Trong thời kỳ phát triển nền kinh tế và công nghệ 4.0, Quan hệ công chúng đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong lĩnh vực nghề nghiệp.
Hiện nay, ngành Quan hệ công chúng được xem là một lĩnh vực “hot” với nhu cầu tuyển dụng tăng cao không chỉ trên toàn cầu mà còn ở Việt Nam. Vậy liệu “Học ngành Quan hệ công chúng có dễ xin việc không? Hãy cùng viecmarketing.com khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Mục lục
Ngành Quan hệ công chúng là gì?
Ngành Quan hệ công chúng (Public Relations – PR) là một lĩnh vực trong truyền thông và quản lý mối quan hệ giữa một tổ chức, doanh nghiệp, hoặc cá nhân với công chúng. Mục tiêu chính của ngành này là xây dựng, duy trì và nâng cao hình ảnh, uy tín và danh tiếng của một thực thể trong mắt công chúng, bao gồm khách hàng, cổ đông, nhà đầu tư, cộng đồng, và các bên liên quan khác.
Ngành Quan hệ công chúng là gì?
Các chuyên gia quan hệ công chúng thường đảm nhận vai trò giao tiếp với công chúng, phát triển chiến lược truyền thông, xây dựng và quản lý các chương trình quảng bá, tạo nội dung truyền thông, quản lý tình huống khẩn cấp, và xử lý các vấn đề liên quan đến hình ảnh và danh tiếng của tổ chức.
Công việc của người làm trong lĩnh vực Quan hệ công chúng có thể bao gồm:
- Xây dựng mối quan hệ với các phương tiện truyền thông và các nhà báo.
- Lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch truyền thông.
- Tạo nội dung truyền thông, bao gồm viết bài báo, bài viết, bài phát biểu và thông cáo báo chí.
- Tổ chức sự kiện và hội thảo để quảng bá hình ảnh và sản phẩm của tổ chức.
- Định hình thông điệp và phản hồi công chúng về các vấn đề liên quan đến tổ chức.
- Xử lý tình huống khẩn cấp và tình huống xấu hỗ trợ hình ảnh của tổ chức.
- Đo lường và đánh giá hiệu quả các hoạt động quan hệ công chúng.
Quan hệ công chúng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với công chúng và đóng góp vào thành công và phát triển bền vững của tổ chức.
Học ngành quan hệ công chúng có dễ xin việc?
Quan hệ công chúng học gì? Ngành này có dễ xin việc không? Trong thời đại của kinh tế 4.0 phát triển không ngừng, người tiêu dùng được đưa ra nhiều sự lựa chọn về hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, sự đa dạng này cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng đối mặt với khó khăn trong việc phân biệt chất lượng sản phẩm trên thị trường.
Điều này làm cho các doanh nghiệp và các mặt hàng đã hoặc đang xây dựng thương hiệu cần có đội ngũ nhân sự chuyên về quan hệ công chúng (PR). Vì vậy, cơ hội việc làm trong lĩnh vực PR vẫn tiếp tục mở rộng. Các bạn trẻ đang lựa chọn và theo đuổi sự nghiệp này hoàn toàn có lý do để lạc quan về tương lai của ngành nghề mình đã chọn.
>>Xem thêm: Quan hệ công chúng học trường nào
Học ngành quan hệ công chúng có dễ xin việc
Cơ hội việc làm của ngành Quan hệ công chúng?
Hiện nay, tại Việt Nam, đã có nhiều cơ sở đào tạo ngành Quan hệ công chúng được coi là uy tín, bao gồm Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn ĐHQG Hà Nội, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH).
Sinh viên học ngành Quan hệ công chúng sẽ được trang bị kiến thức chuyên sâu về hoạt động truyền thông và hiểu rõ chức năng cũng như vai trò của báo chí trong xã hội. Họ cũng sẽ nắm bắt thêm kiến thức về các loại hình báo chí như báo nói, báo hình, báo in và báo trực tuyến. Ngoài ra, sinh viên sẽ hiểu về quy trình hoạt động và sáng tạo truyền thông nhằm phục vụ cho việc thực hiện Quan hệ công chúng. Họ sẽ được rèn luyện tư duy và phương pháp làm việc trong các loại hình báo chí như phỏng vấn, phóng sự và viết tin tức.
Cơ hội việc làm của ngành Quan hệ công chúng
Sau khi sinh viên ngành quan hệ công chúng tốt nghiệp sẽ có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc khác nhau như:
– Chuyên viên PR: Đảm nhận các nhiệm vụ như quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng, tổ chức sự kiện và tổ chức truyền thông nội bộ tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, tổ chức kinh tế, quốc tế và phi Chính phủ.
– Phóng viên và biên tập viên tại các cơ quan báo, tạp chí, đài phát thanh, đài truyền hình và các kênh truyền thông khác.
– Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng: Đảm nhận các công việc như phân tích môi trường truyền thông nội bộ, đối ngoại của tổ chức hay xây dựng và thực hiện chiến lược truyền thông trong kinh doanh, phát triển đội ngũ nhân sự, xây dựng và phát triển thương hiệu. Tại các vị trí này thường có ở các công ty tư vấn quản trị truyền thông doanh nghiệp, các Bộ, Sở, Ban và ngành liên quan
Mức lương ngành quan hệ công chúng hiện nay
Mức lương của nhân viên ngành quan hệ công chúng thông thường sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm cũng như cấp bậc. Với mỗi công ty thường sẽ có những quy định khác nhau về mức lương, tuy nhiên bạn có thể tham khảo mức trung bình dưới đây theo báo cáo thị trường tuyển dụng 2022 & xu hướng tuyển dụng 2023 tại TopCV.vn
Cấp bậc | Mức lương + thưởng ( nếu có) |
Cấp bậc nhân viên – không có kinh nghiệm hoặc là sinh viên mới ra trường | 3.000.000 – 7.000.000 đ + lương KPI (nếu có) |
Cấp bậc nhân viên – kinh nghiệm từ 6 tháng đến 1 năm | 7.000.000 – 12.000.000 đ + lương KPI (nếu có) |
Cấp bậc nhân viên – kinh nghiệm trên 1 năm đến 3 năm | Có thể đạt mức lương từ 10.000.000 – 15.000.000 đ + lương KPI (nếu có) |
Cấp bậc quản lý nhóm nhỏ – Leader | 15.000.000 – 20.000.000 đ + Lương KPI (nếu có) |
Cấp bậc quản lý – trưởng phòng/giám đốc nội dung | 20.000.000 – 40.000.000 đ + lương KPI (nếu có) |
Trên đây là những thông tin về học ngành quan hệ công chúng có dễ xin việc không, thu nhập của vị trí này ra sao. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức và góc nhìn về công việc quan hệ công chúng. Nếu như có mong muốn tìm kiếm việc làm trong ngành quan hệ công chúng bạn hãy truy cập vào TopCV.vn, tạo CV online để thử sức ứng tuyển tại các doanh nghiệp uy tín hàng đầu nhé!