Phân tích SWOT là gì? Mô hình SWOT là mô hình (hay ma trận) phân tích bán hàng, giúp định hướng đúng đắn và xây dựng những nền tảng phát triển vững chắc, phân tích các dự án và đề xuất trong một doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu về phân tích SWOT nhé!!!
SWOT là gì?
SWOT là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là mô hình (hay ma trận) phân tích kinh doanh nổi tiếng cho công ty.
Mô hình SWOT là mô hình (hay ma trận) phân tích bán hàng nổi tiếng dành cho mọi công ty mong muốn cải thiện tình hình kinh doanh bằng định hướng đúng đắn và xây dựng những nền tảng phát triển vững chắc.
Trong số đó Thế mạnh và nhược điểm được xem là hai nguyên tố nội bộ trong một đơn vị. VD như danh tiếng, đặc điểm, vị trí địa lý. Gọi là yếu tố nội bộ, bởi vì đây chính là những yếu tố mà bạn sẽ nỗ lực để chuyển đổi.
Còn cơ hội và rủi ro là hai yếu tố bên ngoài. VD như nguồn cung ứng, đối thủ, giá thị trường, vì chúng không phải những yếu tố chỉ cần muốn là có thể kiểm soát được.
Xem thêm Marketing mix trong doanh nghiệp
Ưu, yếu điểm của phân tích SWOT
Ưu điểm
Miễn phí: Một trong những lợi thế lớn nhất của phân tích SWOT là nó không có khoản chi liên quan, đấy là hành trình phân tích bất cứ ai làm bán hàng cũng có thể hoàn thành một cách hợp lý, và vì thế, không đòi hỏi sự tham gia của các người có chuyên môn hoặc tư vấn. Đây chính là một phương pháp đạt kết quả tốt để phân tích các dự án và đề xuất trong một doanh nghiệp ở bất kỳ công dụng hoặc ngành nào.
Kết quả cần thiết: Tiền đề đằng sau phân tích SWOT là xác định những ưu điểm, nhược điểm, cơ hội và thách thức trong khái niệm được phân tích. Kết quả lý tưởng đối với một doanh nghiệp là tối đa hóa các điểm hay và giảm thiểu các điểm yếu để doanh nghiệp có thể tận dụng các cơ hội được lên danh sách ở trên, vượt qua các mối rủi ro đã xác định.
Khuyết điểm
Kết quả phân tích chưa chuyên sâu: thường thì, phân tích SWOT khá là dễ dàng, nó thường không được đưa ra phản biện. Nếu doanh nghiệp chỉ chú ý vào việc chuẩn bị dự án dựa trên phân tích SWOT, nó không đủ toàn diện để đánh giá, định hướng các mục đích. VD, một danh sách dài các sai lầm không thể được xử lý bởi các điểm hay, nhược điểm.
Nghiên cứu bổ sung cần thiết: Để phân tích SWOT thành công, nó cần nhiều hơn một danh sách về những điểm mạnh, nhược điểm, thời cơ và các rủi ro. Ví dụ, một công ty nên xem xét ưu và nhược điểm của mình so sánh với đối thủ chung ngành để xác định ưu điểm của công ty mình so với đối thủ. Một bản phân tích SWOT kỹ lưỡng nên xem xét cơ hội hoặc quy mô của các rủi ro để xem nó xoay quanh đến những điểm mạnh và điểm yếu của công ty hay không.
Hãy chú ý rằng, kỹ thuậtphân tích SWOT có thể dễ dàng và dễ kiểm soát, tuy nhiên cần tập trung nhiều nghiên cứu và phân tích để đạt được một bức tranh toàn cảnh.
Xem thêm Bật mí 14 mặt hàng kinh doanh online bán chạy nhất hiện nay
Cách phân tích SWOT chi tiết
Thiết lập ma trận SWOT
Giới thiệu phân tích SWOT dưới dạng ma trận giúp cho bạn đơn giản lập kế hoạch theo từng nguyên tố. Trước hết, tôi sẽ chuyển bảng nhân tố SWOT ở trên thành ma trận trước.
Như bạn có thể thấy, thể hiện theo kiểu ma trận này cho phép chúng ta đơn giản xác định 4 nhân tố phân tích khác nhau.
Vậy, sau các công đoạn lên danh sách và ‘xếp hình’ như trên, đây là lúc để bạn thiết lập chiến lược cho công ty dựa trên các nguyên tố SWOT, đảm bảo:
- Phát triển điểm mạnh
- Sửa đổi và nâng cấp điểm yếu
- Nắm bắt thời cơ
- Hạn chế rủi ro
Tăng trưởng điểm hay
Đối với The coffee housed của tôi, thế mạnh mà tôi có bao gồm:
- Vị trí bán hàng tốt
- Cơ sở vật chất tốt
- Brand doanh nghiệp tốt
- Menu nhiều loại, đặc sắc theo mùa
- Giá thành được khách hàng đánh giá tương xứng chất lượng
Kết hợp với các cơ hội:
- Nhu cầu khách hàng ngày càng tăng
- Menu mới lạ, sáng tạo được thích
- Tiềm năng tăng trưởng qua ứng dụng giao hàng
Chuyển hóa rủi ro
Về cơ bản, phát huy thế mạnh là kế hoạch tôn chỉ với mọi công ty, nhưng cách phát huy vừa tận dụng được cơ hội để “boost up” thế mạnh và cắt giảm rủi ro càng nhiều càng tốt mới là chuyện khó.
Không phải nguy cơ nào cũng có thể lường trước được, ví dụ như Đại dịch Covid vừa qua, đấy là một rủi ro rất lớn mà không công ty nào có khả năng biết trước để phòng tránh. Tuy nhiên cải thiện các nguy cơ gốc rễ, xây nền móng vững mạnh sẽ giúp doanh nghiệp bạn có thể đứng vững trước những biến động lớn tương tự đại dịch vừa rồi.
Nắm bắt cơ hội
Việc cải thiện doanh nghiệp dựa trên những yếu điểm được nắm rõ ràng trong mô hình SWOT sẽ khó hiểu hơn một chút, là vì bạn phải cần phải thành thật với bản thân mình về những yếu điểm mà doanh nghiệp đang gặp phải ngay từ đầu, thời điểm liệt kê các yếu tố SWOT.
Xem thêm Shill coin là gì? Shill coin có lợi hay có hại cho Trader
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phân tích SWOT cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về phân tích SWOT thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (gtvseo.com, ocd.vn, vietmoz.edu.vn,hoaianz.com)