng cáo hơn, họ rất dễ dàng chỉ cần họ thích họ thấy sang trọng và độc quyền là được.
+ Địa điểm
Nơi họ sống là nông thôn hay thành thị cũng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
Người nông thôn thì thích mới lạ hiện đại như thành phố, thỉnh thoảng thành phố lại thích đơn giản, bình dị chất phát.
Nói như vậy cũng không là đánh đồng tất cả mà một số khách hàng sẽ như vậy nên buộc bạn cần tìm hiểu thật kỹ để không nhầm.
Tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, dân tộc, sở thích,… cũng là những vấn đề cần nghiên cứu để nắm rõ ràng chân dung khách hàng
Tiến hành nghiên cứu và nắm rõ ràng quy mô thị trường mục đích
– Tiến hành nghiên cứu thị trường mục tiêu: thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Nghiên cứu ban đầu sẽ liên quan đến việc tìm hiểu thói quen mua hàng bằng cách:
+ Khảo sát: dùng phiếu thăm dò bằng giấy, email hoặc Web như Zoomerang hoặc SurveyMonkey.
+ Phỏng vấn: có thể phỏng vấn bạn bè tin tưởng về thói quen mua hàng của họ hay có khả năng thực hiện việc này ở các trung tâm thương mại đông người tuỳ bạn.
+ Tập trung vào một nhóm người nhất định: Nhận feedback từ một nhóm người dùng phù hợp với hồ sơ khách hàng của bạn bởi câu hỏi Q&A
– Xác định rõ quy mô thị trường mục tiêu: Ở đây nắm rõ ràng mô thị trường tức là xem xét độ lớn của thị trường mà bạn đang nhắm là phạm vi và số lượng. Quy mô thị trường nhắm tới tuỳ vào nguồn lực và mục đích doanh nghiệp.
Tham vọng tiếp xúc được nhiều và mọi đối tượng mục tiêu khách hàng để mở rộng quy mô bán hàng, nhanh chóng tăng doanh thu là của toàn bộ các công ty bán hàng.
Nhưng cần phải xem xét quy mô nguồn lực, cấp độ phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp để không bị quá sức với một quy mô thị trường quá lớn, không khả thi.
Niện nay đã có nhiều công cụ như: Google Trends, Google keyword Planner, Facebook Power Editor,… có thể giúp bạn xác định quy mô thị trường nhanh hơn.
Target trong marketing trang Facebook Adwords là gì?
Bên trên chúng ta đã vừa được tìm hiểu về target là gì? Target trong marketing là gì? Vậy đối với Facebook Adwords thì target có nghĩa là gì? cũng như cách để có khả năng target đối tượng trong trang Facebook Ads.
Facebook Ads là một trong các hình thức quảng cáo trên Facebook hiểu một cách dễ hiểu target Facebook là việc chúng ta cần nắm rõ ràng được mục đích khách hàng cho quảng cáo của bạn trên trang Facebook. Vậy làm thế nào để có thể target trong Facebook Ads một cách chính xác và mang lại hiệu quả nhất.
Target Facebook theo 4 yếu tố chính bao gồm:
- Độ tuổi: bạn cần phải xác định được khác hàng có độ tuổi bao nhiêu thì có khả năng sử dụng được sản phẩm – dịch vụ của bạn.
- Vị trí địa lý: Khách hàng mục đích của bạn đang ở đâu, họ ở những tỉnh ngoại thành hay trong các thành phố lớn, khoảng cách từ họ đến chỗ bạn là bao xa.
- Sở thích: nắm bắt được đúng sở thích của khách hàng là một trong những nhân tố chủ lực giúp bạn target đối tượng mục tiêu 1 cách chính xác. Ví dụ: Sản phẩm bạn bán hàng là thiết bị di động, thì các đối tượng bạn target là những người có sở thích về công nghệ, hay đọc tin tức công nghệ…
- Thu hẹp đối tượng: Việc thu hẹp đối tượng sẽ giúp ích cho bạn có thể tiếp xúc được khách hàng một cách chính xác hơn. Loại bỏ được các đối tượng khách hàng VD có sở thích về lĩnh vực bạn kinh doanh tuy nhiên lại không có thể mua sản phẩm của bạn (họ thường là những người có thu nhập không cao hoặc sinh viên). Lúc này bạn phải cần thu hẹp đối tượng mục tiêu chọn lựa, lọc các khách hàng vừa có sở thích với sản phẩm của bạn, cùng lúc đó có tài chính ổn định.
Lời kết
Đấy là những kiến thức căn bản về nội dung “Target trong marketing là gì, target audience là gì, target customer là gì” mà mình đã cung cấp đến cho độc giả. Hy vọng thông quan những nội dung về marketing và kinh doanh trên, mỗi doanh nghiệp đều tự nắm rõ ràng được cho bản thân cái “target” chuẩn xác mà doanh nghiệp phải hướng tới.
Xem thêm:
7 lý do Swagbucks là cách dễ nhất để kiếm tiền
Target là gì? Quy trình để xác định target market hiệu quả cao
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: lafactoriaweb,adsplus,caia)