Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc phải giao tiếp và lãnh đạo trong một số trường hợp là việc tất yếu, và trong kinh doanh thì kỹ năng lãnh đạo lại càng quan trọng hơn nữa, không những vì kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng mềm thiết yếu mà nó còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển bản thân của mỗi cá nhân. Nếu bạn đang tìm hiểu và trang bị thêm cho mình cách rèn luyện kỹ năng lãnh đạo thì bài viết này dành cho bạn đấy! Vì hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo, hôm nay hoclamgiau.com.vn sẽ giới thiệu các bạn những cách rèn luyện kỹ năng lãnh đạo qua bài viết “Bỏ Túi Những Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Lãnh Đạo Hiệu Quả”.
Lãnh đạo là gì?
Người lãnh đạo là lãnh đạo cấp cao một đơn vị hay một tập thể có vai trò dẫn dắt, định hướng, chỉ đạo và xây dựng mối quan hệ giữa những thành viên trong cùng một tập thể cùng vận hành theo một hệ thống nhất định.
Thật ra, trong mỗi con người đều là nhà lãnh đạo. Bạn có thể đang lãnh đạo một tổ chức, lãnh đạo một tập thể, một lớp học hay lãnh đạo một group bạn; lãnh đạo gia đình và lãnh đạo chủ đạo bản thân mình (tự lãnh đạo). Người lãnh đạo giỏi là người có thể lãnh đạo được tốt bản thân mình.
Xem thêm: Bỏ Túi Ngay Những Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Hiệu Quả
Giao tiếp hiệu quả
Là một nhà quản lý, bạn cần có thể giải thích bài bản và ngắn gọn cho người làm công của mình. Tất cả mọi thứ, từ mục đích của tổ chức đến các nhiệm vụ cụ thể. Các nhà lãnh đạo phải thành thạo tất cả các hình thức giao tiếp, gồm có các cuộc đối thoại trực tiếp, giữa các phòng ban với nhau và toàn bộ nhân sự, cũng như giao tiếp qua điện thoại, email và phương tiện truyền thông xã hội.
Một phần lớn của giao tiếp có sự liên quan đến kỹ năng lắng nghe. vì thế, các nhà quản lý nên cài đặt một luồng ăn nói ổn định giữa họ và nhân viên hoặc thành viên trong group của họ, thông qua “chính sách mở cửa” hoặc các cuộc nói chuyện thường xuyên với nhân sự. Các nhà quản lý nên thường xuyên xuất hiện để tranh luận về các điểm và điều bận tâm với nhân sự.
Các tips hỗ trợ bạn rèn luyện kỹ năng ăn nói hiệu quả, cải thiện kỹ năng lãnh đạo: Lắng nghe 1 cách chủ động, share câu chuyện bán hàng, giao tiếp bài bản, giúp sức nhiều trong các công việc tập thể, giúp cho các cuộc trò chuyện nhóm phát triển, dùng ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng thuyết trình, nói trước đám đông, giao tiếp qua nhiều công cụ.
Xem thêm: Bỏ Túi Ngay Kinh Nghiệm Rèn Luyện Cách Giao Tiếp Tốt Trong Cuộc Sống
Khả năng nhìn xa
Xây dựng tương lai. Chủ công ty có khả năng nhìn xa có thể suy đoán được những điều chưa biết, vận dụng tổng hợp các nhân tố, con số, ước muốn, thời cơ thậm chí cả những rủi ro… Để tạo ra sự nghiệp. Họ không hề bị cám dỗ bởi những lợi ích nhỏ trước mắt, không lo lắng hãi với những phức tạp hiện tại mà trong lòng luân kéo dài một mục tiêu lâu dài.
Xem thêm: Cách kiếm tiền đơn giản nhưng vẫn có thu nhập khủng
Tự tạo động lực cho bản thân và truyền ý tưởng cho mọi người xung quanh
Các nhà lãnh đạo cần truyền cảm hứng cho người làm công để họ có khả năng cống hiến mãnh liệt hơn cho doanh nghiệp; chỉ trả một mức lương tương xứng với khả năng thường không tạo được cảm hứng trong nhân sự (mặc dù điều đó cũng quan trọng). Có một số cách để kích thích nhân sự của bạn: bạn có khả năng nâng lòng tự trọng của cấp dưới thông qua sự công nhận và phần thưởng, hoặc bằng cách trao cho người làm công trách nhiệm mới, tạo thời cơ đầu tư (thời gian, công sức) nhiều hơn vào doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo cần tìm hiểu những gì thúc đẩy hiệu quả nhất cho nhân viên hoặc thành viên trong nhóm của họ để khuyến khích năng suất và niềm đam mê.
Các tips hỗ trợ bạn tập luyện kỹ năng tạo động lực và truyền cảm hứng, tốt lên kỹ năng lãnh đạo: Cho phép nhân viên tự chủ, lắng nghe feedback từ nhân viên, đánh giá liệu lợi ích nhân viên nhận được liệu đã phù hợp, khả năng thuyết phục, kèm cặp, giúp đỡ cấ dưới, giao công việc mới có tính thách thức, phát triển kỹ năng mới cho cấp dưới, công nhận và khen thưởng giá trị và sự tiến bộ, đặt mục đích sáng tạo và đạt kết quả tốt, tạo ra môi trường thoải mái, nói lời cảm ơn khi cần thiết, nhận thức và tôn trọng sự khác biệt của mỗi nhân viên.
Xem thêm: 35 Cách kiếm tiền online đơn giản nhất
Khả năng nhạy cảm
Nhạy cảm trong đối nhân xử thế. Một chủ nhân doanh nghiệp thời đại mới phải biết cách kết hợp nhân sự vào một bầu không khí văn hóa, tự động giúp nhân sự phát triển, hướng đến mục tiêu cao hơn. Bản thân cũng cần trực tiếp hòa hợp với nhân viên, duy trì việc huấn luyện và phát huy khả năng làm việc cùng tính sáng tạo của họ. cần có nhạy cảm để đúng lúc phát hiện những vấn đề gai góc phải xử lý.
Trách nhiệm
Tính trách nhiệm biểu hiện ở cả trách nhiệm với bản thân và trách nhiệm đối với tập thể (hay tổ chức) bạn đang công việc. Bạn sẽ chẳng thể lãnh đạo tốt nếu thiếu tính trách nhiệm xã hội. lợi ích bản thân phải gắn với lợi ích tập thể. Hy sinh quyền lợi cá nhân vì tập thể và vì một mục tiêu lâu dài. đấy là tiêu chí hỗ trợ bạn tạo được cảm tình với những người trong cùng tập thể.
Bạn đã từng trằn trọc suốt đêm chỉ vì suy xét xem tuần này sẽ tổ chức cho lớp đi cắm trại ở đâu? Đi như thế nào? Ẳn gì, chơi gì, … hay không?
Khả năng ra quyết định
Ra quyết định là khâu quan trọng nhất trong bí quyết cai quản, kĩ năng chỉ huy, chính là lúc họ phải chọn lựa giải pháp tối yêu nhất để xử lý vấn đề hoặc quyết định một chiến lược nào đó. Việc ra quyết định nhanh hay chậm chạp, đúng hay sai sẽ quyết định thành quả của kế hoạch đấy. Vì vậy, khi ra quyết định người chỉ huy cần phải cân nhắc đến toàn bộ các lợi thế và rủi ro phải đối đầu, việc ra quyết định biểu lộ tài năng, tài năng của nhà lãnh đạo. Vì thế, để có được kĩ năng này, người lãnh đạo phải có kiến thức sâu bao la, lý luận sắc bén & các kinh nghiệm, trải Nghiệm trong cuộc sống & công việc.
Kỹ năng xử lý vấn đề
Là người lãnh đạo giỏi bạn cũng cần có khả năng giải quyết vấn đề nhanh và đúng đắn. Người lãnh đạo không thể bỏ qua hay đùn đẩy nghĩa vụ cho tất cả những người khác khi có những luận điểm hóc búa hoặc những luận điểm phát sinh trong tập thể của bản thân. Để làm được này, người chỉ huy cần phải là người thực sự công bằng & nhanh nhạy cầm bắt thời cơ thuận tiện để vấn đề được giải quyết tốt nhất. Không chậm tuy nhiên cũng đừng quá nóng vội, nếu như không chính các bạn sẽ đẩy sự việc thêm phức tập & rất có thể khiến nhân viên hiểu nhầm bạn là người không đủ năng lực, không đủ tư cách với địa điểm lãnh đạo mà mọi người tin yêu giao cho.
Nguồn Tổng Hợp