Mỗi nhà sáng lập có quan điểm riêng của họ về những gì quan trọng nhất, khi nó quan trọng và làm thế nào để giải quyết những điều đó. Sau 25 năm làm doanh nhân với một vài lối thoát và một đống thất bại và sai lầm lớn hơn nhiều, tôi cảm thấy mình có thể 10% trên đường để biết điều gì đó về việc trở thành một doanh nhân 🙂 Như với tất cả các công ty khởi nghiệp tốt, bây giờ tôi hiểu rõ ràng hơn, nhìn về phía sau.
Có 4 câu hỏi quan trọng để tự hỏi mình liên tục với tư cách là người sáng lập:
- Chúng ta đang ở đâu?
- Những gì quan trọng nhất?
- Khi nào nó có vấn đề?
- Làm thế nào để chúng tôi giải quyết vấn đề gì?
Chúng ta hãy xem xét từng cái gần đây.
Chúng ta đang ở đâu?
Các công ty khởi nghiệp phát triển theo thời gian, khiến cho việc so sánh cái này với cái tiếp theo trở nên khó khăn. Tuy nhiên, sai lầm lớn nhất mà chúng tôi mắc phải là giả sử chúng tôi tiến xa hơn thực tế. Có tàu vận chuyển và sau đó có Shipped.
Tôi có xu hướng nhóm các phần khởi động thành một vài loại cụ thể:
- Ý tưởng – đây là giai đoạn bạn tuyển dụng nhóm của mình, nơi bạn bắt đầu liên kết với những kinh nghiệm và sự thất vọng được chia sẻ, và phác thảo những vấn đề bạn muốn giải quyết và cách giải quyết chúng
- Thăm dò – đây là giai đoạn bạn quyết định một cách lỏng lẻo về một vấn đề mà bạn tin là đáng để giải quyết, hiểu ai là người có vấn đề hoặc là người có vấn đề và có những cách để giải quyết vấn đề
- Thực thi – đây là giai đoạn bạn hiểu vấn đề với độ sâu và chiều rộng và quan trọng hơn là giải pháp tạo ra giá trị cao nhất trong khung thời gian ngắn nhất
- Mở rộng – đây là giai đoạn mà giải pháp của bạn đã được chứng minh là có giá trị và điều quan trọng nhất là thêm càng nhiều khách hàng càng tốt
Những gì quan trọng nhất?
Có vẻ như mọi thứ đều quan trọng, nhưng sự thật là chỉ có một vài vấn đề.
- Mọi người – có 2 loại người quan trọng nhất – nhóm của bạn và khách hàng của bạn. Thật dễ dàng để tin rằng đó là tất cả về khách hàng, nhưng bạn cần một đội ngũ để phục vụ những khách hàng đó một cách thành công, có thể mở rộng.
- Ưu tiên – những gì chúng tôi làm và thứ tự chúng tôi làm là điều quan trọng nhất tiếp theo trong khởi nghiệp – bạn không thể làm mọi thứ vì vậy bạn phải chọn một cách khôn ngoan và liên tục điều chỉnh. Những người khác thường coi đây là thực thi.
- Sản phẩm – không yêu những gì bạn đang làm, yêu những vấn đề bạn đang giải quyết. Lặp lại các giải pháp, không phải là tính năng và vận chuyển chúng thường xuyên. Sản phẩm của bạn không chỉ là mã bạn gửi, mà là cách bạn nói về nó, bán nó và hỗ trợ nó.
- Lợi nhuận – tại một số điểm, doanh thu sẽ rất quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn (thậm chí có thể có thể đi trước) và nó cần được thanh toán đúng hạn. Hiểu cách xây dựng một doanh nghiệp bền vững đòi hỏi phải thành thạo 3 Ps đầu tiên.
Khi nào nó có vấn đề?
Giống như mọi thứ không quan trọng, hầu hết mọi thứ không quan trọng cho đến muộn hơn chúng ta nghĩ. Nếu kinh nghiệm đã dạy tôi bất cứ điều gì, thì đó là giai đoạn khởi nghiệp áp đảo quyết định điều gì là quan trọng nhất.
- Ý tưởng + Con người – khi chúng tôi đang suy nghĩ, chúng tôi được hưởng lợi từ các ý kiến đa dạng và chuyên môn về miền. Những cá nhân thông minh hơn, có kinh nghiệm chúng ta có thể hợp tác và thẩm vấn càng tốt.
- Thăm dò + Ưu tiên – người thông minh tạo ra rất nhiều ý tưởng, gần như quá nhiều. Không học cách ưu tiên những động lực và khái niệm này, chúng ta sẽ chìm đắm trong các lựa chọn.
- Thực thi + Sản phẩm – khi các khái niệm lỏng lẻo trở thành các tính năng vững chắc, giá trị và tường thuật của công ty chúng tôi trở nên quan trọng như nhau. Với một sản phẩm chuyển động, phần còn lại của các yếu tố cần thiết của công ty (bán hàng, hỗ trợ, thành công) tất cả bắt đầu được chú trọng.
- Mở rộng + Lợi nhuận – chúng tôi thường nhầm khách hàng đầu tiên của mình với khách hàng cuối cùng, nhưng thông thường, họ cách xa nhau. Phát triển một doanh nghiệp buộc chúng ta phải suy nghĩ về những gì sắp tới, những người ở đó và nơi chúng ta muốn trở thành
Tất nhiên, mọi thứ sẽ lặp lại và có khả năng tăng tốc và giảm tốc với tốc độ và khoảng thời gian không thể đoán trước, vì vậy hãy khóa lại!
Làm thế nào để chúng tôi giải quyết vấn đề gì?
Có vô số cách để xây dựng hướng tới cả thành công và thất bại – và không thực sự có thể biết được cho đến khi bạn gặp phải nó. Điều đó nói rằng, có một số điều đã thử và đúng mà tôi biết phải được chú ý.
- Giao tiếp – cởi mở, rõ ràng, lặp đi lặp lại. Thật dễ dàng để cho rằng mọi người đều ở trên cùng một trang và rất có thể, chúng tôi thì không.
- Quá trình – chúng quan trọng và nên càng nhẹ càng lâu càng tốt. Các quy trình tốt nhất xuất hiện từ chính công việc của bạn.
- Xác nhận – nếu bạn sợ nghe câu trả lời, bạn có thể gặp vấn đề. Xác thực càng nhiều càng tốt đến mức độ tự tin mà bạn hơi khó chịu.
- Đàm phán – học cách xử lý các thách thức và đạt được sự thống nhất trong khi đạt được mục tiêu của bạn sẽ trở nên cực kỳ quan trọng. Thế giới đầy những Không, hãy đưa họ lên đầu.
- Ưu tiên – Tìm ra các yếu tố đầu vào bạn cần để đưa ra quyết định càng nhanh càng tốt. Quá trình này không cần phải toàn diện, cũng không phải cuối cùng nhưng nó phải tồn tại. Xem một chủ đề hình thành ở đây 🙂
Bài viết trên là chia sẻ của Gregarious Narain, ông là một nhà kinh doanh và chiến lược sản phẩm nối tiếp. Một nhà thiết kế và phát triển cải cách, ông viết về những kinh nghiệm của mình như một người sáng lập , chiến lược gia , và người cha .