Bất kỳ công ty nào ở nước ta hay trên toàn cầu, cũng đều có chung một mục đích là xây dựng thương hiệu và phát triển lâu bền. Việc này chỉ được thực hiện khi họ thắng lợi được niềm tin của khách hàng.
Quy trình xây dựng thương hiệu
Đây là công việc không hề dễ dàng. Vì vậy, chỉ có thành công trong việc chiếm vị trí trong tâm trí khách hàng và tăng lợi nhuận cho công ty mới có thể đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng và quy trình xây dựng thương hiệu gồm 5 bước cơ bản sau:
Bước 1: Xây dựng tầm nhìn thương hiệu
Quy trình xây dựng thương hiệu theo bộ nhận diện thương hiệu được khởi đầu bằng công đoạn xây dựng tầm nhìn thương hiệu, nền tảng cho mọi nỗ lực xây dựng thương hiệu. Tầm nhìn thương hiệu gợi ra định hướng cho tương lai, cho khát vọng của một thương hiệu về những điều mà nó muốn hướng tới. Đây chính là một thông điệp ngắn gọn, rõ ràng và xuyên suốt, định hướng cho hoạt động của công ty cùng lúc đó định hướng cho sự phát triển cho thương hiệu.
Tầm nhìn của thương hiệu là sự thể hiện quyết tâm của những người lãnh đạo đối với mục đích vị thế trên thị trường mà công ty đặt ra, là thông điệp mà ban giám đốc mong muốn gửi đến mọi thành viên trong doanh nghiệp.
Bước 2: Định vị thương hiệu
Trên cơ sở tầm nhìn thương hiệu đã lựa chọn, doanh nghiệp tiến hành định vị thương hiệu. Định vị thương hiệu được hiểu là nắm rõ ràng vị trí của thương hiệu trong nhận thức của khách hàng so sánh với đối thủ cạnh tranh. Các bước để thực thi định vị thương hiệu như sau:
– Nắm rõ ràng môi trường cạnh tranh: là nắm rõ ràng tình hình cạnh tranh trên thị trường và hoạt động của đối thủ cạnh tranh
– Xác định khách hàng mục tiêu và đồng cảm khách hàng: là việc xác định đúng đối tượng mà doanh nghiệp muốn tiếp xúc và có khả năng tiếp cận tốt hơn so sánh với đối thủ. Từ đấy tìm hiểu để rút ra sự thấu hiểu sâu sắc tâm lý khách hàng trong nhu cầu và thói quen dùng sản phẩm.
– Nắm rõ ràng lợi ích sản phẩm: bao gồm những ích lợi về mặt chức năng cũng như mặt cảm tính tạo sự đẩy mạnh hành vi mua hàng của khách hàng.
– Nắm rõ ràng sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh: chính vì sự khác biệt này mà khách hàng cho thương hiệu của công ty chứ không phải thương hiệu khác.
– Nắm rõ ràng lý do tin tưởng : là những nguyên nhân đã được chứng minh để thuyết phục khách hàng có thể tin tưởng vào thương hiệu. Đây là điểm tương đồng về mặt ích lợi và công dụng so sánh với các sản phẩm cùng loại.
Bước 3: Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
Khi mà đã định vị thương hiệu, bước kế tiếp trong quy trình xây dựng thương hiệu là xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu. Đây là tập hợp bao gồm nhiều thành phần như tên gọi, thiết kế logo, thiết kế khẩu hiệu, thiết kế bao bì, thiết kế hình tượng, thiết kế Website, thiết kế profile, thiết kế brochure, catalog, tờ rơi… hệ thống nhận diện thương hiệu được xây dựng dựa trên những vấn đề kết hợp sáng tạo của đồ họa, hình ảnh và ngôn ngữ để tạo nên ấn tượng đầu tiên sâu đậm nhất về sự khác biệt rõ ràng nhất trong tâm trí khách hàng.
Mục tiêu của hệ thống nhận diện thương hiệu là giúp khách hàng nhận biết và phân biệt được thương hiệu này với những thương hiệu khác. Nó mang đến cho khách hàng những giá trị cảm nhận cả về lý tính lẫn cảm tính, tạo cho khách hàng tâm lý muốn được sở hữu sản phẩm, được trải nghiệm dịch vụ mang thương hiệu của tổ chức đấy.
Bước 4: Truyền thông thương hiệu
Nếu chỉ sáng tạo và thiết kế đẹp thôi chưa đủ, thương hiệu phải được mọi người biết đến, hiểu và chấp thuận. Đây chính là vấn đề cốt lõi dẫn đến sự thành công của công tác xây dựng thương hiệu. Do đó quy trình xây dựng thương hiệu chỉ mới dừng lại trong nội bộ thì chưa hoàn thiện mà phải thực hiện các hoạt động truyền thông thương hiệu với thị trường như quảng cáo, quan hệ công chúng, xúc tiến bán, bán hàng cá nhân và marketing trực tiếp, thì thương hiệu mới đi đến được với khách hàng.
Các hoạt động truyền thông chính là “tiếng nói” của thương hiệu, tạo nên hình ảnh thương hiệu, thuyết phục khách hàng mua thương hiệu và cũng là một công cụ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp gây dựng và duy trì các mối quan hệ với khách hàng.
Bước 5: nhận xét thương hiệu
Bước tiếp theo và cuối cùng trong một quy trình xây dựng thương hiệu là nhận xét thương hiệu. Thương hiệu là tài sản vô hình quý giá nhất đối với mỗi một đơn vị, doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều vào hoạt động thiết kế và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên làm thế nào để định giá được một thương hiệu, đo lượng được thông số hoàn trả số tiền đầu tư cho thương hiệu lại là một vấn đề hết sức phức tạp và cần có các phương pháp khoa học.
Lời kết
Trên đây là những bước đơn giản và đầu tiên để bạn bắt tay xây dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp nhỏ hay startup vừa thành lập. Nếu chưa có tài chính để thuê agency thiết kế bộ nhận diện thương hiệu vài chục hay vài trăm triệu, bạn hoàn toàn có thể “tự tay làm hết”, đôi khi càng đơn giản lại càng tốt. Miễn là nhất quán ở tất cả mọi mặt.
Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết!
Xem thêm: https://hoclamgiau.com.vn/rui-ro-kinh-doanh/
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: webdoctor, aimacademy, saokim)