Quản lý sale là gì? hiện nay, thị trường ngày càng mở rộng, các doanh nghiệp phải tìm mọi cách để giành thị phần, thị trường càng lớn thì việc quản lý bán hàng lại càng đặc biệt và phức tạp. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tìm đọc nhé.
Quản lý sale là gì?
Về định nghĩa , quản lý bán hàng được khái niệm theo nhiều cách khác nhau phụ thuộc vào góc độ tiếp cận. Tuy nhiên, có 2 góc tiếp cận chủ đạo là đến gần hơn theo công dụng và tiếp cận theo tác nghiệp.
Với góc độ đến gần hơn công dụng, quản lý bán hàng được khái niệm là quá trình hoạch định chiến lược, đo đạt, điều hành và kiểm soát mọi hoạt động sale nhằm nhắm đến mục đích được đặt ra ban đầu. Các mục đích này bao gồm:
- Giảm chi tăng thu: nâng cao lợi nhuận và thị phần
- Tăng khả năng cạnh tranh của tổ chức trên thị trường
- Tăng cường cấp độ hài lòng của người tiêu dùng
- Nâng cao chất lượng dịch vụ người tiêu dùng
Các kỹ năng cần có ở một quản lý sale
Hiện nay, có rất nhiều Sales Manager, quản lý sale làm rất khả quan chuyên môn về quản lý công việc, hoạt động bán hàng, tuy nhiên chẳng giản đơn gì khi quản lý đội ngũ nhân viên của mình, càng khó hơn khi quản lý đến con người mà nhất là nhân viên bán hàng và nhà quản lý phân phối. Quản lý đội ngũ bán hàng khó hơn bất kỳ một lực lượng nào khác, vì đội ngũ sale đa thành phần, cá tính mạnh, tính chất hoạt động phức tạp và họ không ngồi một chỗ để quản lý họ.
Và để lãnh đạo một lực lượng sale thành công, nhà lãnh đạo bán hàng là một người có chuyên môn về tâm lý, một đào tạo viên thị trường. Làm sao để khai thác tối đa khả năng, sức mạnh, sở trường của mỗi nhân viên của mình để thành công? Thành công của tổ chức nói chung và nhiệm vụ Sales Manager nói riêng là thông qua một đội ngũ bán hàng, hỗ trợ khách hàng thành công.
Kỹ năng quản lý
Quản lý bán hàng luôn phải là người lãnh đạo có kỹ năng quản lý giỏi. Chìa khóa để trở nên một nhà quản lý bán hàng mạnh mẽ chính là có thể sản sinh ra và chia sẻ tầm nhìn định hướng chiến lược với đội ngũ bán hàng. Khi có được nhà quản lý sale có những kỹ năng, kinh nghiệm, ý chí cầu tiến sẽ giúp team áp dụng tầm nhìn và giữ cho người sale tập trung đạt mục đích. Các nhà lãnh đạo sale yêu cầu khả năng ăn nói, đổi mới, truyền cảm hứng và thiết lập phong cách thông quan văn hóa công ty cho đội ngũ bán hàng.
Kỹ năng giải quyết tình huống
Trong bán hàng sẽ không thể tránh khỏi những tình huống bất ngờ phát sinh khiến bạn không kịp xoay xở. Thế nhưng, trong lúc đấy, hãy giữ cho mình một cái đầu sáng suốt để giải quyết những yếu tố đấy một bí quyết sáng tạo nhất.
Để làm được việc làm này thì yêu cầu trưởng phòng bán hàng có nhiều trải nghiệm trong công tác của mình, có khả năng đo đạt, đánh giá tốt các tình huống. Một sales manager giỏi phải biết đứng lên từ thất bại, rút ra được bài học quý giá từ nó và biết giúp đỡ người đối diện vượt qua phức tạp và cùng nhau đứng lên để tiến tới mục đích là chinh phục khách hàng.
Kỹ năng bào chế và đo đạt thị trường
Sales manager ngoài những kiến thức chuyên môn về chiết suất thị trường, người sử dụng, đối tượng mục tiêu tiêu sử dụng, đối thủ cạnh tranh, hiểu sâu về mặt hàng, kế hoạch kinh doanh, cái giá và chính sách bán hàng của doanh nghiệp thì những kiến thức tưởng chừng như không hề liên quan lại cực kì cần thiết đối với một sales manager đó là:
Có khả năng am hiểu về lịch sử
Những kiến thức chung từ những môn học này sẽ giúp cho sales manager có tầm nhìn về chiến lược “đánh trận” trên thị trường, am hiểu lịch sử mới có khả năng hiểu được các kế hoạch, chiến thuật tác chiến và tổ chức hệ thống sale và cung cấp.
Có khả năng am hiểu về địa lý
Am hiểu về địa lý mới có khả năng hiểu biết địa hình, địa bàn, thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng của từng vùng miền, địa phương và biết hiểu được văn hoá tiêu dùng, tính cách người sử dụng mới có thể lập chiến lược mặt hàng tấn công đến từng địa phương một bí quyết hợp lý.
Có thể am hiểu về văn học
Giỏi văn học mới có khả năng viết lách content truyền thông marketing và tương tác với cấp trên, cấp dưới và người tiêu dùng cũng như các nhà sản xuất dịch vụ quảng cáo, khuyến mãi và tổ chức sự kiện một cách mang lại hiệu quả.
Mục đích của công tác quản lý sale là gì?
Như định nghĩa ở trên, chúng ta cũng biết công tác quản lý sale nhằm mục đích cuối cùng là xâm lấn thị trường mục đích nhằm đạt hiệu quả tối đa về doanh số và lợi nhuận. Có 2 mục đích trọng điểm mà doanh nghiệp hướng đến:
Nhân viên
Mục tiêu của quản lý bán hàng là làm thế nào để đào tạo được đội ngũ sale chuyên nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, các nhà quản lý cần có nhiều kỹ năng nhất định trong việc nhận xét nhân sự khi tuyển mộ, đào tạo và phân công và giám sát công việc chi tiết.
Doanh thu và lợi nhuận
Để đạt được mục đích về doanh số và lợi nhuận thì các nhà quản lý bán hàng luôn phải hiểu được mục tiêu tổng về doanh số của bộ phận/tổ chức mình quản lý. Họ cần có nhiều chiến thuật và kế hoạch phù hợp để đẩy nhanh quá trình bán chính hãng quả. Đây là mục đích quan trọng nhất của các nhà lãnh đạo bán hàng.
Quy trình quản lý bán hàng trong doanh nghiệp
Để đạt cho được mục tiêu về nhân sự và doanh số bán hàng trong bán hàng, con người cần một công thức quản lý đội ngũ bán hàng một cách mang lại hiệu quả. Quy trình đó gồm có chu trình dưới đây:
Xây dựng mục tiêu sale
Xây dựng mục đích bán hàng là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng trong công việc quản lý bán hàng. Công đoạn này thường có liên quan 3 nỗi lo trọng điểm cần đạt cho được bao gồm: mục đích về doanh số sale, thị phần cạnh tranh và lợi nhuận thu về. Những mục tiêu cần đạt ra phải có tính khả thi cao.
Hoạch định chiến lược bán hàng
Quản lý sale là gì? Hoạch định chiến lược sale là bước kế tiếp sau khi lựa chọn được mục tiêu sale cho đội ngũ sale. Ở công đoạn này cực kì cần sự phối hợp nguồn lực của mọi người để tạo ra một chiến thuật khác biệt trên thị trường. Các chiến lược sale được sử dụng phổ biến là: chiến lược bán hàng cá nhân, bán hàng theo nhóm người sử dụng, sale tư vấn,….
Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo bán hàng còn có khả năng sử dụng các chiến lược thương thảo hay bán hàng liên kết để đáp ứng cho mục đích của mình. Toàn bộ cần phải thích hợp với khả năng của đội ngũ bán hàng cũng giống như ngân sách mà công ty đưa rõ ra.
Thiết lập cấu trúc đội ngũ bán hàng
Đây chính là bước quản lý và phân bổ đội ngũ sale dựa vào kỹ năng và kinh nghiệm của nhân viên. Tùy thuộc vào ngành hàng, loại hình kinh doanh cũng như địa điểm mà các nhà quản lý tổ chức cơ cấu sale của mình sao cho phù hợp.
Huấn luyện đội ngũ bán hàng
Đây chính là một trong hai mục đích của quản lý bán hàng. Mục đích của các nhà quản lý là làm thế nào xây dựng được một đội ngũ bán hàng giỏi, hiệu quả và thích nghi tốt với sự thay đổi của môi trường. Các nhà lãnh đạo bán hàng cần có một chương trình tuyển mộ phù hợp, các bước huấn luyện chuyên nghiệp, phân công công việc cụ thể và khen thưởng kịp thời.
Xem thêm 3 Hội thoại mẫu kịch bản telesales cho lời mở đầu hiệu quả
Theo dõi hiệu năng
Quản lý sale là gì? Theo dõi hiệu suất bán hàng là công việc nhận xét coi kế hoạch sale của doanh nghiệp đã hợp lý chưa, mức độ ưng ý của người sử dụng đến đâu nhằm có sự thay thích nghi và thay đổi kế hoạch đúng lúc.
Trên đây Hoclamgiau.com.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về quản lý sale là gì? Các kỹ năng cần có ở một quản lý sale. Hy vọng nhưng thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( 123job.vn, hrchannels.com, … )