Với sự phát triển của công nghệ, những định nghĩa mới về digital marketing, martech và tầm cần thiết của bộ phận marketing ở mỗi doanh nghiệp khiến marketing càng biến thành một vài từ khóa hot cho nhiều bạn trẻ khởi đầu sự nghiệp. Nhưng khi bắt đầu học marketing, mặc dù bạn đã đăng ký theo học ngành marketing ở trường học thì liệu bạn đã đi đúng hướng, học đúng cách? Trong bài post này, tôi sẽ không đưa rõ ra nhiều khái niệm về học thuật. Bởi tôi nghĩ điều đấy nên để tự bạn tìm hiểu và khám phá.
Kỹ năng cho người bắt đầu học marketing đạt kết quả tốt bạn cần rèn luyện
1. Kỹ năng nghiên cứu và phân tích khách hàng và thị trường
Marketing tối tân không xuất phát từ trong phòng máy lạnh, lại càng không xuất phát từ ý muốn chủ quan của những người trong tổ chức, marketing bắt đầu từ thị trường, từ nhu cầu người tiêu dùng, từ các yếu tố gây ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp như môi trường vĩ mô và vi mô, và từ tình hình cạnh tranh. Người bắt đầu học marketing phải biết thu thập thông tin và phân tích khách hàng và thị trường.
2. Kỹ năng phân khúc thị trường:
Thị trường bao la, việc mang lại một sản phẩm/dịch vụ chung cho toàn bộ thị trường không còn phù hợp trong thị trường trăm người bán vạn người mua như ngày nay. Người làm thị trường phải hiểu được cách “nhìn” thị trường với nhiều mảng không giống nhau theo cách nhìn riêng của mình, những mảng thị trường nầy có những sự khác biệt đặc trưng khác nhau. Nói một cách khác là phải nắm vững kỹ thuật phân khúc thị trường.
3. Kỹ năng phân tích điểm khác biệt khi bắt đầu học marketing
Hoạt động của tổ chức trong môi trường cạnh tranh bị chi phối bởi các đối thủ chung ngành. Tổ tiên người Việt đã nói “biết người, biết ta trăm trận trăm thắng”, người làm thị trường phải biết vị trí cạnh tranh của mình so với từng đối thủ để từ đấy có thể vẽ ra chiến lược thích hợp.
4. Kỹ năng xác định thị trường mục đích
Trong một bối cảnh thị trường phong phú và đa dạng như ngày nay, câu hỏi “thị trường nào tôi nên cạnh tranh, thì trường nào tôi không nên?” luôn là một câu hỏi lớn mang tính chiến lược mà từng công ty phải trả lời. Người có kỹ năng marketing hiệu quả phải biết kỹ thuật phân tích để trên cơ sở đó chọn ra thị trường phù hợp với khả năng của công ty.
5. Kỹ năng hoạch định kế hoạch marketing
kế hoạch marketing là kim chỉ nam, là cơ sở để hoạch định marketing mix, người làm thị trường ở cấp lãnh đạo phải có thể hoạch định chiến lược để định hướng cho giải pháp marketing của công ty.
6. Kỹ năng xây dựng phương án cho khách hàng
Trên cơ sở những hiểu biết về khách hàng, người bắt đầu học marketing cần có khả năng xây dựng gói phương án (sản phẩm, dịch vụ và những giá trị gia tăng khác) đáp ứng nhu cầu và làm ưng ý khách hàng tiềm năng, tạo ra lợi thế ưu việt so sánh với đối thủ.
7. Kỹ năng phát triển sản phẩm mới khi bắt đầu học marketing
Doanh nghiệp luôn cần sản phẩm mới để phát triển trong khi theo thống kê trên 70% sản phẩm mới ra đời bị thất bại trong 2 năm trước tiên. Để giảm thiểu nguy cơ cho doanh nghiệp, người bắt đầu học marketing phải nắm được những nguyên tắc căn bản và qui trình phát triển sản phẩm mới.
8. Kỹ năng phát triển thị trường mới
Song song với việc phát triển sản phẩm mới, phát triển thị trường mới cũng là một nhu cầu thường xuyên của doanh nghiệp, người bắt đầu học marketing cần nắm được những nguyên tắc marketing cơ bản, kỹ thuật và lộ trình hoạch định chiến lược phát triển thị trường mới.
Tiếp cận theo phương pháp nào để bắt đầu học marketing?
Trong thời đại phát triển như tại thời điểm này, tôi nghĩ rằng thật khó để bạn có thể lựa chọn một trong hai phương pháp khi bắt đầu học marketing.
Nếu tiếp cận từ trên xuống, bạn sẽ cần một quá trình dài để có khả năng khởi đầu làm được những công việc thực tiễn mà nhu cầu xã hội đang hy vọng.
Trái lại, nếu như tiếp cận từ dưới lên một cách mù quáng, bạn có thể dễ dàng bị rơi vào cái bẫy chạy theo xu thế của thị trường việc làm.
Thế nên (theo tôi), bạn cần có một sự phối hợp linh hoạt của cả hai phương pháp này.
- Từ trên xuống: Tìm hiểu các phần kiến thức nền tảng/nguyên tắc về marketing.
- Từ dưới lên: Tập trung vào một kỹ năng, đào sâu về nó; tăng cường sự tò mò và sáng tạo. Sau đó mở rộng sang các mảng kiến thức khác và khớp nối/hệ thống hóa thông tin.
Bắt đầu học marketing nên tiếp cận với digital marketing
Nếu như nhìn vào bức tranh tổng thể và những keyword mang tính học thuật nền tảng, khái quát,… thì bạn khó có thể làm được thứ gì thiết thực.
Bởi vì tại thời điểm này chẳng ai cho một người mới bước vào ngành , còn chưa biết một kỹ năng gì ngồi vạch kế hoạch rồi lên kế hoạch khai triển các chiến dịch cả.
May mắn thay, digital marketing là một cánh cửa giúp cho bạn tiến sâu vào trong khi bắt đầu học marketing hiện đại nói riêng và marketing nói chung.
Digital marketing là một phần của marketing chứ chẳng phải là một ngành riêng biệt, tách khỏi marketing.
Triển vọng của thị trường việc làm marketing
Kể cả những lúc nền kinh tế có nhiều biến động, nhu cầu đối với các những người có chuyên môn có trình độ đại học marketing vẫn sẽ tương đối ổn định.
Các công ty có nhu cầu khá cao dành cho các người có chuyên môn tiếp thị có thể phát triển chiến lược những kinh doanh và quảng cáo phù hợp, giải quyết các sai lầm khó hiểu về dữ liệu khách hàng, thương hiệu và lập kế hoạch tạo ra ý tưởng mới để quảng bá sản phẩm và dịch vụ.
Mặc dù nhiều chuyên gia được huấn luyện qua các khóa học bắt đầu học marketing online, offline có bằng cấp cử nhân trở lên chuyên môn Marketing, QTKD, Truyền thông… nhưng theo học các chương trình huấn luyện chính quy cũng không phải con đường duy nhất để bạn sẽ phát triển sự nghiệp trong ngành này.
Marketing là một lĩnh vực rất rộng, học marketing online, offline cũng không ngoại lệ. Ngành nghề này cho phép nhân sự trong đó lựa chọn cụ thể theo nhiều hướng, phát triển các kỹ năng và trình độ chuyên môn có thực chất khác nhau như tiếp thị nội dung, tiếp thị kỹ thuật số, phân tích dữ liệu, PR, quảng cáo, nhận diện và phát triển thương hiệu…
Một bài phân tích trên tạp chí Forbes đã đưa rõ ra những dự đoán xu hướng marketing trong vài năm tới, nhấn mạnh rằng marketing truyền thống sẽ dần được thay thế bằng các thể loại digital marketing nhờ sự phát triển của công nghệ.
Cũng bởi vậy mà nhu cầu tuyển dụng các những người có chuyên môn marketing xu hướng trẻ, năng động, sáng tạo sẽ tăng mạnh.
Lời kết
Khi bắt đầu học marketing không chỉ để biết lý thuyết mà để làm marketing (ứng dụng vào thực tế). Để làm marketing hiệu quả, người làm marketing phải hiểu sự vận hành của một doanh nghiệp. Bao gồm toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp (gọi là chuỗi giá trị của doanh nghiệp), từ sản xuất đến phân phối, quảng bá, bán hàng, thương hiệu, chiến lược, tài chính, CNTT, R&D… và quan trọng là hiểu cách mà doanh nghiệp đó làm ra lợi nhuận.
Xem thêm:
Học lập trình online tốt nhất ở đâu?
Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: crmviet,a1digihub,caia)