Sáng tạo nội dung số thuộc top những công việc hot và quan trọng hàng đầu cho doanh nghiệp khi mà hầu hết tất cả các doanh nghiệp đã chuyển đổi số và tập trung vào nội dung hướng đến khán giả. Vậy chuyển đổi số là gì? Sáng tạo nội dung số là gì? Cùng tìm hiểu với bài viết nhé!
Nội dung là gì?
Trong xuất bản, nghệ thuật và marketing, thông tin là thông tin và trải nghiệm hướng tới người dùng cuối hoặc khán giả. nội dung là “một cái gì đó được thể hiện thông qua một vài phương tiện, như lời nói, văn bản hoặc bất kỳ nghệ thuật nào khác nhau”.
Thông tin sẽ được truyền qua nhiều phương tiện không giống nhau bao gồm Internet, điện ảnh, truyền hình, đài phát thanh, điện thoại thông minh, CD âm thanh, sách, sách điện tử, tạp chí và các sự kiện trực tiếp, như bài phát biểu, hội nghị và biểu diễn trên sân khấu.
Nội dung có 5 phần:
Thông tin: nội dung là những idea từ não bộ của chúng ta muốn gởi đi, và những idea này nhất quán với các hình thức thể hiện mà khán giả của chúng ta cần biết thông qua các chi tiết chính.
Mục đích: tại sao con người lại làm truyền đi nội dung này? con người mong muốn khán giả phản nghĩ gì, cảm nhận gì và làm gì? Một thông tin thành công là khi đạt được mục tiêu đã quy định.
Khán giả: Hãy luôn tự hỏi khán giả của chúng ta là ai? Ai là khán giả mục tiêu của ta với nội dung này? Hãy định vị rõ những đối tượng khán giả cụ thể, tham khảo mối lưu tâm của họ, ghi chép lại những câu hỏi của họ.
Ngay sau đấy bạn có thể bắt tay vào làm có những idea để bắt tay vào làm, hoạt động tiếp theo bạn hãy thể hiện ý tưởng của mình với một bản thông tin nháp và sau đấy có thể thay đổi và hoàn thiện
Kênh: Có tới hàng trăm kênh khác nhau để chúng ta phân phối nội dung của mình tuy nhiên cần định vị rõ những kênh quan trọng để chúng ta có thể tập trung và đạt hiệu qủa tối đa khi tiếp xúc những đối tượng cụ thể.
Hình thức (định dạng): Với mỗi kênh khác nhau chúng ta chọn lựa thì có rất nhiều thể loại và hình thức để thể hiện nội dung: chúng ta có thể xuất phát từ việc viết ra giấy, biên tập video, viết bài đăng trên blog. Sau đó có thể coi các hình thức thể hiện như tối ưu kích thước, độ dài, kiểu dáng…
Sáng tạo nội dung là gì?
Sáng tạo nội dung được hiểu là sự giúp sức về thông tin cho bất kỳ các phương tiện marketing nào và đặc biệt là giúp sức cho phương tiện marketing kỹ thuật số dành cho người sử dụng cuối/khán giả trong những tình huống, bối cảnh cụ thể.
Content creator – Người sáng tạo nội dung là những người có khả năng sáng tạo và vận dụng nó vào trong việc sản xuất nội dung trên các phương tiện truyền thông nhằm nổi bật người coi và khán giả. Những nhà sáng tạo Content họ luôn Đem lại cho người xem những trải nghiệm mới lạ qua những nội dung ý tưởng sáng tạo đặc sắc của mình thông qua các đoạn video, đoạn văn hay những câu chuyện,….
Không chẳng hạn như Content Writer chỉ tập trung vào viết trên các Blog hay thiên về viết Slogan, thông tin truyền thông marketing,… thì Content creator thường rất đa di năng và đảm nhiệm nhiều hoạt động. Những Content creator có khả năng là nhà văn, người viết lách hoặc cũng có thể là các Youtuber, Blogger,…
Bất kỳ ai cũng có thể biến thành một người sáng tạo content chuyên nghiệp. nhưng để làm được việc này, bạn buộc phải có kỹ năng viết lách tốt, khả năng nhạy bén kèm theo một phong cách riêng và quan trọng nhất là đam mê với nghề.
Chuyển đổi số là gì? Định nghĩa chuyển đổi số
Mặc dù thuật ngữ chuyển đổi số (digital transformation) đã xuất hiện phổ biến trên thế giới trong những năm gần đây, tuy nhiên lại vẫn chưa có một định nghĩa chung nào chuẩn xác về chuyển đổi số là gì.
Theo trang Tech Republic – Tạp chí online, cộng đồng xã hội dành cho các người có chuyên môn CNTT, khái niệm chuyển đổi số là “cách sử dụng công nghệ để thực hiện lại quy trình sao cho hiệu quả hơn hoặc hiệu quả hơn.”
Microsoft lại cho rằng: “Chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo những thành quả mới.”
đối với FSI – doanh nghiệp chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam: “Chuyển đổi số là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang công ty số, bằng việc Dùng công nghệ mới như điện toán đám mây (Cloud), dữ liệu lớn (Big data), Internet vạn vật (IOT), …thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty…”
Sáng tạo nội dung số là gì?
Theo thống kê được chia sẻ trong sự kiện “Attract and Retain Gen Z in Vietnam” của tổ chức nghiên cứu TT Decision Lab kết hợp cùng Dreamplex – công ty mang lại khung cảnh làm, diễn ra cuối tháng 11/2020, thế hệ Z lưu tâm nhiều tới ngành giải trí và marketing thông minh. Nó là hoạt động mà các bạn trẻ được chủ động trau dồi trải nghiệm, khẳng định cá tính, lan toả những điều tích cực tới cộng đồng. cùng lúc đó, Lựa chọn sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống (work-life balance), cũng giống như giữa kiếm tiền và theo đuổi đam mê.
Công nghệ ngày càng mới mẻ và tiện lợi: Với các nền tảng số ngày càng đa dạng, nhà sáng tạo nội dung có khả năng thỏa sức tạo nên nhiều thông tin khác nhau mà không bị giới hạn trong bất kì khuôn khổ nào. Cùng với đấy, công cụ ăn nói online biến thành “trợ thủ” đắc lực kết nối họ với khán giả, người mua hàng và những người cùng chí hướng.
Dưới tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng dùng nhân công của các công ty cũng có sự chỉnh sửa. Theo báo cáo thực hiện năm 2018 về “Triển vọng nghề nghiệp và trend kĩ năng tại Việt Nam giai đoạn 2018 – 2022 của Vietnamwork, 87% chuyên gia đã sẻ chia định hướng phát triển tự động hóa và Lựa chọn nhân sự thuyết phục được công nghệ cao.
Ở cấp độ doanh nghiệp, chuyển đối số có nghĩa là tích hợp các phương án số vào cốt lõi của công ty, chỉnh sửa sâu sắc cách hoạt động của công ty bằng cách làm ra các quy trình bán hàng mới, trải nghiệm người mua hàng và văn hóa tổ chức. Nó không chỉ mang tái tạo lại những phương pháp truyền thống mà còn có thể sáng tạo các phương pháp mới để đáp ứng những kỳ vọng thay đổi của thị trường.
Và thông minh thông tin số tức là thông minh nội dung trên nền tảng số, đưa thông tin ra khi công ty đã có chuyển đổi số.
Sáng tạo nội dung số là gì
Kỹ năng cần có để sáng tạo nội dung số
Người sáng tạo nội dung cần có những kỹ năng dưới đây để làm tốt công việc của mình:
Khả năng tập trung
Trong cuốn sách Deep Work, Cal Newport giải thích rằng có hai năng lực cốt lõi mà bạn phải cần để tăng trưởng mạnh trong nền kinh tế tri thức mới. trước tiên, đấy là năng lực học những thứ khó nhanh nhất. Và thứ hai, đó là khả năng sản xuất ở mức ưu tú, cả về chất lượng và tốc độ.
Hãy nghĩ theo cách này: nếu bạn không học những điều mới, bạn có thể không mở mang đầu óc, và nếu bạn không làm ra những thứ mới, bạn có thể không trau dồi kỹ năng của mình.
“[Trong nền kinh tế tri thức mới của chúng ta] nếu như bạn không sản xuất, bạn sẽ không phát triển – cho dù bạn có kỹ năng hay tài năng đến đâu.”
– Cal Newport, Deep Work
nhưng để hiểu một cách rõ ràng hơn về tác động của năng lực tập trung so với mục tiêu của chúng ta, hãy coi điều này:
Như được hình dung ở trên – và giả sử mỗi mũi tên đại diện cho một phép đo khoảng thời gian chú ý của bạn – nếu như sự lưu ý của chúng ta bị phân tán và rời rạc, bạn sẽ không thể hoàn thành mục tiêu của mình. nhưng nếu như sự lưu ý của chúng ta được tập trung, căn chỉnh và tích hợp, các phép đo đơn lẻ sẽ hình thành một lực nhất quán sẽ đẩy bạn về phía đằng trước.
Biến hóa giọng văn
Sáng tạo content giỏi đã khó, biến hóa giọng văn để phù hợp với những đối tượng người coi trong các tình huống khác nhau lại càng khó hơn. Bạn không thể viết một bài văn với giọng điệu hài hước, vui nhộn cho một bài văn dịch vụ cần sự hòa nhã, nghiêm trang.
bởi vậy, một người thông minh nội dung giỏi là phải biết biến hóa giọng văn của mình để phù hợp với trường hợp, đối tượng cụ thể. Bên cạnh đó, dùng ngôn ngữ cũng như cấu trúc, hình ảnh cũng cần phải thích hợp với từng người mua hàng không giống nhau. mặc dù vậy, biến hòa giọng văn nhiều loại nhưng bạn cũng cần giữ được giọng văn riêng của mình.
Trong một số hoàn cảnh, có thể 2 bài viết cùng thông tin tuy nhiên được thể hiện với 2 giọng điệu khác nhau thì cũng mang lại những hiệu ứng không giống nhau ở người coi. có khả năng giọng văn này đem đến sự thích thú cho người đọc, “hợp” cạ” thì sẽ đem đến kết quả tốt. Còn không thì ngược lại.
Vậy mới nói, có ý tưởng viết content tốt, hay chưa phải là đích đến. Nó phải đi kèm với điều kiện biết cách chọn lọc, biến hóa giọng văn mới mang lại ích lợi.
Những kỹ năng khác
Phía dưới là những kỹ năng khác của người sáng tạo nội dung số:
Nắm vững, hiểu rõ về ngữ pháp, cách điệu viết của bản thân. một vài gợi ý giúp ích cho việc hiểu rõ ngữ pháp có thể kể đến là fanpage “Ngày ngày viết chữ”, hay “Chuyện”.
năng lực nghiên cứu sâu hơn, kiến thức vững chắc về lĩnh vực bạn mong muốn viết về. năng lực nghiên cứu là yếu tố mà Content Writer bắt buộc phải có. tuy nhiên, nghiên cứu sâu hơn thì không phải ai cũng thực hành được. Dân Content thường rỉ tai nhau một câu nói mà ai cũng phải gật gù, tuy nhiên cũng ít ai có thể thực hiện: thông tin không Đem lại ích lợi cho người coi thì thông tin đó viết ra cũng giống như không. Mà nội dung có ích, thì chỉ nghiên cứu chuyên sâu mới xây dựng được.
Khả năng viết nhanh và làm theo một timeline cụ thể, khắn khít.
Phải viết phong phú đề tài khác nhau, theo nhiều cấu trúc khác nhau. nếu như chỉ viết không, thì việc viết trở nên nhàm chán, không hồi kết. tuy nhiên bạn bất ngờ chuyển hướng, rời khỏi những lối mòn, thì chắc chắn bạn sẽ có một chuyến du ngoạn thú vị.
Khả năng thông minh để tạo ý tưởng nội dung.
Cách để sáng tạo hơn
Đầu tiên, hãy đọc sách để sáng tạo hơn
Tạo môi trường sáng tạo cho chính mình
Trì hoãn hoặc/và làm 1 thứ mới để thông minh hơn
Trì hoãn hợp lý và bạn có thể nảy sinh ý tưởng
Bắt bản thân làm 1 thứ mới là cách để thông minh hơn
Hãy có vài điểm đến kích thích sự thông minh của bạn
Không dựa vào chiến lược là cách để sáng tạo hơn
Đôi khi chỉnh sửa nơi thực hiện công việc sẽ giúp thông minh hơn
Có thói quen ghi chú là cách để sáng tạo hơn
Rèn luyện thể chất và tinh thần để phát triển tư duy
Lắng nghe bản thân và đòi quyền lợi cho tư duy sáng tạo
Trên đây là những chia sẻ về sáng tạo nội dung số. Tìm thêm các chia sẻ về kiên thức kinh doanh, marketing, kỹ năng bản thân, kỹ năng doanh nghiệp… tại ATP Academy nhé!
Xem thêm: Content Creator là gì? Học ngành gì để trở thành Content Creator?
Nguồn tham khảo: kienthucseo.net, kenh14.vn, marketingai.admicro.vn, lptech.asia, butthuemedia.com,…
Tổng hợp bởi Lê Vy Quỳnh.