Khi hỏi về ý định của những người muốn trở thành chủ một quán cà phê, rất nhiều câu trả lời lầm tưởng rằng:”kinh doanh quán cafe dễ lắm”. Sự thật là, mở một quán cà phê sẽ rất “dễ” khiến bạn dành từ 80-90 tiếng đồng hồ làm việc mỗi tuần để có thể kiếm đủ tiền hoàn vốn đầu tư ban đầu.
Nếu như bạn đang có dự tính kinh doanh quán cafe, hãy cân nhắc thật kĩ các câu hỏi: Bạn đã có kế hoạch kinh doanh tốt hay chưa? Bạn có khoảng từ 300 triệu đổ lên để đầu tư ban đầu hay không? Ngoài ra bạn có khoảng 50 triệu tiền nhàn rỗi trong ngân hàng để trả những chi phí phát sinh không mong đợi? Nếu như đáp án là có hết, hãy đọc ngay 10 kinh nghiệm chọn lọc dưới đây để giúp bạn kinh doanh quán cafe thành công.
1. Xác định điểm khác biệt khi kinh doanh quán cafe
Đúng, đây là thứ vô cùng quan trọng, thị trường cafe là một thị trường vô cùng đông đúc và chật chội, không kể đến có quá nhiều các đối thủ cạnh tranh trực tiếp (kinh doanh quán cafe), mà còn vô số các đối thủ gián tiếp (kinh doanh trà sữa, nước hoa quả, bia rượu,..) vậy nên điều duy nhất giúp bạn thu hút được khách hàng và sống sót chính là điểm khác biệt.
Ngắn gọn, biết điểm mạnh của mình là gì và áp dụng chúng hiểu quả
2. Hiểu nhu cầu của khách hàng
Hãy chắc chắn rằng bạn đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về tệp khách hàng mục tiêu và bạn nhắm tới khi kinh doanh quán cafe. Tất cả những thứ như cơ sở vật chất, menu và giá cả đồ uống, dịch vụ, giờ mở cửa và các chương trình khuyến mại đều phải được thiết kế để phục vụ khách hàng.
Học sinh, văn phòng, các bà mẹ với trẻ nhỏ, những người đã nghỉ hưu, mọi nhân khẩu học và hành vi của khách hàng đều cân được đánh giá tỉ mỉ, sau đó đưa ra các kế hoạch kinh doanh phù hợp. Và bạn cần phải quyết định xem mô hình quán sẽ phù hợp với tất cả mọi người hay chỉ tập trung vào một nhóm đối tượng chính mà thôi.
Ví dụ như, học sinh sinh viên thường ưa thích các dịch vụ nhanh, và mang đi (cafe takeaway) cùng với menu đa dạng đồ uống, trang trí nội thất đẹp để sống ảo, wifi miễn phí, giá cả vừa phải,.. Nhưng ngược lại, nhóm phụ nữ bà mẹ bỉm sửa có điều kiện nhiều khả năng sẽ trả nhiều tiền hơn để được phục vụ tại bàn, thì menu cũng cần được thiết kế hướng đến gia đình hơn, các dịch vụ cũng cần phù hợp hơn.
Kết, giữ quan điểm cá nhân của bạn ra sau, hãy đứng trên góc nhìn của khách hàng mục tiêu để xây dựng.
3. Phải hiểu về cafe
Dĩ nhiên rồi, để kinh doanh quán cafe thành công, yếu tố quan trọng nhất là bạn cần pha được một cốc cafe ngon. Bạn không cần phải là người pha chế giỏi, là chủ bạn có thể tìm hoặc đào tạo được, nhưng bạn cần phải hiểu về cafe, và đơn vị cung cấp những loại cafe mà khách hàng mục tiêu bạn ưa thích.
Đơn cử như phương tây chú trọng vào hương cafe hơn, còn tại Việt Nam thì lại ưa thích các hạt cafe có vị đắng, mạnh.
4. Nghiên cứu đối thủ
Nghiên cứu đối thủ là việc làm vô cùng cần thiết, hãy tự hỏi bản thân:
- Còn chỗ trống nào cho người mới trên thị trường không?
- Đối thủ nào đang kinh doanh quán cafe thành công và tại sao?
- Bạn có thể cung cấp gì thêm không?
- Ai đã kinh doanh quán cafe thất bại, và tại sao?
Bạn cần hiểu rõ về thị trường của mình, và liên tục theo dõi đường đi nước bước của đối thủ. Thị trường cafe dịch chuyển và thay đổi theo xu hướng rất nhanh, hãy đảm bảo rằng bạn luôn luôn sẵn sàng để thích nghi.
5. Chọn đơn vị cung cấp
Để đảm bảo cho công việc kinh doanh quán cafe của bạn diễn ra trôi chảy, bạn cần chọn một đơn vị cung cấp uy tín và ổn định. Khách hàng ngày càng khó tính, và tinh hơn trong cách thưởng thức cà phê, do đó bạn cần đạt bảo rằng, đơn vi bạn chọn đang cung cấp những hạt cà phê có chất lượng tốt nhất, máy rang cà phê và các thiết bị khác đều được trang bị đầy đủ.
6. Cơ sở vật chất quán cafe – thuê hay mua?
Đầu tư mới toàn bộ các trang thiết bị máy móc có thể rất rất tốn kém, đặc biệt là khi bạn không biết chính xác quán cafe của bạn sẽ hoạt động thế nào qua thời gian. Một số người không có đủ nguồn vốn đã chọn giải pháp tiết kiệm hơn là đi thuê hoặc mua cũ.
7. Xây dựng Menu hoàn hảo
Chắc chắn trong menu sẽ có những đồ uống bạn bán chạy nhất, nhưng đừng bao giờ loại bỏ các đồ uống khác cũng như giới thiệu thêm các món mới.
Các đồ uống cơ bản
Các lựa chọn cafe thông thường có thể kể đến như cafe được làm bằng hạt tại Việt Nam mà chúng ta quen gọi là:
+ Hà Nội: Nâu đá, Đen đá
+ Hải Phòng: Màu đá/nóng
+ Sài Gòn: Sữa đá, bạc xỉu
….
Để khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn, bạn có thể thêm các giấy chứng nhân, bằng pha chế trên các góc của menu.
Các đồ uống đặc biệt
Các dạng cafe kiểu tây như espressos, lattes, cappuccinos và Americanos là những hương vị cafe của nước ngoài, đa phần rất hấp dẫn giới trẻ. Bạn có thể thêm các topping, các vị khác nhau (caramel, socola, bạc hà, hoa quả,..) nếu như bạn đang tập trung vào đối tượng học sinh sinh viên, những người trẻ.
Cho dù khách hàng mục tiêu của bạn là gì, hãy đảm bảo chắc chắn rằng menu của bạn thỏa mãn nhu cầu của họ cả về chất lượng lẫn thẩm mỹ và cách phục vụ. Quá nhiều lựa chọn có thể khiến họ cảm thấy bối rối. Tại sao cần phải đầu tư nghiên cứu, lưu trữ nguyên liệu, đào tạo nhân viên cho các loại đồ uống mới khi 95% doanh thu đến từ 3 đồ uống chính duy nhất?
8. Đào tạo nhân viên
Kinh doanh cà phê cũng là ngành sử dụng yếu tố con người rất lớn, vậy nên đào tạo đội ngũ nhân viên là yếu tố rất quan trọng. Nhân viên không chỉ cần năng động, hoạt bát, họ còn cần khôn khéo trong các tình huống để xử lý các vấn đề. Ngoài ra, bạn nên cân nhắc một số các tiêu chí sau để đào tạo nhân viên:
Kỹ năng cơ bản
Đào tạo khả năng sử dụng các máy móc pha chế. Các máy móc hoạt động không quá phức tạp, nhưng cần được chỉnh đúng theo công thức mà bạn đưa cho nhân viên sau quá trình nghiên cứu và thay đổi để phù hợp khẩu vị khách hàng.
Kỹ năng đặc biệt
Nếu như bạn muốn đồ uống của mình trở nên đặc biệt, hãy hướng tới đào tạo nhân viên của mình trở thành nghệ nhân pha chế. Cầu kì trong giai đoạn trang trí đồ uống có thể sẽ khiến khách hàng cảm thấy thích thú và quay lại.
9. Trang trí nội thất, ngoại thất
Với bất cứ lứa tuổi nào thì trang trí nội thất và ngoại thất đặc biệt quan trọng. Bởi đôi khi họ đến không bởi vì đồ uống ngon, mà họ đến vì họ thích cái không gian quán mang lại.Đối tượng học sinh thì thích đến những quán trang trí đẹp, màu sắc long lanh để checkin chụp ảnh. Khách hàng lớn tuổi hơn thì lại có thể thích những phong cách hoài niệm cổ kính và yên tĩnh.
Thiết kế và trang trí nội thất, ngoại thất cũng là một yếu tố cần thiết để thu hút khách hàng. Một không gian cafe đẹp sẽ không chỉ thu hút khách hàng mà còn giúp họ trở thành khách hàng trung thành của quán.
*** Tham khảo Bảng giá thiết kế quán Cafe từ Goldensea – Công ty thiết kế và thi công nội thất chuyên nghiệp
10. Đánh giá lại và cải tiến
Xu hướng luôn thay đổi, các đối thủ mới nhảy vào, đối thủ cũ cải tiến, do đó chắc chắn dậm chân tại chỗ không phải là cách để chúng ta tốn tại.
Biết được đồ uống nào bán tốt, và đồ uống nào bán kém – chẳng có lý do gì để bạn giữ nguyên 100 loại trà trong khi chỉ có 3 loại trà được chọn bởi 95% khách hàng.
Biết được tại sao sản phẩm này bán được và không bán được – Xin feedback, phản hồi của khách hàng về đồ uống, sử dụng các thẻ feedback để làm voucher giảm giá, quản lý mạng xã hội để thu thập các review từ mọi người,..
Luôn bắt kịp thị trường và insight khách hàng
Nguồn: matthewalgie