Để định vị thương hiệu bạn phải có chiến lược sâu hơn, chi tiết về thương hiệu, khám phá những điểm mạnh của chính bạn. Và hơn hết phải lập ra được công đoạn để định vị thương hiệu của chính bạn.
1. Định vị thương hiệu là gì?
Định vị thương hiệu là quá trình định vị trong tâm trí khách hàng. Không chỉ là một khẩu hiệu hoặc một logo được ưa thích, định vị thương hiệu là chiến lược được sử dụng để làm nổi bật doanh nghiệp của bạn so với đối thủ cạnh tranh.
Dù ở hình thức nào, thương hiệu cũng phải có nét riêng tách biệt, giúp khách hàng phân biệt với những sản phẩm cùng loại.
2. Thế nào là một brand position tốt?
Gồm 4 yếu tố sau:
- Thiết lập một kết nối về mặt cảm xúc với khách hàng
- Nhấn mạnh phẩm chất khác biệt của thương hiệu so với đối thủ
- Đem lại giá trị: Sản phẩm là giải pháp cho các vấn đề của khách hàng. Brand position của bạn phải thể hiện rõ điều đó
- Thể hiện đặc trưng của công ty bạn: brand positioning cần thể hiện các giá trị cốt lõi của công ty và phù hợp với hình ảnh thương hiệu mà công ty muốn xây dựng.
3. Các bước định vị thương hiệu thành công
Xác định vị trí thương hiệu hiện tại của bạn
Giống như hình thức startup kinh doanh, để có một thương hiệu tốt bạn phải chuẩn bị một chiến lược đầy đủ, cụ thể. Và để khởi đầu lên danh sách những đặc điểm thương hiệu bạn phải hiểu rõ và nắm rõ ràng được vị trí thương hiệu hiện tại của bạn.
Xác định đối thủ chung ngành là ai ? Phân tích đối thủ
Khi mà đã phân tích chính bản thân thì bước tiếp theo cũng không kém phần cần thiết. đó chính là phân tích bên phía đối thủ chung ngành của bạn. bạn cần phải nghiên cứu xem đối thủ của bạn có những điểm mạnh và điểm yếu nào? Nghiên cứu đó sẽ giúp ích cho bạn quyết định những gì bạn có thể làm và sẽ làm tốt hơn đối thủ để có nhiều lợi thế hơn trong bán hàng.
Có rất nhiều phương pháp để bạn nghiên cứu, phân tích đối thủ mà bạn có thể xem qua :
- Tiến hành nghiên cứu thị trường.
- Dùng các ý kiến của khách hàng – sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội.
Xác định điều gì làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo hơn hết
Xây dựng hình ảnh thương hiệu độc đáo để nắm rõ ràng những gì làm cho bạn khác biệt và những điều tốt nhất cho chính công ty của bạn.
Một khi hoàn thiện việc nghiên cứu đối thủ, bạn sẽ thấy doanh nghiệp nào cũng sẽ có điểm mạnh và điểm yếu. Từ đó bạn sẽ đẩy những điểm yếu điểm của họ để trở thành điểm mạnh, điểm độc đáo của công ty bạn.
Đây là những gì khiến cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo trên thị trường.
Tuyên bố brand position của bạn
Một khi bạn đã thực hiện hoàn thiện các bước trên thì tiếp theo bạn sẽ sẵn sàng để tạo một tuyên bố định vị thương hiệu của công ty của bạn. Không đơn giản như khẩu hiệu quảng cáo, tuyên ngôn định vị của bạn nên sử dụng nội bộ.
Tuyên ngôn cần ngắn gọn – không quá một hoặc hai câu dài – và thường gồm có bốn thành phần quan trọng, dựa trên dữ liệu được thu thập trong những bước trên:
- Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì?
- Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
- Lợi ích lớn nhất của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì?
- Bằng chứng về lợi ích đó?
Triển khai hoạt động tuyên bố định vị
Bạn đã hoàn thành việc tạo ra một định vị thương hiệu. Và bước cuối cùng vô cùng đơn giản đó chính là đưa nó vào sử dụng.
Kiểm tra tính hiệu quả của brand position
Bước cuối cùng, cũng là bước quan trọng nhất, chính là kiểm tra, thử nghiệm và tích cực thu thập phản hồi từ khách hàng mục tiêu để đánh giá xem liệu định vị của bạn có thực sự mang lại hiệu quả mong muốn hay không.
Muốn biết hiệu quả hay không cần đáp ứng đủ tiêu chí 3C như sau:
- Consumers: Đồng cảm với người tiêu dùng của bạn
- Capabilities: Công ty của bạn có đủ khả năng đáp ứng lời hứa thương hiệu đó
- Competitors: Định vị thương hiệu phải khác với đối thủ của bạn
Nếu được sử dụng đúng cách, định vị thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định hiệu quả và giành thị phần từ đối thủ cạnh tranh.
Lời kết
Trên đây là các bước giúp cho bạn định vị thương hiệu của mình thành công trên thị trường. Hi vọng đóng góp ít nhiều vào sự hình thành và phát triển doanh nghiệp của bạn.
Cảm ơn bạn đã quan tâm.
Xem thêm: https://hoclamgiau.com.vn/quan-tri-rui-ro/
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: phanmemsniper, blog.tomorrowmarketers, vudigital)