Với sự phát triển của công nghệ số vào thời điểm hiện tại, để thành công và phát triển kinh doanh, doanh nghiệp không thể bỏ qua bán hàng trực tuyến. Có nhiều cách khác nhau để tiếp cận thị trường nhưng các công cụ marketing online sau đây chính là vũ khí không thể thiếu của mọi công ty.
Marketing Online là hình thức dùng một loạt các công cụ có sẵn trên internet như Website, công cụ marketing online tìm kiếm, mạng xã hội và các ứng dụng trực tuyến nhằm truyền bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến người dùng.
Qua đấy khách hàng có khả năng cân nhắc mua sản phẩm khi họ tác động qua lại với thương hiệu của bạn trên môi trường internet.
Vì sao nên chọn Marketing online?
Hiện nay, không phải ngẫu nhiên mà Marketing online ngày càng phát triển và biến thành sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết các doanh nghiệp. Có 4 lí do chính khiến tiếp thị online trở nên phổ biến:
Marketing online cho phép doanh nghiệp khởi đầu với chi phí thấp:
Nếu như Marketing truyền thống buộc doanh nghiệp phải đầu tư một khoản lớn không ngờ để thực thi (quảng cáo trên truyền hình, tổ chức sự kiện-hội chợ,…) thì với Marketing online công ty hoàn toàn có thể quảng bá sản phẩm/ dịch vụ với khoản chi thấp và đạt kết quả tốt cao bằng việc sử dụng các công cụ truyền thông kỹ thuật số ví dụ Facebook.
Doanh nghiệp có thể nắm rõ ràng khách hàng mục đích khi lựa chọn Marketing online:
Khác với quảng cáo truyền thống, Marketing online cho phép truyền tải thông điệp quảng cáo đến đối tượng mục tiêu khách hàng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp mang lại.
Hay nói cách khác, với Marketing online, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chọn lựa đối tượng mục tiêu khách hàng mục tiêu của mình. nhất định, với quảng cáo trang Facebook, công ty có thể dễ dàng đưa rõ ra các tiêu chí khách hàng mà mình ước muốn.
Đối với một tổ chức chuyên về ô tô, khi sử dụng quảng cáo trang Facebook, họ có thể lựa chọn đối tượng mục tiêu khách hàng bằng việc chèn vào các tiêu chí như: nam giới, ô tô 4 chỗ, tài xế, vận tải và di chuyển, người thường xuyên đi du lịch…
Như vậy, Marketing online giúp công ty thu hẹp phạm vi và nhắm đúng đối tượng mục tiêu khách hàng thay vì quảng cáo một cách đại trà.
Với Marketing online, doanh nghiệp có thể đơn giản theo dõi, phân tích và đo lường hiệu quả:
Với Marketing online, doanh nghiệp có thể đơn giản đo lường hiệu quả giải pháp marketing thông qua các thông số đánh giá hiệu quả công việc KPIs như CPC (Cost per click): khoản chi mà doanh nghiệp phải trả để có 1 lần khách hàng click chuột vào Website từ quảng cáo, CPL (Cost per lead) : chi phí để 1 khách hàng điền form trên Website, hoặc live chat, hoặc để lại thông tin cá nhân trên trang Facebook Adwords,…
Từ các thông số này, doanh nghiệp có thể biết được nguồn khách hàng đến từ đâu và phân tích khâu nào trong chiến lượt Marketing online tổng thể có rắc rối và chưa hiệu quả để từ đấy khắc phục đúng lúc.
Hình thức quảng cáo này cho phép doanh nghiệp làm chủ một cách hoàn hảo ngân sách đầu tư cho Marketing.
Doanh nghiệp trao đổi qua lại khắn khít hơn với khách hàng nhờ Marketing online:
Marketing online cung cấp rất nhiều công cụ marketing online hữu ích và các kênh tiếp thị khác nhau cho phép doanh nghiệp tương tác, chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất để từ đấy xây dựng mối tương quan lâu dài, khắn khít với khách hàng.
Cụ thể, thông qua mail marketing, doanh nghiệp có thể đơn giản gửi cho khách hàng thông tin sản phẩm, bảng báo giá, hay thông tin khuyến mãi hàng tháng, hàng tuần. Hoặc với Facebook, công ty có thể tạo fanpage để trao đổi qua lại trực tiếp với khách hàng.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng trước, trong và một khi mua sản phẩm và dịch vụ của công ty hoàn thiện nhờ Marketing online.
Hay nói cách khác, doanh nghiệp luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ khách hàng bất cứ lúc nào. đây là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng ước muốn khi quyết đinh mua một sản phẩm và dịch vụ.
Các công cụ marketing online không thể thiếu cho công ty
Phía dưới sẽ là tổng hợp công cụ marketing online không thể thiếu cho mỗi doanh nghiệp vào thời điểm hiện tại.
Nền tảng tạo Website riêng – công cụ marketing online
Website được coi là danh thiếp điện tử trên môi trường internet của doanh nghiệp. Công cụ marketing online này trở thành “tử huyệt” nếu như công ty bán hàng online (VD như dạy học trực tuyến).
Khách hàng hoặc đối tác sẽ cảm nhận thấy an tâm hơn nếu như doanh nghiệp của bạn có một Web đẹp – logic – nêu được thứ họ cần đọc.
Còn bạn cũng sẽ thấy tự tin hơn nếu như có một Website đẹp – rất đầy đủ tính năng theo mong muốn – dễ sử dụng và tùy chỉnh.
Với một vài ngành, nhất là dạy học trực tuyến, Website cần cần có thêm tính năng chống tải xuống bài giảng và chống chia sẻ tài khoản học.
Công cụ marketing online thiết kế và chỉnh sửa ảnh
Việc tự mình thực hiện các hoạt động truyền thông bao gồm việc tự mình thiết kế và chỉnh sửa các bức ảnh để làm nội dung cho Web và trang cá nhân.
Nếu như bạn không phải là một designer, bạn có thể gặp muôn vàn khó khăn trong việc sử dụng phần mềm chuyên nghiệp. Chính thế nên các công cụ marketing online thiết kế và chỉnh sửa ảnh (miễn phí) luôn là lựa chọn thông minh.
Hiện nay có rất nhiều chọn lựa cho hoạt động này, VD như các phần mềm Photoscape, Picasa… cho đến các công cụ trực tuyến như Canva hay Design Bold của đất nước ta.
kênh mạng xã hội – công cụ marketing online
Chúng ta đang sống trong thời kỳ “thống trị” của kênh mạng xã hội, tiêu biểu là Facebook (mạng xã hội kết nối) và Youtube (mạng xã hội sẻ chia video).
Ngoài các tên tuổi quốc tế, tại nước ta còn có một số kênh mạng xã hội đình đám khác như Zalo, Muvik dành cho độ tuổi teen.
Nếu khách hàng mục đích của bạn là những người trẻ với phong cách sống tối tân, bạn khó có thể bỏ qua kênh tiếp cận này.
Điều tốt đặc biệt là bạn cần xây dựng thương hiệu cho trường đại học của mình thông qua kênh mạng xã hội.
Đây cũng là nền tảng xây dựng cộng đồng và chăm sóc khách hàng tốt nhất khi mọi thứ đều có thể chat và gọi điện trực tuyến không mất phí.
Công cụ gửi mail marketing – công cụ marketing online
Một trong những hoạt động chăm sóc khách hàng và chuyển đổi “người tham quan” thành “đơn hàng” là thông qua mail.
Công ty có thể gửi thông tin về các chương trình, ưu đãi hoặc các tài liệu hữu ích qua email của khách hàng.
Thống kê cho chúng ta thấy,công cụ marketing online email là kênh truyền thông tiết kiệm khoản chi nhất: chi phí bỏ ra thấp hầu như nhất tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi lại khá cao. Tất nhiên, hoạt động email marketing cũng nên có kịch bản và triển khai từng bước.
Những nền tảng gửi mail phổ biến quan trọng là MailChimp, GetResponse… đều cho phép gửi miễn phí một số lượng mail nào đó hàng tháng.
Các gói trả tiền cũng tương đối rẻ và có thêm nhiều tính năng hấp dẫn như tùy sửa giao diện email, báo cáo chi tiết các chiến dịch gửi…
Quảng cáo trực tuyến công cụ marketing online
Các hình thức quảng cáo trực tuyến như Google Adwords hay quảng cáo Facebook là một công cụ Marketing Online đang được rất nhiều shop, doanh nghiệp sử dụng.
Các kiểu quảng cáo này giúp tiếp cận các khách hàng tiềm năng nhanh nhất và nâng cao truyền bá thương hiệu.
Nó thích hợp với các chiến dịch khuyến mại, giảm giá hoặc sự kiện thế nhưng các doanh nghiệp phải trả chi phí cho các lượt trao đổi qua lại với quảng cáo.
Lời kết
Như vậy trên đây là những chia sẻ về các công cụ marketing online không thể thiếu cho mỗi doanh nghiệp trong thời đại hiện nay. Việc kết hợp hiệu quả các công cụ marketing online kể trên sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả rất nhiều trong việc thúc đẩy bán hàng cũng như mở rộng thương hiệu.
Xem thêm:
Hướng dẫn cách lên kế hoạch cho bản thân mới nhất 2020
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: vinahost,a1digihub,markdao)