Trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, kể cả lĩnh vực tổng hợp và khó hiểu đều cần marketing. đặc biệt đối với lĩnh vưc du lịch được cho là thị trường khó hiểu. Vậy marketing ngành du lịch là gì? tại sao cần phả marketing ngành du lịch? tất cả có thể được giải đáp trong bài viết này.
Marketing du lịch là gì?
Theo Tổ chức Du lịch toàn cầu (UNWTO) tại hội thảo Ottawa đã khái niệm tiếp thị du lịch là “một triết lý quản lý theo nhu cầu của khách hàng, có thể thông qua nghiên cứu, dự báo và lựa chọn các sản phẩm/dịch vụ du lịch thích hợp với mục đích của doanh nghiệp và sự hài lòng của khách du lịch”
Theo Paynter (1993), “marketing ngành du lịch là một quy trình có hệ thống bao gồm mục đích tiếp thị, kế hoạch, lộ trình, phương tiện tiếp thị, tập trung vào phân khúc thị trường nhất định và dựa trên lợi tức đầu tư đáng kể”
Tại sao cần thực hiện marketing du lịch?
Du lịch là một lĩnh vực rộng, phong phú và phức tạp. Vì vậy, sự cạnh tranh giữa các công ty hoạt động trong ngành du lịch là rất lớn. Để tồn tại và phát triển bắt kịp xu hướng du lịch trong và ngoài nước thì kế hoạch marketing là không thể thiếu.
Để xây dựng hoạt động marketing ngành du lịch hiệu quả. đầu tiên cần cần tìm hiểu xem thị trường đang cần gì, thiếu gì, không cần thứ gì,…
Bạn cần chú ý, chiến lược marketing cần tập trung làm thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch ở tất cả các mặt (lưu trú, ăn uống, thư giãn, vận chuyển, dịch vụ lữ hành,… Tất nhiên các kế hoạch phải dài và ổn định để có khả năng khai thác bền lâu trong thị trường màu mỡ này.
Các bước làm phương án marketing ngành du lịch
- Nghiên cứu bối cảnh tổng quan, khách hàng, đối thủ, công ty
- Xác định rõ mục tiêu Marketing
- Phương án marketing
- Chiến lược định vị thương hiệu
- Kế hoạch truyền thông
- Chiến lược truyền thông tổng thể
- Đo lường, tối ưu kết quả định kì
Các kiểu hoạt động marketing ngành du lịch
•Đẩy mạnh hoạt động phân phối trên kênh
•Phát triển sản phẩm mới, đa dạng hóa sản phẩm
•Tập trung đầu tư vào các chương trình marketing trọng tâm tác động hành vi
•Thâu tóm đối thủ •Sản phẩm cũ trên thị trường cũ
•Sản phẩm cũ trên thị trường mới
•Sản phẩm mới trên thị trường cũ
•Sản phẩm mới trên thị trường mới
Yêu cầu để làm tốt marketing ngành du lịch
- Ngành du lịch: Hiểu về kiến thức ngành và cách vận hành hệ sinh thái du lịch
- Nghề Marketing: rèn luyện kinh nghiệm và cập nhật kiến thức
- Kiến thức chung: Kiến thức vĩ mô, thị trường, khách hàng …
Xu hướng marketing ngành du lịch trong tương lai
- Xu thế số hóa trải nghiệm khách hàng Du lịch
- Số hóa các vận hành và tổ chức tour du lịch
- Sử dụng phong phú các kênh truyền thông
- Nội dung đa định dạng
- Sự phát triển các Platform du lịch
Nhiệm vụ của marketing ngành du lịch
Để đề cập về vai trò của marketing ngành du lịch, những vấn đề làm marketing trở thành vũ khí vô hình:
Nắm rõ ràng nhu cầu của thị trường
Là bước nghiên cứu thị trường cơ bản, giúp công ty định vị được nhu cầu xã hội:
- đối tượng khách hàng là ai, họ sẵn sàng chi tiêu bao nhiêu tiền để giải quyết một nhu cầu nào đó?
- đối thủ cạnh tranh tiềm năng là ai? Và họ có những điểm mạnh gì
Trong marketing hay bán hàng du lịch thì cũng giống một trận chiến, mong muốn thắng phải nắm rõ mọi thứ.
Định vị công ty trong suy nghĩ khách hàng mục tiêu của marketing ngành du lịch
Sau khi nắm rõ ràng rõ được khách hàng mục tiêu từ bước nghiên cứu thị trường. Công ty phải có chiến lược tiếp xúc phù hợp. Khi hình thành một sản phẩm, định vị chiếm vai trò quan trọng và nắm rõ ràng rõ để áp dụng xuyên xuốt trong hoạt động của tổ chức.
Tổ chức tốt quá trình mang lại giá trị với khách hàng
không chỉ có truyền thông, marketing ngành du lịch cần bảo đảm sản phẩm được giới thiệu một cách phù hợp với khách hàng. Vấn đề PR quá mức về sản phẩm hay giá quá cao hoặc kênh phân phối khó tiếp xúc khách hàng mục tiêu đều là những nguyên nhân kiến cung không gặp cầu.
Biến thành cầu nối gắn kết giữa khách hàng và phòng kinh doanh
Marketing ngành du lịch đã nghiên cứu và hiểu rõ khách hàng cần gì, thị trường mạnh yếu như thế nào. Việc tất yếu là phòng kinh doanh nên có những định hướng cụ thể để chuỗi cung ứng trong công ty cũng hiểu thấu khách hàng và đưa ra sản phẩm nhất quán, thích hợp với du khách.
Tăng nhận diện thương hiệu sản phẩm
Một sản phẩm mới, marketing cần truyền thông rộng rãi tới đối tượng mục tiêu. Nếu như marketing ngành du lịch làm không tốt việc tăng nhận diện thương hiệu thì phòng bán hàng chắc chắn sẽ không đơn giản tiếp xúc khách hàng bằng thương hiệu không tên.
Tăng doanh thu
Là mục đích cao nhất của marketing đối với doanh nghiệp, tối đa hóa lợi nhuận trên mỗi đơn hàng.
Tăng doanh thu cho công ty du lịch
Với công ty, chi phí của phòng marketing được sắp xếp không hề nhỏ. thực chất đó là khoản chi đầu tư để phòng marketing đem lại doanh thu gấp nhiều lần số tiền mà công ty bỏ ra.
Công thức giúp marketing ngành du lịch hiệu quả
Để có khả năng làm marketing du lịch hiểu quả có rất nhiều cách. tuy nhiên, phía dưới sẽ đưa ra cho bạn 9 bí kíp dựa trên khách hàng.
Chỉ số tìm kiếm du lịch
Để chuẩn bị cho chuyến du lịch, du khách thường xây dựng kế hoạch từ sớm.Thế nên, hãy mang lại những ưu đãi lôi cuốn khách hàng đặt hàng từ trước khi họ đi.
Hiểu được các giai đoạn du lịch của khách du lịch
Thông thường, một khách hàng sẽ trao đổi qua lại với hàng chục nhãn hàng khác nhau để tìm kiếm thông tin cho việc đi du lịch của họ.
Google gợi ý về 5 giai đoạn quan trọng cần lưu ý để lôi cuốn khách hàng tốt nhất:
- Mơ: mỗi kỳ nghỉ, chuyến đi được bắt đầu bằng giấc mơ, một đoạt clip trên TV, một poster về bãi biển xanh… tất cả đều có thể là nguồn cảm hứng cho chuyến đi.
- Lập kế hoạch: một khi mơ vè chuyến du lịch, khách hàng thường sẽ bắt tay vào lên kế hoạch. Một nghiên cứu cho chúng ta thấy, du khách sẽ truy cập khoảng 20 trang Web để tìm khách sạn, booking tour du lịch (vậy làm sao để Website du lịch của bạn trở nên nổi bật hơn so sánh với đối thủ cạnh tranh).
- Booking: kế hoạch đã lập, tìm hiểu và lựa chọn được khách sạn sẽ lưu trú tiếp theo khách hàng sẽ tiến hành booking.
- Trải nghiệm: nếu từ bước mơ đến bước booking thì vai trò của marketing là mấu chốt để đưa khách hàng đến với tour du lịch. Thì đến bước trải nghiệm này, vai trò của nhân viên – người tiếp cận trực tiếp với khách hàng là vô cùng quan trọng ảnh hưởng tạo một trả nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
- Chia sẻ: nếu như khách hàng ưng ý với chuyến đi thì họ sẽ lan rộng giá trị và chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với công đồng.
Nhu cầu của du khách sẽ đến vào bất kỳ thời điểm nào. Các marketer cần thực hiện truyền thông quảng cáo tiếp xúc người có khả năng mua hàng đúng lúc. Vì điều đó, chắc chắn sẽ dẫn tới việc chuyển đổi khách hàng.
Nắm rõ ràng khách hàng mục đích
Một chiến dịch quảng cáo phải xuất phát từ nắm rõ ràng chân dung khách hàng mục đích.
Từ chính những ước muốn sẽ làm ra những mẫu content quảng cáo nhắm vào cảm giác để truyền đạt tới thị trường mục đích. Từ đó, giúp gia tăng số lượng người click và chuyển đổi.
Lời kết
Tóm lại, marketing ngành du lịch là điều không thể thiếu để giúp doanh ngiệp có thể cạnh tranh và phát triển vượt trội hơn so sánh với đối thủ cạnh tranh. Như vậy, bài content đã giới thiệu đến bạn marketing du lịch là gì và nhiệm vụ nổi bật của marketing trong bán hàng dịch vụ du lịch.
Xem thêm:
Chiến lược Marketing nâng cao 2020
7 yếu tố quan trọng trong làm Marketing du lịch
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: asialion,thietkewebsitedulich,designwebtravel)