Làn sóng công nghệ 4.0 đã nhanh chóng lan truyền và ảnh hưởng các ứng dụng mới đã làm thay đổi rõ rệt hình thức bán hàng của các công ty tại thời điểm này.Bởi vậy, bài viết này sẽ tập trung phác họa những cơ hội và thách thức của marketing công nghệ 4.0 đồng thời đề cập đến một số xu hướng marketing mới nhằm thuyết phục những nhu cầu mới, khó hiểu của khách hàng.
Marketing công nghệ 4.0 là gì?
Marketing công nghệ 4.0(tiếp thị 4.0) là hình thức tiếp thị có sự tác động qua lại giữa online và offline giữa công ty và khách hàng. Trong thời đại kỹ thuật số, đoanh nghiệp phải thay đổi hoàn toàn cách thức tiếp cận với khách hàng, phân tích nhu cầu, tiếp thị, bán hàng, đến hỗ trợ khách hàng,…cho thích hợp với thời đại.
Marketing 4.0 sẽ gắn liền với Internet, từ việc chọn lựa kênh quảng cáo tới đẩy mạnh hành động mua hàng, đánh dấu bước dịch chuyển từ 4P sang 4C.
Đặc điểm của marketing công nghệ 4.0
- Khách hàng trong thương mại điện tử được liên kết với nhau qua mạng xã hội.
- Tính kết nối trong mạng xã hội giúp khách hàng có quyền chia sẻ và đánh giá dễ dàng về hoạt động của một đơn vị.
- Khác với các cách tiếp xúc marketing trước đây, dịch vụ chăm sóc khách hàng đã có sự thay đổi trong marketing công nghệ 4.0. Doanh nghiệp cho phép người sử dụng tham gia vào công đoạn chăm sóc khách hàng, sử dụng kết nối để sẻ chia với người dùng khác trong quá trình hậu mãi.
Thách thức marketing công nghệ 4.0
Thế nhưng đồng hành với cơ hội cũng luôn có những thách thức với công ty. Một vài thách thức đặt ra là:
Một là, marketing công nghệ 4.0 đòi hỏi khách hàng cũng phải sử dụng các kỹ thuật mới để tiếp xúc thông tin cũng như tiến hành mua hàng. việc này khá hạn chế bởi vì không phải ai cũng có thể làm vậy.
Chưa kể ở một vài khu vực, khi trang thiết bị, hạ tầng chưa đồng bộ, người dân coi như bị ngăn cách hoàn toàn với thông tin. Ở trường hợp này, việc kinh doanh trực tiếp vẫn chiếm ưu điểm hơn.
Hai là, cách mua hàng trực tuyến không tạo được tác động qua lại với khách hàng qua các hành vi ngửi, nếm (đối với thực phẩm, đồ ăn, hương liệu) hay sử dụng thử (đối với các mặt hàng thời trang). điều này vô tình đẩy người dùng ra xa khỏi sự kết nối với doanh nghiệp.
Ba là, hiện tại hệ thống hạ tầng chưa hoàn chỉnh để thực hiện, các lĩnh vực hỗ trợ như tài chính, hành lang pháp lý,…chưa rõ ràng, hoàn chỉnh rất dễ gặp phải những nguy cơ đáng tiếc.
Bốn là, việc bảo mật cũng là một thách thức không hề nhỏ.
Sự chuyển đổi mô hình marketing từ 4P sang 4C
Môi trường thay đổi nhất là sự thay đổi rất nhanh về công nghệ, khoa học kỹ thuật đã làm thay đổi thị trường và hành vi người dùng.
Trước sự chuyển biến quá lớn này, các nhà nghiên cứu và quản trị cho rằng mô hình marketing 4P (Product: sản phẩm, Price: giá thành, Place: phân phối, Promotion: chiêu thị) không còn phù hợp nữa, vì mô hình 4P bắt đầu từ khái niệm người bán.
Trong khi đó quyền lực trong mối quan mua bán vào thời điểm hiện tại đã đã có nhiều thay đổi; cụ thể là quyền lực nằm trong tay người mua hay nói cách khác người mua là người quyết định về thị trường trong mối tương quan mua-bán tại thời điểm này.
Do đó, mô hình marketing nên là mô hình bắt đầu từ khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm.
Theo đó, Philip Koter cho rằng mô hình 4P nên chuyển thành 4C (Customer solution: phương án khách hàng; Customer cost: chi phí khách hàng; Convenience: tiện lợi; và Communication: giao tiếp).
Phương án khách hàng (Customer Solution)
Mỗi sản phẩm đưa rõ ra thị trường phải thực sự là một phương án dành cho khách hàng, sản phẩm đấy giải quyết được nhu cầu thiết thực của khách hàng chứ không phải chỉ là phương án thu lời cho đơn vị kinh doanh.
Để làm tốt việc này, doanh nghiệp cần nghiên cứu thật kỹ nhu cầu của khách hàng để tìm ra giải pháp thỏa mãn chúng.
khoản chi khách hàng (Customer Cost)
Lượng chi phí khách hàng bỏ ra phải gồm có cả chi phí dùng, vận hàng, bảo hành sản phẩm.
Công ty cần nghiên cứu để đưa rõ ra giá bán sản phẩm hợp lý sao cho chi phí khách hàng bỏ ra tương xứng với ích lợi mà sản phẩm đen lại.
Tiện lợi (Convenience)
Tiếp xúc lại chính cộng đồng của mình. Cộng đồng này sẽ tạo nên những người dùng trước tiên và dần dần lan truyền sang các cộng đồng khác.
Tức là hình thức phân phối của doanh nghiệp phải tạo sự dễ sử dụng nhất có thể cho khách hàng.
Mọi lúc mọi nơi, tiết kiệm tiền bạc và cả thời gian cho khách hàng chính là những vấn đề thuận tiện công ty cần chú ý để phân phối sản phẩm, dịch vụ sao cho hợp lý nhất.
Giao tiếp/ Truyền thông hai chiều (Communication)
Là cách thức mà công ty giao tiếp với khách hàng một cách nhanh nhất, đạt kết quả cao nhất.
Đấy có khả năng là khuyến mãi, quảng cáo, tiếp thị… sao cho khách hàng biết tới sản phẩm nhiều hơn, có sự tác động qua lại với khách hàng tốt hơn.
Sự tương tác được cho là có đạt kết quả cao nhất trong các kênh giao tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Giao tiếp/ truyền thông hai chiều còn có thể là khách hàng thảo luận với nhau, sẻ chia trải nghiệm sử dụng sản phẩm.
Những người xung quanh họ sẽ nghe được những câu chuyện đó, hoặc có thể được giới thiệu sử dụng. đấy chính là một kênh quảng bá cho công ty.
Những xu thế marketing công nghệ 4.0
Nhằm thu hút và thỏa mãn nhu cầu ngày càng khó hiểu của khách hàng trong hoàn cảnh mới – thời kỳ các nhà nghiên cứu và người có chuyên môn marketing cho rằng người làm marketing nên chú ý vào các phương thức tiếp xúc mới như sau:
Những người liên quan (Micro-Influencers)
Gọi chung những người có ảnh hưởng dù không quá lớn, tuy nhiên họ nổi tiếng trong một lĩnh vực nhất định nào đấy.
Những Micro-Influencers chỉ có khoảng 50.000 fan theo dõi trên internet tuy nhiên con số này lại rất chất lượng. Những fan này theo dõi vì sự đam mê và những thông tin sâu hơn mà các Micro-Influencers mang lại.
Họ cũng sẽ sẵn sàng dùng dịch vụ hoặc sản phẩm nào mà người liên quan khuyên dùng.
Ví dụ, người nổi tiếng về thời trang (fashionista), trong lĩnh vực nấu ăn (food bloggers), ngôi sao trong giới mẹ bỉm sữa (mommy bloggers) .
Nội dung marketing (Content marketing)
Marketing công nghệ 4.0 thông qua nội dung bài content là phương thức phổ biến trong nhiều năm qua, tuy vậy theo các nhà quản trị marketing đây là cách thức đạt kết quả tốt và sẽ tiếp tục là một trong những xu hướng dẫn đầu marketing của thời đại.
Marketing trải nghiệm khách hàng (Experience marketing)
Là đảm bảo khách hàng có những kinh nghiệm tích cực và ấn tượng khi tiếp xúc với doanh nghiệp.
Marketing công nghệ 4.0 trải nghiệm đang là hình thức phổ biến được các nhân sự cấp cao tập trung nguồn tiềm lực để thực hiện.
Tạo trải nghiệm ấn tượng với khách hàng giúp doanh nghiệp xây dựng được mối tương quan có chất lượng với khách hàng cùng lúc đó tạo duy trì được việc mua lặp lại của khách hàng nhiều hơn.
Để tạo được trải nghiệm ấn tượng với khách hàng, nhà quản trị có thể nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, công nghệ thực tế ảo…
Tích hợp ứng dụng truyền thông xã hội vào truyền thông
Bên cạnh việc tích hợp truyền thông marketing nhà quản trị cũng cần sử dụng thêm các tích hợp ứng dụng truyền thông xã hội vào truyền thông như: video trực tiếp-Livestream, video trên Facebook, Facebook Messenger, chatbox, Zalo, WhatsApp,…
Marketing công nghệ 4.0 chú ý vào đạo đức và sự chân thật
Còn rất nhiều xu hướng và kế hoạch mới được đề cập như tìm kiếm bằng giọng nói, cá nhân hóa người tiêu dùng, bảo vệ sự riêng tư…
Nhưng dù bạn có dùng công cụ nào và phương án marketing gì đi chăng nữa thì vẫn luôn ưu tiên cho vấn đề đạo đức trong marketing và tính chân thật vì đây được xem là những tiêu chí nền tảng trong việc đánh giá và thiết lập mối tương quan hợp lý cả về lượng và chất của khách hàng đối với công ty.
Lời kết
Đây là cuộc Cách mạng marketing công nghệ 4.0 chưa hề có trong lịch sử nhân loại, nó vừa tạo ra những thời cơ, cũng giống như những thách thức cho nền kinh tế – xã hội, là sự kết hợp của công nghệ trong các lĩnh vực vật lý, số hóa và sinh học, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển với nhiều ngành nghề mới được tạo ra, các phương thức sản xuất, mang lại dịch vụ, hàng hóa mới hiệu quả.
Xem thêm:
Học lập trình online tốt nhất ở đâu?
CƠ HỘI, THÁCH THỨC VÀ XU HƯỚNG CỦA MARKETING TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ 4.0
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: khoamarketing,vietnammarcom,caia)