Bắt đầu kinh doanh – hoặc thậm chí tham gia như một chuyên gia – khi bạn còn trẻ có thể đáng sợ. Bạn có thể có kiến thức về kinh doanh từ trường học, sách hoặc lời khuyên thực tế từ các nguồn trực tuyến, nhưng có một sự khác biệt lớn giữa việc hiểu các nguyên tắc kinh doanh trên giấy và đạt được sự khôn ngoan thông qua kinh nghiệm thực tế .
Đến cuối sự nghiệp, bạn sẽ tích lũy được rất nhiều kiến thức và hàng trăm bài học, nhưng có một số bài học bạn nên học sớm – lý tưởng nhất là trước khi bạn bước sang tuổi 30.
Những bài học này là một trong những điều quan trọng nhất để học trong khi bạn vẫn còn đủ trẻ để sử dụng chúng:
Mục lục
- 1 1. Tạo nên giá trị con người.
- 2 2. Bạn sẽ thất bại – và thế là ổn.
- 3 3. Thời gian là tài nguyên quý giá nhất của bạn.
- 4 4. Truyền thông có thể ngăn ngừa hoặc khắc phục hầu hết mọi vấn đề.
- 5 5. Sự hoàn hảo là kẻ thù của sự tiến bộ.
- 6 6. Tất cả các ý tưởng phải bắt nguồn từ thực tiễn.
- 7 7. Luôn luôn có nhiều hơn bạn có thể làm là tiếp tục học tập.
1. Tạo nên giá trị con người.
Bạn gần như không thể tự mình xây dựng một doanh nghiệp thành công. Ngay cả khi bạn là một doanh nhân solo, sẽ có những người cố vấn, đối tác, nhà cung cấp và đồng nghiệp bên cạnh bạn giúp bạn đạt được tầm nhìn dài hạn. Vì vậy, hãy nhận ra những người khác có giá trị sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội như thế nào, giúp bạn để mắt đến những liên hệ mới bất kể bạn đang ở đâu và khiến bạn sáng suốt hơn trong các quyết định như tuyển dụng và giao dịch dài hạn.
Học bài học này sớm sẽ giúp bạn không lãng phí thời gian cho những người sai và cho bạn thêm thời gian để làm việc với những người giỏi nhất mà bạn tìm thấy.
2. Bạn sẽ thất bại – và thế là ổn.
Cho dù bạn biết bao nhiêu hoặc chuẩn bị bao nhiêu, thất bại sẽ là điều không thể tránh khỏi đối với bạn. Doanh nghiệp của bạn có thể trở nên thành công về tổng thể, nhưng sẽ có những chiến lược và chiến dịch riêng lẻ sụp đổ và bùng cháy, và những ý tưởng hoàn toàn xuất hiện. Đối mặt với thất bại với việc nhận ra rằng, trong một số bối cảnh, không thể tránh khỏi, làm cho nó. dễ chấp nhận hơn
Bạn có thể xem nó như một bài học và một cơ hội để cải thiện , thay vì một điểm kết thúc hoặc một dấu hiệu mà bạn nên từ bỏ hoàn toàn.
3. Thời gian là tài nguyên quý giá nhất của bạn.
Câu ngạn ngữ rằng thời gian của người Viking là tiền là một phép ẩn dụ thích hợp để mô tả sức mạnh mà thời gian có thể nắm giữ khi được dự toán và sử dụng làm tài nguyên. Điều này hoạt động trong một vài kích thước khác nhau. Ví dụ, bạn bắt đầu một thứ gì đó càng sớm, bạn sẽ càng có nhiều thời gian để tạo ra lợi ích cho bản thân và bạn sẽ càng có nhiều thời gian để làm việc với dự án đó.
Ngoài ra, bạn chỉ có rất nhiều giờ trong ngày và cách bạn chi tiêu có ảnh hưởng trực tiếp đến số tiền bạn có thể tạo ra. Bạn học bài học này càng sớm thì bạn càng tiết kiệm được nhiều thời gian.
4. Truyền thông có thể ngăn ngừa hoặc khắc phục hầu hết mọi vấn đề.
Sức mạnh của truyền thông không thể được đánh giá thấp. Giao tiếp một cách chủ động có thể ngăn chặn sự phát triển của hầu hết mọi vấn đề – bằng cách giải thích mọi thứ rõ ràng, đặt kỳ vọng vững chắc và giảm thiểu những hiểu lầm. Giao tiếp tốt cũng có thể giúp bạn giải quyết bất kỳ vấn đề nào, cho dù đó là lời xin lỗi, đưa ra giải pháp đồng thuận lẫn nhau hoặc giải thích các trường hợp.
5. Sự hoàn hảo là kẻ thù của sự tiến bộ.
Bởi vì môi trường kinh doanh phát triển nhanh chóng mà chúng ta đang sống, chờ đợi để tiến lên với một sáng kiến mới bởi vì nó không hoàn hảo có thể có nghĩa là sự thất bại của sáng kiến đó. Các doanh nghiệp nhanh nhẹn, linh hoạt, thích ứng thể hiện sự hiểu biết rằng mọi thứ có thể được kiểm tra và tối ưu hóa trong khi họ đang tạo ra lợi tức đầu tư là những thứ thành công.
Bạn sẽ không bao giờ có được nó hoàn hảo ngay lần thử đầu tiên. Nhưng hãy chắc chắn để cân bằng sáng kiến của bạn với sự nhanh nhẹn và tốc độ.
6. Tất cả các ý tưởng phải bắt nguồn từ thực tiễn.
Cho dù ý tưởng của bạn tốt hay nguyên bản hay hấp dẫn đến đâu, nó chỉ có giá trị như nó thực tế. Ví dụ: nếu bạn có tầm nhìn cho một video tuyệt vời, nhưng bạn không có tài nguyên để sản xuất nó theo cách hiệu quả, bạn phải bỏ ý tưởng.
Điều tương tự có thể được nói về bất kỳ ý tưởng kinh doanh; bạn có thể có một khái niệm mới mang tính cách mạng cho một doanh nghiệp, nhưng nếu không có cách nào để làm cho nó khả thi hoặc có lợi nhuận, bạn sẽ không thể chuyển sang bất kỳ hình thức thực hiện nào. Đôi khi, những ý tưởng tốt nhất phải được lập bảng do thiếu tính thực tế.
7. Luôn luôn có nhiều hơn bạn có thể làm là tiếp tục học tập.
Cho dù bạn biết bao nhiêu, hoặc bạn nghĩ bạn biết bao nhiêu, luôn có nhiều thông tin để tìm hiểu. Bạn sẽ luôn có chỗ để trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn và một doanh nhân giỏi hơn, và sẽ luôn có những kỹ năng và khả năng mới để có được. Duy trì một quá trình cải tiến liên tục sẽ giúp bạn cố gắng hết sức có thể.
Bạn càng sớm học được những bài học kinh doanh này, bạn sẽ càng có nhiều thời gian để sử dụng chúng trong môi trường thực tế và càng ít hậu quả bạn sẽ phải đối mặt trong việc bỏ bê chúng (dù là cố ý hay vô ý). Bạn sẽ không bao giờ hoàn hảo, vì vậy đừng lo lắng nếu bạn mắc lỗi hoặc quên những điều bạn sẽ được hưởng lợi.
Cũng có một sự khác biệt giữa việc đọc về các bài học trong một bài viết trực tuyến và thực sự trải nghiệm chúng trực tiếp – vì vậy hãy chuẩn bị để học tập tốt nhất khi bạn trải qua những thách thức này.